Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Search This Blog

Monday, 21 January 2013

Thế giới vẫn còn những hòn đảo bí ẩn. Những hòn đảo hẻo lánh, những hòn đảo chứa đầy thần thoại kỳ bí... 
Hãy tới thăm những hòn đảo cuối cùng như thế còn sót lại, trong đó có Côn Đảo của Việt Nam.

Quần đảo Torres Strait, Úc

Quần thể 274 đảo lớn nhỏ của quần đảo Torres Strait tạo nên một khu vực văn hoá đặc biệt, vô cùng độc đáo của Úc - văn hoá bộ lạc. Nơi đây có những đảo san hô lớn nhất thế giới còn sót lại. Những dịch vụ hiện đại như hàng không, khách sạn chỉ được phục vụ trên hai hòn đảo lớn là đảo Thursday và đảo Horn. Muốn tới những đảo khác bạn phải được sự cho phép của hội đồng đại diện cho các bộ lạc nơi đây bởi có những vùng được gọi là đất thiêng và hạn chế người lạ ra vào.

Quần đảo Yaeyama, Nhật Bản

Quần đảo Yaeyama được coi là vùng nông thôn hẻo lánh, nằm ở cực nam của đảo quốc mặt trời mọc. Các hòn đảo như Iriomote, Taketomi và Ishigaki ngập tràn ánh nắng, xung quanh là biển cả mênh mông, bãi cát trải dài và du khách được ăn thứ sushi tươi ngon nhất từ cá biển vừa mới được câu lên. Trong 3 hòn đảo kể trên thì đảo Ishigaki có những bãi tắm đẹp nhất, đảo Taketomi nổi tiếng với những ngôi nhà cổ xây theo lối truyền thống, đảo Iriomote có những khu rừng nhiệt đới và những suối nước nóng thiên nhiên.

Côn Đảo, Việt Nam

Côn Đảo là một thiên đường du lịch mọc lên từ một “địa ngục trần gian” - nơi chuyên giam cầm những tù nhân chính trị Việt Nam tham gia vào cuộc chiến chống ách đô hộ của thực dân và đế quốc năm xưa. Nơi đây có những nhà tù từng là cơn ác mộng của các chiến sĩ Cách mạng, ngày nay, Côn Đảo được xây dựng và quy hoạch để trở thành khu du lịch quốc gia với 16 đảo lớn nhỏ là nơi sinh trưởng của những khu rừng nhiệt đới. Vùng nước ở đây có màu xanh ngọc với những loài sinh vật biển vô cùng đa dạng, từ cá heo, rùa biển cho tới những dải san hô tuyệt đẹp. Phát triển du lịch tại đây được kiểm soát trong mức độ vừa phải để không làm hỏng vẻ nguyên sơ, hoang dã của quần đảo.

Đảo Iles du Salut, Guiana (thuộc Pháp)

Trong các đảo thuộc Guiana, có lẽ Iles du Salut ít được biết tới nhất, nó nhỏ nhất và cũng ở xa nhất, cách bờ biển Guiana 11 km. Nơi đây từng là mảnh đất để xây dựng những nhà tù của Pháp chuyên giam giữ những tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Vùng nước xung quanh đảo biến động không ngừng và khá nguy hiểm bởi có nhiều cá mập. Đến đây, du khách sẽ bị quyến rũ bởi những câu chuyện ly kỳ đã được truyền tụng từ lâu đời, những rừng cọ xanh mướt, những chú vẹt lắm lời có bộ lông rực rỡ và những di tích đổ nát với những truyền thuyết có thể khiến bạn dựng tóc gáy nếu nghe kể về đêm.

Ulleungdo, Hàn Quốc

Vẻ hấp dẫn của hòn đảo nhỏ Ulleungdo rất dễ nhận ra, nó nằm giữa vùng biển giáp ranh của Hàn Quốc và Nhật Bản. Trên đảo có một ngọn núi lửa hùng vĩ, không khí miền biển vô cùng dễ chịu, người dân hiền hoà và là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu phong cách sống giản dị của vùng quê. Ulleungdo có phà cập bến mỗi ngày để đưa du khách qua lại giữa đất liền và đảo. Tới Ulleungdo, bạn có thể leo núi với đỉnh cao nhất - Seonginbong lên tới 984m hoặc thuê thuyền chèo ra biển để tới thăm những hòn đảo nhỏ gần đó.

Quần đảo San Blas, Panama

Đất nước vùng Trung Mỹ này có những đảo san hô tuyệt đẹp. Quần đảo San Blas được tạo thành từ 365 hòn đảo nhỏ, nhìn từ trên xuống rất giống hình trăng lưỡi liềm. Nơi đây có nước biển ấm với những khu resort sang trọng hoặc bạn có thể ở cùng người dân trong những ngôi làng nhỏ và ăn tối với những món hải sản mà ngư dân làng chài kiếm được sau một ngày lặn lội ngoài biển từ sáng và trở về khi mặt trời sắp lặn.

Quần đảo Penghu, Đài Loan

Được tạo thành từ 90 đảo nhỏ, quần đảo Penghu có phong cảnh tuyệt đẹp, lối sống thôn dã với phương tiện đi lại của người dân trên đảo là những chiếc xe bò, họ vẫn ngày ngày ra biển bắt cá, trồng lúa trên vách đá bazan và có những ngôi đền cổ xưa thờ nữ thần biển cả. Nắng, gió, cát là những đặc trưng của thiên nhiên nơi đây, hãy nhấp thứ rượu gạo đặc trưng của vùng đất này khi cùng ngư dân ra biển đua thuyền với sóng và gió để bắt cá.

Quần đảo Bay & quần đảo Hog, Honduras

Những hòn đảo này nằm cách xa bờ biển Honduras, trong thời hoàng kim của “Cướp biển vùng Caribbe”, những đảo như Roatan, Utila và Guanaja là nơi cứ trú của khoảng 5.000 cướp biển… Hôm nay, quần đảo Bay trở nên nổi tiếng bởi những bãi biển tuyệt đẹp, là điểm đến cho du khách yêu lặn biển và khám phá những khu rừng nhiệt đới nguyên thuỷ. Đến với quần đảo Hog, bạn sẽ được thăm 13 đảo san hô và một khu resort thiên đường nằm giữa vùng biển xanh và cát trắng.

Quần đảo Ssese, Uganda

Đây là quần đảo nằm trong đất liền nhưng không vì thế mà cảnh vật của nó kém phần ấn tượng. Bãi cát của quần đảo Ssese bên hồ Victoria - hồ lớn nhất Châu Phi, có cát vàng óng ánh, rừng cọ xanh mướt và thảm động thực vật vô cùng phong phú. Tất cả những quang cảnh tuyệt đẹp đó đều nằm giữa vùng hồ Victoria. Có tới 84 hòn đảo lớn nhỏ trong quần đảo này, đa số chúng đều còn ở trạng thái nguyên sơ ban đầu, chỉ có 3 hòn đảo - Buggala, Bukasa và Banda xây dựng resort. Đến đây, bạn không chỉ được tắm nắng mà còn được khám phá rừng già Châu Phi với những loài động vật quý hiếm, được chèo thuyền khám phá các đảo lớn nhỏ trong vùng hồ Victoria.

Du lịch, GO! - Theo Theo Lonely Planet, Pi Uy (Dantri) dịch.
Bên bờ sông Đốc Vàng Thượng thuộc ấp Nam, xã Tân Thạnh, H.Thanh Bình,  Đồng Tháp, có một ngôi đền gọi là Dinh ông Đốc Vàng, hằng năm đến ngày 15, 16 tháng 2 âm lịch, đồng bào đến lễ bái tấp nập.

< Dinh Đốc Binh Vàng ngày nay.

Dinh hiện nay được trùng tu khá quy mô, cổng chính hướng về phía quốc lộ 30, biển ghi: “Đền thờ thượng tướng quận công Trần Văn Năng”, hai bên có câu đối viết bằng chữ quốc ngữ chân phương: “Trần Ngọc trinh trung thiên cổ tại/Thượng tướng oai linh vạn thế tồn”.

Sự tích

Người địa phương lưu truyền rằng: Khoảng hơn trăm năm trước, khi phá hoang vùng ven vàm rạch Đốc Vàng, người dân phát hiện một ngôi miếu cổ đổ nát, trong đó có thờ bài vị “Trần Ngọc Thượng tướng Quận công”.  Ngôi miếu được xác tín là thờ ông Đốc binh Vàng, người có công đánh giặc Xiêm ở sông Cổ Hủ, Vàm Nao dưới triều Minh Mạng. Khi nghe tin thành Châu Đốc thất thủ, ông đã đốt thuyền lương và tự tử tại đây để lương phạn không rơi vào tay giặc. Vua thương tiếc phong tặng tước quận công, dân làng lập miếu thờ. Từ đó, vàm rạch nơi ông qua đời được gọi là Đốc Vàng. Về sau dân trong vùng rủ nhau xây lại miếu.

Truyền thuyết dân gian cũng kể, do ở chỗ khúc cong, nước xoáy mạnh đất lở dần, ngôi miếu có nguy cơ sụp xuống dòng sông. Người dân bàn nhau định dời ngôi miếu. Bấy giờ trong ban tế tự có người nằm mộng thấy ông hiện về bảo dân làng cứ để yên miếu ở chỗ cũ. Lạ thay, thời gian sau, dòng chảy sông Đốc Vàng bỗng đổi hướng, chỗ ngôi miếu chẳng những không còn lở nữa mà mỗi năm cứ bồi thêm ra. Từ sự hiển linh đó, người dân trong vùng tôn ngôi miếu với danh xưng trang trọng hơn là Dinh ông Đốc Vàng.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Hiếu (Hội Khoa học lịch sử Đồng Tháp) cho biết, căn cứ vào bài vị nêu trên thì chính xác ngôi miếu cổ xưa (sau được gọi là Dinh ông Đốc Vàng) là nơi thờ Lương tài hầu Trần Văn Năng. Còn Đốc Vàng hay Đốc binh Vàng là một nhân vật gắn liền với huyền tích khác.

Vị quan tài giỏi

Theo sách Đại Nam liệt truyện, Trần Văn Năng người huyện Vĩnh Xương, tỉnh Khánh Hòa, có sức vóc, giỏi võ nghệ, quy thuận chúa Nguyễn rất sớm và lập nhiều công to, được thăng chức Vệ úy, rồi đến chức Đô thống chế... Công trạng của ông được Đại Nam thực lục ghi chép tỉ mỉ. Trong đó, có việc xây dựng Từ Thọ cung dưới triều Minh Mạng năm 1822 và cùng Thoại Ngọc Hầu tổ chức, mộ dân đào kinh Vĩnh Tế... Năm 1833, ông được thăng Tiền quân đô thống phủ chưởng phủ sự, năm sau được tấn phong Lương tài hầu. Ông là một trong những vị quan nhiều lần được vua ban thưởng.

Năm Minh Mệnh thứ 13 (Nhâm Thìn 1832), vào lúc tiết đông giá rét, vua làm lễ Đông hưởng. Tế xong, vua thưởng bạc, lụa và một đồng kim tiền Phi long nhỏ cho Trần Văn Năng và các quan đã 70 tuổi. Riêng quan Lương tài hầu Trần Văn Năng còn được vua ban một áo cẩm bào màu tía và bảo: “Gặp tiết đông giá rét, nghĩ khanh tuổi già, ta đặc cách ban cho áo này, để chống rét dữ”. Tháng 6.1833, quân Lê Văn Khôi từ Phiên An đánh lấn ra các tỉnh Nam kỳ và chiếm được Định Tường. Mặc dù tuối đã cao, nhưng Trần Văn Năng vẫn được vua Minh Mạng phong làm Bình khấu Tướng quân cùng Hiệp biện đại học sĩ Lê Đăng Doanh và Vũ lâm dinh Tả dực Thống chế Nguyễn Văn Trọng làm Tham tán đại thần... dẫn binh đi dẹp loạn. Dịp này vua còn ban mỗi người một thanh gươm vàng.

Do Lê Văn Khôi cầu viện, tháng 11 năm Quý Tỵ (1833), quân Xiêm kéo đại binh chia làm 2 đường vào lấn cướp nước ta. An Giang Hà Tiên bị thất thủ. Đồn Châu Đốc bị giặc uy hiếp. Sau nhiều trận giằng co, Bình Khấu tướng quân cùng các tham tán Trương Minh Giảng, Nguyễn Xuân, Hồ Văn Khuê... đã thống lĩnh quân giáng cho giặc một đòn nặng ở Cổ Hủ và Thuận Cảng (Vàm Nao). Biết trước quân Xiêm sẽ dùng hỏa công, quân ta liền thu hết các chiến thuyền về đậu ở hai bên bờ sông. “Giặc ở phía thượng nguồn bèn nhân đêm tối lúc nước ròng, noi theo hai bên tả hữu bờ sông, phóng hỏa đốt thuyền của ta, rồi đem quân đến đồn phía tả ngạn mà đánh”.

Quản vệ Phạm Hữu Tâm đốc quân đánh bắn, từ giờ Dần đến giờ Tỵ, quân giặc chết nhiều. Thủy quân ta thuyền chiến nối nhau, lửa ở giữa sông không cháy lan lên được hai bên bờ. Khi bè lửa trôi qua rồi, quân ta thủy bộ đánh giáp lá cà. Quân Xiêm thua to. Trận đánh này có thể sánh ngang với trận Rạch Gầm - Xoài Mút trên đất Mỹ Tho năm 1785. Từ chiến thắng Cổ Hủ, Bình Khấu, tướng quân Trần Văn Năng cùng các quan quân truy kích chiếm lại Hà Tiên và Châu Đốc. Đẩy lui quân Xiêm về đất Chân Lạp, quân ta đuổi theo tới Nam Vang. Đến đây Bình khấu Tướng quân lâm trọng bệnh, bèn giao binh quyền lại cho Trương Minh Giảng, rồi theo đường thủy về nước. Nhưng thuyền đến Bến Siêu thì ông qua đời, thọ 72 tuổi.

Bấy giờ, vua Minh Mạng hay tin tiếc thương vô hạn, bèn dụ truyền tổ chức tang lễ trọng thể. Ông Nguyễn Hữu Hiếu, người có công đi tìm lai lịch ngôi đền cho biết, mộ Lương Thành hầu hiện tọa lạc trên triền núi Hoàng Long thuộc thôn Thượng II, xã Thượng Xuân, TP.Huế.  Tuy nhiên, không hiểu sao lại không được chôn cất theo điển lệ dành cho quan đại thần mà chỉ là một ngôi mộ đất bình thường.

Du lịch, GO! - Theo Ngọc Phan - Hoàng Phương (báo Thanhnien), internet
Từ cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang - Khánh Hòa), tôi lên thuyền cùng đoàn ngư dân, thả hồn theo sóng nước nên thơ và những câu chuyện thú vị về nghề lưới đăng.

< Trước khi ra khơi, ngư dân thường cúng bái, cầu mong cho chuyến lưới đăng thuận buồm xuôi gió.

Đoàn lưới đăng chúng tôi ra khơi dưới ánh bình minh không gió nồm. Mà theo kinh nghiệm bao năm đi lưới đăng của ngư dân, những ngày như thế này sẽ vô cùng thuận lợi, dự đoán kéo được bốn, năm mẻ cá to.

< Một ngư dân úp mặt dưới biển để quan sát đàn cá lội qua.

Lưới đăng vốn là ngư nghệ đánh bắt cố định. Hằng ngày sẽ có một thuyền lãnh nhiệm vụ chở các vật dụng ra tiếp tế cho hai thuyền lưới “trực chiến” ngoài khơi và chở cá đánh bắt về lại cảng.

Khi thuyền của chúng tôi tiến đến địa điểm đặt lưới, không gian và thời gian đều rất thuận lợi cho mẻ cá đầu tiên.

< Bắt đầu thả lưới.

Mỗi đoàn lưới đăng thường có năm hoặc sáu người được gọi là bạn lưới, là những người chuyên nằm lênh đênh trên phao, úp mặt dưới biển để quan sát đàn cá lội qua.

< Nghề lưới đăng đòi hỏi ngư dân phải tỉ mỉ, khéo léo và chắc chắn.

Trôi ngược dòng lịch sử, nghề lưới đăng vốn theo bước chân của những ngư dân Bình Định tiến vào miền đất Khánh Hòa để lập nghiệp cách đây trên 250 năm.

< Bắt đầu kéo lưới…

Trước đây, đa số những người làm nghề lưới đăng đều sinh sống tại các làng đảo rải đều trên vùng biển Khánh Hòa. Họ đa phần là những người dân nhập cư, dựa vào kinh nghiệm ngư nghiệp để đánh bắt lưới đăng gần bờ.

Ngày đó, lưới đăng được đan bằng xơ dừa hay vỏ câu mấu, neo bằng đá hoặc gỗ. Nay công cụ đã khác nhiều để phù hợp hơn với quy mô cũng như tính chất đánh bắt xa bờ hơn của lưới đăng.

Tàu thuyền cần kiên cố và chắc chắn hơn để phục vụ cho đánh bắt xa bờ. Lưới được đan bằng sợi cước, ống phao bằng nhựa và dây neo cố định bằng dây cáp để có thể dồn được những đàn cá lớn bơi qua.

Đang thả hồn theo câu chuyện, chúng tôi nghe thấy khẩu lệnh “lui” của người bạn lưới.

< Mẻ lưới vừa được kéo lên.

Không ai bảo ai, mọi người nháo nhào ngưng mọi việc, cùng nhau hò theo nhịp như tiếng kéo quân, để bắt đầu mẻ lưới đầu tiên trong ngày.

Lúc này, ngoài sức kéo của lực lượng bạn nằm thuyền, người chỉ huy là quan trọng hơn cả. Nếu người chỉ huy đưa ra phương án sai thì không những không đánh được cá mà còn có khi bứt neo, bứt nạp, lưới rối đóng cục lại.

Một ngày, kéo được cao nhất là 5 đến 6 mẻ cá, tùy vào may rủi, mà số lượng đàn cá bơi qua nhiều hay ít. Thời điểm này đang mùa cá lên nên ngày nào, những ngư dân này cũng đánh bắt trên cả tấn cá mang về bờ.

< Thành quả lao động của anh em ngư dân chuẩn bị về cảng.

Chập choạng tối, nắng cũng đã tắt hẳn, và đàn cá thu tươi rói theo khoang thuyền về cảng mang theo thành quả cả ngày trời vất vả của anh em ngoài khơi.

Tôi cũng khấp khởi reo vui trong lòng sau một chuyến trải nghiệm đầy thú vị, với những thu hoạch của riêng mình, dĩ nhiên trong đó không có cá, tôm.

Du lịch, GO! - Theo Bạch Dinh (iHay.Thanhnien)

Sunday, 20 January 2013

Tai nạn không thể thống kê hết, đường xói lở nghiêm trọng, trời nắng thì bụi trắng xóa, mưa ngập lún và lầy lội... là hành trình "ác mộng" đối với cánh tài xế chạy trên đường Quốc lộ 14 qua tỉnh Bình Phước. Đường xuống cấp, bụi mù mịt khi trời nắng, nước trắng đường khi mưa, tai nạn giao thông thảm khốc liên tiếp xảy ra...

< Rất nhiều ổ voi nên chiếc xe tải này phải lấn sang bên kia đường để đi. Tốc độ lưu thông chậm lại gây thiệt hại kinh tế rất lớn đối với các mặt hàng nông sản... cần đưa ra thị trường sớm.

Quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam bộ và TP HCM thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam... dài thứ 2 cả nước sau Quốc lộ 1A, và lượng hàng hóa, xe lưu thông qua đây rất lớn.

< Chỉ cần một xe ô tô chạy qua, đoạn đường ngập trong bụi. Những chiếc xe đi phía sau phải giảm tốc độ để chờ lớp bụi mờ tan đi mới thấy đường đi tiếp. Còn xe máy khi gặp trường hợp này phải dừng lại, có khi chưa kịp dừng đã va phải ổ gà ổ voi và bị té ngã ra đường do lớp bụi quá dày làm hạn chế tầm nhìn.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đã được triển khai từ lâu nhưng tuyến đường từ Bình Phước đi Đắk Nông chậm thi công nên tạo nên những cái bẫy trên đường, là một thảm họa cho cánh lái xe chạy tuyến Đông Nam bộ đi Tây Nguyên theo Quốc lộ 14. Không thể thống kê hết được số vụ tai nạn đã xảy ra trên con đường này.

< Quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch, nối các tỉnh Tây Nguyên với TP HCM và các tỉnh Đông Nam bộ. Lượng hàng vận chuyển qua đây rất lớn, chỉ kém Quốc lộ 1A. Cho nên xe tải nặng lưu thông ngày đêm trên đường này cũng không nhỏ, góp phần làm con đường thêm hư hại nghiêm trọng.

< Trời nắng là vậy, nhưng đến khi mưa, nước ngập làm mặt đường rất phẳng. Các lái xe khi qua đây không giảm tốc độ và đã có những tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Tài xế xe khách chạy tuyến TP HCM - Ban Mê Thuột, Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Trời mưa mà chạy ban đêm là thế nào cũng gặp tai nạn xảy ra, con đường này trời mưa là nước lấp đầy các ổ voi, ổ gà, tài xế nào tưởng là đường phẳng chạy tốc độ nhanh là tai nạn ngay. Đường này chạy không quen lật xe là chuyện thường”. Thật vậy, chiếc xe khách đi rất chậm trên đoạn đường địa phận huyện Bù Đăng vì đường xấu và bụi mù mịt; rất may là trời không mưa.

< Những đống đá rải đường cứ im ỉm nằm chờ. Con đường đã đưa vào thi công rất lâu nhưng cho đến nay vẫn án binh bất động.

Theo Thanh tra Giao thông tỉnh Bình Phước, đoạn từ Thị xã Đồng Xoài đến cầu 38 (tỉnh Bình Phước), chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đức Thành - Gia Lai. Các đoạn đang thi công không có rào chắn và đèn tín hiệu ban đêm từ Km 941. Rất nhiều đoạn xuất hiện nhiều ổ gà lớn làm ứ đọng nước. Mặc dù Thanh tra Giao thông đã nhắc nhở chủ đầu tư khắc phục nhiều lần, nhưng đến nay hiện trạng vẫn như ban đầu.

< Đường xấu nên chiếc xe tải này lấn vào làn đường của xe máy và để lại phía sau lớp bụi dày đặc. Chiếc xe máy đi phía sau phải tránh và lưu thông trái đường rất dễ gây tai nạn.

< Đá nhọn làm một chiếc xe nổ lốp ở lưng chừng dốc.

Đoạn từ cầu 38 đến Cây Chanh (giáp Đắk Nông), chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đức Phú. Qua kiểm tra thực tế của Thanh tra giao thông Bình Phước, các đoạn đang thi công không có rào chắn và đèn tín hiệu ban đêm. Ngoài ra, tuyến đường thuộc huyện Bù Đăng có nhiều ổ gà lớn làm ứ đọng nước, gây nguy hiểm cho xe lưu thông.

< Con đường chỉ toàn đá dăm và bụi. Đường không còn sơn phân làn nên các xe lưu thông không tuân thủ luật giao thông mà chỉ tìm nơi ít xấu nhất để lưu thông.

Hiện tại, các công trình đang án binh bất động gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

< Thanh chắn đường không còn tác dụng.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 từ thành phố Kon Tum (Kon Tum) đến thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) có tổng chiều dài khoảng 660 km...

< Nước mưa đã làm con đường bị lở rất nghiêm trọng, phía dưới là vực sâu.

Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực Tây Nguyên...

< Cầu 38 - nơi thường xuyên xảy ra tai nạn thảm khốc.

Riêng đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh có tổng chiều dài 75 km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty CP Đức Thành - Gia Lai và Công ty CP Đức Phú làm chủ đầu tư. Dự kiến năm 2012 hoàn thành nhưng hiện tại, tuyến đường này vẫn trong vòng lẩn quẩn “nắng bụi, mưa lầy”.

< Chỉ cần một chút sơ sẩy của tài xế thì chiếc xe có thể bị trật bánh và nằm dưới vực.

Tại buổi làm việc giữa Đoàn Giám sát Quốc hội với lãnh đạo và ngành GTVT 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, Kon Tum, vừa qua tại Gia Lai. Ông Trần Đức Khanh, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho biết: “Chính phủ có chủ trương ưu tiên cho các tỉnh Tây Nguyên nhưng việc nâng cấp Quốc lộ 14 lại thực hiện phương án BOT. Nhà thầu luôn muốn có lợi nhuận nên đương nhiên người dân phải chịu thiệt”.

< Qua kiểm tra thực tế của Thanh tra giao thông Bình Phước, rất nhiều đoạn đường thuộc huyện Bù Đăng có nhiều ổ gà lớn làm ứ đọng nước, gây nguy hiểm cho xe lưu thông. Đoạn Đồng Xoài (Bình Phước)- Cây Chanh (giáp Đắk Nông) có tổng chiều dài 75 km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT, do Công ty CP Đức Thành-Gia Lai và Công ty CP Đức Phú làm chủ đầu tư. Dự kiến năm 2012 hoàn thành nhưng hiện tại, tuyến đường này vẫn trong vòng lẩn quẩn “nắng bụi, mưa lầy”.

Ác mộng... khi đi trên quốc lộ 14
Quốc lộ 14 vẫn là "con đường đau khổ".

Du lịch, GO! - Theo Petrotimes
Khe Lim thuộc địa phận xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), cách trung tâm huyện 23 km, cách thành phố Đà Nẵng 45 km về phía Tây Nam, cách Hội An 46 km về phía Tây. Khe Lim đẹp bởi nhiều thác nước ẩn hiện trong rừng nguyên sinh cùng hệ động, thực vật phong phú, tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình, là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của vùng trung du Đại Lộc và Quảng Nam.

Đi trên cầu Hà Nha, nằm trên QL14B, du khách đã thấy trên vách núi những dòng thác bạc tuôn nước trắng xóa ẩn hiện trong màu lam sương khói của núi Am Thông nằm trên đỉnh Hio-Hiu, đẹp như bức tranh thủy mạc. Từ xa, có thể thấy những ngọn thác đổ xuống bảy tầng gần trăm mét.

< Đường vào Khe Lim.

Con đường vào Khe Lim đã đổ bê tông rộng 4 mét, dài một km, xe máy dễ dàng đến khu vực chân thác. Đây là vùng đất hoang vu với rừng nguyên sinh mênh mông, khí hậu trong lành mát mẻ, tiếng suối reo hòa cùng tiếng chim rừng hót líu lo.

Trước mắt chúng tôi là điểm hợp lưu của hai dòng suối lớn, có đoạn nước trong xanh, yên tĩnh; có đoạn nước xô vào đá, tung bọt trắng xoá. Hai bên bờ suối là cánh rừng đại ngàn, cây cối um tùm, nhiều nơi không nhìn thấy ánh mặt trời. Bạn có thể ngâm mình, thư giãn trong làn nước mát lạnh chảy ra từ các mạch đá ngầm dưới bóng cây rừng.

Càng lên cao, hai bên bờ xuất hiện những ghềnh đá màu vàng, xanh với những hình thù kỳ bí, có tảng đá lớn cỡ ngôi nhà, bề mặt phẳng và rộng, chung quanh nước chảy rì rào, đủ cho hàng chục người vui chơi, nghỉ ngơi. Đặc biệt, có thớt đá “thạch ngư” đang “há miệng” đùa với nước. Nhìn lên lưng chừng núi, du khách mục kích nhiều con thác tung bụi nước lên những tán cây, tạo nên chiếc cầu vồng đa sắc lung linh huyền ảo. Ban hít thở thật sâu, tận hưởng không khí trong lành của rừng mà cảm thấy thư thái, bao mệt mỏi, lo toan dường như cũng tan biến theo bọt nước trắng xoá.

< “Thạch Ngư” ở khe Lim có hình dáng ngộ nghĩnh.

Các bô lão quanh vùng cho hay, thác Khe Lim bắt nguồn từ núi Am Thông, nằm trên đỉnh Hio-Hiu có độ cao trên 880m so với mặt biển, có dòng nước cao ngất đổ xuống tạo thành nhiều tầng, bậc. Sở dĩ có tên gọi Khe Lim vì khu vực này có nhiều cây lim (thiết mộc), một lọai gỗ quý của núi rừng miền Trung. Ngoài ra, Khe Lim còn là nơi “dự báo thời tiết”: Nếu trời đang nắng mà nghe tiếng ồ ồ rì rầm từ Khe Lim, chắc chắn ngày hôm sau có mưa và ngược lại trời đang mưa nghe tiếng rầm rì ồ ồ từ Khe Lim thì ngày hôm sau trời nắng. Hiện nay, trên đỉnh thác ở Khe Lim vẫn còn dấu tích Chùa Am với những giai thoại dân gian huyền bí của ẩn sĩ “Tùng Sơn” hơn 100 năm trước.

Khe Lim được ví như nàng sơn nữ giữa rừng sâu, ít người biết đến. Ai đã một lần đến đây, đều mong có ngày trở lại nơi chốn có vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh mịch này. Ngoài ra, hành trình chinh phục đỉnh Hio-Hiu khá gian nan, vất vả…lại là yếu tố lôi cuốn, hấp dẫn những du khách đam mê chinh phục, tìm tòi và khám phá thiên nhiên.

Hướng dẫn thêm:

< Cây lá ở Khe Lim.

Từ cầu Vượt Hòa Cầm (P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ), du khách theo QL14B lên làng cổ Túy Loan (khoảng 7Km, thuộc xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), đi tiếp lên cầu Hà Nha (khoảng 30 Km, thuộc Đại Lộc - Quảng Nam).

Qua cầu tiếp tục đi thêm khoảng 8km nữa là đến Khe Lim, nằm bên tay trái QL14B. Khi về, nếu còn sớm, bạn nên ghé tham quan làng cổ Túy Loan có 500 năm tuổi và đừng quên thưởng thức món mì Quảng nổi tiếng có hương vị đặc trưng.

Khe Lim, thắng cảnh miền Đại Lộc.
Khe Lim của miền Đại Lộc

Du lịch, GO! - Theo Hòa Vang (PNO)
Các đường bay chính từ TPHCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh… hiện vẫn còn không ít vé. Một số giờ bay vào chiều tối giá rẻ hơn thời điểm các hãng mới mở bán.

Vé máy bay… ế!

Trái với kỳ vọng của các hãng hàng không, nhu cầu đi lại bằng máy bay của người dân năm nay giảm mạnh khi kinh tế khó khăn. Đến giờ này, vé máy bay trước và sau Tết Nguyên đán trên nhiều chặng bay từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc… vẫn còn.
Không còn cảnh “cháy” vé, phải nhờ vả hoặc chấp nhận mất tiền sang tên, tốn phí… mua vé với giá cao, nhiều người có nhu cầu về quê bằng máy bay dịp Tết đến thời điểm này vẫn mua được vé khá dễ dàng.

Chị Thu Hằng, nhân viên một công ty truyền thông ở quận 1- TPHCM, cho biết: “Cứ nghĩ tình trạng “cháy” vé như mọi năm nhưng mới đây, vào website một số hãng hàng không, tôi khá bất ngờ khi thấy chặng TPHCM - Hà Nội các ngày cao điểm giáp Tết vẫn còn, thậm chí còn cả vé 2.420.000 đồng/chặng (chưa kể thuế, phí)”.

Trong khi đó, chị Lê Thủy, quê ở Nam Định, làm việc tại quận 3 - TPHCM, kể: Sợ khó mua vé giống mọi năm nên ngay từ đầu tháng 11-2012, chị đã lên mạng đặt vé về quê ăn Tết. Vé khứ hồi của chị đi ngày 29-1 (tức ngày 18 tháng chạp) từ TPHCM - Hà Nội của hãng Jetstar Pacific có giá 2.281.000 đồng/chặng (gồm cả thuế, phí).

Chặng về ngày 18-2 (mùng 9 Tết), giá 2.974.000 đồng/chặng. “Tưởng mình mua được vé rẻ, ai ngờ hôm vừa rồi, em gái tôi mua cũng chặng TPHCM - Hà Nội 2 vé bay ngày 16-1 giá chỉ 3.300.000 đồng (cả thuế, phí), rẻ hơn rất nhiều. Đến giờ vào mạng xem, tôi mới thấy cũng đường bay mình đã chọn nhưng nếu mua giờ này giá còn rẻ hơn lúc tôi mua tháng trước! ” - chị Lê Thủy nói.

Ngày 19 và 20-1, khảo sát một lượt website của các hãng Jetstar Pacific, VietJetAir, Vietnam Airlines cho thấy các đường bay chính từ TPHCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh… còn không ít vé. Một số giờ bay vào chiều tối, giá còn rẻ hơn thời điểm các hãng mới tung ra bán. Chẳng hạn, hãng Jetstar Pacific đường bay TPHCM - Hà Nội từ ngày 1 đến 9-2 (tức ngày 21 đến 29 tháng chạp) còn vé thấp nhất từ 2.100.000 đồng/chặng (chưa kể thuế, phí). Hãng VietJetAir cùng thời điểm này còn giá vé thấp nhất từ 2.040.000 đồng/chặng (chưa kể thuế, phí). Giá vé phổ biến trong giai đoạn này của 2 hãng hàng không giá rẻ chưa gồm thuế phí là 2.420.000 đồng/chặng và 2.620.000 đồng/chặng, tùy giờ bay.

 Đại diện phòng bán vé khu vực phía Nam của Vietnam Airlines cũng cho biết do nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết không như kỳ vọng nên đến thời điểm này, các chặng bay hết vé chủ yếu là đường bay về một số tỉnh có tần suất khai thác thấp, riêng các đường bay chính vẫn còn vé.

Hạ giá giờ chót

Theo một lãnh đạo ngành hàng không, tình trạng vé máy bay năm nay còn nhiều do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm vì kinh tế khó khăn kéo dài nên nhiều người tiết kiệm đi bằng phương tiện khác rẻ hơn. Trong khi đó, các hãng hàng không nội địa lại cạnh tranh nhau tăng chuyến khá nhiều. “Ngay những ngày đầu tháng 1-2013, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn chưa khả quan” - đại diện Jetstar Pacific nói.

Nếu mua vé sớm, giá vé máy bay cũng chỉ bằng hoặc cao hơn năm ngoái một chút nhưng nếu tính một gia đình 4 người, bay từ TPHCM đi Hà Nội vé khứ hồi cũng mất hơn 20 triệu đồng. Chị Vân Trang, nhà ở quận Tân Phú - TPHCM, cho biết: “Một chuyến về quê ăn Tết bằng vợ chồng tiết kiệm nhiều tháng lương, trong bối cảnh khó khăn hiện nay quả là vấn đề không đơn giản”...

Về hiện tượng đến thời điểm này, nhiều chặng bay của một số hãng có giá vé thấp hơn nhiều so với hồi đầu mở bán, đại diện một hãng hàng không giải thích: Về nguyên tắc mua càng sớm vé càng rẻ. Nhưng do hành khách chưa quyết định chính xác ngày về đã đặt vé trước nên có nhiều sự thay đổi ngày giờ bay. Những chỗ đặt trước được hành khách đổi sẽ bị trống nên vé còn. Trong một số trường hợp, sát ngày bay mà lượng vé vẫn còn, hãng đành phải điều chỉnh hạ giá vé để thu hút hành khách...

Theo ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng Ban Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, không hẳn vì giá vé quá cao bởi giá trần các hãng được phép bán đã là 2,8 triệu đồng/chặng. Do kinh tế khó khăn; thu nhập, lương, thưởng sụt giảm nên sức mua đối với ngành hàng không cũng giảm sút.

Hàng không nội địa tăng bay quốc tế

Các hãng hàng không nội địa cho biết đang tích cực triển khai mở đường bay quốc tế mới. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trong quý I sẽ mở đường bay thẳng Moscow (Nga) - Cam Ranh phục vụ nhu cầu du lịch Việt Nam của khách Nga đang gia tăng và mở đường bay từ Việt Nam sang Berlin (Đức) khi sân bay mới ở Berlin đi vào hoạt động. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific trong tháng 3 tới sẽ mở đường bay TPHCM - Singapore - Jakarta. Thực hiện đường bay quốc tế này có sự tham gia của 2 công ty con thuộc Tập đoàn Qatas là Jetstar Pacific bay chặng TPHCM - Singapore và Jetstar Asia bay chặng Singapore - Jakarta. Hãng hàng không tư nhân Vietjet Air cũng có kế hoạch mở đường bay TPHCM - Bangkok từ tháng 2 với tần suất 1 chuyến/ngày...

Hiện mới chỉ có Vietnam Airlines bay quốc tế với 47 đường bay đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.

Du lịch, GO! - Theo Người Lao Động, internet
Khi đi du lịch, những vật dụng như giấy tờ tùy thân, kem đánh răng, thuốc đau bụng, thuốc cảm cúm... là những thứ không thể thiếu trong hành trang của bạn.

Giấy tờ tùy thân

Chứng minh thư, kiểm tra vé máy bay và các giấy tờ đặt chỗ khách sạn hoặc các dịch vụ khác. Nếu là du lịch nước ngoài thì phải chuẩn bị hộ chiếu. Trong trường hợp có trẻ em đi kèm thì phải mang theo giấy khai sinh cho trẻ.

Tiền, thẻ ATM

Chuẩn bị tiền chi tiêu và dự phòng. Nếu đi du lịch nước ngoài thì việc không thể thiếu là phải đi đổi tiền của nước đó trước ngày lên đường.

Bạn cũng đừng quên mang theo thẻ ATM để đề phòng trường hợp hết tiền còn có thể gọi người thân nhờ hỗ trợ gửi tiền qua thẻ.

Túi đồ trang điểm, sinh hoạt cá nhân

Các đồ dùng phục vụ cho sinh hoạt, vệ sinh cá nhân như kem dưỡng da, kem chống nắng, sữa tắm, sữa rửa mặt, gội đầu. Đặc biệt là bàn chải đánh răng và kem đánh răng là thứ không thể thiếu trong chuyến du lịch của bạn.

Khăn giấy, khăn tay, khăn tắm

Bạn nên chuẩn bị khăn giấy ướt để tiện cho việc lau tay khi di chuyển trên xe hoặc khi ăn uống. Ngoài ra thì khăn mặt và khăn tắm cũng là thứ không thể thiếu trong chuyến hành trình của bạn, đồng thời đảm bảo vệ sinh cho mình.

Gel rửa tay khô

Bình thường, chúng ta không hay chú ý đến vật dụng này nhưng để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân trong những chuyến du lịch, bạn cần mang theo xà phòng diệt khuẩn để giữ cho đôi tay luôn sạch sẽ, giảm thiểu khả năng ngộ độc thực phẩm.

Túi thuốc men, dụng cụ y tế

Bạn đừng quên chuẩn bị túi thuốc cá nhân khi đi du lịch như: thuốc cảm, băng cá nhân, oxy già, thuốc trị côn trùng cắn, dầu gió, thuốc đau bụng, thuốc kháng sinh thông dụng, thuốc say tàu xe, máy bay... để đề phòng những lúc bị cảm hay tai nạn bất ngờ, đêm hôm hay ở những chỗ xa lạ mà bạn không thể xoay xở được.

Giày, dép đế mềm

Do phải di chuyển thường xuyên và đi bộ khá nhiều nên bạn cần chuẩn bị giày vải, thể thao mềm, đế bằng để dễ đi lại, leo trèo. Nếu đi biển thì bạn nên chuẩn bị thêm một đôi dép để đi dạo khi đi du lịch ở biển. Nếu mang giày cứng hay giày cao gót sẽ khiến chân bạn bị phồng rộp, đi lại khó khăn và không thể tận hưởng hết niềm vui của chuyến đi.

Máy ảnh, đồ sạc và pin dự phòng

Máy ảnh thứ không thể thiếu để bạn ghi lại những khoảnh khắc và những cảnh đẹp những nơi bạn sẽ đến trong chuyến du lịch, để lưu giữ kỷ niệm cho gia đình.

Bạn cũng cần chuẩn bị thêm đồ sạc pin và một cặp pin dự phòng để không phải tiếc nuối vì không lưu giữ được những khoảnh khắc không gặp lại lần thứ hai.

Du lịch, GO! - Theo Gia Đình & Xã Hội, internet
'Đi thẳng vào lùm cỏ, xuyên ngang rừng tre hay đi thẳng là tới…' thường là những lời khuyên bạn nhận được của người dân địa phương trong hành trình trekking ba ngọn núi cao nhất Nam Bộ.

Núi Bà Đen

Núi Bà Đen là ngọn núi cao nhất (986m) Nam Bộ. Núi thuộc xã Thạnh Tân, huyện Hoà Thành, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, cách thị xã Tây Ninh 11km về phía đông bắc, cách TP.HCM 110km. Tên gọi của ngọn núi có nguồn gốc từ truyền thuyết về Lý Thị Thiên Hương của người con gái có làn da bánh mật (bà đen) xinh đẹp, tuyết hạnh.

< Vẻ đẹp của ngọn núi Bà Đen từ trên cao.

Quần thể di tích Núi Bà Đen do 3 ngọn núi tạo thành là Núi Heo - Núi Phụng - Núi Bà Đen. Các điểm tham quan tại đây là hệ thống chùa Điện Bà (chùa Hạ, Trung, Thượng và chùa Hang); các động Thanh Long, động Ông Hổ, động Ba Cô, động Ba Tuần, động Thiên Thai, động Ông Tà...

< Hành trình chinh phục ngọn núi trong sa mù.

Có ba cách chinh phục đỉnh núi là cáp treo, máng trượt và chinh phục khoảng 1.000 bậc thang. Song cả ba phương tiện di chuyển này chỉ đưa bạn đến khoảng giữa ngọn núi, nơi là điểm dừng chân cuối cùng của du khách. Riêng với những người muốn chinh phục cả ngọn phải chịu khó men theo đường mòn len lỏi giữa những tảng đá, hang động khoảng 2h đồng hồ để lên đỉnh núi. Đoạn đường này “nói khó đi cũng được, nói dễ đi cũng xong” vì bạn có thể chinh phục một mình hay thành nhóm. Song việc trekking cùng cả nhóm sẽ khiến đoạn đường được thu ngắn và tiếng cười cũng nhiều hơn.

Núi Chứa Chan

Núi Chứa Chan hay núi Gia Ray, núi Gia Lào thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, là ngọn núi cao thứ hai khu vực Nam Bộ.

Ngọn núi này thu hút du khách với ngôi chùa bảo Quang và cây đa hai gốc một ngọn nổi tiếng lnih thiêng. Từ chân núi lên chùa hay cây đa này, bạn có thể men theo những bậc thang bằng đá do chùa xây dựng bằng tiền công quả.

Song hành trình chinh phục ngọn núi mới thật sự gian khó. “đi thẳng vào lùm cây”, “xuyên qua bụi tre”, “đi ngang trảng cỏ”… là những lời khuyên bạn nhận được khi may mắn “vớ” được bất kỳ người dân địa phương nào trên đoạn đường. Điểm thú vị thứ hai là ngọn núi có những đoạn đường vòng nhất định. Đó là lý do nhiều nhóm sau khi “đi rã chân vẫn không tới”, một số người quyết định đi về, một số tiếp tục chinh phục đỉnh núi thì chỉ một lúc sau, cả hai gặp nhau tại một điểm và đang ở hướng lên núi.

Đường lên núi và đường lên chùa cách khá xa nhau nên bạn cần phải hỏi thật kỹ trước khi xuất phát.

Núi Bà Rá

Núi Bà Rá thuộc phường Sơn Giang thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Người S’Tiêng gọi ngọn núi này là Bơnom Brah, nghĩa là Ngọn núi Thần. Đây là ngọn núi cao thứ 3 của Nam bộ

Xét về độ cao, núi Bà Rá thấp hơn so với hai ngọn núi còn lại nhưng về độ dốc cầu thang tại ngọn núi này khá cao nên tốn nhiền thời gian và công sức để chinh phục hơn. Điểm đặc biệt của ngọn núi này là nếu có thổ địa dẫn đường, thì ở một vài đoạn, bạn sẽ được người bạn ấy “ăn gian” thời gian khoảng cách với các trải nghiệm thú vị như đu dây, đạp lên lớp cỏ mục nghe mùi ngai ngái hay ngắm những cành lan vắt vẻo trên các cây cổ thụ.

Mẹo vặt khi trekking 3 ngọn núi

- Đoạn đường từ Sài Gòn đến 1 trong 3 ngọn núi dao động từ 120 – 180km.  Tùy ngọn núi bạn chọn mà chọn hướng di chuyển phù hợp.
- Mang theo lều trại, dây thừng (dù), tấm trải, túi ngủ, dao đi rừng, bật lửa, nến, nồi, đồ ăn dễ sử dụng và dễ bảo quản. Đặc biệt là café, viên C sủi, một chai rượu nhỏ
- Mang theo một số thuốc cơ bản, kem chống muỗi, kem chống côn trùng.

- Trang bị giày chuyên đi bộ.
- Vật dụng trong ba lô gọn, nhẹ, đơn giản nhất có thể.
- Mang nước đủ dùng vì trên đỉnh núi rất hiếm.
- Di chuyển cùng nhóm tránh tách ra đi riêng một mình.
- Không nên di chuyển khi trời đang mưa.
- Nghiên cứu địa hình để lên kế hoạch di chuyển trước khi xuất phát.
- Nếu không có ý định cắm trại qua đêm trên đỉnh núi, có thể dự tính thời gian cho chuyến đi như sau: 8h đến chân núi, gửi xe, soạn đồ lên núi. 8h30 xuất phát từ chân núi. Đến nơi nghỉ ngơi, ăn uống. 14h bắt đầu đi xuống.
- Nếu có ý định qua đêm trên đỉnh núi có thể xuất phát trễ hơn. Nhớ mang lều, áo ấm, thức ăn, nước uống nếu cắm trại. Đặc biệt nhóm cắm trại không ít hơn 10 người và phải có cả nam.

Du lịch, GO! - Theo Infonet

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống