Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Search This Blog

Tuesday, 2 October 2012

Đầu bếp nổi tiếng Martin Yan vừa qua 15 ngày hành trình khám phá Việt Nam trong vai trò là người dẫn chương trình, đồng thời là nhân vật chính thực hiện những món ăn độc đáo của Việt Nam, được quay thành những tập phim để thông qua du lịch và ẩm thực, ông sẽ giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

< Martin Yan vi vu bằng xe đạp tại Bến Tre.

Trước khi về Mỹ, ông Martin Yan đã có cuộc trò chuyện với phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị.

Martin Yan nói: “Tôi không đi du lịch bình thường, ngay khi đặt bút ký hợp tác với công ty TNHH sản phẩm và dịch vụ truyền thông Điền Quân sản xuất chương trình “Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan”, tôi đã tự đặt cho mình một áp lực: mang trọng trách quảng bá những nét đẹp, điều hay và những món ăn đặc sắc của Việt Nam đến thế giới.

Mới qua đợt hành trình đầu tiên tôi đã có thể khẳng định tất cả cảnh quan đất nước, con người và ẩm thực Việt Nam đáng để thế giới phải biết đến”.

Trước khi đồng ý hợp tác với chương trình này, ông đã biết được ẩm thực của bao nhiêu vùng miền và nghĩ gì về ẩm thực Việt Nam?

Tôi đã tìm hiểu ẩm thực Việt Nam nhiều trước khi tham gia dự án này.

Tôi chuẩn bị khai trương nhà hàng ở San Francisco, tôi hy vọng sẽ giới thiệu một số món ăn Việt Nam tôi vừa học được.

Ông không ngại khi một đầu bếp chuyên nghiệp có danh tiếng lại vào nhà dân học nấu ăn?

Tôi là đầu bếp chuyên nghiệp, có nghĩa là đi đến đâu phải học hỏi đến đó. Mặc dù tôi được thuê và được trả công, nhưng với tôi dự án này không còn là làm thuê, mà trên đó là sứ mệnh và niềm đam mê. Các bạn thấy hiếm có người dẫn chương trình nào lăn xả như tôi. Tôi xuống những ruộng lúa đang vào mùa gặt, nông dân gặt thế nào tôi cũng làm như vậy. Có hôm dự kiến buổi sáng trời khô ráo, quay phim được, nhưng không ngờ trời đổ mưa, tôi vẫn đứng giữa đống bùn lầy, tiếp tục gặt lúa bởi vì tôi muốn chia sẻ những gì đẹp nhất, thật nhất về Việt Nam với bạn bè thế giới.

Ông học thêm những gia vị hoặc cách chế biến nào của người dân Việt Nam mà ông thấy thú vị?

Có lẽ vì tính chất vùng miền địa lý khác nhau đó, nên Việt Nam không chỉ có một loại gạo, mà có nhiều gạo đặc sản khác nhau, còn có nếp. Mỗi địa phương có sản vật đặc trưng và đương nhiên khẩu vị ẩm thực của người từng vùng miền cũng khác nhau. Bởi thế đi đến đâu tôi cũng nhìn thật kỹ, sau đó nếm thử để cảm nhận sự khác biệt. Khát vọng của tôi là tìm kiếm những cái mới. Nếu không như thế thì tôi chẳng thấy điều gì mới để giới thiệu.

Tôi cảm nhận sự khác biệt của ẩm thực Việt Nam chính là có quá nhiều gia vị tươi, chứ không phải gia vị chế biến mà nhiều nước và ở Mỹ có, như ớt tươi hái ngoài vườn, một số loại rau, củ, quả, lá cây có hương vị riêng và dùng tươi. Một số nguyên liệu tươi như hạt sen từ ao hồ, măng hái trong rừng, ở Mỹ chúng tôi toàn phải dùng hạt sen khô, măng khô. Điều đặc biệt nữa của ẩm thực Việt Nam là tính dinh dưỡng cao vì thịt, cá luôn kèm rau củ quả trong hầu hết món ăn.

Đến đồng bằng sông Cửu Long, tôi ấn tượng với dừa, đặc biệt ở Bến Tre. Tôi đã nấu ăn trong nhà dân với các món toàn được chế biến bằng dừa: cơm nấu trong trái dừa, gỏi củ hũ dừa, tép rang dừa, uống nước dừa. Người chủ nhà còn dạy tôi cách ương một trái dừa để lên cây dừa con thế nào. Tôi cũng đi xem người ta lấy dừa làm bánh tráng, kẹo dừa, làm chén, muỗng sử dụng trong bữa tiệc. Rất tuyệt! Tôi sẽ chia sẻ sự hứng thú, đam mê đó cho tất cả mọi người.

Với những gì đã trải nghiệm trong những ngày qua, theo ông, đã đủ để ông giới thiệu cho bất cứ ai về Việt Nam và họ có thể cảm thụ được?

Để quảng bá tốt nhất phải có nỗ lực của rất nhiều người, từ người dân, người làm du lịch và quan chức nhà nước. Ẩm thực Việt Nam quá phong phú, nhưng thử hỏi đã có ai cho du khách hiểu bánh phở làm từ gạo thế nào, nước nấu phở có gì đặc biệt. Đó mới là cách quảng bá Việt Nam qua ẩm thực. Du khách phải cảm nhận từ nguyên liệu làm nên món ăn, yêu thích món phở ngay khi họ nhìn thấy ruộng lúa. Sản xuất một chương trình để quảng bá du lịch kết hợp quảng bá ẩm thực Việt Nam là một nỗ lực đầu tiên giới thiệu đầy đủ về Việt Nam ra thế giới, tôi và các chuyên gia ẩm thực Việt Nam cũng đóng góp một phần trong nỗ lực đó.

Tôi đã đi nhiều, khi đến một nơi nào đó, ngoài quan tâm ẩm thực, tôi còn quan tâm con người và cảnh quan tự nhiên. Tôi nghĩ những du khách nước ngoài cũng như tôi, không đến Việt Nam để xem có bao nhiêu toà nhà cao tầng mới mọc lên hay những công trình hiện đại nào, mà họ tìm những gì đất nước họ không có, đó là cảnh quan thiên nhiên, văn hoá, lối sống của người Việt Nam. Cả đời tôi chưa bao giờ thấy một chợ bán cả trâu như ở chợ Bắc Hà. Ở Sa Pa, người ta mua những con heo mọi rồi cắp nách về, gọi là lợn cắp nách. Vô cùng lạ đối với tôi.

Tôi dự định sang năm sau sẽ dẫn một đoàn khoảng 40 người gồm các chuyên gia ẩm thực Mỹ và những người bạn của tôi sang tìm hiểu về Việt Nam. Martin Yan sẽ nói với thế giới: “Hãy khám phá Việt Nam”. Còn với các bạn là người Việt Nam, nếu các bạn không làm mọi thứ bằng nhiệt huyết, sự đam mê thì các bạn sẽ không làm cho thế giới thấy Việt Nam tuyệt vời.

Du lịch, GO! - Theo SGTT, ảnh Nguoibentre, Hamluongtourist, Zing...
Có nhiều lý do khiến tôi tìm gặp “dân làng trầm” ở  xóm Đồn, thôn Phú Hội 1, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh thuộc “xứ trầm hương” Khánh Hòa giữa lúc cơn sốt “ngậm ngải tìm trầm” náo loạn những cánh rừng nguyên sinh phía tây thung lũng Ô Kha.

Xứ trầm hương

Hàng trăm năm trước, ở Vạn Ninh có nhiều làng, xã nổi tiếng thạo nghề đi địu, dân chúng quanh năm len lỏi khắp núi cao, rừng thẳm tìm kiếm trầm kỳ để cống nạp cho triều đình. Nhưng đến thời điểm này, duy nhất ở xóm Đồn vẫn còn 90% số hộ sống chết với nghề đi địu và không ít gia tộc phất lên  nhờ nghề gia công chế tác trầm hương mỹ nghệ.

Sách Đại Nam nhất thống chí, phần viết về thổ sản của Khánh Hòa ghi: “Vùng núi các huyện đều có kỳ nam và trầm hương, dân xã An Thành, huyện Tân Định hằng năm đi kiếm để nạp, năm nào không có kỳ nam thì nạp thay bằng trầm hương”.

< Những cây dó to cao thế này ngày càng hiếm hoi.

Những năm cuối thập niên thứ 6 của thế kỷ trước, nhà văn-nhà thơ Quách Tấn đã dành nhiều công sức “lên rừng, xuống biển” để hoàn thành công trình biên khảo “Xứ trầm hương”; ông khẳng định có một thời, “hễ nói đến trầm hương là nói đến Khánh Hòa và nói đến Khánh Hòa là nói đến trầm hương”.

Trầm hương của Khánh Hòa tập trung nhiều trong những cánh rừng nguyên sinh ở phía nam đèo Cả, chạy dọc theo dãy Trường Sơn Đông, thuộc địa lâm phần của các huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh... nhưng nổi tiếng nhất là vùng Hòn Chảo ở Tu Bông, Vạn Giã (huyện Vạn Ninh). Đến bây giờ, những xóm làng trải rộng dưới chân đèo Cả vẫn lưu truyền câu ca dao: “Cây quế thiên thai mọc bên khe đá/ Trầm Vạn Giã hương toả sơn lâm”.

Gặp tôi ở Vạn Giã, ông Sáu Mùi tự hào “có kinh nghiệm ba đời đi địu”, khẳng định: “Đi địu cũng như hái củi, đốt than... khổ quá thì bà con rủ nhau lên rừng tìm kế sinh nhai chứ làm gì có ai bày dạy mà biết ông tổ nghề. Cha con tui đi riết thành quen, làm hoài thành thạo, nghề này chỉ cần có sức khỏe và kiên nhẫn chịu khó, chịu khổ... Không “nếm mật, nằm gai” làm sao hái được lộc trời?”.

< Một thời dọc ngang, nay ông Trần Ngọc An thấy "không nghề gì sướng bằng nghề xoi trầm".

Trước năm 1975, dân các xã Vạn Ninh lên núi tìm trầm đông lắm. Nhiều đại gia đình khăn gói ra tận La Hai, Xuân Lãnh (Phú Yên), An Khê (Bình Định), Ba Tơ (Quảng Ngãi), Quế Sơn, Trà My (Quảng Nam)..., dựng lán trại, trụ lại hàng tháng trời giữa “rừng thiêng, nước độc”; lùng sục khắp núi cao, vực sâu; vạch từng rễ cây để tìm kiếm trầm kỳ. Nhưng “ăn của rừng rưng rưng nước mắt”. Nhiều người đi địu gặp thú dữ hoặc bị lạc, bị thương hàn, sốt rét ác tính... không về, anh em họ hàng quá sợ mà bỏ nghề.

Chuyện xưa, chuyện nay

Vì sao mấy năm gần đây liên tục “sốt trầm kỳ” và cơ duyên nào xui khiến cả làng sống chết theo nghề đi địu? Ông Hùng - dân xóm Đồn chính hiệu - giải thích: “Bụng đói, đầu gối phải bò”, thời buổi kinh tế suy thoái, đồng tiền mất giá mà giá cả liên tục leo thang; đang túng thiếu, nghe đồn có người đổi đời nhờ tìm được trầm kỳ, ai mà không ham? Lâu nay dân xóm Đồn vẫn lai rai kiếm được lộc trời, nên không ai phụ nghề!”.

< Gia công trầm hương mỹ nghệ tại xưởng ông Hùng.

Lại nhớ, năm ngoái, ma lực trầm kỳ cuốn hút hàng ngàn người, bất kể đàn ông hay đàn bà, hối hả bỏ làng lên rừng, lãnh đạo huyện Vạn Ninh phải chỉ đạo các đoàn thể tập trung vận động, bà con mới trở về sản xuất vụ mùa. Trước khi đến Vạn Thắng, tôi đã nghe mấy bác ở huyện ủy kháo rằng, tuần trước có bầu (nhóm) dưới xóm Đồn rinh được gốc kỳ nặng 1,2 cân, bán được hơn 1,5 tỉ đồng. Nhưng, vào làng chỉ thấy vắng lặng, nhà nhà đóng cửa, hỏi thăm những người cần gặp đều “bận việc, đi xa!”.

Biết người lạ muốn tìm hiểu thông tin về làng trầm, chị Hai Thơ bán quán ven đường, nhẩn nha hát: “Con đi bảy chuyến điếng bugi/Bà, cậu trên cao thấy những gì/Dưới suối con đang hì hục lội/Trên đồi con dậm toát mồ hôi..” và nói to: “Rộ tin đồn, mọi người đua nhau lên Khánh Sơn. Nếu trúng hàng, phải làm lễ tạ ơn và khao cả làng, đông vui như đám cưới. Muốn biết chuyện xưa, chuyện nay, cứ hỏi ông Hùng, “cao thủ” đó!”.

< Nhẹ nhàng cẩn thận ngón tay, nếu như không khéo, sẽ bay áo trầm.

Thì ra, những người đàn ông trong gia đình ông Hùng từng lặn lội khắp những “con đường trầm”, từ Khánh Vĩnh, Khánh Sơn vào Bác Ái (Ninh Thuận), lên Đak Glei (Kon Tum), ra Đồng Xuân (Phú Yên), An Lão (Bình Định), Trà My (Quảng Nam)...

Ông Hùng kể: “Không ai cả gan một mình đi tìm trầm. Thường thì anh em dòng họ hoặc bà con xóm giềng rủ nhau lập bầu cặp đôi, cặp ba. Cha con tui đi địu từ hồi trước giải phóng, chưa bao giờ về tay không. Nhiều lần trúng đậm kỳ nam, chia nhau mỗi người cả chục cây vàng. Nhưng ai cũng “điếng bugi” vì bị sốt rét hành hạ đến vàng mắt, vàng da. Bởi vậy, gom được khoản vốn kha khá, anh em tui chuyển sang buôn bán trầm và mở xưởng gia công trầm hương mỹ nghệ”.

Dẫn tôi đến bên mấy bao tải đựng đầy gỗ dăm xỉn màu và phảng phất mùi trầm, ông Hùng nói: “Đây là hàng xô, dùng để làm nhang (hương), giá chỉ 200 ngàn/kg. Nếu phân loại theo công dụng và giá trị kinh tế thì có đến hàng chục thứ hạng. Những người buôn kỳ thường căn cứ màu sắc để xác định - “nhất bạch, nhì thanh, tam huỳnh, tứ hắc”.

Bạch kỳ cực kỳ quý hiếm, có tiền tỉ chưa chắc đã mua được. Dân đi địu ở Khánh Hòa tin rằng trầm hương là hiện thân Bà mẹ xứ sở Thiên Y A Na, bà không thương thì của để trước mặt cũng không nhìn thấy. Trước ngày vào rừng, mọi người tắm rửa sạch sẽ, đi đường không dám nói to, tránh từ húy kỵ, luôn luôn cầu nguyện bà và cô, cậu..”.

Lên rừng, những người đi địu có một nguyên tắc bất thành văn, hễ tìm được cây dó già, lá vàng, thân nhỏ, nhiều u bướu, biết có trầm thì bầu phải lập đủ 15 bàn cúng, cầu xin Cửu thiên huyền nữ, Thiên y thánh mẫu, Sơn lâm chúa tướng, Tam cõi hội đồng, Sơn thần thổ địa, Âm binh bộ hạ... rồi mới hái lộc. Nếu thấy cây dó trọc lá, không còn giác, bầu phải lập am thờ bà trước khi xuống rìu.

< Chế tác trầm hương từ dó vườn đang là ngã rẽ đổi đời của xứ trầm.

Người xưa đi địu không bao giờ  đốn hạ cây dó bầu mà công phu tỉa gọn những chỗ có trầm dù ở thân hay rễ; đối với cây non, họ cẩn thận chành vài nhát (mở miệng) tạo vết thương để nuôi trầm. Thời nay, người đi địu rất xô bồ, họ không chỉ chặt cây mà còn đào xới, lật tung gốc, rễ; đó là chưa kể có người ham hố nhổ bật cả dó bầu non.

Trầm hương mỹ nghệ

Trầm hương sinh ra từ cây dó bầu, nhưng không phải cây dó bầu nào cũng  sinh trầm. Ông Hùng kể tiếp: “Có lần chúng tôi đứng trước khu rừng dày đặc dó bầu, nhiều cây đã lớn mà chẳng hề thấy dấu hiệu của trầm”.

Nói đoạn, ông cho tôi xem thân cây dó bầu màu trắng ngà, cao khoảng 5 mét, vết thương cách đều, đẹp như tác phẩm điêu khắc, rồi giải thích: “Có 3 loại dó: Dó núi, dó vườn và dó xí (cây dó bầu mọc tự nhiên nhưng dân địu đã mở miệng xí phần).


< Các sản phẩm là từ Trằm hương.

Còn đây là dó vườn, người trồng chăm bón ít nhất 10 năm tuổi mới có thể mở miệng, cấy thuốc, rồi tiếp tục săn sóc kỹ lưỡng khoảng 12-15 tháng nữa. Tui mua cây này gần 50 triệu đồng, cho 2 thợ xoi, xỉa khoảng 1 tháng, hết phần gỗ trắng, lộ ra mạch trầm, nếu đẹp thì bán được khoảng hơn 100 triệu đồng. Cần phân biệt trầm hương mỹ nghệ với các mặt hàng lưu niệm, gỗ chạm trổ rồi nhuộm màu, xông hương liệu để bán cho khách du lịch”.

Quan sát công việc chế tác trầm mỹ nghệ, mới hay, trong tay chỉ có mấy cái dũm (giống như cây đục nhưng mũi bằng, cạnh vát, lưỡi khum) với hòn đá mài, những người thợ xuất thân từ nghề đi địu tỉ mẩn xoi từng thớ gỗ, cho đến khi mạch trầm hiện rõ như vân mây.

“Không phải bất cứ loại trầm nào cũng có thể chế tác thành trầm mỹ nghệ và trầm mỹ nghệ không đắt giá như kỳ nam” - ông Tư, thợ chính của xưởng nhà ông Hùng, giải thích: “Chưng cây trầm trong văn phòng hay nhà hàng, khách sạn không chỉ để trang trí mà còn có thể loại trừ khí độc, tà ma. Chúng tôi làm đến đâu, bán hết ngay đến đó, chủ yếu gia công theo yêu cầu của các ông chủ ở TPHCM để xuất sang Hồng Kông, Đài Loan... Nghề này đòi hỏi cẩn thận, khéo tay, nếu chăm chỉ thì thu nhập ổn định hơn đi địu”.

< Người dân cảm thấy thích thú với các cây trầm được triển lãm nhân Tuần Văn hóa Phật giáo tại Nha Trang.

Trở lại câu chuyện “sốt trầm hương”, những vị cao niên ở làng trầm cho hay: “Dưới triều Nguyễn, tìm trầm không phải là công việc tự do làm ăn của người dân. Sau khi xác định vùng núi nào có trầm hương, triều đình cắt cử đội canh tuần và bắt buộc người dân trong vùng phải đi địu tìm trầm - tháng 2 âm lịch vào rừng, tháng 6 trở về - lấy được nhiều, thưởng nhiều; được ít thì thưởng ít. Những người lấy trộm, hoặc lấy được trầm mà không nộp đủ cho quan, thì bị tù tội. Thời thực dân Pháp, bãi bỏ lệ cống nạp trầm hương cho vua quan, mọi người tự do “ngậm ngải tìm trầm”, nhưng khi tìm thấy cây trầm, phải xin phép sở kiểm lâm mới được đốn hạ. Tự tiện chặt cây, nếu gặp lính tuần phòng thì còn bị phạt tù”.

Quả thật, không thể cấm cản dân lên núi tìm trầm, nhưng tại sao từ ngày đất nước thống nhất đến nay, chưa ai đề xuất giải pháp tổ chức, hướng dẫn bộ phận dân cư chuyên sinh sống bằng nghề đi địu và quản lý việc khai thác, sản xuất, kinh doanh trầm hương?                                                  

Du lịch, GO! - Theo báo Lao Động, ảnh internet
Thắng cảnh nổi bật nhất của Quảng Bình là Phong Nha, một trong những hang động đẹp nhất thế giới, tiếp đến là nét kỳ thú của bãi biển có nước ngọt gần bờ hay con sông được hình thành từ những giọt lệ.

Danh thắng Phong Nha – Kẻ Bàng là một trong những vùng đá vôi nhiệt đới cổ đại nhất, rộng lớn nhất thế giới vườn quốc gia. Ngoài vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của một vùng núi đá vôi rộng lớn, tại đây, bạn còn có dịp tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp của động thực vật, nhìn tận mắt những loại động vật thuộc danh mục sách đỏ của Việt Nam và thế giới hay tham quan, khám phá hệ thống hang động Phong Nha, Tiên Sơn, Hang Vòm…

Địa điểm tham quan

Phong Nha - Kẻ Bàng là di sản thế giới thứ 5 của Việt Nam được UNESCO công nhận năm 2003. Trong đó, động Phong Nha được giới chuyên môn cho điểm cao với 7 cái nhất: sông ngầm đẹp nhất; cửa hang cao và rộng nhất; bãi cát, bãi đá ngầm đẹp nhất; hồ nước ngầm đẹp nhất; hang khô rộng và đẹp nhất; thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ nhất và hang nước dài nhất.

Đến Phong Nha, bạn sẽ được lênh đênh trên sông Nậm trong veo phẳng lặng như mặt gương, trôi dần vào khoảng không gian tranh tối tranh sáng, mát dịu trong động, ngắm thạch nhũ nhiều màu sắc, hình dáng, nghe điệu nhạc trong tiệc rượu của thần núi thoảng trong gió, chiêm ngưỡng nét hùng vĩ của những buồng, hành lang đá vôi phủ đầy thạch nhũ long lanh, cùng cảm giác hồi hộp như đang nằm miệng một con quái vật khổng lồ.

Động Tiên Sơn lại được ví sánh “bồng lai tiên cảnh” chốn hạ giới. Động có hàng nghìn khối nhũ đá với nhiều màu sắc mọc tua tủa, cùng những hàng cột đá màu cẩm thạch nhiều hình dáng. Đặc biệt, khi gõ nhẹ vào những phiến đá và cột đá, nó sẽ phát ra những âm thanh lạ kỳ như vọng ra từ chốn sâu thẳm của lòng đất.

Đá Nhảy, bãi biển có nước ngọt ngay bờ tọa lạc dưới chân đèo Lý Hoà mang nét kỳ thú của bãi biển có rất nhiều đá to, nhỏ, thấp, cao. Mỗi khi có sóng, trông xa những tảng đá như nhảy trên sóng tạo nên hàng loạt âm thanh rì rào khác nhau.

Bên cạnh đó, bãi biển Đá Nhảy cũng thu hút du khách với nhiều thắng cảnh, nhiều hang động kỳ thú cùng hàng loạt loại hình như bơi thuyền, leo núi, săn bắn, dạo chơi trong rừng dương, lặn biển bắt sò, thưởng thức hải sản tươi ngon. Ngoài ra, đến Đá Nhảy, bạn còn có dịp thu vào tầm mắt bức tranh sơn thủy hữu tình của khu danh thắng Lý Hòa gần đó.

Nhật Lệ, một bãi tắm tuyệt đẹp gắn liền với truyền thuyết về những giọt nước mắt thương nhớ của người dân ở hai bờ sông Gianh thời Trịnh Nguyễn phân tranh cùng vẻ đẹp hoang dã của một cửa sông đổ ra biển, vẻ thanh bình của những con sóng lăn tăn và của những làn gió mang vị mặn của biển.

Cách bãi biển Nhật Lệ 100m là hồ nước ngọt Bàu Tró, vùng di tích nổi tiếng với những di chỉ khảo cổ học của người Việt cổ.tục truyền là dấu chân để lại của một người khổng lồ khi đi qua vùng đất này. Đến Bàu Tró, ngoài việc nếm thử dòng nước ngọt của một hồ cạnh biển, thả bước trong những dài rừng phi la xanh ngát trên vùng cát trắng đến lóa mắt, nghe tiếng chim ríu rít trên cây, tiếng gió xào xạc thổi.

Suối nước khoáng nóng Bang, con suối ngoằn nghoèo uốn lượn với dòng nước khoáng nóng chạy thành dòng vừa có tác dụng thư giãn, vừa chữa bệnh. Ngoài ra, suối Bang cũng hữu tình với một vùng đồi núi rộng lớn, không khí trong lành, thiên nhiên hoang dã, mộc mạc đầy quyến rũ.

Di chuyển

Có thể lấy hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và Sài Gòn là điểm xuất phát cho chuyến viếng thăm Quảng Bình của bạn. Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo tại các bến xe, ga tàu hay đại lý vé máy bay của mỗi tỉnh.

Tại Hà Nội, bạn có thể đến Quảng Bình bằng xe khách, tàu lửa hay máy bay. Lưu ý tham khảo giá vé, lịch trình, thời gian xuất phát, điểm dừng tại cả hai đầu. Ngoài ra, tại Hà Nội, bạn còn có thể mua tour một hay hai ngày cuối tuần tại các công ty du lịch.

Lưu trú

Khu vực trung tâm Đồng Hới - Quảng Bình gồm các tuyến đường Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quách Xuân Kỳ, ... Các bạn căn cứ vào đó để thuê khách sạn tiện cho việc di chuyển. Một số khách sạn giá mềm bạn có thể tham khảo là khách sạn Công Đoàn, Sun Spa…Lưu ý đặt phòng trước khi đến.

Đến vào mùa nào?

Quảng Bình có ba tháng nắng cháy da là tháng 6, 7, 8 và 3 tháng mưa như trút nước là tháng 9, 10, 11. Bạn cần chú ý thời gian để lên lịch trình cũng như trang bị dụng cụ, quần áo.

Đặc sản Quảng Bình

Các đặc sản bạn có thể ăn tại chỗ hay mua về làm quà cho bạn bè, người thân của Quảng Bình gồm đẻn biển, bánh canh, bánh xèo Quảng Hà, ruốc tháng sáu, mắm lẹp, cá nghóe, khoai lang sâm và hải sản…

Mang gì khi đến Quảng Bình?

- Bất kỳ trang phục, giày dép bạn thích. Đừng quên bikini, váy maxi, dép trệt, khăn để tắm biển.
- Mang theo vật dụng đi nắng nếu đến vào mùa nắng và dụng cụ đi mưa nếu đến vào màu mưa.
- Mang theo kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng, thuốc trị các bệnh thông thường.
- Mang theo lều, áo khoác nếu có ý định cắm trại.

Các cung đường thường gặp

Hà Nội/ Sài Gòn - Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế
Hà Nội/ Sài Gòn - Quảng Bình -Hà Tĩnh - Nghệ An

Du lịch, GO! - Theo mạng Infonet, internet

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống