Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Search This Blog

Thursday, 6 September 2012

Núi Long Phụng nằm ở phía Đông Nam xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Núi có hai phần, một phần gọi là hòn Long là núi đá, một phần là hòn Phụng là núi đất., chạy dọc bờ biển theo hướng Nam – Bắc, hình thể tựa như con thanh long, đầu ngẩng cao ngó thẳng về hướng Tây.

Hòn Long cao khoảng 100m chủ yếu tạo thành bằng đá với cái chóp nhọn hoắc bằng một tảng đá trắng hiếm thấy trong vùng núi non Quảng Ngãi. Hòn đá màu trắng phủ trên đỉnh núi đứng xa xa trông cứ như là ngọn núi tuyết. Khi ánh mặt trời rọi xuống, ta thấy một màu trắng xóa như bạc, bởi thế người ta gọi là núi Đá Bạc.

< Núi Đá bạc, đầu Rồng thuộc dãy núi Long Phụng, xã Đức Thắng.

Hòn Phụng cao khoảng 40m là hòn núi đất nên lâu ngày bị bào mòn, thấp dần và cong cong như hình mu rùa. Hòn này cây cối mọc xanh um, có cư dân sống rải rác ở ven chân núi. Trên sườn núi là các thửa khoai, sắn, lang và các loại cây trồng khác. Trên đỉnh núi cây cối xanh tươi suốt bốn mùa, chụm lại thành cụm như vảy rồng, chạy dọc thành hàng như kỳ rồng dương lên khi đắc ý. Từ xa, ngắm nhìn dãy Long Phụng ta có cảm giác như đang ngưỡng mộ một con vật kỳ ảo giữa đất trời mênh mông.

Đứng trên “đầu rồng” ta có thể thấy bao quát một vùng rộng lớn của tỉnh Quảng Ngãi. Mặt Đông – Bắc, thấy đảo Lý sơn và dãy Ba Làng An. Nhìn xa xa phía Bắc là hòn Ấn và hòn Bút như một tiền án, trông lại gần thấy dòng sông Vệ như dải lụa bạch chạy quanh co giữa cánh đồng mênh mông, bát ngát mươn mướt như nhung.

Phía Nam, ta thấy xa xa núi chập chờn đến tận cửa Sa Huỳnh. Phía Đông là cát trắng và rừng dương trải dài, biển xanh, với những cánh buồm lô nhô lướt gió. Biển ở đây (gọi là biển Tân định vì thuộc thôn Tân định) địa thế núi nên rất đẹp nhưng nước sâu, khó tắm. Chốn này có ngôi chùa ông Rau nổi tiếng. Nhiều người từ Thị Xã Quảng Ngãi vẫn thường ghé chơi và tắm biển Tân định, tuy nhiên chưa được phổ biến lắm.

Đứng nơi này, ta nghe những âm thanh bất tận của đất trời: tiếng sóng rì rào hòa với tiếng vi vút của rừng dương như những khúc nhạc vang vọng từ rất xa xôi, nâng đỡ tâm hồn ta, dìu ta lạc vào một không gian huyền diệu.

Núi Long Phụng như một tấm lá chắn che sóng và gió biển cho cánh đồng Long Phụng tươi tốt, yên lành. Núi cũng là một cảnh đẹp thiên nhiên kỳ vĩ hiếm thấy của tỉnh Quảng Ngãi.

Du lịch, GO! - Theo iQNG.vn, internet
Cùng với hang Thẩm Khương (Tuần Giáo), Thẩm Púa (Mường Ảng) - nơi tìm thấy dấu vết của người Việt cổ, U Va thuộc xã Noong Luống, huyện Điện Biên là một trong không nhiều di tích khảo cổ hiếm hoi của tỉnh Điện Biên.

Những phát hiện gây xôn xao dư luận về khảo cổ hồi tháng 8.2003 tại U Va làm địa danh này thêm nổi tiếng. Bởi từ lâu lắm rồi, cái tên U Va đã xuất hiện trong những câu chuyện dân gian, sử thi và truyền thuyết của dân tộc Thái.
Nhưng, do nhiều nguyên nhân, trong đó có cả sự vô trách nhiệm và thiếu hiểu biết của con người, khu di chỉ khảo cổ độc nhất vô nhị miền biên viễn này dường như đã thực sự biến mất...

Vùng đất nhiều bí ẩn

Mường Thanh, đọc theo âm Thái là Mường Then, dịch theo tiếng Kinh có nghĩa là Mường Trời - là vùng đất đẫm màu huyền thoại, tương truyền đây là một trong những nơi phát tích của tổ tiên con người. Có một chi tiết thú vị, nếu như người Việt (Kinh) có truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ, thì người Thái cũng có câu chuyện tương tự giải thích về sự ra đời của con người.

Vùng đất Mường Then huyền thoại có đến 2 địa danh gắn với sự xuất hiện của tổ tiên người bản địa Tây Bắc. Đó là bản Tẩu Pung thuộc xã Nà Tấu ở phía Đông Bắc, và hồ U Va thuộc xã Noong Luống ở phía Tây Nam huyện Điện Biên. Tẩu Pung tiếng Thái là quả bầu.

Theo truyền thuyết, từ quả bầu đó, người Thái và người Xá, người Kinh, người Lào và các dân tộc khác cùng các loài muông thú, hạt giống được sinh ra. Đáng chú ý, hiện nay ở xã Nà Tấu vẫn có bản Tẩu Pung, tọa lạc trên một ngọn núi có hình dáng rất giống như quả bầu. Còn hồ U Va thuộc địa phận xã Noong Luống, huyện Điện Biên là nơi hai sông Nậm Rốm và Nậm Núa gặp nhau...

< Dãy cọc cổ được phát hiện nằm dọc theo bờ ruộng. Khu vực này nay đã chìm dưới lòng hồ U Va.

Trong các câu chuyện dân gian, sử thi và truyền thuyết dân tộc Thái, ngày xưa, trời (Then) và mặt đất chỉ cách nhau vài sải tay, việc đi lại cũng thuận tiện qua cái thang làm bằng dây sắn rừng (Khau Cát). Và địa điểm để đặt chiếc thang dùng làm đường lên xuống giữa cõi trời và cõi người đó chính là U Va.

Sau này Then chặt đứt thang Khau Cát, cây đa nhà trời hùng vĩ, che lấp cả bản mường, nên các dũng sĩ đã đốn hạ. Cây đổ xuống tạo ra vết trũng hình thành nên hồ U Va. Dấu vết đường lên trời giờ chỉ còn lại hồ U Va, nơi có hai dãy núi Tạo Nón (chàng ngủ) và Náng Nón (nàng ngủ) sừng sững in bóng xuống mặt nước long lanh của hồ U Va đẫm màu huyền tích đến tận ngày nay...

Theo ông Trương Hữu Thiêm, một nhà nghiên cứu văn hóa Thái ở Điện Biên Phủ cho biết, thì hồ U Va còn có một giai thoại khác khá lãng mạn và mang tính nhân văn sâu sắc. Chuyện kể rằng, một cặp vợ chồng yêu thương nhau hết mực, chẳng may người vợ bị bệnh mất sớm phải trở về Mường Trời.

Nhớ vợ, người chồng hằng ngày theo lối đường cây đa và dây leo Khau Cát lên thăm vợ. Sợ chồng hay lên thăm sẽ bỏ bê công việc ruộng nương và để con bị đói, người vợ đã gạt nước mắt dùng rìu chặt đổ cây đa, cắt đứt đường lên trời. Khi đổ xuống, gốc cây đa biến thành hồ nước trong xanh, còn phần ngọn thì bay lên hóa vào mây trắng...

Địa danh U Va ẩn chứa nhiều bí ẩn, với nhiều câu chuyện được thêu dệt huyễn hoặc. Ngoài những giai thoại kể trên, U Va còn được coi là nơi tiễn biệt hồn người chết lên trời, với hai bãi đất bí ẩn, là “Khuống xao phi nọi” và “Khuống xao phi nhớ”. Hai bãi đất này theo người dân trong vùng thì nó rất... "thiêng", mỗi bãi rộng gần 1.000m2, điều kỳ lạ là hầu như chẳng có cây cỏ gì mọc được. Đàn trâu bò đi qua đây bao giờ cũng vội vã, dường như có một thứ gì đó vô hình thúc giục, xua đuổi chúng(?).

Cách trung tâm TP Điện Biên Phủ hơn 15km, hồ U Va hiện nay rộng chừng 7,3ha, mặt hồ bốn mùa bảng lảng sương khói bởi hơi nóng từ khe Bó Nậm Hòn. Hồi chưa san lấp, xây dựng khu du lịch suối khoáng U Va, nước từ khe Bó Nậm Hòn khá nóng, có thể luộc chín được trứng gà!


< Một số trống đồng được tìm thấy ở khu vực U Va, xã Noong Luống, hiện đang trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Điện Biên.

Phát hiện ra "mỏ vàng" có thể sinh lợi, năm 2003 Công ty Xổ số kiến thiết Điện Biên Phủ đã lập tờ trình và được UBND tỉnh Lai Châu cấp giấy phép cho xây dựng khu du lịch suối khoáng U Va. Và cũng từ khi khu du lịch nghỉ dưỡng này đi vào hoạt động, vùng đất nhiều huyền tích cùng với những di chỉ khảo cổ độc đáo vừa được phát lộ này lại tiếp tục chìm sâu dưới lòng hồ và bị vùi lấp dưới các công trình đồ sộ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí (!?)

Những phát hiện khảo cổ gây chấn động

Cách đây hơn 8 năm, vào tháng 8.2003, những phát hiện mới của các nhà khảo cổ học ở U Va đã làm chấn động dư luận, thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Như đánh giá của TS Vũ Thế Long, nguyên Trưởng Ban Nghiên cứu con người và môi trường - Viện Khảo cổ học Việt Nam thì: "Chấn động ở chỗ hóa ra vùng đất này xưa nay không chỉ tồn tại với những huyền tích, những câu chuyện cổ dân gian hay truyền thuyết của người dân tộc Thái mà nó thực sự hé lộ một nền văn minh ở vùng Tây Bắc nước ta".

Trong khi mở rộng diện tích, san lấp mặt bằng Khu du lịch suối khoáng U Va, những công nhân ở đây đã phát hiện nhiều hiện vật "lạ" tại 2 bãi đất có tên là “Khuống xao phi nọi” và “Khuống xao phi nhớ”.
Cuối tháng 8, nhóm chuyên viên khoa học thuộc Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia (nay là Viện Khoa học xã hội Việt Nam) gồm các nhà nghiên cứu Vũ Thế Long (khảo cổ học), Đinh Khắc Thuân và Nguyễn Ta Nhí (nghiên cứu Hán Nôm) đã phát hiện nhiều mảnh gốm có trang trí hoa văn lạ, một số mảnh sứ màu men ngọc tương tự như những mẫu sứ men ngọc đời Lý cùng một số mảnh chì nung chảy.

Tại rìa của bãi “Khuống xao phi nọi”, các nhà khoa học phát hiện một lớp đất màu đen có độ dày trung bình 50-60cm, bên trong có nhiều mảnh gốm sứ, là địa tầng của một nền văn hóa cổ. Phía chân đồi gần bãi “Khuống xao phi nhớ”, trong một chiếc giếng nước được đào sâu 5m, có nhiều đám thóc cháy, bình vò cổ bằng đất nung, cọc gỗ có chốt tre, lưỡi cày sắt. Ngoài ra, các công nhân còn phát hiện được nhiều dây chuyền, vòng và trâm cài tóc bằng kim loại đã bị gỉ sét, cái còn nguyên vẹn, cái đã bị đứt vỡ...

Trong lần trả lời phỏng vấn phóng viên mới đây, TS Vũ Thế Long, người có mặt trong lần khảo sát hồi tháng 8.2003 cho biết: "Khảo sát bước đầu ở U Va, chúng tôi cho rằng đây là di chỉ nơi cư trú của một nhóm cư dân cổ xưa lần đầu tiên được phát hiện ở Điện Biên; lại nằm trên một vị trí đặc biệt của vùng biên giới ba nước Việt - Lào - Trung Quốc nên nó không chỉ có ý nghĩa khoa học, mà nó còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc gìn giữ cương vực quốc gia.

Các hiện vật cho thấy nhóm cư dân ở U Va xuất hiện khá sớm, trải qua nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau; họ đã ở vào trình độ phát triển cao và có thể có những hoạt động giao thương với cả bên ngoài". Đặc biệt, theo TS Vũ Thế Long: "Những mẫu thóc cháy tại U Va là những hiện vật rất quý giá để tìm hiểu sự có mặt của cây lúa ở Mường Thanh, góp phần làm sáng tỏ lịch sử phát triển cây lúa ở Điện Biên cũng như lịch sử cây lúa vùng Đông Nam Á".

Hiện nay, ngoài một số được đưa về Bảo tàng tỉnh Điện Biên, dưới lòng hồ U Va vẫn còn nhiều cột gỗ bằng đầu chưa thống kê được (có thể là hàng trăm cái), cắm sâu xuống lòng đất, theo một đường thẳng hướng Đông - Tây.

Theo truyền thuyết thì đấy là "con đường" người xưa làm cho voi vượt qua đầm lầy. Nhận định này theo các nhà khoa học là có cơ sở, vì nó dựa trên 2 yếu tố: Một là theo truyền thuyết, thì đoàn quân do dũng sĩ Khun Bo Rom chỉ huy được Then (Trời) phái xuống trần đã hành quân bằng voi. Thứ hai, lật lại lịch sử, chính nghĩa quân Hoàng Công Chất (thế kỷ XVIII) cũng có cả một đội voi chiến tinh nhuệ, từng làm cho lũ giặc Phẻ thất kinh bát đảo, quân triều đình cử đi đánh dẹp phải nhiều lần thua trận...

Cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu (cũ) gồm 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu người ta đã tìm và phát hiện được 16 chiếc trống đồng cổ. Số trống này hiện đang được cất giữ trong Bảo tàng tỉnh Điện Biên. Nhưng điều đặc biệt, chỉ trong bán kính khoảng vài ba cây số quanh U Va, thuộc xã Noong Luống, người ta đã tìm được 5 trống (chiếm hơn 31%).

Cách đây chưa lâu, trong khi đào giếng lấy nước tưới trên núi Náng Nón (nàng ngủ), thuộc dãy Pú Chom Chảnh, ông Quàng Văn Cương đã vô tình phát hiện một cái trống đồng còn khá nguyên vẹn. Đây cũng là chiếc trống đồng được phát hiện gần đây nhất ở Điện Biên. Cái trống này nặng 17 kg, cao 44 cm, đường kính mặt 60 cm, đường kính đáy 50 cm; sau này được các nhà khoa học giám định và xếp vào giai đoạn chuyển tiếp giữa Hêgơ II và Hêgơ III, thuộc thời đại đồ đồng Đông Sơn.

Cách đây vài năm, người dân quanh khu vực thi thoảng vẫn đào được những vò, chum (có thể là đồ tùy táng), đập ra bên trong còn thu được nhiều hiện vật, như: trâm cài tóc, vòng bằng kim loại. Một người dân ở U Va đã từng vô tình đào được và đem bán đến 4 - 5 kg bạc trắng.
Đáng chú ý, khi trò chuyện với chúng tôi, TS Vũ Thế Long cũng tiết lộ rằng, thời điểm các nhà khoa học lên khảo sát khu di chỉ U Va, các thành viên trong đoàn đã được tiếp cận "kho" tư liệu sách cổ quý giá viết theo kiểu chữ Thái cổ của một số người dân trong vùng.

Lần giở những thư tịch cổ, trong quá khứ cánh đồng Mường Thanh từng là sa trường của nhiều cuộc chiến tranh liên miên, trước họa ngoại xâm cũng như những cuộc xung đột giữa các bộ tộc trong vùng.
Khu vực U Va là địa điểm giao giữa sông Nậm Rốm và sông Nậm Núa, là nơi luyện tập thủy quân của nghĩa quân Hoàng Công Chất, là địa điểm diễn ra nhiều trận huyết chiến giữa nghĩa quân Hoàng Công Chất và triều đình, với nhiều cuộc tàn sát đẫm máu diễn ra ở đây. Chính vì thế mà người ta đồn thổi rằng 2 bãi đất trống “Khuống xao phi nọi”, và “Khuống xao phi nhớ” có quá nhiều hồn ma lảng vảng, và cỏ thì không bao giờ mọc được(?!).

Bảo vệ di chỉ U Va: Muộn rồi nhưng không thể không làm?

Như các nhà khoa học đánh giá, khu di chỉ khảo cổ hiếm hoi U Va là một tài sản quý giá, góp phần khẳng định giá trị lịch sử ở Điện Biên Phủ, làm sáng tỏ nhiều huyền tích, truyền thuyết dân gian của người Thái ở Mường Thanh.

Từ các câu chuyện truyền miệng trong dân gian, đến các thư tịch, rồi các công trình nghiên cứu; từ việc phát hiện tình cờ đến những cuộc tìm kiếm chủ động... đều chứng tỏ một điều rằng khu vực Noong Luống (mà trung tâm là hồ U Va), là điểm khảo cổ tập trung, chứa đựng vô số những bí ẩn thời trung - cận đại.
Việc phát hiện các di chỉ khảo cổ - văn hóa ở U Va, thêm một bằng chứng khẳng định chủ quyền cương vực của nhà nước phong kiến Việt Nam, đối với vùng Tây Bắc trong quá trình cha ông ta dựng nước và giữ nước.

Tuy nhiên, vì sự thiếu hiểu biết, hay vì chạy theo lợi ích kinh tế, một số cơ quan và hữu quan của tỉnh Lai Châu (cũ) đã "bỏ qua" những khuyến nghị của các nhà khoa học, để rồi vội vã triển khai xây dựng Khu du lịch suối khoáng U Va. Khu di chỉ nhanh chóng bị lãng quên, một số hiện vật phát hiện và thu thập được đem về "đắp chiếu" và dường như đang bị lớp bụi thời gian bao phủ tại Bảo tàng tỉnh đến tận bây giờ.

Theo bà Trịnh Thị Mai, Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng tỉnh Điện Biên thì đến tận thời điểm này (11.2011), do chưa có điều kiện và kinh phí nên khu di chỉ U Va vẫn chỉ dừng ở những phát hiện ban đầu.
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng như Bảo tàng tỉnh Điện Biên cũng chưa có thêm động thái mới về "số phận" khu di chỉ này, ngoài việc bảo quản và cất giữ hiện vật. Ngoài một số chiếc cột được đưa về cất giữ ở Bảo tàng tỉnh, những cây cột cổ cắm sâu dưới lòng đất giờ đây lại im lìm chìm sâu dưới lòng hồ khu du lịch suối khoáng.

Để phát huy thế mạnh du lịch, thiết nghĩ bên cạnh một loạt những việc phải làm, thì việc khoanh vùng, đầu tư nghiên cứu và trả lại cho U Va tồn tại đúng với những giá trị của nó là việc nên làm, dù biết đến thời điểm này xem ra cũng đã muộn.

Du lịch, GO! - Theo VTC News, internet
Gijs Voogt - anh bạn Hà Lan từng trầm trồ “Hà Nội bụi bẩn, tắc đường nhưng phụ nữ rất điệu” đã chứng minh điều ngược lại: Không có tiền vẫn có thể đi du lịch và tận hưởng cuộc sống.

< Gijs Voogt ở Ý.

Trong 6 tháng liền, Gijs Voogt đã đạp xe tới 8 nước châu Âu: Bỉ, Pháp, Ý, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Jordan, Israel và gần tới Ai Cập chỉ với 3 USD dính túi. Học nghệ thuật, Gijs từng làm thuỷ thủ để chu du hơn 40 nước trên thế giới bằng thuyền. Anh cho rằng biển là nơi tuyệt vời để lãng mạn và sáng tạo.

Thuyền, máy bay, xe đạp và cuộc sống không giới hạn

Ở Châu Âu nơi anh sống, có câu nói “only the sky is the limit” - chỉ bầu trời là giới hạn, hàm nghĩa mọi việc đều có thể. Vào khoảng khắc tự mình điều khiển trực thăng bay trên bầu trời bao la, Gijs tạo ra chân lý mới của riêng mình: Ngay cả bầu trời cũng không có giới hạn, bởi vì tôi biết bay.

Nếu mọi thứ là không giới hạn, thì tại sao lại không du lịch bằng xe đạp? Gijs nghĩ sau nhiều tháng trời lênh đênh trên biển. Anh đi du lịch quá nhiều nên lúc này, đi ô tô hay tàu trở nên quá nhàn hạ, chẳng còn gì thú vị. Có tiền đi du lịch thì dễ, đi xe đạp với túi gần như rỗng không là cơ hội thử thách bản thân mình, thoát khỏi sự ràng buộc của tiền bạc.

Cùng với một người bạn, Gijs bắt đầu từ Hà Lan tới Ai Cập, đi qua các nước Bỉ, Pháp, Ý, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Jordan, Israel và gần tới Ai Cập. “Chúng tôi chỉ có 3 USD trong túi, cùng một đống hành lý to oạch nặng chừng 30 kg sau xe đạp để thực hiện hành trình”.

Một túi ngủ, lều để căng lên, ngủ vào ban đêm, bếp ga nhỏ, nồi, bát, cốc, võng, bóng và chày để tung hứng, nhạc cụ (một loại nhạc cụ ống dài của Úc, phát ra những tiếng bùm bùm), walkmen nhỏ để nghe nhạc, hộp lấy ánh nắng mặt trời để xạc pin, kính râm, camera, kem đánh răng, kem chống nắng, nhật ký… nói chung là tất cả những gì họ cần dọc đường đi.

Họ khởi hành vào lúc gần tới mùa đông cực lạnh ở Hà Lan. “Trời lạnh buốt. Gió quất rát mặt. Mưa nặng hạt suốt hai tuần liền còn chúng tôi thì đạp xe lên núi, chẳng khác gì hai con rùa bò khó nhọc với hai cái mai nặng nề leo lên một thân cây cao ngất”.

< Gijs Voogt: Cuộc sống là không giới hạn.

Lúc xuống núi họ lại lao vút không phanh, phóng vèo qua cả mấy chiếc xe tải, vận tốc lên tới 84 km/h. Gijs phân bua không phải mình thích mạo hiểm, mà cơ bản là “sợ hỏng má phanh vì má phanh rất đắt”. Sau một lần anh bạn đồng hành bị ngã, cả hai đành phải hi sinh má phanh thay vì mạo hiểm với chính cơ thể mình.

Anh bạn Hà Lan này cho rằng đi xe đạp, ngủ nhờ nhà dân dọc đường đi cho phép trải nghiệm cuộc sống thực, không giống như sách vở, phim ảnh.
“Trên phim có những cảnh lãng mạn kiểu như những nhà thờ ở Pháp sẵn sàng mở cửa cho tất cả mọi người trong một đêm mưa gió. Thực tế là trong một đêm mưa to, trời tối, chúng tôi gõ cửa một nhà thờ ở Pháp xin ngủ nhờ, ngay lập tức bị đá ra khỏi cửa, hỏi xin cắm lều trong vườn cũng không cho” (?)

Gijs và bạn đồng hành phải đạp xe trong đêm tối suốt hai giờ liền, cuối cùng phải ngủ trong rừng giữa trời mưa gió. Thế nhưng ở những nước Đạo Hồi như Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, nơi tưởng chừng như kém an toàn hơn vì các nguy cơ khủng bố, hai người lại được mời vào ngủ trong một ngôi nhà yên bình và ấm áp…

Thà xin ăn chứ không cướp

Suốt 6 tháng liền đi xe đạp, nhiều nơi Gijs và bạn mình thậm chí không có tiền mua bản đồ, hai người chỉ nhìn la bàn và cứ hướng Nam thẳng tiến. Nguyên tắc đầu tiên mà Gijs đặt ra cho chuyến đi là dù chết đói cũng không trộm cướp, nhưng ai cho thì nhận.

Từ Ý đến Thổ Nhĩ Kỳ phải đi bằng thuyền, trong khi Gijs và bạn không có tiền mua vé. Hai người đi loanh quanh Napoli, một thành phố gần biển của Ý, tìm việc để kiếm tiền. Một đôi vợ chồng đã thuê họ sơn nhà. Gijs và bạn làm việc ở đó 5 ngày, mỗi ngày 7h và kiếm đủ tiền đi Hy Lạp.

< Gijs Voogt và cô vợ Hà Nội nhỏ bé Trần Thị Hải Yến.

“Nhưng tuyệt nhất là bà chủ nhà tốt bụng với món mỳ Ý cực ngon, hai chàng trai Bắc Âu to vật vã chết đói lâu ngày ăn hùng hục như hai con ngựa.”, Gijs cười nói.

Nhiều nơi trên hành trình, Gijs và bạn để xe ở lề đường, mở đồ nghề ra, tung hứng trong tiếng nhạc, người ta sẽ xúm lại nghe, nhảy múa và cho tiền. Ở vùng nông thôn của Thổ Nhĩ Kỳ, hình ảnh hai chàng trai Bắc Âu cao lênh khênh với xe đạp chất đầy đồ đạc trở thành một chuyện lạ lùng. “Thật kỳ diệu, một người Hà Lan tới đây bằng xe đạp”, những khuôn mặt bừng sáng, ngạc nhiên.

Với họ, thành phố Amterdam rực rỡ hoa là nơi xa xôi trong giấc mơ vẫn thường mơ tới, “Thế thì tôi cũng có thể tới Hà Lan bằng xe đạp”, ý tưởng đó khiến người ta chào đón Gijs với sự hân hoan ngọt ngào, với những chổ ngủ sạch sẽ trong vườn nhà, những bữa ăn no căng và rất nhiều khoai tây.

“Có thời điểm sau lưng mỗi đứa là 15 kg khoai tây. Cứ tưởng tượng bạn đạp xe lên núi với 55 kg đằng sau mà chẳng thể làm gì được, cắm cổ cắm đầu, thở phì phò mà leo thôi. Ai cho gì thì nhận nấy, và nhất quyết không bao giờ vứt những thứ người ta cho là nguyên tắc thứ hai của cuộc hành trình.”

Gijs nói, khi được cho cái gì ngon hơn, hấp dẫn hơn mà bỏ đi những thứ khác, thì chẳng khác nào “có mới nới cũ”, là làm điều không phải với người đã cho ta. Bởi thế dù có ì ạch với cả bao tải khoai tây, hai chàng trai nhất quyết không vứt một củ nào.

Cuối cùng, Gijs và bạn đã trở về bình yên sau hành trình 180 ngày đi xe đạp với chỉ 3$ dính túi. Thẻ tín dụng để phòng trường hợp gãy tay, gãy chân hay tai nạn bất ngờ còn có tiền để đưa về nước cũng không dùng đến.

Đạp xe đi khắp châu Âu cho phép Gijs trải nghiệm một cuộc sống hoàn toàn khác, không “cưỡi ngựa xem hoa” mà hít sâu, thở chậm, đón nhận toàn bộ sự sống động của vùng đất mình tới. “Điều tuyệt vời hơn nữa là biết rằng mình có thể sống hạnh phúc, khoẻ mạnh dù không có tiền, mình không bị ràng buộc bởi bất kỳ biên giới nào”

“Người ta vẫn nghĩ đi du lịch nước ngoài phải có nhiều tiền. Điều cản trở chính là thứ bạn nghĩ chứ không phải là thực tế!” - Gijs nói.

Du lịch, GO! - Theo Hướng Dương (Kienthuc.net) cùng nhiều nguồn ảnh khác.

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống