Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Search This Blog

Friday, 1 July 2011

Sau 1 giờ 45 phút  rẽ sóng, con tàu có sức chứa 60 người chầm chậm cập bến  Bãi Nhà của đảo Hòn Sơn. Trước mắt tôi là bức tranh yên bình hiu hắt buồn.

< Hòn Sơn Rái.

Cảnh tượng đầu tiên bạn được chứng kiến khi đến đảo chỉ là chừng 500 tàu thuyền, ghe xuồng đang neo đậu trên bãi cát vàng nhiều rác, một làng chài với các cơ sở sản xuất nước mắm còn sót lại đổ nát và rêu phong.

Đảo Hòn Sơn cách thành phố Rạch Giá khoảng 65km về phía Tây, rộng 11,7km2,  gồm 7 đỉnh núi dính chùm” vào nhau. Xung quanh triền đảo giáp biển, ngoài 4 làng chài và những vườn cây ăn trái chiếm khoảng 20% diện tích, còn  lại là rừng nguyên sinh với ít cây cổ thụ, nhiều cây nhỏ và dây leo. Động vật chủ yếu có khỉ, sóc, chim, một ít kỳ đà và trăn…. Đến nay, Hòn Sơn đã có hơn 1.600 hộ gia đình đến lập nghiệp.
.
Theo lời các cụ già trên đảo, Hòn Sơn có tên gọi khác là Hòn Sơn Rái, do hòn đảo này trước kia có nhiều rái cá sinh sống. Vào khoảng  năm 1777, lúc chạy trốn truy sát  của quân Tây Sơn,

Nguyễn Ánh đã đến Hòn Sơn lánh nạn. Truyền thuyết kể rằng có một con rái cá khổng lồ đã bắt rất nhiều tôm cá dâng cho Nguyễn Ánh.

Người dân đảo từ trước đến nay sống chủ yếu bằng nước ngọt của các khe suối bắt nguồn từ những đỉnh núi và nguồn cá ngoài biển khơi. Dân đảo Hòn Sơn còn có những nghề thủ công như đóng tàu, chế biến: tôm, cá, mực khô, làm ruộng… Nhưng nghề từng làm cho hòn đảo này vang danh khắp nơi là chế biến nước mắm.

Một số cụ già kể, từ đầu thập niên 1960 đến 1975, Hòn Sơn chỉ có vài  trăm nóc nhà nhưng đã có gần 30 cơ sở sản xuất nước mắm được xây dựng kiên cố. Tuy nhiên, mười  năm trở lại đây, hàng chục cơ sở ấy đã hoang phế do nguồn cá cơm quanh đảo trước kia rất dồi dào nay đã cạn kiệt.

Tôi bắt đầu khám phá Hòn Sơn bằng việc tìm hiểu đời sống tâm linh của người dân xứ đảo. Những nơi thờ tự như Đình Thần Lại Sơn, Miếu Bà Cố Chủ, Thánh Thất Cao Đài, chùa Hải Sơn đều nằm tại ấp Bãi Nhà - nên không mất nhiều thời gian tham quan. Phần lớn thời gian được tôi giành cho việc khám phá đỉnh Ma Thiên Lãnh và các bãi cát đẹp quanh đảo.

Ma Thiên Lãnh - đỉnh núi của những "dị nhân"

7 đỉnh núi đều có truyền thuyết gắn liền với tên gọi của riêng mình, nhưng Ma Thiên Lãnh là đỉnh núi nổi tiếng hơn cả. Không chỉ cao nhất với độ cao 450m so với mặt nước biển và có tên gọi trùng một địa danh nổi tiếng ở Côn Đảo, đỉnh núi này còn gắn liền với những câu chuyện thần tiên đậm chất thơ và cả những câu chuyện “ngày nay” đầy màu sắc kiếm hiệp được dân đảo truyền miệng nhau.

Tương truyền ngày xưa, trên đỉnh Ma Thiên Lãnh có một tảng đá bằng phẳng, với phong cảnh xung quanh rất đẹp nên nhiều tiên nữ thường xuống vui chơi. Tên gọi Sân Tiên là một bảo chứng cho câu chuyện đó.

Ngày nay, khi con người đến đây khai phá, trải qua hàng trăm năm, thỉnh thoảng  có những tu sĩ theo thuyết khổ hạnh và những kẻ buồn tình sầu đời lên Sân Tiên tu thiền. Họ ẩn cư trong một hang đá có khắc dòng chữ “Mai Dương Kiếm Pháp”. Cuộc đời, tính tình  và cách hành xử của những người này được người dân truyền miệng với những câu chuyện  nửa hư nửa thực.

Có hai con đường lên Ma Thiên Lãnh. Con đường thứ nhất bắt đầu từ trung tâm Bãi Nhà theo hàng ngàn bậc cấp nằm giữa những rẫy chuối, vườn mãng cầu, xoài và những vạt rừng nguyên sinh trước khi đến một lán trại. Cách Bãi Nhà khoảng 2km đi bằng bậc cấp, có một tượng Phật - vẫn được người dân gọi là  Phật Lộ Thiên . Đi thêm khoảng 400m đường mòn sẽ gặp chùa Phổ Tịnh nằm giữa núi rừng, vị sư 82 tuổi trụ trì là người duy nhất bạn có thể gặp. Đường đến sân Tiên cách đó khoảng 2km đường mòn giữa rừng.

Nếu bạn muốn đi con đường thứ 2, phải thuê ghe từ Bãi Nhà với giá 80.000 - 100.000đ; hoặc đi men theo ghềnh đá dài khoảng 7km qua Bãi Bàng. Một đoạn đường mòn dài khoảng 1km, có độ dốc khá lớn, ít người đi nên đã bị cây rừng che khuất, bạn phải chú ý mới thấy được.

Có thể chọn giải pháp đi lên đường này, đi xuống đường kia, để tận hưởng đầy đủ cảm giác. Và để chắc chắn không bị lạc đường, hãy nhờ vào sự giúp đỡ của ông Hiền ở Bãi Nhà và anh Văn ở Bãi Bắc.
Khi lên sân Tiên, bạn đừng mãi ngắm toàn cảnh đất trời bao la, núi rừng hoang dã  giữa biển xanh ngắt mà quên việc tìm hiểu những dấu tích của các “dị nhân” còn lưu khắc trên đá như tên, tuổi, ngày đến, ngày đi, số năm tu….

Thám hiểm quanh "tiên cảnh"

Dọc theo mép biển quanh hòn đảo có chu vi hơn 17km này còn có 5 bãi cát đều có nhà ở, ngoài ra là một ghềnh đá hoang sơ.

Từ trung tâm xã Lại Sơn - ấp Bãi Nhà - bạn có thể theo ghềnh đá hoặc đi trên con đường duy nhất trên đảo dài  khoảng 3km để đến Bãi Thiên Tuế và Bãi Giếng. Hai bãi này nằm tựa lưng nhau như chung một bãi có khoảng 800 căn nhà phần lớn lụp xụp, tạm bợ liền vách nhau trong diện tích trên dưới 0,7km2. Sát bên là bến tàu chừng 500 tàu thuyền, ghe xuồng neo đậu góp phần làm nên một khung cảnh bình yên.

Không khí tại khu dân cư có thể thoảng mùi hôi của nước thải sinh hoạt và các chất khác. Nhưng vừa ra khỏi Bãi Giếng và bãi Thiên Tuế, ngay lập tức bạn được thưởng thức một không khí rất trong lành. Và trước mắt bạn là  vô số hòn đá nằm san sát nhau tạo thành một ghềnh đá dài ngoằng.
Hãy tiếp tục nhảy, leo, bò… từ hòn đá này qua tảng đá kia, và chịu khó quan sát và thả hồn tưởng tượng, thỉnh thoảng bạn sẽ gặp những tảng đá hình khối giống con vật hoặc một tác phẩm điêu khắc nào đó.

Sau khi chinh phục khoảng 5,5km ghềnh đá, trước mắt bạn hiện ra một làng chài với chừng 100 nóc nhà ẩn mình dưới vườn dừa râm mát. Đó là Bãi Bắc. Nếu đến đây mà trời sắp tối, hoặc sức khỏe không cho phép  tiếp tục hành trình, bạn hỏi thăm nhà vừa là quán giải khát của anh Văn để nghỉ ngơi, đặt cơm và ngủ tạm qua đêm.

Rời Bãi Bắc, tiếp tục men theo ghềnh đá 2.5km để đến Bãi Bàng có phong cảnh đẹp nhất Hòn Sơn. Nhiều cây dừa nghiêng nghiêng phủ bóng mát xuống một  phần bãi cát trắng dài khoảng 1km. Một bãi biển hoang vắng và êm đềm nhưng dễ tạo cảm giác buồn đến nao lòng.  

Bãi Bàng là nơi thích hợp nhất để bạn tắm biển. Không chỉ có phong cảnh trữ tình, đây còn là nơi sạch sẽ hơn cả, nếu có rác cũng chỉ có rác tự nhiên như vỏ trái dừa và lá cây các loại, (trong khi các bãi khác rất nhiều bịch nilon). Đặc biệt, ở đây còn có dòng suối Tiên nước trong vắt chảy từ đỉnh Ma Thiên Lãnh xuống ngay Bãi Bàng làm nước ngọt cho bạn tắm sau khi vùng vẫy cùng sóng biển.

Từ Bãi Bàng về Bãi Nhà dài khoảng 6km, ngang qua những khu vườn  rợp bóng dừa, ghềnh đá chặng này có vài đoạn khó đi, bạn nên lên phía trên chừng 10m để tìm đường mòn hoặc vạch cây rừng để đi.
Lưu ý trong quá trình thám hiểm, bạn nhớ mang giầy gọn nhẹ cũng như nhớ mang theo nước uống, thức ăn.

Hòn Sơn chỉ có duy nhất  nhà trọ của ông Bảy Nữa nằm sát vách trụ sở ủy ban xã tại Bãi Nhà. Giá 30.000đ/phòng 1 giường. 100% quán ở đây bán những thức ăn chế biến từ thịt các lọai. Nếu muốn  thưởng thức những đặc sản biển, bạn chỉ có cách đặt trước một quán ăn nào đó. Tiện nhất là đặt cơm chủ nhà trọ, giá 15.000đ/phần trở lên tùy mức độ đặc sản cao cấp hay thông thường

Du lịch, GO! - Dulich Tuoitre, internet

Quyến rũ hòn Sơn Rái
Nha Trang là một thành phố ven biển và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây còn được biết đến như một thành phố của lễ hội: Festival Biển, Hoa hậu Hoàn Vũ 2008, Hoa hậu Thế giới 2010,… 
Các bãi biển đẹp của thành phố này đã biến nơi đây trở thành một danh lam thắng cảnh thu hút khá nhiều du khách quốc tế lẫn trong nước đến nơi đây.

Ngoài những bãi biển xanh ngút ngàn, thành phố biển cực kỳ hấp dẫn với những đồi cát trắng, suối khoáng nóng và những thác nước hùng vĩ. Với khí hậu ôn hòa, giao thông thuận lợi cả về đường thủy, đường bộ, đường hàng không và đường sắt - Nha Trang là một "Thiên đường miền nhiệt đới", một điểm đến trong các kỳ nghỉ hè.
Dưới đây là những địa danh nên thăm quan khi tới đây.

Vinpearl Land

Toạ lạc trên đảo Hòn Tre với những bãi biển trong xanh quanh năm, Vinpearl Land được biết đến như "thiên đường của miền nhiệt đới", địa danh mà bất kỳ du khách nào cũng muốn đến tham quan và khám phá.

Ngoài những khách sạn sang trọng, những khu vườn tuyệt đẹp, hồ bơi nước ngọt lý tưởng, nơi này còn thu hút du khách với những trò chơi cảm giác mạnh như trượt ống, hang Rung, cái búa, vòng xoay vũ trụ, thụt dầu... và những rạp chiếu phim 4D hoành tráng.

Vé tham quan đảo bao gồm vé tham quan và chơi trò chơi 360.000đồng/người lớn, và 260.000đồng/trẻ em. Nếu không thích cáp treo, du khách có thể ra đảo bằng ca nô taxi, tàu cao tốc.

Bãi biển Đại Lãnh

Bãi biển Đại Lãnh được tạo nên từ bờ cát trắng mịn, nước trong xanh nhìn rõ đáy và được ôm trọn bởi những hàng dương tạo nên bức tranh biển tuyệt đẹp. Sau khi vùng vẫy thỏa thích dưới dòng nước, du khách có thể thuê thuyền máy tham quan làng chải Khải Lương, Đầm Môn, cảng Vũng Rô, hay thong dong vào làng Đại Lãnh khám phá đời sống của dân chài, thưởng thức hải sản, hoa quả tươi, thăm Ga Đại lãnh mặn mà mùi biển, mùi gió.

Bãi biển Đại Lãnh thuộc địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, nằm bên quốc lộ 1A, cách Nha Trang khoảng 80km về phía bắc.

Vịnh Vân Phong

Vịnh Vân Phong thu hút du khách với vẻ đẹp hoang sơ của quần thể đảo lớn nhỏ và màu xanh trong của những vịnh nhỏ nằm trong vùng vịnh. Ngoài việc tắm thoả thích, du khách còn được thưởng thức những bữa hải sản cực rẻ do người dân đánh bắt được. Trong đó lạ nhất là món ốc quỷ. Đây là một loại ốc chỉ có ở nơi đây với với lớp vỏ dày, cứng, xấu xí. Thân ốc khá nhỏ nhưng mềm, ngọt, ăn với nước mắm gừng cho cảm giác thơm lạ.

Vịnh Vân Phong thuộc huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 40km.
Có hai hướng đến vịnh, một là lênh đênh trên thuyền theo đường biển từ vịnh Nha Phu, hai là đi ô tô từ thành phố Nha Trang. Hướng đi nào cũng có cái thú và vẻ đẹp riêng nhưng đi bằng đường biển chỉ tốn nửa thời gian so với đường bộ.

Suối Ba Hồ

Suối mang tên Ba Hồ (thuộc xã Ninh Ích, Ninh Hoà) vì phía đầu nguồn, trên đường vượt núi, băng rừng để xuống với biển, có ba lần suối mở lòng tạo liên tiếp ba cái hồ gắn với những huyền thoại ly kỳ.

Mỗi hồ nối với nhau bằng những triền suối cheo leo, hay những bụi lau lách um tù, vách đá dựng đứng. Muốn chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh quan, cách duy nhất là du khách phải chuẩn bị tinh thần chinh phục những vách núi trơn trượt hay cảm giác hồi hộp không biết điều gì chờ đón mình trong những bụi rậm ven bờ.

Suối Tiên

Suối Tiên bắt nguồn từ khu vực Hòn Bà. Cách "cảm" suối tốt nhất là lần theo những khối đá đen đi ngược về thượng nguồn. Trên đường đi, du khách sẽ được chiêm ngưởng hàng trăm khối đá thiên hình vạn trạng được thiên nhiên mài nhẵn thính với những truyền thuyết ly kỳ như là điểm đặt chân, nơi để quần áo của các tiên nữ hay bàn cờ của các tiên ông. Càng gần thượng nguồn, suối Tiên càng quyến rũ với những thác nước, hồ nhỏ, động tiên. Đắm mình trong dòng nước ngọt mát lạnh giữa một vùng đất được mệnh danh thiên đường của biển càng tuyệt diệu.
Suối Tiên cách thành phố Nha Trang khoảng 25km theo hướng Tây Nam.

Hòn Chồng

Từ trung tâm thành phố, du khách chạy dọc theo bờ biển về hướng Đông Bắc là đến được Hòn Chồng.

Đây là một quần thể khối đá lớn với đủ loại hình thù, xếp chồng lên nhau chạy từ bờ cao xuống biển. Một nhóm đá khác nhỏ hơn, nằm dưới chân đồi phía Đông, gọi là Hòn Vợ. Lạ nhất là trên một khối đá lớn nằm trên mỏm cao nhất của Hòn Chồng có in dấu một bàn tay khổng lồ. Tục truyền, thuở xưa cần câu của ông khổng lồ bị một con cá lớn cắn câu lôi đi. Để kìm sức kéo của cá, ông tì vào tảng đá lấy đà nên để lại dấu như hiện nay. Theo một truyền thuyết khác, xưa có một người khổng lồ khi đi ngang đây thấy một đàn tiên nữ đang tắm. Mải mê vừa đi vừa ngắm, ông trượt chân, té đập tay vào đá nên có vết hằn như vậy.

Nằm nhô ra biển, không gian của Hòn Chồng gần như tách biệt với không gian nhộn nhịp của phố phường. Ngoài ra, nơi đây cũng là một trong những điểm ngắm thành phố biển đẹp nhất.

Đầm Nha Phu

Đầm nằm cách thành phố biển Nha Trang 12km về phía Bắc.

Đầm Nha Phu là là tên gọi cả một khu vực rộng lớn, trong đó có những hòn đảo du lịch như Hòn Thị, Hòn Lao, Hòn Sầm, Hòn Đá Bạc (bãi tắm Công chúa), Hòn Lao - đảo Khỉ, suối Hoa Lan, Khu nghỉ mát Ninh Vân.

Đến với mỗi đảo, mỗi lao, du khách sẽ khám phá những nét riêng. Hòn Lao với tên gọi khác là Đảo Khỉ với hàng trăm con khỉ sống trong những khu rừng hoang sơ. Hòn Thị với rừng cây bạt ngàn. Bãi Tiên dưới chân Hòn Hèo với những phiến đá bằng phẳng tạo nên vẻ bình yên. Suối Hoa Lan lại êm đềm với hàng trăm loại hoa lan quý hiếm, với thác nước róc rách chảy ngày đêm.

Bãi Trũ

Là bãi tắm tự nhiên trên đảo Hòn Tre (còn gọi là Đàm Mông, Hòn Lớn), thuộc phường Vĩnh Nguyên. Đi ca nô từ cảng Cầu Đá ra Bãi Trũ mất khoảng 15 phút. Nơi đây được coi như là bức tranh ranh giới tuyệt đẹp của đại dương trước mặt và rừng sau lưng.

Bờ cát của nơi đây thoải dần ra xa, trắng mịn lạ lùng. Sau khi bơi lội, có thể tản bộ trên cát nhặt vỏ ốc, vỏ sò nhiều hình dáng hay đi câu, lặn săn tôm, mực.
Khu du lịch Dốc Lết

Muốn đến bãi biển, du khách phải vượt qua những đồi cát trắng, khiến việc di chuyển mệt mỏi hơn, mất thời gian hơn. Song bù lại, khi vượt qua, du khách sẽ được đặt chân lên một nơi tuyệt vời với bờ cát mịn màng, nước biển trong xanh, hàng trăm đợt sóng vỗ.

Nước biển ở đây khá cạn nên trẻ em và người lớn đều có thể thoải mái bơi ra xa. Sau những trò nô đùa, vùng vẫy ngoài biển, hay trượt cát đến mệt nhoài, du khách có thể thưởng thức những món hải sản như tôm, ghẹ, cua biển, ốc nhảy, tôm tích biển, ốc gai, sò lông biển, sò dương... với giá từ 30.000 - 60.000đồng/kg.
Khu du lịch Dốc Lết nằm ở địa phận bờ biển huyện Ninh Hòa, cách Nha Trang chừng 50km về phía Bắc.

Suối khoáng nóng Tháp Bà

Suối nằm sau lưng thác bà Ponagar, cách trung tâm thành phố khoảng 4km về phía Bắc.

Đây là một một trung tâm chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp độc đáo với các dịch vụ ngâm tắm bùn khoáng, khoáng nóng, hồ bơi khoáng ấm và hồ phun mưa khoáng nóng. Giá dịch ở đây tương đối bình dân. Hồ bơi - thác nước khoáng ấm: 30.000đồng/vé/ người lớn; thiếu niên 20.000 đồng/vé; trẻ em 10.000 đồng/vé. Ngâm khoáng nóng, người lớn 50.000đồng/vé, trẻ em 25.000 đồng/vé. Tắm bùn 60.000 đồng/vé/người lớn, 30.000 đồng/vé/trẻ em.

Thác Tà Gụ

Thác Tà Gụ (theo tiếng Raglai là Tạc Gu) là một thắng cảnh đẹp tọa lạc tại xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.

Do dáng thác nhìn từ xa giống như một chiếc ngà voi trắng xoá nổi bật trên màu nâu của đá, màu xanh của núi rừng nên thác Tà Gụ lúc trước được gọi là thác Ngà, Sau, do dòng chảy của thác hòa vào dòng suối Tà Gụ nên gọi là thác Tà Gụ. Nằm trong không gian hùng vĩ nhưng dòng nước không ồn ào mà trầm lắng, đổ vào hồ nước rộng gần 200m2 dưới chân thác. Đến đây, ngoài việc khám phá, chinh phục thác, du khách còn có thể thỏa thích bơi lội trong hồ.

Thác Yang Bay

Thác Yang Bay nằm trong khu vực buôn Y Bay, xã Phước Thượng, huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Theo cách gọi của người Raglai, Yang Bay có nghĩa là "thác trời".

Thác từ trên cao đổ xuống, gặp những triền đá tạo nên những dốc thác khác nhau. Mỗi thác có nhiều hồ nước trong veo, soi rõ những vân đá đẹp mắt. Trải nghiệm thú vị nhất là hành trình chinh phục độ cao, khám phá những ghềnh đá cheo leo, hay cảm giác hồi hộp khi thâm nhập vào khu rừng.

Sau khi chiêm ngưỡng thác, du khách có thể đám mình trong làn nước mát rượi, hay mắc võng giữa những tán cây, đọc sách, nghỉ ngơi. Hoặc thưởng thức những món đặc sản như mối chúa tiềm thuốc bắc, ngọc linh cẩu, heo rừng nuôi quay - nướng, cơm lam, rượu cần...

Đầm Bấy

Đầm Bấy là một vịnh hoang sơ nằm khép mình ở phía đông nam đảo Hòn Tre (Nha Trang). Đến được điểm tham quan này chỉ mất 15 phút đi bằng tàu cao tốc và 45 phút đi bằng tàu gỗ du lịch.

Rất ít du khách đến đầm tham quan tự túc mà thường tham gia tour từ Nha Trang với giá 195.000 đồng/người. Đầm Bấy thích hợp cho những du khách thích du lịch theo kiểu "Robinson trên hoang đảo" hay là nơi để các bạn trẻ vui chơi với âm nhạc, bước nhảy hơn là dành cho khách nghỉ dưỡng.

Thủy cung Trí Nguyên

Nhìn từ xa, Thủy cung giống như một con tàu hóa thạch mắc cạn trong eo biển. Nhưng trong lòng tàu ấy là là cả một đại dương nước mênh mông với hàng trăm loại cá quý như cá mú, cá hồng, cá chình hay các loại cá khổng lồ chỉ được nhìn thấy trong ti vi bơi lội sau lớp kính. Bước giữa những chiếc hồ cá ấy, du khách có cảm giác như đang dạo chơi dưới độ sâu hàng ngàn mét của bãi biển.

Sau khi tham quan thuỷ cung, đừng quên ghé bãi Sỏi gần đó ngâm mình trong vùng nước sạch đến kỳ lạ, hay nhón chân xuống mặt nước nghe tiếng sỏi va vào nhau.

Khu du lịch Con Sẻ Tre

Cũng được xây dựng trên một hòn đảo như Vinpear land nhưng nếu "thiên đường miền biển nhiệt đới" thu hút du khách với hàng loạt khu nhà hàng, hồ bơi, trung tâm mua sắm sang trọng thì Con Sẻ Tre gây ấn tượng với không gian mộc mạc của một miền quê qua hình ảnh bánh xe cổ mộ, với nhà cửa, bàn ghế... bằng tre, của khu rừng thấp thoáng.

Du khách tha hồ hít thở không khí trong lòng của biển, của rừng, quên đi những lo lắng thường nhật của cuộc sống.

Khu du lịch Hòn Tằm

Hòn Tằm cách thành phố Nha Trang 7km về phía Đông Nam. Nếu đi ca nô mất độ 7 phút, đi tàu khách khoảng 25 phút.

Tuy được đầu tư với những nhà hàng, hồ bơi, khu vui chơi giải trí hiện đại, Hòn Tằm vẫn giữ nét hoang sơ của những bãi cát uốn lượn, bãi biển trong veo, thảm rừng xanh tươi, sóng biển êm đềm, những chiếc chòi là nên thơ nằm cạnh bờ biển. Đến với Hòn Tằm, ngoài việc thường thức hai món cháo Nhum và gỏi Nhum nổi tiếng, du khách còn có thể tham gia những trò chơi cảm giác mạnh như dù bay có động cơ, dù lượn, lặn biển, kéo phao chuối, thuyền kayak, cano, thả diều...
Giá vé tham quan 70.000 đồng/ người lớn; 50.000 đồng/trẻ em.

Khu bảo tồn biển Hòn Mun

Cách Nha Trang 45 phút tàu chạy từ cảng Cầu Đá, cận kề với các đảo yến.

Khu bảo tồn biển Hòn Mun nằm trong Vịnh Nha Trang bao gồm các đảo như Hòn Tre, Hòn Miễu, Hòn Tằm, Hòn Một, Hòn Mun, Hòn Cau, Hòn Vung, Hòn Rơm, Hòn Nọc và vùng nước xung quanh. Đến đây, du khách sẽ được ngắm "loài chim lấy máu làm tổ", ngắm san hô qua tàu đáy kính cùng hàng trăm loại cá lạ nhiều màu sắc được bảo tồn.

Tháp bà Ponagar

Tháp bà Ponagar là một quần thể tháp với lối kiến trúc độc đáo của dân tộc Chăm, được xây dựng và tu bổ qua nhiều thời kỳ, nằm sát tả ngạn sông Cái Nha Trang. Nơi này hiện có bốn ngôi tháp, hai miếu thờ và một nhà nghỉ. Tháp lớn nhất thờ nữ thần Ponagar (tiếng Chăm có nghĩa là Mẹ Xứ Sở).

Du lịch, GO! - Theo Bưu Điện Việt Nam, Chudu24, internet
Cách Hà Nội khoảng hơn 20km về phía Đông, vùng đất cổ tích Dâu – Thành Luy Lâu mang trong lòng biết bao câu truyện cổ. Và chắc hẳn bất kỳ ai cũng đã ít nhất một lần được nghe những câu ca dao nói về miền đất thiêng này: “Dù ai đi đâu về đâu/ Hễ trông thấy tháp chùa Dâu thì về/ Dù ai buôn bán trăm nghề/ Nhớ ngày mồng tám thì về hội Dâu".
Hội chùa Dâu (Thuận Thành, Bắc Ninh) được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 8 - 4 (Âm lịch), cũng là ngày Phật đản theo truyền thống cổ, nhưng lễ hội được tổ chức kéo dài từ mấy ngày trước đó. Vào ngày hội, kiệu của các Nữ thần Pháp Vũ từ chùa Đậu, tượng Pháp Lôi từ chùa Tướng, tượng Pháp Điện từ chùa Dàn tụ về chùa Dâu, rồi cùng kiệu Pháp Vân đi đến chùa Tổ thăm mẹ Man Nương.

Theo ghi chép trong sách sử, bia đá, chùa Dâu là ngôi chùa Phật giáo cổ nhất Việt Nam, được xây dựng từ thế kỉ thứ 2 dưới thời Sĩ Nhiếp làm thái thú. Chùa Dâu còn có tên là chùa Diên Ứng, thờ nữ thần Pháp Vân nên còn gọi là chùa Pháp Vân, và nằm trong vùng đất Cổ Châu nên cũng gọi là chùa Cổ Châu. Chùa gắn liền với truyện cổ tích Tứ pháp của người Việt xưa.
.
Lịch sử chùa Dâu gắn liền với huyền thoại Man Nương, người trinh nữ làng Mãn Xá bên sông Đuống từ lúc 12 tuổi đã bỏ từ bờ Nam sang bờ Bắc để học đạo với Thiền sư Khâu-đà-la người Thiên Trúc (Ấn Độ) ở chùa Linh Quang (xã Phật Tích, Tiên Sơn). Khâu-đà-la là một Thiền sư đã kết hợp việc truyền giảng Phật giáo Mật Tông với tín ngưỡng dân gian, nên có ảnh hưởng rộng lớn trong cư dân Luy Lâu. Nhưng con đường học đạo của Man Nương bị dở dang vì một hôm, lúc nàng đang ngủ, Khâu-đà-la sau giờ hành lễ đã bước qua người nàng khiến nàng thụ thai.

Một năm hai tháng sau, nhằm ngày 8-4 (âm lịch), Man Nương sinh một bé gái và mang trả cho Thiền sư, Khâu-đà-la bồng đứa bé đến một cây đa cổ thụ ven sông, niệm thần chú. Khi nhà sư dùng thiền trượng gõ vào, gốc cây nứt ra đứa bé được đặt vào, vết nứt liền khép lại và một mùi hương thơm ngát tỏa ra. Kỷ vật cuối cùng mà Thiền sư trao cho Man Nương là cây thiền trượng. Theo lời dặn của Khâu-đà-la, mỗi khi trời hạn hán, đất đai khô nẻ, mùa màng thất bát, Man Nương cắm cây thiền trượng xuống đất cất lời cầu nguyện, thì phép màu lại hiện ra: trời đổ mưa.

Một đêm mưa to gió lớn, cây đa cổ thụ nơi gửi xác đứa con gái của Man Nương bỗng đổ xuống sông và xuôi theo dòng nước trôi về làng Dâu. Dân làng không ai khiêng nổi cây, may có Man Nương dùng dải yếm đào kéo được cây lên bờ. Đêm ấy dân làng được thần nhân báo mộng khuyên nên đem cây tạc tượng thờ. Từ đó ra đời 4 pho tượng thờ 4 vị nữ thần Mây, Mưa, Sấm, Chớp: Pháp Vân (tức bà Dâu, thờ ở chùa Thiền Định), Pháp Vũ (tức bà Đậu), thờ ở chùa Thành Đạo), Pháp Lôi (tức bà Tướng, thờ ở chùa Phi Tướng), Pháp Điện (tức bà Dàn, thờ ở chùa Phương Quang).

Từ câu truyện cổ đó, đã tạo nên một hệ thống chùa Tứ Pháp rất đặc biệt của riêng người Việt: chùa thờ Nữ thần nông nghiệp, thờ người Mẹ Việt, lấy tượng Nữ thần làm trung tâm chứ không phải là tượng Phật. Phật và Nữ thần hòa quyện, bà mẹ của các Nữ thần cũng được tôn là Phật Mẫu Man Nương.

Nghi thức ngày hội

Huyền thoại Man Nương, người mẹ đồng trinh trở thành Phật Mẫu sinh ra Tứ Pháp đã khiến hàng năm vào ngày 8-4 (âm lịch), các vị sư tăng và khách thập phương về chùa Dâu mở hội như câu thơ trên đã nói. Hội chùa Dâu không chỉ là dịp để các Phật tử hành hương về nơi cửa Phật mà còn để tham dự những nghi thức văn hóa của cư dân nông nghiệp. Hội diễn ra khắp cả tổng với đám rước tưng bừng (gồm rước chào, rước đón, rước đưa) thỉnh các tượng bà Đậu, bà Tướng, bà Dàn về quy tụ với chị cả là bà Dâu ở chùa Diên Ứng. Trong bốn chị em, Pháp Điện trẻ nhất lại ở xa nhất, vì vậy bao giờ cũng phải đi sớm hơn, nhưng bao giờ cũng đến chùa Dâu trước tiên. Còn khi đã gặp chị cả Pháp Vân ở chùa Dâu, thì phải theo thứ tự mà về thăm mẹ. Vì vậy xưa kia sân phía trước chùa rất rộng mới đủ chỗ cho các cỗ kiệu và nghi trượng, tam quan ở tận bến sông Dâu.

Ban ngày rước Tứ Pháp về chùa Dâu “công đồng” là hội tụ các yếu tố Mây, Sấm, Chớp, Mưa. Ban đêm rước Tứ Pháp đi “tuần nhiễu” một vòng khép kín từ đông sang tây là mô tả chu kỳ quả đất xoay tròn, tạo ra năm tháng, bốn mùa. Nghi thức “Múa gậy” trong ngày hội không chỉ để dẹp đám, mà nghi thức đó còn là hình thức tái diễn sự tích cây gậy thần kỳ. Giếng cổ trong chùa là dấu vết Man Nương cắm gậy xuống đất làm ra nước cứu sống sinh linh.

Hội Dâu còn có một sự kiện đặc biệt mà không nơi nào có, đó là cuộc thi “Cướp nước”. Đây là cuộc thi chạy giữa bà Sấm (Pháp Lôi) với bà Mưa (Pháp Vũ). Người ta bói xem ai về đích trước để dự báo mùa màng. Nếu là bà Mưa thì năm ấy được mùa. Nếu là bà Sấm thì năm ấy ruộng đồng lắm sâu, nhiều đỉa, làm ăn trắc trở.

Tương truyền thời xưa các vị vua triều Lý ngày xưa thường rước Phật Pháp Vân về Kinh đô Thăng Long làm lễ “cầu đảo”. Sau lễ múc nước, dâng nước và múa gậy, đám rước lại thỉnh 4 tượng về bái vọng Phật Mẫu Man Nương ở chùa Tổ Mãn Xá. Trước kia, mỗi khi Hội Dâu rước phật vào ngày hội, trên bãi chùa Dâu người ta có thể xem múa sư tử, múa hóa trang rùa và hạc, múa trống, đấu vật, đánh cờ người.

Kiến trúc độc đáo

Vốn là một ngôi đền mang tên Pháp Vân, chùa Dâu đã được sửa chữa và trùng tu nhiều lần: giữa thế kỷ XIII vào đời Lý, cuối thế kỷ XIII và thế kỷ XIV vào đời Trần, thế kỷ XVIII vào đời Lê, cuối thế kỷ XIX vào đời Nguyễn. Ngôi chùa ngày nay còn mang nhiều dấu ấn của kiến trúc thời Hậu Lê. Ông Mạc Đĩnh Chi đã đứng ra tổ chức trùng tu lớn ngôi chùa vào năm 1313 như Đại Nam Nhất Thống Chí đã ghi lại: “Đời Trần, Mạc Đĩnh Chi dựng chùa trăm gian, tháp 9 tầng và cầu 9 nhịp, nền cũ nay vẫn còn”. Chùa làm theo kiểu “Nội công ngoại quốc”. Từ tiền đường, đi qua một sân gạch có tháp Hòa Phong ở giữa, sẽ đến Đại bái đường và Phật điện, sau lưng là Hậu đường. Tất cả nằm giữa bốn dãy nhà dài vây quanh theo hình chữ “Quốc”. Trong Phật điện, tượng bà Pháp Vân thờ ở gian giữa cao gần 2m ngồi trên tòa sen. Đặt liền hai bên tượng bà Pháp Vân là tượng Kim Đồng và Ngọc Nữ cao 1,57m mang đặc trưng phong cách nghệ thuật điêu khắc thế kỷ XVII - XVIII.

Bao quanh tòa điện chính chữ công là những dãy nhà ngang, nhà dọc vây kín theo kiểu nội công ngoại quốc. Chính giữa sân chùa trước bái đường, được Thiền sư Pháp Hiền xây dựng vào cuối thế kỷ VI để giữ gìn các di tích xá lợi, tháp Hòa Phong vốn có 9 tầng. Nay tháp chỉ còn 3 tầng, tháp cao 17m, tầng chân tháp hình vuông mỗi cạnh 7m, tường dày, trổ 4 cửa vòm cuốn. Hai cửa chính nhìn ra hướng Đông và hướng Tây có bậc cấp lên xuống. Hai bên bậc cấp là hai con sóc đá trong tư thế nằm dài từ thềm xuống sân mang phong cách rất gần với điêu khắc cổ Chăm-pa và điêu khắc thú tượng trưng trong kiến trúc lăng mộ đời nhà Tùy. Tháp Hòa Phong được trùng tu năm 1737 vào đời Lê. Trong tháp có chuông lớn đúc dưới triều Cảnh Thịnh và khánh lớn bằng đồng đúc năm 1837 dưới triều Minh Mạng.

Ngôi tháp vuông xây bằng gạch trần mộc to bản, dáng chắc khỏe nổi bật giữa khung cảnh xung quanh. Tháp tượng trưng cho ngọn núi vũ trụ, bốn góc tháp có bốn tượng Thiên vương trấn giữ, trên tháp treo một khánh đồng cổ. Tháp Hòa Phong được xây cao với vai trò như một thạch trụ chặn cản luồng gió nghiệp chướng từ cõi vô minh thổi tới.

Dưới chân tháp Hòa Phong có một bức tượng cổ hình một con cừu đá nằm quỳ hai chân trước, được tạc từ gần 2.000 năm trước. Chính điện chùa Dâu là pho tượng lớn và đẹp nhất là bà Dâu - nữ thần mây Pháp Vân. Pho tượng màu gụ, được ngồi trên tòa sen như tượng Phật, nét mặt như một người mẹ hiền từ nhìn xuống, bàn tay phải đưa ra như vỗ về an ủi, tay trái đặt trong lòng. Bốn phía tòa sen có các vòng sắt để có thể di chuyển tượng trong ngày lễ hội. Tượng được phủ lớp áo vàng, ngày hội khi làm lễ tắm tượng mới thay áo. Phía trước là nơi đặt Thạch Quang Phật, bàn thờ trước nữa là người em hai Pháp Vũ. Nguyên chùa Đậu bị phá thời Pháp, người dân đem tượng Pháp Vũ về thờ chung với chị tại chùa Dâu.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng chùa Dâu trên đất Luy Lâu với những tích cổ và tín ngưỡng thờ Tứ Pháp vẫn tồn tại như một minh chứng cho một vết tích nền nông nghiệp hết sức phát triển ở khu vực hạ lưu sông Hồng. Mặt khác đây còn là nét đặc sắc trong tín ngưỡng thờ thần của người Việt, là minh chứng cho những giai đoạn hoàng kim của Phật giáo tại Việt Nam.

Du lịch, GO! - Theo báo Daidoanket, ảnh internet

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống