Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Monday 23 July 2012

Cứ nhắc đến “phượt” là đã nghe sướng tê vì được đi chơi đây đó, tự do tìm kiếm, khám phá cuộc sống.

Phượt bằng xe máy, xe đạp, phượt theo nhóm hay phượt bằng ô tô mỗi loại phượt có những nét cuốn hút riêng. Gần đây, nhiều nhà thích phượt bằng ô tô vì có thể đưa mọi người trong gia đình đi cùng: ông bà, cha mẹ, con cái.

Tính về chi phí, phượt ô tô sẽ tốn kém hơn các loại phương tiện khác nhưng lại nhiều gia đình vẫn lựa chọn bởi sự an toàn, tự do và cả nhà lúc nào cũng ở cùng nhau trên mỗi chặng đường đi. Thậm chí các gia đình có con nhỏ nếu “máu” vẫn có thể phượt bằng ô tô dễ dàng. Các bé ở trong xe sẽ thấy thoải mái, dế chịu không khác gì ở nhà so với các loại phương tiện công cộng khác.

Tùy điều kiện về thời gian, sức chịu chơi, địa danh muốn đến mà mỗi gia đình có những lộ trình phượt của riêng mình. Song đa phần các hành trình phượt bằng ô tô chủ yếu không quá 15 ngày kể cả thời gian đi- về, ăn uống, nghỉ dưỡng, ngắm cảnh, chụp hình. Những chuyến đi ngắn vài chục km hoặc về trong ngày thường không tính là phượt. Để hành trình phượt được suôn sẻ, một số những kinh nghiệm sau sẽ giúp các gia đình có chuyến đi vừa hoành tráng, nhớ đời và đầy ắp kỷ niệm vui.

Công tác chuẩn bị

Đừng chủ quan rằng xe mình còn mới, không cần kiểm tra trước khi đi. Bạn phải hết sức thận trọng vì chuyến đi dài ngày, khó tìm kiếm chỗ sữa chữa xe đàng hoàng dù xe chỉ bị lỗi nhỏ. Vì vậy, cần kiểm tra hoạt động của xe như đèn, phanh, bánh xe dự phòng, gạt mưa, nhớt máy, nước làm mát, nước rửa kính, và nhớ đổ đầy bình xăng trước (để tránh mất thời gian tìm cây xăng trên đường). Nếu bạn có bé nhỏ, cần chuẩn bị đầy đủ nước, sữa, bỉm, thuốc cho các bé. Chuẩn bị thêm thức ăn nhanh, nước uống, giấy vệ sinh, dù che mưa, mũ rộng vành để che nắng, một số loại thuốc thường dùng như thuốc cảm, băng cá nhân....

Khi đi cả gia đình, bạn sẽ phải mang theo nhiều quần áo. Song nên hạn chế sử dụng Vali, thay vào đó, hãy tận dụng các túi xách nhỏ để đựng quần áo đơn giản và đặt xuống dưới gầm ghế, như thế xe sẽ có nhiều chỗ trống (nhất là với dòng xe 5 cửa). Khi có chỗ thoải mái, rộng, mọi người sẽ không có cảm giác mệt, các bé cũng có không gian chơi đùa và không quấy nhiễu khi phải đi nhiều, đi xa. Lưu ý, không nên đặt vali trên nóc xe vì xe sẽ bị lắc khi di chuyển tốc độ cao, đồng thời cản gió, mất đi  hình dạng khí động học của xe làm tiêu hao nhiên liệu.

Tính toán kỹ lộ trình

Công tác này có ý nghĩa rất quan trọng vì bạn đến những nơi xa lạ với mình. Kiểm tra thông tin về tuyến đường chuẩn bị đi như tình trạng đường tốt  hay xấu, thời tiết mưa nắng bão lũ, địa chỉ một số khách sạn có giá tốt, cơ sở hạ tầng tốt. Thông tin này có thể dễ dàng kiểm tra, hỏi thêm trên mạng tại một số diễn đàn như otofun, otosaigon…

Tính toán thời gian xuất phát, thời gian đến, dừng chân nghỉ ngơi tại các địa phương nào. Thông thường, nếu lái tốt, tốc độ bình quân của bạn là khoảng 60km/h (không kể thời gian dừng chân, các phạm vi quanh HCM, HN vì lưu lượng xe lớn, thường kẹt xe). Trên cơ sở này, bạn sẽ biết mấy giờ thì mình đến đâu. Phải tính toán để bạn có được lộ trình tốt nhất. Ví như nếu xuất phát từ thời gian A thì khi muốn đến B sẽ tốn bao nhiêu giờ. Có như vậy, bạn sẽ đến được những nơi dừng chân, nghỉ ngơi phong cảnh đẹp, thức ăn ngon, giá tốt.

Một số kinh nghiệm không thể bỏ qua:

- Chạy nhanh hay chậm chủ yếu do đường vắng hay đông, cần chú ý đảm bảo đi đúng tốc độ qui định ở các bảng hiệu lệnh giao thông bên đường. Không để xảy ra lỗi vi phạm giao thông ở các địa phương xa nơi cư trú vì thủ tục nộp phạt sẽ tốn nhiều thời gian - tiền phạt cũng không hề ít.

- Chạy khoảng 2 - 4h thì nghỉ uống nước 15 phút. Nếu buồn ngủ hãy vào một quán nước để ngủ trong khoảng 15-30 phút - như thế sẽ cắt cơn buồn ngủ. Tuyệt đối không lái khi buồn ngủ, cafe đặc không có hiệu quả rõ rệt đâu.

- Nếu chỉ có một người lái thì chỉ nên đi tối đa là 8 - 12h/ngày tùy theo sức khỏe. Vào thời điểm chạng vạng tối là nguy hiểm nhất do lái xe mệt, bị đèn xe đối diện gây chói mắt không nhìn thấy đường. Vì vậy, cố gắng tìm chỗ nghỉ hoặc tính toán lộ trình sao cho đến trung tâm của địa phương nào đó trước 5 giờ chiều tối.

- Nếu ở thành phố HCM hay Hà Nội thì xuất phát thật sớm (3 - 4h sáng) là bí quyết để đi nhanh, do bạn không phải gặp cảnh tắc đường. Khi qua được những đoạn đường tắc trong thành phố, bạn sẽ có hành trình thong dong, đi đúng tốc độ, dừng chân nghỉ tạm thời tại một số vị trí lý tưởng.

- Cần tìm hiểu trên mạng các quán ăn, khách sạn có dịch vụ, giá cả, cung đường thuận lợi. Các điểm dừng chân với giá mềm là những quán ăn có nhiều xe tải đường dài đậu phía trước, các nơi lý tưởng hơn là trạm nghỉ: nơi các xe khách thường ghé vào dùng bữa.

- Các tuyến đường miền Trung có phong cảnh đẹp, một bên rừng, một bên núi nhưng cũng nhiều đèo dốc nguy hiểm cho những ai ít đi xa. Cần chú ý chạy dồn số, 2-3-4 tùy theo độ dốc, độ quanh co của đèo, tránh vượt vào các khúc cong, cua nguy nhiểm, chú ý đi đúng làn đường.

Một lộ trình tham khảo: HMC - Nha Trang 450km

Xuất phát tại HCM lúc 4h sáng, như vậy bạn đã có một giấc ngủ gần đủ, có thể ăn nhẹ trước khi đi. Lúc này, đường vắng, ít xe gần như chỉ có xe tải xe khách, không có xe máy. Chú ý thao tác đèn pha, đèn cốt  cho hợp lý, cẩn thận khi có xe ngược chiều pha đèn. Khoảng 7h-7h30 bạn sẽ đến TP Phan Thiết (cách HCM khoảng 180km).

Đây là lúc thích hợp để dừng chân ăn sáng, vệ sinh trong khoảng 30 phút. 8h đi tiếp đến 10h-10h30 bạn sẽ đến Cà Ná (cách Phan Thiết gần 120km, cách Phan Rang khoảng 30 km), một địa danh nằm giữa Bình Thuận và Ninh Thuận với những dãy núi, nước biển xanh ngọc. Đây là lúc thích hợp để ăn trưa, tắm biển, nghỉ trưa. Dọc đường có khá nhiều hàng quán, giá cả khá rẻ, không hề có hiện tượng chặt chém.

Tìm một nhà  hàng lớn, ven biển, trong lúc chờ món ăn thì có thể xuống tắm biển ngay tại bãi của  nhà hàng. Bạn chỉ phải trả tiền ăn uống, không phải trả tiền các dịch vụ khác. Sau khi ăn uống xong, 11h30-12h xuất phát.  Từ Cà Ná đến Nha Trang chỉ khoảng 150km, bạn có thể đi thẳng một mạch đến Nha Trang hoặc dừng chân ở Phan Rang hay Cam Ranh nếu thích.

Như vậy, cùng lắm là 4-5h bạn đã đến TP Nha Trang, sau khi đặt phòng khách sạn xong vẫn còn kịp ngắm hoàng hôn và còn nguyên 1 buổi tối để vui chơi, ăn uống. Nhiều bạn chia sẻ, nếu xuất phát từ 8h sáng thì phải đi 10-12h tức là tối mới đến nơi, như vậy mỏi mệt, mất một buổi tối vui vẻ và trời chạng vạng đi xe cũng rất nguy hiểm.

Du lịch, GO! - Theo Cát Tường (Xahoithongtin), internet

Hành trình săn mây Y Tý cùng Ford Everest

0 comments:

Post a Comment

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống