Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Tuesday 25 September 2012

Chợ gốm ven sông Hồng thuộc địa phận phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) với diện tích khoảng 1000m2 là nơi chuyên bán buôn đồ gốm sứ của các làng nghề truyền thống như Bát Tràng, Phù Lãng, Đông Triều...

Vào các ngày thường, nơi đây chỉ là những chỗ tâp kết đồ gốm của những người buôn gốm trên sông, họ mua gốm từ làng Bát Tràng sau đó trở bằng thuyền riồ neo đậu tại đây. Từ đây gốm được đưa vào thành phố. Những ngày giáp tết này nơi đây trở thành chợ gốm chủ yếu phục vụ bán chậu cây cảnh cho các vườn hoa ven sông hồng thuộc địa phận Tứ Liên, Quảng An và Nhật Tân.

Đa số những người buôn gốm ở đây đến từ Vĩnh Phúc và các vùng lân cận Bát Tràng, có cả những người của làng gốm Bát Tràng. Họ sinh sống ngay trên những con thuyền gỗ, con thuyền vừa là phương tiện vận chuyển vừa là căn nhà của họ. Do nằm ngay sát với những vườn đào và quất ven sông Hồng thuộc địa phận Quảng An, Nhật Tân và Tứ Liên cùng với nhu cầu mua chậu cảnh tăng mạnh nên bờ sông nơi tập kết đồ gốm sứ của họ trở thành chợ gốm.

Chị Lê Thị Hương, 41 tuổi, quê ở Lập Thạch (Vĩnh Phúc), người đã 11 năm gắn bó với khu chợ đặc biệt này, cho biết: "Ban đầu, nơi đây chỉ là đầu mối tập kết hàng từ thuyền lên rồi vận chuyển vào nội thành. Sau thấy bãi đất rộng phẳng, lại ở gần các vườn trồng cây cảnh tiện lợi buôn bán nên khu chợ dần dần được hình thành”.

Những thuyền gia họp thành chợ gốm ở đây phần lớn là người Vĩnh Phúc. Người đi thuyền ít cũng được 2 năm. Có những gia đình 4-5 người cùng rong ruổi lênh đênh trên thuyền. Một tháng hoặc hơn, họ lại xuôi thuyền xuống Quảng Ninh, ghé Bát Tràng, ngược Sơn Tây... lấy hàng trong khoảng một tuần, khi các thuyền đã đầy ắp hàng họ quay về neo thuyền ở đây và đội quân xe thồ cần mẫn đưa đồ gốm, sứ len lỏi vào từng ngõ phố bán lẻ hoặc đổ buôn cho các cửa hàng nhỏ mà hầu như trên các con đường, ngõ phố Hà Nội nào cũng có.

Các mặt hàng đáp ứng được hầu hết nhu cầu đang thịnh hành của người tiêu dùng, từ những bình gốm nâu nghệ thuật của Phù Lãng, tranh gốm của Bát Tràng đến lọ sành đất đỏ của vùng Đông Triều, Móng Cái.

Chợ gốm tấp nập từ sáng đến tối. Những ngày hàng về, bến sông nhộn nhịp và đông người hơn. Một không gian trải rộng la liệt hàng xếp trên bãi đủ sắc màu: màu trắng của bình hoa, chậu cây; màu xanh của bát, đĩa, ấm, chén; màu nâu đỏ của những con thú ngộ nghĩnh. Thay vì phải sang Bát Tràng hoặc xuống Quảng Ninh, khách có thể tìm thấy những sản phẩm gốm, sứ trong các khoang thuyền ngay trên bến sông này.

Tại khu chợ, cuộc sống và công việc của những con người bình dị, cần cù chịu khó cứ thế diễn ra và lặp đi lặp lại hàng ngày tưởng chừng rất đơn điệu nhưng lại có sức cuốn hút, hấp dẫn đến lạ đối với không ít người, dù trong số đó, có người lần đầu đặt chân đến đây.

Ngoài mục đích mua đồ gốm sứ nhiều người còn muốn tham khảo, học hỏi từ những kiểu dáng và màu sắc của sản phẩm. Tại "lớp học" này, mỗi người có thể thấy sự hứng khởi về tinh thần cũng như lợi ích nào đó với công việc của mình.

Bên cạnh chợ hoa Quảng An, chợ đêm Đồng Xuân... khung cảnh buôn bán nhộn nhịp của chợ gốm ven sông lại là một điểm nhấn khác của Hà Nội, tạo cho Hà Nội thêm sức hấp dẫn và chợ gốm ven sông đã trở thành điểm du lịch thú vị đối với người dân thủ đô.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Báo Ảnh, Diendanvanhoathethao...

0 comments:

Post a Comment

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống