Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Wednesday 5 September 2012

Chuyến đi bụi chu du vòng quanh miền Tây VN đã kết thúc với nhiều cung bậc cảm xúc. Cũng có nhiều và rất nhiều các bạn đang muốn tìm hiểu và chinh phục vùng miền đầy sông nước này.

< Những con đường nho nhỏ vào các xóm làng tại miền Tây với hai bên là vường cây trái.

Ở bài này mình không viết lại tường thuật chuyến đi mà chỉ chia sẻ lại những kinh nghiệm trong chuyến đi, giúp những bạn đang có ý định và chuẩn bị chinh phục miền sông nước ấy dễ dàng và ít gặp rủi ro hơn. Phương tiện của chuyến đi này được thực hiện bằng xe gắn máy, chiếc xe luôn đồng hành cùng mọi nẻo đường trên đất nước cùng Xì Trum.

Chuẩn bị

- Mang theo Võng dạng dù, hạn chế muỗi và côn trùng cắn ,mệt đâu thì mắc võng nghỉ tại đó.
- Chuẩn bị chai cồn hoặc cồn khô cùng 1 ca inox nhỏ để nấu nước sôi uống café dọc đường hoặc ăn mì gói.
- Các loại thuốc chống muỗi, côn trùng cắn khi ngủ ngoài đường.
- Khẩu trang, găng tay, mắt kính, dao nhỏ, khăn rằn.
- Đèn pin phải chuẩn bị 2 cái loại đèn pha sáng do hầu hết các cung đường miền Tây đều không có đèn vào ban đêm, đường xấu và dọc theo con đường là những con sông, kênh rạch nhưng không có rào chắn .

- Đồ vá xe, ruột xe đề phòng trường hợp thủng bánh giữa đường vì đường khá vắng nên cũng rất ít điểm sửa xe.
- Mang theo 1 lit xăng dự trữ do đa phần 8h tối trở đi các cây xăng đóng cửa, đặc biệt ở khu vực dọc biên giới Campuchia.
- GPS hoặc bản đồ + la bàn: Chạy một hồi lạc vào những cung đường rừng thì rất khó để xác định vị trí .
1 lít nước uống và ít đồ ăn khô dọc đường .
- Mang theo đồ vệ sinh cá nhân.

Kinh nghiệm

Đường đi

- Các con đường khá giống nhau: nhỏ và hẹp, dọc là những con kênh và sông rất sâu, ít địa điểm sửa xe vì thế phải tự trang bị những thứ như vá xe, đèn pin pha sáng. Có những đoạn đường đi vào chạy cả trăm km chỉ một đường thẳng và chạy hoài nên cứ trên tinh thần là chuẩn bị xăng cho đầy bình hoặc mang theo dự trữ 1 lít.

- Chạy đêm đường khá vắng, đôi khi có đoạn đường xấu nên xe phải có đèn pha - đèn trước đèn sau kẻo lọt sông. Lái đường dài đi đêm sẽ gây nhiều ảo giác khó tả nên phải bình tĩnh và luôn cẩn thận trước mọi tình huống.

- Đường miền Tây bằng phẳng không đèo dốc, ngoài Quốc lộ 1A xe cộ dập dìu ra các đường khác tương đối vắng vẻ có thể thoải mái chạy xe không cần tập trung lắm. Có điều phải nhớ là khi thấy xuất hiện một chiếc xe thô sơ nào đó do bất cứ ai điều khiển trên đường thì phải đặc biệt chú ý đến nó và giảm tốc độ đến mức có thể vì nó có thể chuyển hướng bất cứ lúc nào và không có gì báo trước cả!

- Nếu tiếp tục đi sâu vào các đường làng thì sẽ có những cái cầu không có lan can, gặp những cái cầu này thì bất kể nó rộng hẹp thế nào các bạn cũng nên tuân thủ nguyên tắc "một mình ta qua một cầu", không có gì phải gấp qua cầu cả, một va quẹt nhẹ nhàng trên cầu là đến 80% đưa ta xuống sông.

- Khi đi xe 02 bánh qua các phà nhỏ (phà không chở ô tô) sẽ có cảnh chen chúc. Chuyện này là chuyện thường ngày, không đi cũng không được vì nếu cứ lựa phà lớn mới qua sông thì hơi lâu, lại giảm tính chất phượt. Mà đã đi thì phải tuyệt đối không mất bình tĩnh: dù có ra đến giữa sông mà gặp gió to cũng phải ngồi cho êm đừng quýnh quáng mà toi cả đám.

- Các cụ ở miền Tây có truyền cho kinh nghiệm rằng: Khi rơi xuống sông thì việc đầu tiên là phải đảm bảo giữ mình nổi được đã sau đó nương theo dòng nước trôi đi để giử sức rồi tìm cách vào bờ sau, không cố lội vào bờ khi chưa đảm bảo rằng mình đủ sức bơi đến đích.

- Hỏi thăm đường đi thì phải hỏi liên tục vài người khác nhau vì nhiều người cũng không rõ nên chỉ đi bậy một hồi là tìm không ra. Vậy nên có GPS mang theo thì tốt.
- Nên mang theo giầy, bao tay, khẩu trang, mắt kính to che vùng mắt và có thể nhìn ban đêm do tối có nhiều bọ rầy, muỗi bay vào mất rất khó chịu - lái xe đường dài thì uống thêm vitamin giúp mắt tỉnh táo .

Ăn uống

- Vì đa phần dân địa phương thấy dạng đi du lịch là họ “chém” nên được thì tranh thủ vào chợ mua đồ ăn tự nấu hoặc lủi vào những con hẻm tìm đồ ăn sẽ thơm ngon và rẻ - Chắc ăn thì trước khi ăn cứ hỏi giá.

Ngủ nghỉ

- Ngủ bụi ngoài đường mang theo lều, võng; đốt lửa xung quanh hoặc có gì đó hạn chế sương đêm rơi xuống mặt .
- Nhà nghỉ thì tìm những dãy nhà trọ giá rẻ , kinh nghiệm cứ đi hỏi 8 nhà trọ sẽ tìm được 2 nhà ưng ý , vì thế cũng đừng ngại đi hỏi nhà trọ.

Tuy nhiên: tính cách con người miền Tây thường chân tình và hiếu khách nên bạn có thể xin tá túc lại trong nhà dân, trên ghe tàu hoặc các cù lao. Buổi tối ngồi lai rai xị rượu với một vài anh Hai, anh Ba nơi mình ở nhờ giữa mênh mông sông nước, nghe họ chuyện trò cuộc sống, làm ăn... sẽ là một trải nghiệm thật quý giá.

Những ai muốn ra Mũi Cực Nam thì về Năm Căn sẽ có bến Tàu Cao Tốc (bến nằm trước khi đi hết đường Năm Căn khoảng 1km chứ không phải bến nằm tận cuối đường đâu nhé). Tàu ra Cực chạy liên tục tới 1h chiều từ đất liền ra và từ mũi vào là chuyến cuối cùng 3h chiều - không kịp thì ngủ lại mũi , nhưng mũi chẳng có gì vui. Giá vé 70k/chuyến, xe ôm 30k, về 70k vậy vị chi cho chuyến từ đất liền ra mũi và về là 170k .
Hà Tiên vào mùa nắng mới đẹp, hôm rồi ra biển động mà nước đen ngòm và vắng, buồn.