Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Search This Blog

Sunday, 3 February 2013

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, tến nguyên đán 2013 sẽ đến trên toàn đất nước. Không khí tưng bừng của xuân Quý Tỵ đang đến, các tỉnh thành trong cả nước đang rộn ràng chuẩn bị các lễ hội văn hoá mừng xuân.

Bài này sẽ tổng hợp về chuyện đón xuân trên nhiều địa danh của VN, phần sau sẽ có chi tiết về những địa điểm bắn pháo hoa đón giao thừa tại các tỉnh thành năm nay.

Hà Nội rực rỡ đèn hoa đón Tết

Tại Hà Nội, nhiều tuyến phố ở trung tâm thủ đô và quanh hồ Gươm lộng lẫy với các tiểu cảnh, hoa, đèn lồng để chào đón năm mới Quý Tỵ.

< Mấy ngày nay nhiều tuyến phố gần hồ Gươm bỗng trở nên rực rỡ khi được trang trí nhiều màu sắc và hình thù lạ mắt. Hai tuyến phố có nhiều đèn lồng hình thoi treo dọc bên đường là Bà Triệu và Hàng Khay. Phố Tràng Tiền rợp đèn sắc hồng hình hoa đào. Tuy nhiên, vẫn đang ở thời điểm lắp đặt nên buổi tối các bóng đèn trang trí chưa có ánh sáng.

< Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được trưng bày các cây hoa đào và mai vàng.

Địa điểm bắn pháo hoa Tết nguyên đán 2013 trên cả nước

* Điểm bán pháo hoa tại Hà Nội

Từ 0h00 đến 0h15 ngày 10/2/2013 (Giao thừa Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013), thủ đô Hà Nội sẽ bắn pháo hoa mừng xuân mới tại 29 điểm.

5 điểm bắn pháo hoa tầm cao gồm:
- Trước Bưu điện Hà Nội và trước trụ sở Báo Hà Nội mới;
- Công viên Thống Nhất;
- Vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ;
- Hồ Văn Quán, quận Hà Đông
- Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, huyện Từ Liêm.

< Vườn hoa 19/8, công nhân cấp tập làm việc.

24 điểm bắn pháo hoa tầm thấp: ở 24 quận, huyện, thị xã là: Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Gia Lâm, Mê Linh, Ba Vì, Sơn Tây, Đan Phượng, Thạch Thất, Chương Mỹ, Thường Tín, Quốc Oai, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Đông Anh, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thanh Oai, Hoài Đức và Thanh Trì.
< Tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, các biển chào mừng được kết hoa tạo hình.

* Điểm bắn pháo hoa tại HCM

- Tết âm lịch 2013: 04 điểm

1 điểm tầm cao tại cửa đường hầm sông Sài Gòn (quận 2)

3 điểm tầm thấp tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11); đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược (huyện Củ Chi) và Công viên Lịch sử – Văn hóa Dân tộc (quận 9), từ 00g đến 00g15 ngày 10-2-2013 (mùng 1 Tết).

< Ngã 6 Cửa Nam, các bồn hoa mới được bày biện.

* Tại Đồng Tháp

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Tháp, hoạt động mừng Đảng – mừng Xuân Quý Tỵ năm 2013 bắt đầu từ ngày 01 – 15/02/2013 (nhằm ngày 21 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng). Việc tổ chức bắn pháo hoa sẽ diễn ra đồng loạt tại 03 trung tâm của tỉnh: thành phố Cao Lãnh, thị xã Sa Đéc và thị xã Hồng Ngự. (Lễ hội Hoa Xuân Sa Đéc)

< Trung tâm thương mại Vincom.

* Tại Đà Nẵng

4 điểm bắn pháo hoa:

- Điểm 1 tại vỉa hè đường Như Nguyệt, thuộc phường Thuận Phước, quận Hải Châu (khu công viên đường Như Nguyệt);
- Điểm 2 tại vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà (khu khán đài xem pháo hoa quốc tế);

< Tại vòng xuyến ngã tư Điện Biên Phủ - Chu Văn An, trước cửa trụ sở Bộ Ngoại giao, các loài hoa giả được trang trí để đảm bảo được đẹp lâu dài.

- Điểm 3 tại vỉa hè đường Bạch Đằng, thuộc phường Hải Châu 1, quận Hải Châu (trước Kho bạc Nhà nước thành phố Đà Nẵng);
- Điểm 4 tại vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà (trước đài Phát thanh – Truyền hình Đà Nẵng).

Sài Gòn trang hoàng đón năm mới

< Đường phố được trang trí lại, rực vàng màu hoa mai. Trên nhiều tuyến phố, công nhân đang hối hả dọn dẹp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng để đón Tết Quý Tỵ.
Nhiều tòa nhà lớn ở trung tâm thành phố căng panô, áp phích, đường phố cũng được dọn dẹp thông thoáng để chuẩn bị cho nhiều hoạt động đón năm mới.

< Cổng chào được dựng lên ở công viên Tao Đàn. Tại đây, từ 25 tháng Chạp sẽ khai mạc hội hoa xuân với 8.000 hiện vật về hoa, cây cảnh của các nghệ nhân trong và ngoài nước.

* Tại Hội An

Đêm Giao thừa sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại Quảng trường sông Hoài và gióng chuông trống tại các xã phường vào thời khắc giao thừa. UBND TP Hội An cũng vận động các doanh nghiệp tham gia trang trí đường hoa xuân phố cổ; sắp đặt hoặc đảm nhận các chiếc cầu trên địa bàn. Ngoài ra sẽ thường xuyên tổ chức có chọn lọc các trò chơi dân gian; hiện đại trong những ngày hội Tết.

< Người dân ở nhiều khu chung cư cũng tự bỏ tiền ra sơn sửa lại.

* Tại An Giang

Theo đó, địa điểm bắn tại Khu vực Công trường Hai Bà Trưng, thành phố Long Xuyên; thời điểm bắn vào lúc 21 giờ 30 phút, ngày 09/02/2013 với thời lượng là 15 phút và kinh phí thực hiện: Vận động xã hội hóa.

< Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ khai mạc từ sáng 27 Tết. Theo ban tổ chức, chủ đề 2013 sẽ đưa đến các biểu trưng về đất nước. Dọc đường Nguyễn Huệ, các hình khối đã bắt đầu được dựng lên, thành phố sẽ cấm xe trong thời gian tới nhằm đảm bảo việc thi công và lắp đặt các mảng hoa trang trí.

< Công nhân đang ghép các cành hoa trên đường Phạm Ngọc Thạch, khu trung tâm gần nhà thờ Đức Bà này dự tính sẽ rực vàng trong những ngày xuân Quý Tỵ.

< Trong khi đó, hoa tươi đã được vận chuyển về trung tâm, lắp ghép ở hai bên đường.

* Tại Vĩnh Long

Lễ hội giao thừa, bắn pháo hoa 15 phút tại Quảng trường TP Vĩnh Long, chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long, gồm: múa lân, văn nghệ, chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng mừng Xuân Quý Tỵ 2013″, chúc tết của lãnh đạo tỉnh và bắn pháo hoa kéo dài trong 15 phút tại khu vực bờ sông phía trước Quảng trường TP Vĩnh Long.

< Nhiều trung tâm mua sắm, siêu thị trong thành phố đã rực vàng không khí đón năm mới. Năm nay, dù kinh tế khó khăn, sức mua giảm, nhưng các trang trí đón xuân hầu như vẫn được giữ nguyên.

< Một chiếc đèn lồng khổng lồ trang trí trong một trung tâm thương mại.

* Tại Gia Lai

Lễ hội Giao thừa mừng Xuân Quý Tỵ 2013 sẽ được tổ chức tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku, Gia Lai), từ 22 giờ ngày 9-2 đến 0 giờ 15 phút ngày 10-2 (đêm 29 và sáng mùng Một Tết). Kết thúc lễ hội là màn bắn pháo hoa trong thời gian 15 phút.

< Trong khi đó, các hoạt động như gói bánh chưng, bánh tét, tìm hiểu về tục lệ Xuân thu hút giới trẻ tham gia. Từ nay tới Tết Nguyên đán, các hoạt động như hội hoa xuân, phố ông đồ sẽ liên tiếp diễn ra. Phần lớn các hoạt động này đều có sự tham gia của các doanh nghiệp.

Sắc xuân miền Trung

< Đường phố trang hoàng rực rỡ. Biểu tượng rắn hổ mang nhả ngọc, hay đôi rắn quất quýt bên nhau trở thành điểm nhấn trên nhiều tuyến đường, công viên ở miền Trung.
Điểm nhấn chính của đường hoa xuân Bạch Đằng (TP Đà Nẵng) là biểu tượng rắn hổ mang nhả ngọc vừa hùng dũng, uy nghi vừa mềm mại.

< "Ông thần tài" mang lộc đến mọi nhà trong vườn hoa xuân ở TP Quảng Ngãi.

* Tại Ninh Thuận

Đường hoa dự kiến sẽ được khai trương vào ngày 25 tháng Chạp âm lịch và kết thúc vào ngày mồng 4 tết Quý Tỵ năm 2013. Việc triển khai bắn pháo hoa tầm thấp vào đêm giao thừa được giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chi phí từ nguồn vận động tài trợ của tỉnh.

< Trên khắp các tuyến đường, công viên ở miền Trung, những ngày này công nhân tất bật dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp chậu hoa đủ sắc màu.

Biểu tượng bánh tét, bánh chưng, món ăn truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của người dân.

* Tại Hà Nam

Chương trình bắn pháo hoa đêm giao thừa tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 sẽ được diễn ra trong vòng 15 phút (từ 0 giờ đến 0 giờ 15 phút ngày 10/02/2013, tức ngày 01 tháng Giêng năm Quý Tỵ) và sẽ được bắn tại nóc tầng 10, Khách sạn Hòa Bình, thuộc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Hà Nam (đường Trần Phú, Phường Quang Trung, thành phố Phủ Lý).

< Tuyến đường Hùng Vương, TP Quảng Ngãi, rực rỡ trong đêm với biểu tượng những chiếc thuyền chở ước vọng tốt lành trong năm mới.

* Tại Điện Biên

UBND tỉnh Điện biên tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp đón giao thừa tết Nguyên đán 2013 tại 3 điểm:
- Trung tâm Hội nghị – Văn hóa tỉnh (T.P Điện Biên Phủ)
- Trung tâm thị trấn Mường Ảng
- Trung tâm thị xã Mường Lay.
Thời gian bắn pháo hoa là 15 phút, bắt đầu từ 00h00′ đến 00h15′, ngày 10/2/2013 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán).

< Thầy đồ trẻ nắn nót viết thư pháp ở Hội hoa xuân Quảng Ngãi.

* Tại Kiên Giang

Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 sắp tới trên địa bàn tỉnh Kiên Giang sẽ bắn pháo hoa 3 điểm vào đêm giao thừa (29 tết), đó là huyện U Minh Thượng. Hai điểm còn lại là TP Rạch Giá và huyện Phú Quốc.

< Bên bờ sông Hàn, TP Đà Nẵng, hàng nghìn đèn màu được kết nối như chuỗi ngọc.

* Tại Huế

2 dia diem ban phao hoa Tet nguyen dan 2013 phục vụ nhân dân đón Tết là Quảng trường Ngọ Môn – Kỳ Đài và trung tâm thị trấn Sịa (gần tượng đài liệt sĩ, huyện Quảng Điền). Tại Quảng trường Ngọ Môn – Kỳ Đài, 1.000 quả pháo hoa sẽ được bắn đúng vào thời điểm đón năm mới. Cùng thời điểm đó, 500 quả pháo hoa sẽ được bắn lên tại huyện vùng lũ Quảng Điền nhằm phục vụ người dân vui Tết Nguyên đán.

Xuân rộn ràng trên Đất Sen Hồng

< Đồng Tháp cũng đang ráo riết chuẩn bị những sự kiện văn hoá mang đậm nét đặc trưng của miền “Đất Sen Hồng”. Lễ hội hoa Xuân Sa Đéc 2013 được diễn ra từ ngày 05 - 12/02/2013 (tức ngày 25 tháng Chạp đến hết mùng 3 tết).

< Lễ hội tập trung khai thác những nét đẹp của làng hoa Sa Đéc, những giá trị nghệ thuật truyền thống cùng với những tiềm năng phát triển kinh tế lớn mạnh hai bên dòng Sa Giang.

* Tại Bạc Liêu

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Bạc Liêu, trong đêm giao thừa năm mới 2013, tỉnh sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại tất cả các huyện, thành phố,mỗi địa phương 1 điểm để mừng năm mới Quý Tỵ 2013. Thời gian bắn pháo hoa dự kiến từ khoảng 10-15 phút.

Thành phố Cao Lãnh - “Nơi đất lành chim đậu”

Trong dịp năm mới 2013 này Thành phố Cao Lãnh cũng tưng bừng tổ chức các hoạt động mừng xuân để hoà vào niềm vui chung của tỉnh và cả nước.

Lễ hội với những hoạt động hấp dẫn được đầu tư công phu cùng không gian trang trí xuân được thiết kế sáng tạo, hiện đại,… sẽ mang đến niềm vui cho mọi người.


Thị trấn Lấp Vò: “Đô thị mừng Xuân – Làng nghề đón Tết”

Với chủ đề 'Đô thị mừng xuân - Làng nghề đón tết', thị trấn mong muốn thể hiện một hình ảnh Lấp Vò hiện đại, đã đang và sẽ phát triển vượt bậc nhưng đồng thời vẫn chú trọng bảo tồn và phát huy những nét đẹp truyền thống.

Du lịch, GO! - Tổng hợp
Vào những ngày hè nóng bức, ở miền quê Bình Định ta thường thấy những cô gái gánh xoa xoa đi bán khắp nơi, miệng luôn cất tiếng rao lanh lảnh: “Xa xa đây! Xa xa đây! Ai ăn xa xa hôn ?”. Người địa phương đã gọi chệch từ xoa xoa, thành xa xa và đã thành một thói quen khó sửa.

< Gánh xoa xoa tại Bình Định.

Xoa xoa là món ăn mát bổ được chế biến hoàn toàn bằng rau câu biển. Rau câu có màu trắng đục hay màu nâu sẫm, có loại màu tím nhạt. Người ta vớt rau câu từ dưới biển rồi đem phơi nắng cho khô để chở đi bán hoặc bỏ vào các bao để dùng dần.

Trước khi nấu, rau câu khô được ngâm trong nước khoảng một ngày để cho rau nở đều và trút bỏ hết các chất bẩn. Khi luộc người ta bỏ thêm vào rau câu một ít lá bứa, có tác dụng giúp cho xoa xoa mau đông.

< Thu hoạch rong câu.

Sau khi chín, người ta vớt rau câu ra và bỏ vào chiếc bao vải để ép lấy nước, còn bã thì bỏ đi. Nước luộc rau câu được để nguội trong những chiếc tô nhựa hay sành chừng vài giờ thì đông lại, ta đã có được món xoa xoa. Thường thì xoa xoa có màu xanh nhạt hay nâu thẫm nhưng nếu cắt nhỏ ra từng khối thì nó trong suốt như pha lê. Người ta dùng con dao bén “xắn” thành từng miếng nhỏ vuông vức, mỗi bề chừng ba, bốn phân tây bỏ vào chiếc thau nhựa đã có sẵn nước lã. Khi nào dùng, người ta mới vớt ra.

Vào những ngày hè oi bức món ăn này được ưa chuộng nhất. Các cô gái thường gánh xoa xoa đi bán khắp chợ quê, chợ tỉnh. Tiếng rao lãnh lót, vang xa giữa trưa hè.

< Rong câu biển có hình dáng thế này.

Khi có người ăn, cô bán hàng lấy vài khối xoa xoa bỏ vào chén, dùng con dao nhỏ bén, xắt lia lịa, chẳng mấy chốc đã thành những miếng xoa xoa nhỏ vụn. Tiếng mũi dao chạm vào thành chén nghe giòn tan. Sau đó cô lại nhẹ nhàng dùng chiếc múc bé tẹo được làm bằng vỏ cau khô khéo léo múc mật trong chiếc hũ đất rồi rải đều lên chén xoa xoa.

< Rong câu sau khi được chế biến thành xoa xoa.

Gọi là ăn nhưng phải húp mới ngon và đúng là người sành ăn, bởi vậy ít có ai chịu dùng thìa. Vị ngọt thơm của mật, vị cay nóng của gừng cộng với sự mềm mại của xoa xoa sẽ làm hài lòng mọi thực khách.

“Xa xa vốn ít lời nhiều
Anh về bỏ vợ cưới người xa xa”

Du lịch, GO! - Theo Nhật Bình Nguyễn Như Bình (DĐKT)

Kỹ năng đối phó cướp giật.

Trong các loại cướp, cướp giật là khó phản ứng nhất vì trong tích tắc chúng ta đã thấy kẻ xấu cao chạy xa bay. Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Khoa Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM giới thiệu đoạn phim với chủ đề đối phó cướp giật dành cho mọi người.

Trong đoạn phim, thạc sĩ Hiếu không chỉ khéo léo lồng tải, đưa ra những hình ảnh, diễn biến của khá nhiều vụ việc cướp giật trong thời gian vừa qua tại TP.HCM và trên cả nước mà còn dựng lại những tình huống điển hình của những loại hình cướp giật hiện nay, từ giật giỏ xách, ba lô, dây chuyền, trang sức trên người, điện thoại…

Để ba lô, túi xách không trở thành “món mồi ngon”

Giỏ xách là món mồi ngon ưa thích của cướp giật. Để phòng tránh bị giật, theo thạc sĩ Hiếu, khi đang đi bộ, chúng ta nên đeo giỏ xách chéo vai và hướng vào phía trong, đồng thời đi sâu vào trong lề, tay giữ chặt giỏ, mắt thỉnh thoảng quan sát từ xa để phát hiện những kẻ tình nghi. Thường thì cướp giật đủ mọi loại đối tượng, nhưng đa số là nam thanh niên hoặc trung niên, hay nhìn dáo dác, hay bám đuôi theo dõi hoặc lượn lờ gần mình. Khi đó, cần tạt vào nhà dân hay hàng quán bên đường ngay lập tức, đợi kẻ tình nghi đi khuất rồi mới tiếp tục ra đường.

Để phòng tránh bị giật giỏ xách khi đang đi xe, tốt nhất cất giỏ xách vào cốp xe, hoặc không thì quấn chặt quai nhiều vòng vào cổ xe và lấy áo khoác đậy lại, không nên đeo trên vai dù là đeo xéo vai vì rất dễ bị cắt hoặc khi bị giật nạn nhân sẽ bị kéo lê trên đường.

Đối với ba lô, thạc sĩ Hiếu cho rằng, nếu để ba lô trước bửng xe chẳng khác nào mời gọi bọn cướp đến lấy. Chính vì thế, để phòng tránh bị giật ba lô, thạc sĩ Hiếu lưu ý với người xem, cũng chính là kinh nghiệm của người đi đường: “Muốn giật ba lô thì cướp sẽ phải nắm vào quai. Do đó ta tìm cách giấu quai đi. Để lưng ba lô hướng về phía trước, đồng thời giấu quai mang vào khuất bên trong. Còn quai phía trên nên đậy lại bằng một chiếc áo mưa đã xếp vuông vức. Hai chân chặn hai bên. Ngoài ra, khi dừng đèn đỏ ở ngã tư đường, nên quan sát hai bên trước khi bỏ chân xuống. Bên nào có đối tượng ít tình nghi hơn - cặp vợ chồng lớn tuổi, xe có trẻ em… - thì chống chân phía bên ấy. Chân bên còn lại chắn giữ ba lô. Nếu ba lô nhẹ nên đeo ba lô phía trước ngực nhưng cũng cần để đồ đạc quý giá vào trong cốp đề phòng trường hợp bị cắt quai. Ngày nay, đồ để vào cốp thì xe vẫn có thể bị cướp. Nhưng nguy cơ bị cướp xe ít hơn hẳn bị cướp giật nên ta nên chọn phương án ít nguy cơ hơn.

An toàn cho trang sức, điện thoại

< Mất bông tai đã đành, lại còn rách cả lỗ tai!

Đối với nhiều người thường đeo trang sức, thạc sĩ lưu ý cần phải an toàn, không nên phô diễn tài sản ngoài đường phố. Phương án tốt nhất là ta nên cất nữ trang vào cốp xe. Nếu không, nên gài nút cổ, che kín vòng vàng nhẫn kim cương bằng bao tay và áo khoác. Khi không thấy tài sản, tên cướp ít chọn chúng ta làm đối tượng hơn.

Ngoài ra, tật nghe điện thoại khi tham gia lưu thông chính là tật cố hữu của nhiều người. Không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn làm mồi ngon cho cướp giật. Vì thế, không nên nghe điện thoại ngoài đường. Nhưng nếu chuyện khẩn cấp phải trả lời điện thoại thì nên ghé sát vào lề chỗ có cột điện hay gốc cây làm chướng ngại vật. Điện thoại hướng vào phía bên trong, cả bàn tay ôm gọn điện thoại không để chìa ra, mắt quan sát cảnh giác xung quanh. Thấy kẻ tình nghi lập tức dừng điện thoại ôm vào ngực hoặc bỏ vào túi áo túi quần ngay, có gì xin lỗi phía bên người đối thoại sau vì đã gián đoạn.

Với những cách đề phòng, những lưu ý như vậy, trong suốt tuần qua, đoạn phim đã thu hút hàng chục ngàn lượt truy cập và bình luận. Tất cả ý kiến đều cho rằng đối phó cướp giật thật sự có ý nghĩa, đặc biệt khi thời điểm cận tết. Trên các mạng xã hội, đoạn phim cũng được cư dân mạng chia sẻ cho nhau khá nhiều.

Phản ứng theo hướng hành động

Trò chuyện với Thanh Niên, thạc sĩ Hiếu cũng chia sẻ nhiều cách phản ứng khi vừa bị cướp giật. “Thường thì nạn nhân hay mất bình tĩnh nên hay ú ớ không biết làm gì. Một số khác bình tĩnh hơn thì kịp tri hô. Tuy nhiên, đừng bao giờ tri hô những câu chung chung đại loại như “Bớ người ta!” vì người khác không biết mình tri hô chuyện gì. Cũng không nên chỉ hô đơn giản “Cướp! Cướp” vì đa số người nghe sẽ… né đường vì ai cũng sợ. Nên hô những câu mang tính hành động như “Cướp! Chặn đường hắn lại!” hay “Cướp! Bắt hắn lại”. Khi đó, người đi đường sẽ có xu hướng phản ứng theo nội dung hành động bạn tri hô hơn.

Đặc biệt, nếu tay lái vững, đường có nhiều người, nên vừa tri hô thật to vừa bóp còi inh ỏi làm náo loạn đường phố. Đó là cách “bắn tín hiệu cảnh báo từ xa”, may ra dân phòng tuần tra hay một số người nghĩa hiệp phía trước sẽ dùng chướng ngại vật cản xe tên cướp hoặc truy đuổi lấy lại tài sản giúp bạn.

Thạc sĩ Hiếu lưu ý thêm, cướp lúc nào cũng cần tiền chứ không chỉ tết, vì vậy chúng ta cần phải đề phòng quanh năm. Đôi khi chỉ cần năm phút hay một phút sơ hở là những “đứa con cưng” như điện thoại hay giỏ xách có thể bị cướp đi một cách ngọt ngào, thậm chí còn bị tai nạn giao thông làm ảnh hưởng đến tính mạng. Một khi xã hội vẫn còn cướp giật phổ biến thì nên nhớ rằng: cảnh giác không bao giờ thừa. Tuy nhiên, anh cũng cho rằng: “Không có "công thức thoát hiểm" nào hiệu quả 100%. Cách ứng phó tốt nhất là hãy đề phòng cảnh giác. Càng ít sơ hở, chúng ta càng đỡ”.

Mẹo khởi động xe máy vào buổi sáng

Thời tiết giá lạnh, độ đậm cao thường kiến xe khó khởi động sau khi để qua đêm hoặc thời gian dài không sử dụng.

Buổi sáng đầu tuần dưới tiết trời xe lạnh, bạn dắt xe khỏi nhà trong tâm thế sẵn sàng cho công việc. Yên vị trên xe, đưa tay mở khóa, vít nhẹ tay ga rồi đề. Mô-tơ khởi động vẫn xẹt! Xẹt!.. Đều đều nhưng xe vẫn chưa nổ máy. Hết lần 1, 2, 3 rồi 4, 5, 6 lần, tiếng mô-tơ ngày càng đuối sức. Nó ngược hẳn với tâm trạng bực dọc gợn chút lo lắng muộn giờ. Kinh nghiệm cho thấy trong tình huống này, nếu càng cố đề càng làm mất cơ hội khởi động xe.

Nếu xe để lâu không chạy trong thời tiết lạnh, hãy thực hiện tuần tự các bước sau để tránh không gặp phải tình huống trên.

1 - Đạp khởi động trước khi mở khóa

Buổi sáng, động cơ nguội khó nổ máy hơn các thời điểm khác trong ngày. Nếu như một vận động viên cần có những bài tập khởi động để cơ thể làm quen với trạng thái vận động trước khi thi đấu thì động cơ cũng vậy. Đạp khởi động giúp các hệ thống bên trong động cơ thoát khỏi trạng thái tĩnh, dầu khuấy động bôi trơn tốt hơn, các khâu khớp vận hành trơn tru giảm tải cho mô-tơ đề.

2 - Tắt đèn và các phụ tải không cần thiết

Động cơ chưa làm việc, ắc-quy là nguồn cấp điện chính. Mỗi phụ tải bật làm vơi đi khả năng cấp điện cho mô-tơ khởi động, công việc nặng nề nhất của ắc-quy. Với xe ít phụ tải, ắc-quy khỏe đây không phải là vấn đề, nhưng ở một số trường hợp nó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.

3 - Kéo le hỗ trợ khởi động

Nhiệt độ môi trường thấp, độ ẩm không khí cao, xăng bay hơn kém, hỗn hợp hòa khí cháy kém, kết quả là động cơ khó khởi động. Kéo le gió đóng vai trò quan trọng trong khởi động lạnh đối với xe số. Trên xe tay ga, nhà sản xuất thường sử dụng le điện đóng mở tự động khi động cơ lạnh.

Cần kéo le của xe số bố trí bên trái tay, dưới nút còi. Ký hiệu cần kéo le là một đoạn thẳng ở giữa có chấm tròn lớn, nó tượng trưng cho bướm gió. Trạng thái bình thường, cần kéo le chạm giá đỡ phải, bướm gió mở hoàn toàn. Trong tư thế lái, đưa cần le quay cùng chiều kim đồng hồ, bướm gió từ từ khép lại cản trở không khí đi vào tương ứng với góc mở của cần. Độ chân không bên trong tăng, xăng đưa vào nhiều hơn. Hỗn hợp đậm đặc, xăng bay hơi nhiều, hòa khí dễ cháy hơn.

4 - Đề khởi động

Nhiều người có thói quen đề máy kết hợp vít ga nhanh để đối phó tình huống động cơ vừa nổ thì chết máy. Nhưng nếu đó là xe dùng chế hòa khí hiệu Yamaha (Mio, Sirius, Jupiter ...) thì cách nếu có thể càng khiến xe khó nổ hơn. Một số thợ lâu năm giải thích, vít ga sẽ đưa gió vào nhiều, hỗn hợp nhạt sẽ khó nổ.

Dòng điện qua mô-tơ khởi động cực lớn. Đề liên tục, kéo dài dễ làm ắc-quy nóng, các bản cực trong bình cong, sinh chạm chập làm mất đi khả năng dự trữ điện. Do đó, chỉ nên đề máy 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau ít nhất 10 giây, thời gian đề khoảng 3 giây.

Anh Hùng, thở sửa xe lâu năm chia sẻ kinh nghiệm nhiều xe khó nổ là do muội bám nhiều trên xu-páp tạo khe hở, khí rò ra ngoài trong kỳ nén. Không đủ áp suất nén động cơ cũng rất khó khởi động. Trong tình huống này nên nhấn nút đề máy khoảng 20 giây, khi mô-tơ kéo động cơ, nó sẽ làm xu-páp va đập liên tục vào đế, làm bong lớp muội giúp làm kín trở lại.

Thực hiện lần lượt các bước trên. Nếu xe khởi động được thì cho máy chạy ga-lăng-ti hoặc vít nhẹ ga duy trì trạng thái làm việc không tải trong một vài phút, sau đó đẩy cần kéo le về trạng thái ban đầu. Nếu không nổ máy thì lúc này bạn cần sự hỗ trợ của thợ sửa chữa hoặc những người có nhiều kinh nghiệm.


Du lịch, GO! - Theo báo Thanh Niên, VnExpress, ảnh internet
Được xây dựng vào năm 1802, chùa Sắc tứ Tam Bảo (P.Vĩnh Bảo, TP.Rạch Giá, Kiên Giang) là nơi gắn liền với cuộc đời tu hành của hòa thượng Thích Trí Thiền. Đây còn là trụ sở, tòa soạn Tạp chí Tiến hóa của Hội Phật học kiêm tế vào năm 1936.

Lúc đầu được dựng bằng gỗ, lợp lá. Năm 1917, Hòa thượng Trí Thiền đã trùng kiến ngôi chùa. Ngôi chánh điện của chùa kiến trúc theo kiểu thượng lầu hạ hiên,ở mặt tiền bên trên hàng hiên là ngọn bảo tháp ba tầng tượng trưng Cửu phẩm Liên Hoa. Chánh điện có chiều ngang 14,50m, chiều dọc 22m. Năm bao lam ở các bàn thờ được chạm trỗ công phu, thếp vàng rực rỡ. Các tượng Phật Di Đà, Thích Ca và các vị Bồ Tát được bài trí trang nghiêm. Đông lang được dùng làm phòng khách và phòng làm việc của Hòa thượng trụ trì. Tây lang và giảng đường của chùa được dùng làm Tuệ Tĩnh đường - nơi chữa bệnh miễn phí cho đồng bào.

Chúa Nguyễn ở Phú Quốc

Sách Đại Nam thực lục chép rằng, tháng 7 năm Quý Mão (1783), Nguyễn Huệ nghe tin Nguyễn Phúc Ánh đang ở đảo Côn Lôn, bèn sai phò mã Trương Văn Đa đem thủy binh đến vây ba vòng. Bỗng mưa to gió lớn nổi lên, bốn bề mây mù giăng kín. Trận bão đã nhấn chìm đội thủy binh của Trương Văn Đa. Thuyền của chúa Nguyễn nhân đó vượt vòng vây, đến hòn Cổ Cốt, rồi lại trở về đảo Phú Quốc. “Ở đây quân lương thiếu thốn, binh sĩ phải hái cỏ tìm củ mà ăn. Bấy giờ có người đàn bà tên là Thị Uyển chở một thuyền gạo đến dâng. Thuyền vua gặp gió, buồm và cột buồm bị hỏng, lại có thuyền buôn đem lá buồm đến dâng”.

Thị Uyển mà Đại Nam thực lục nói đến chính là bà Dương Thị Oán, người Rạch Giá. Nhà văn Sơn Nam trong quyển hồi ký của mình thì cho rằng bà Oán đã dâng cho Nguyễn Phúc Ánh những cuộn tơ tằm quý giá để làm quai chèo không đứt khi vượt biển, thay cho loại quai chèo thắt bằng gai. Về sau, bà Oán cất một ngôi chùa ở Rạch Giá để tu hành. Khi Nguyễn Phúc Ánh lên ngôi vua, có nhã ý trả ơn nhưng bà từ chối. Nhớ công lao xưa, vua đã sắc tứ ngôi chùa do bà lập.

Vào giai đoạn chúa Nguyễn Phúc Ánh ở đảo Côn Lôn cũng có nhiều huyền thoại được người đời sau thêu dệt. Năm 1964, trên Tạp chí Phổ Thông của Nguyễn Vĩ có đăng bài viết về bà Phi Yến của tác giả Sơn Vương. Theo Sơn Vương, khi chúa Nguyễn Phúc Ánh bị Tây Sơn truy đuổi ra Côn Đảo có đem theo bà thứ phi tên là Phi Yến, tên tục là Răm. Bà thứ phi có một con trai với chúa Nguyễn là hoàng tử Cải. Trong lúc khó khăn, chúa Nguyễn bàn với quần thần định đưa hoàng tử Cải sang Pháp cầu viện nhưng bị bà Phi Yến ngăn cản. Tức giận, chúa định đưa ra chém nhưng quần thần can gián kịp thời. Song chúa Nguyễn vẫn nghi ngờ bà thông đồng với Tây Sơn nên cho nhốt vào hang đá.

Hoàng tử Cải biết mẹ bị oan ức nên khóc lóc, chúa tức giận bắt quăng xuống biển. Dân làng Cỏ Ống vớt xác lên chôn cất và lập miếu thờ. Rồi khi quân Tây Sơn tấn công, chúa Nguyễn Phúc Ánh chạy về Phú Quốc. Bà Phi Yến thoát ra được. Dân làng bèn làm cho một ngôi nhà gần mả Cậu. Giai thoại này giải thích câu ca dao: “Gió đưa cây Cải về trời/Rau Răm ở lại chịu đời đắng cay”.

Theo Đại Nam thực lục thì chúa Nguyễn Ánh có bị Tây Sơn vây ở đảo Côn Lôn như đã nêu trên, còn chuyện bà Phi Yến có lẽ là câu chuyện dân gian hư cấu.

Các nhà sư đi tù...

Lịch sử phát triển của chùa Sắc tứ Tam Bảo ở Rạch Giá gắn liền với sự nghiệp hoằng pháp của hòa thượng Thích Trí Thiền, thế danh là Nguyễn Văn Đồng. Vì vậy chùa còn có tên gọi là chùa Ông Đồng. Ông sinh năm 1882 tại làng Vĩnh Thanh Vân,

Rạch Giá, xuất gia tu học từ năm 30 tuổi. Năm 1913, ông được phật tử địa phương thỉnh về trụ trì ngôi chùa sắc tứ do bà Dương Thị Oán lập. Năm 1915 ông vận động phật tử đóng góp, xây dựng lại ngôi chùa và đổi tên là chùa Tam Bảo. Ông là người có công trùng tu lại ngôi chùa với lối kiến trúc độc đáo của nghệ thuật chạm khắc gỗ. Nhiều tượng Phật bằng gỗ quý được lưu giữ nguyên trạng đến ngày nay.

Ngày 26.8.1931, Thống đốc Nam kỳ Kratreimer cho phép thành lập Hội Nam kỳ nghiên cứu Phật học. Thời bấy giờ, thực dân Pháp hạn chế việc thành lập hội đoàn và xuất bản báo chí, nên các sư phải nhờ Trần Nguyên Chấn - ở dinh Đốc lý cùng đứng đơn xin phép. Hoạt động được hai năm, một số cao tăng trong hội cảm thấy có điều bất thường, xin rút ra khỏi hội. Rời Hội Nam kỳ nghiên cứu Phật học, sư Thiện Chiếu tìm gặp hòa thượng Trí Thiền vận động thành lập Hội Phật học kiêm tế, xuất bản tờ Tiến hóa, thế là chùa Tam Bảo được sử dụng làm trụ sở hội và tòa soạn báo. Lúc này hòa thượng Trí Thiền giữ chức Chánh tổng lý của Phật học kiêm tế, chủ trương mở viện mồ côi ngay tại chùa, lớp học bình dân, phòng thuốc miễn phí, cứu trợ nạn nhân thiên tai...

Trong cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ cuối năm 1940, Liên tỉnh ủy Hậu Giang đã chọn chùa Tam Bảo làm nơi liên lạc và tàng trữ vũ khí sản xuất tại vùng U Minh chuyển ra, để phân phối đi các nơi. Lúc này, cách mạng đã phân công Trần Văn Thâu (pháp danh Thích Thiện Ân) đến ở chùa với hòa thượng Trí Thiền để hoạt động.

Tháng 6.1941, do có chỉ điểm, mật thám Pháp dẫn theo một số người bị bắt như Phan Văn Bảy, Lưu Nhơn Sâm tới chùa lục soát và thu được 59 trái lựu đạn cùng một số tài liệu. Chúng đem số lựu đạn thu được để trên một chiếc bàn, đồng thời dẫn hai nhà sư cùng các ông Phan Văn Bảy, Lưu Nhơn Sâm... đều bị trói, đứng gần bàn để thẩm vấn, tra khảo. Trong lúc tra khảo thì một quả lựu đạn phát nổ làm bị thương nhiều người. Báo cáo chính trị tháng 6.1941 của Mật thám Nam kỳ (hồ sơ B42-v/1443) miêu tả sự việc như sau: “Trong khi tra khảo nơi cất giấu bom và truyền đơn, y (tức sư Thiện Ân) đã giả vờ ngất và trong khi mọi người săn sóc, y đã nhảy về phía chiếc bàn trên có xếp những trái bom và không thể dùng các cánh tay bị trói, y đã tìm cách dùng người hất đổ chiếc bàn. Đương sự làm rơi một trái bom, trái bom phát nổ và các mảnh của nó đã làm bị thương nặng một viên cảnh sát...”.

Sau vụ này, chính quyền thực dân Pháp đã đưa ra tòa và kết án tử hình các ông Phan Văn Bảy, Lưu Nhơn Sâm và sư Thích Thiện Ân. Hòa thượng Thích Trí Thiền bị đày đi Côn Đảo. Năm 1943, hòa thượng đã hy sinh tại nhà tù Côn Đảo. Chùa Tam Bảo bị đóng cửa, không ai được lui tới và không có sư trụ trì cho đến năm 1956. Năm 1988, chùa đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Du lịch, GO! - Theo báo Thanh Niên, NTO, ảnh internet
Hồ Đạ Tẻh (cách thị trấn cùng tên 10km về phía Bắc) tại xã Mỹ Đức là hồ thủy lợi lớn nhất Lâm Đồng, vùng đầu nguồn là khu vực bảo tồn thiên nhiên với hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới nguyên thủy chưa có sự tác động của con người, nơi đây rất đa dạng với các  loài thực vật và động vật, đặc biệt xung quanh hồ có hàng chục thác nước tuyệt đẹp và rất hoang dã.

Hồ Đạ Tẻh, nằm trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, cách trung  tâm huyện lỵ khoảng 12km về phía Đông-Đông Bắc. Men theo tỉnh lộ 721, qua những  cánh đồng lúa xanh rờn, vườn điều hoa trái xum xuê, những rừng cây xanh thẳm, du  khách sẽ gặp một hồ nước tuyệt đẹp. Hồ nằm trong lòng chảo bình nguyên giới hạn  bởi những đồi cao, những khu rừng nguyên sinh và dãy núi Con Ó hùng vĩ trải dài.

Tên  hồ cũng là tên gọi của một con sông, sông Đạ Tẻh là con sông lớn nhất chảy trên địa  bàn huyện. Đạ Tẻh, theo tiếng gọi của người Mạ có nghĩa là nước nóng (Đạ: nước,  Tẻh: nóng). Sở dĩ có tên gọi như vậy vì nước trong dòng sông này bao giờ cũng ấm  hơn nước ở các dòng sông khác.

Hồ Đạ Tẻh được hình thành do việc xây dựng đập thuỷ  lợi chắn ngang lòng sông. Hồ có diện tích khoảng 100 ha, với chiều dài khoảng 10km  và nơi rộng nhất là 400m, chứa 24 triệu mét khối nước.

Đây được xem là công trình  thủy lợi lớn nhất của tỉnh Lâm Đồng. Hồ là nguồn thủy lợi, phục vụ tưới tiêu cho hơn  2.300 ha đất nông nghiệp trên địa bàn các xã Mỹ Đức, Hà Đông, Quốc Oai, An Nhơn,  Triệu Hải, Quảng Trị và thị trấn Đạ Tẻh. Hồ Đạ Tẻh cũng đã góp phần cải tạo, làm thay đổi hệ sinh thái và cảnh quan môi trường tự nhiên. Nhân dân trong vùng còn sử dụng diện tích mặt nước để nuôi trồng, cung cấp thủy sản cho nhân dân địa phương và một số vùng lân cận. Bên cạnh những giá trị đó, hồ Đạ Tẻh còn là một thắng cảnh đẹp thu hút khách du lịch bậc nhất

Hồ Đạ Tẻh mang vẻ đẹp pha trộn giữa nhiều thắng cảnh nổi tiếng của Lâm Đồng. Nó có vẻ trầm hùng gào thét của thác Preen, lung linh huyền ảo của hồ Xuân Hương, mênh mang thơ mộng của hồ Than Thở, hoang dại, man mác buồn của Thung Lũng Tình Yêu và đặc biệt là khung cảnh của miền sơn cước mang đậm nét đặc trưng của cao nguyên hùng vĩ.

Vào những ngày nắng đẹp, mặt hồ trải ra xanh biếc, từng con sóng lăn tăn, nhẹ nhàng nối nhau dàn đều trên mặt nước, xa xa vài chiếc thuyền nan đang neo nghỉ cạnh bờ, sóng nước vỗ nhẹ vào mạn thuyền tạo nên những âm thanh vừa thân thuộc nhưng cũng vừa mới mẻ.

Những buổi bình minh, sương mù còn phủ kín mặt hồ, nhìn những đoàn thuyền đánh cá nối nhau khuất dần vào màn sương dày đặc làm cho ta cảm nhận được sự sống đang tràn ngập vùng cao nguyên mênh mông này. Khi hoàng hôn buông xuống, những tia nắng yếu ớt trên những rặng núi tràn xuống thung lũng và trải dài trên mặt hồ như những chiếc cầu lung linh màu hồng ngọc.

Phía Đông Nam hồ là những quả đồi nổi lên trên mặt nước như những bán đảo nối tiếp nhau mang dáng dấp một vịnh Hạ Long thu nhỏ. Trôi theo dòng nước đến thượng nguồn phía Đông Bắc, luồn qua hai vách núi là rừng cây cổ thụ um tùm, dây leo chằng chịt quấn chặt vào nhau, đưa du khách lạc vào thế giới thiên nhiên hoang dại và huyền bí. Xa xa, sau những rặng bằng lăng nở rộ, thấp thoáng những chiếc thuyền buồm, thuyền đánh cá đang mải mê tung lưới.

Du lịch, GO! - Theo Du lịch Lâm Đồng, ảnh internet

Tết Quý Tỵ 2013 đánh dấu lần thứ 10 Đường hoa Nguyễn Huệ (TP.HCM) khai hội. Năm nay, lần đầu tiên Đà Nẵng có đường hoa và sẽ phát triển thành thương hiệu riêng.

Những ngày này, Đường hoa Nguyễn Huệ đang trong giai đoạn tất bật thi công để kịp hoàn thành cho lễ khai mạc vào tối 7.2 (tức 27 tháng chạp).

Ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty du lịch Sài Gòn Saigontourist), đơn vị 10 năm thực hiện công trình Đường hoa Nguyễn Huệ, hãnh diện cho rằng đường hoa đã thật sự đi vào lòng người dân TP.

Theo nhiều nguồn tư liệu, Đường hoa Nguyễn Huệ xưa kia vốn là một chợ hoa tết. Gần tết, các con thuyền chở hoa từ những tỉnh miền Tây cập bến Bạch Đằng, tập trung hoa lên đường Nguyễn Huệ hiện nay để bán, đến gần giao thừa thì dọn. Tuy nhiên, do chợ bán buôn có phần nhếch nhác, nên sau này, khi chính quyền TP có chủ trương chỉnh trang đô thị, tạo nét đẹp văn minh đường phố, chợ hoa tồn tại giữa trung tâm bao năm bị dẹp bỏ, chuyển về công viên 23.9.

Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM, người gắn bó với Đường hoa Nguyễn Huệ từ ngày đầu, kể: Chợ hoa tết ăn sâu trong tiềm thức người dân, nên khi dẹp bỏ nhiều người cảm thấy thiếu thốn, buộc TP phải tìm một cái gì đó thay thế chợ hoa. Không còn chợ hoa, trung tâm TP trở nên vô cùng vắng vẻ trong những ngày tết, trong khi người dân lại thiếu chỗ vui chơi giải trí mấy ngày này. Cán bộ Saigontourist đi nước ngoài, thấy người ta làm lễ hội hoa đẹp quá, nên trình bày ý tưởng với lãnh đạo TP. Saigontourist lại có nguồn lực, cộng với nhiều người muốn làm đường hoa nên ý tưởng được đồng thuận.

Ông Tài cho rằng, đưa lên bàn cân để thấy cái được của 1 - 2 tỉ đồng ngân sách bỏ ra làm đường hoa cùng với xã hội hóa là rất khó, bởi những cái đó không thể đong đếm. Người dân sau một năm làm việc vất vả, chỉ có mấy ngày tết nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng cho một năm tiếp theo. Đường hoa là nơi để họ phục hồi năng lượng, vui chơi. “Xong giao thừa, đường hoa chẳng có hư hỏng gì. Thậm chí có người lỡ chân bước vào thảm hoa vội vàng ngồi xuống xin lỗi rồi sắp xếp lại. Hành vi đó là vô cùng đẹp!”, ông Tài khẳng định.

Họa sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Quân, thừa nhận đường hoa Nguyễn Huệ là một sáng kiến hay và đẹp. Chất lượng đường hoa mỗi năm có khác nhau, nhưng chung quy vẫn là điểm sinh hoạt văn hóa lành mạnh của người dân Sài Gòn mỗi dịp tết đến. “Có điểm khác lạ là trong những ngày diễn ra đường hoa, dù lượng người đổ về đại lộ Nguyễn Huệ rất đông để xem pháo hoa và ngắm hoa, nhưng không thấy cảnh bẻ cành, ngắt hoa ở đây. Có vẻ như người dân TP đã quen với nếp sống đô thị và thể hiện tinh thần tôn trọng cái đẹp rất rõ ràng”, họa sĩ Nguyễn Quân phát biểu.

Cùng quan điểm, nhà nghiên cứu văn hóa - TS Nguyễn Thị Hậu cho rằng đường hoa luôn thiết kế những không gian mang tính hoài niệm về cội nguồn, quê hương, như đồng lúa, giàn bầu, xe thổ mộ, chiếc thuyền… Ban tổ chức đã thành công khi đưa làng quê về phố, để khơi gợi ký ức của người dân về quê hương. Dù là người TP chính gốc, hay từ các tỉnh về đây làm ăn, cũng dễ dàng thấy mình ở trong đó và chính mình được tôn vinh. Theo TS Hậu, người dân TP đã quen với những công trình công cộng, nên họ ý thức rõ ràng về việc giữ gìn không gian chung của cộng đồng. Thói quen đó đủ sức mạnh lan truyền tới nhiều người khác, khiến họ xử sự theo đám đông”.

Không chỉ thu hút người dân trong nước, đường hoa dần trở thành một thương hiệu để các hãng lữ hành giới thiệu với du khách nước ngoài. Mỗi năm, đường hoa lại có một chủ đề, gắn kết sát sườn với đời sống, tâm tư nguyện vọng của người dân. Năm nay, chủ đề của đường hoa là Trái tim Việt Nam, với các phân đoạn: Xuân non cao, Xuân đồng bằng, Xuân biển đảo. Trong đó, khu vực biển đảo được thiết kế rất ấn tượng và quy mô với những chiếc thuyền vượt sóng, kéo lưới bội thu mùa cá là những sắc hoa rực rỡ; những chiếc thuyền thúng nằm trên đồi cát; xóm chài bình yên; cô gái Việt trong tà áo dài đứng trước biển tung những cánh chim bồ câu hòa bình như khẳng định với thế giới về chủ quyền biển đảo quê hương.

Chủ đề của đường hoa năm nay là Trái tim Việt Nam, với các phân đoạn thể hiện những nét đẹp đặc trưng của các vùng miền đất nước: Xuân Non cao (đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Mạc Thị Bưởi), Xuân đồng bằng (đoạn từ đường Mạc Thị Bưởi đến đường Ngô Đức Kế) và Xuân biển đảo (từ đường Ngô Đức Kế đến đường Tôn Đức Thắng).

Đặc biệt, tại khu vực Xuân đồng bằng, sẽ trưng bày mô hình thu nhỏ hình tượng 10 con giáp của giai đoạn 10 năm qua, đánh dấu chặng đường phát triển, không ngừng hoàn thiện của đường hoa Nguyễn Huệ.

Ở khu vực Xuân non cao, lần đầu tiên du khách sẽ được thưởng lãm những tiểu cảnh mô tả vẻ đẹp và văn hóa của miền rừng núi như Rừng hoa, Đàn Tơ rưng hoa, Trống Paranưng hoa, Cồng chiêng, Khèn hoa...

Một con thuyền hoa khổng lồ, được các nghệ nhân gia công tỉ mỉ sẽ hiện diện tại khu vực Xuân biển đảo, thể hiện hình ảnh chiếc thuyền gỗ mộc cưỡi trên đầu ngọn sóng đang kéo tấm lưới bội thu hoa đủ màu sắc, với ý nghĩa thu hoạch thành quả lao động, đón mừng một năm mới ra khơi và đạt được nhiều thành tựu.

Thương hiệu riêng cho Đà Nẵng

Đây là lần đầu tiên TP.Đà Nẵng có đường hoa để phục vụ nhu cầu thưởng lãm cho người dân và du khách dịp Tết Nguyên đán. Theo kế hoạch, đường hoa sẽ diễn ra trong 8 ngày, từ 19 giờ ngày 7.2.2013 (27 âm lịch) đến 22 giờ ngày 14.2.2013 (mùng 5 âm lịch), được trang trí, sắp đặt, kết nối theo từng chủ đề trên đường Bạch Đằng, kéo dài trong khoảng 1 cây số bắt đầu từ ngã ba Bạch Đằng - Phan Đình Phùng đến ngã ba Bạch Đằng - Lê Văn Duyệt. Đường hoa này có tên gọi đầy đủ là Đường hoa xuân Bạch Đằng, do Công ty TNHH VietArt OOH tổ chức, mức kinh phí tương đương 17 tỉ đồng. Với 6 phân đoạn chủ đề đặc sắc từ hơn 100.000 giỏ hoa cây xanh các loại, trong đó có hơn 100 loại hoa được sử dụng, Đường hoa xuân Bạch Đằng sẽ còn gắn với các hoạt động xã hội như nấu bánh chưng, bánh tét tặng người nghèo; trao quà tết cho  các hoàn cảnh khó khăn…

Được biết, đơn vị thực hiện tư vấn thiết kế đường hoa xuân ở Đà Nẵng là Công ty TA Landscape Architecture, cùng  đơn vị thiết kế Đường hoa Nguyễn Huệ ở TP.HCM. Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Lê Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT VietArt, Tổng giám đốc VietArt OOH chia sẻ: “Đây sẽ là hoạt động được VietArt OOH cam kết duy trì hằng năm vào dịp tết cổ truyền với mong muốn phát triển nó thành thương hiệu riêng của Đà Nẵng. Tuy cùng một nhà thiết kế nhưng việc trùng lặp ý tưởng sẽ không xảy ra, bởi Đường hoa xuân Bạch Đằng sẽ có những nét đặc trưng riêng biệt gắn với thành phố biển miền Trung năng động, tươi trẻ”.

Vì Trường Sa thân yêu

Cùng thời điểm diễn ra Đường hoa Nguyễn Huệ (7 - 13.2), Lễ hội Đường sách Tết Quý Tỵ 2013 có chủ đề Sách và 54 dân tộc với điểm nhấn là khu triển lãm tư liệu, bản đồ quý giá khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Đường sách năm nay diễn ra tại khu vực đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế, chính là nơi tôn vinh văn hóa đọc của người dân.

Đặc biệt, cũng tại Đường sách 2013, ban tổ chức dành không gian cho Báo Thanh Niên triển lãm bộ 60 bức ảnh mới nhất của phóng viên, cộng tác viên của báo, có chủ đề Vì Trường Sa thân yêu. Bộ ảnh phản ánh nỗ lực lớn lao, sự hy sinh cao cả của những người dân đất đảo, những người lính hải quân ngày đêm miệt mài canh giữ vùng biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Du lịch, GO! - Theo Thanhnien

Saturday, 2 February 2013

Bắt đầu từ sáng sớm hôm nay, ngày 3-2-2013 (tức ngày 23 tháng chạp năm Nhâm Thìn), đoàn nghệ nhân và người dân Bát Tràng tập hợp đông đủ tại đình làng Bát Tràng để chuẩn bị cho lễ rước ông Công - ông Táo về trung tâm thành phố Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Hà Nội có một lễ rước ông Công - ông Táo nhiều ý nghĩa được tổ chức.

Theo văn hóa dân gian, ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình Việt Nam sẽ làm lễ tiễn ông Công - ông Táo về chầu trời, gửi gắm niềm tin về một năm mới tốt lành sắp tới. Năm nay, trong khuôn khổ Hội hoa chợ Tết tôn vinh làng nghề và hàng nông sản chất lượng cao do Bộ VH-TT và DL phối hợp với UBND TP Hà Nội, Hội Nông dân TP Hà Nội, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức.

Người dân Hà Nội sẽ được chứng kiến một Lễ hội ông Công - ông Táo nhiều ý nghĩa. Đây cũng là dịp để người dân Hà Nội thêm hiểu hơn về  những nghi lễ truyền thống - những di sản phi vật thể có giá trị đang dần bị mai một.

Lễ hội dân gian ông Công - ông Táo do làng gốm cổ Bát Tràng thực hiện với các nghi thức dân gian, truyền thống, bao gồm nghi lễ rước ba “ông đầu rau” khổng lồ được làm bằng vàng mã, rước cá chép dài tới 3,5m làm từ giấy và đặc biệt là chiếc bếp cổ được làm từ trấu và đất sét với chiều dài 1m, chiều rộng 65cm và chiều cao 45cm. Cùng với đó là 12 mâm sản vật, lễ vật của địa phương gồm bánh chưng, bánh dày, bánh đậu xanh, kẹo sìu châu, bánh cu đơ, bánh cáy, bánh phu thê, bưởi ngọt, nhãn muộn, mâm ngũ quả…

Chuẩn bị lễ hội ông Công, ông Táo lần đầu tiên

Để có được lễ rước hoành tráng này, từ hàng tháng nay, khoảng 20 nghệ nhân và hàng trăm thợ giỏi cùng người dân làng nghề Bát Tràng đã phấn khởi bắt tay vào công tác chuẩn bị, mọi công việc được tiến hành tại đình làng Bát Tràng. Ai cũng háo hức, tự hào khi được đại diện cho nghệ nhân, thợ giỏi của các làng nghề trong cả nước tham gia vào việc chuẩn bị cho Lễ hội. Kỳ công nhất là công đoạn làm chiếc bếp bằng trấu và đất sét.

Từ trước đó cả tháng, đại diện Hiệp hội làng nghề Việt Nam và nghệ nhân làng nghề Bát Tràng đã khởi hành lên tận Đền Hùng (Phú Thọ) để làm lễ xin đất Đền Hùng và nước Giếng Ngọc đưa về đình làng Bát Tràng để làm lễ. Sau đó đất và nước này đượcc giao cho anh em thợ giỏi bắt tay vào làm chiếc bếp cổ. Khó nữa là nhiều năm trở lại đây, bà con đã chuyển hết việc nấu nướng sang bếp than tổ ong, bếp ga nên hầu như chẳng ai còn giữ chiếc bếp cổ, vì vậy các nghệ nhân phải lục lại khắp nơi để tìm một mô hình chiếc bếp cổ và chế tác một chiếc bếp khổng lồ giống y như thế từ trấu và đất sét.

Lễ rước sẽ bắt đầu từ làng gốm Bát Tràng với 9 xe kiệu dẫn đầu là cụ trưởng làng Bát Tràng, đội tế nam - tế nữ - sênh tiền và bà con, nghệ nhân làng Bát Tràng, dọc theo đê sông Hồng, qua cầu Chương Dương và các mâm lễ vật sẽ được dâng cúng tại các điểm: tượng đài Lý Thái Tổ, đền Ngọc Sơn, tượng đài vua Lê Thái Tổ… và dừng tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam nơi diễn ra hội hoa, chợ Tết.

May thay, Tết ông Táo vẫn còn!

Đưa ông Táo về trời, nhà nhà đang bận rộn từ sáng lo cúng lễ; nhưng có lẽ không nhiều người hiểu kỹ nguồn gốc, ý nghĩa của mỹ tục này, một tập quán ngày càng có giá trị sâu sắc trong đời sống hiện đại.

Vẫn bảo, đời sống khấm khá hơn, chẳng phải dành dụm chuẩn bị Tết từ… Hè, Thu như thời bao cấp, nhưng các bà các mẹ vẫn giữ nếp lo xa. Cứ ỉ bây giờ cái gì cũng sẵn, sát Tết mới sắm sanh thì lại cập rập hoặc đắt đỏ.

Xu hướng phát triển toàn cầu dẫn con người mật thiết thế giới tâm linh ngày càng rõ. Tôn giáo, tín ngưỡng trong nguyên bản ý nghĩa (không tính những phái sinh lệch lạc, biến tướng) cho chúng ta được nương tựa, chở che, hướng thiện.

Tết Nguyên đán có ý nghĩa với hơn 1,5 tỷ dân thế giới, người gốc Hoa, người Việt Nam thực sự sôi động từ ngày tiễn thần Bếp lên trời.
Từ đầu Chạp, qua Hàng Mã - một phố trong khu phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) còn giữ nghề theo tên gọi, đã bày bán mũ, áo, hia, vàng thoi - đồ mã cúng Táo Công.

Tại Thủ đô, chợ lâu năm dần được thay thế bằng các siêu thị, trung tâm thương mại, không khí mua sắm ở chợ vẫn gần gũi đời sống nhân quần. Tại các chợ, hàng  mã cuối năm tấp  nập. Chợ Tết xưa có quầy tranh tết, trong đó có tranh Táo Quân. Quầy tranh Tết lâu không còn, chỉ có hàng trăm cửa hàng tranh chép. Tết đến gần, qua những hàng rong bán đào, gánh hàng mã ruổi khắp phố.
Cùng Tết Nguyên đán, Tết ông Công ông Táo là tập tục qua truyền khẩu ghi chép, có biến thể khác nhau. Theo nguồn tài liệu đáng tin cậy, thì tích này vắn tắt như sau:

Đôi vợ chồng Trọng Cao và Thị Nhi lấy nhau nhiều năm mà không thể có con, sinh ra cáu gắt, hay cãi cọ. Một hôm, người chồng nổi nóng đánh vợ, Thị Nhi bỏ nhà đi. Nàng nằm nghỉ gần một ngã tư đường, gặp người nông dân cày về, nàng đi theo và chàng chú ý. Đó là Phạm Lang, và họ thành vợ chồng. Trọng Cao bị bất hạnh, nếm trải nỗi cơ hàn (có tài liệu ghi Trọng Cao ân hận đi tìm vợ) phải đi ăn xin. Lang thang mãi, hết tiền, mệt và đói lả, Cao ngã xuống trước cửa, ngờ đâu là nhà Thị Nhi. Thị Nhi cho Trọng Cao ăn uống.

Người đàn ông khốn khổ ăn nhiều, say rượu, ngã lăn ra. Vì không muốn để chồng cũ chồng mới giáp mặt, Thị Nhi sai người khênh Trọng Cao giấu vào đống rơm (có phiên bản ghi Trọng Cao xin lỗi vợ và Thị Nhi ân hận đã lấy Phạm Lang, bảo Cao trốn vào đống rơm). Phạm Lang về, trước lúc đi ngủ, nhớ ra mai phải bón ruộng, nên ra đốt rơm lấy tro. Trọng Cao bị chết trong đó. Thị Nhi tự trừng phạt mình, nhảy vào lửa. Phạm Lang yêu vợ, thấy quá bất ngờ, nhảy tiếp vào đống rơm cháy, chết theo.

Linh hồn ba người lên Thượng đế - thấy ba người có nghĩa, Thượng đế sắc phong làm Táo Quân, gọi chung là Định Phúc Táo Quân, mỗi người giữ một việc. Phạm Long làm Thổ Công, trông coi việc bếp. Trọng Cao làm Thổ Địa, trông coi nhà cửa. Thị Nhi làm Thổ Kỳ, trông coi chợ búa.

Kết thúc của các tích, dù biến thể nào, nhân vật đều chết thảm. Truyện kể theo sách GS Nguyễn Văn Huyên còn có phần kết: “Anh đầy tớ thấy ông bà chủ chết bèn lao đầu vào lửa tỏ lòng trung thành. Thượng đế xúc động về tinh thần hỉ xả ấy, giao cho họ trông nom bếp núc của tất cả các gia đình trên thế gian và đánh giá mọi hành vi của con người. Tập tục cúng ông Táo cũng là tưởng nhớ tấn bi kịch gia đình. Hai hòn đá hai bên là ông (hai ông chồng), hòn phía trước là bà (người vợ). Viên cuội đặt trên than để nó không cháy quá nhanh, là hòn lộc (người đầy tớ trung thành).

Táo, nghĩa là bếp. Táo Quân Trung Hoa có truyền thuyết khác  nhau. Nền văn minh phong kiến Trung Hoa 5.000 năm đề cao gia trưởng, thứ bậc, trọng nam, nhưng sách Ngũ kinh di nghĩa cho Táo Thần là “lão phụ” (người đàn bà). Dù truyền thuyết, sự tích nào, ở quốc gia nào, thì lửa là may mắn và không sai khác là phần báo cáo hàng năm của những vị thần trong bếp mỗi nhà. Người Trung Quốc bày bàn thờ gần bếp, có bài vị chữ Hán, cúng thịt, cá, rượu, bánh kẹo. Tín ngưỡng dân gian Việt Nam Việt hoá huyền tích “Hai ông một bà” thành Thần Đất, thần Nhà, thần Bếp núc, gọi chung là Táo Quân, ông Táo do kết quả thuyết Tam vị nhất thể (thuyết Ba ngôi).

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, cách gọi “ông hóa” về ba vị, dù trong đó có 1 bà, cũng như cách gọi chung “ông đồ” (mà thực tế có cả các bà đồ) là ảnh hưởng của tinh thần nam quyền.

Ở nông thôn từ xa xưa, bếp được bắc bằng ba hòn đất (gạch), gọi là ba ông đầu rau. Ngày 23 tháng Chạp, đem 3 ông đầu rau cũ ra gốc cây đa, cây gạo, thay 3 ông mới, chỉ nổi lửa vào ngày 28 tại chỗ đầu rau mới, để cầu may. Thế “kiềng ba chân” từ ba ông đầu rau mà nên.

Chẳng phải phú quý sinh lễ nghĩa, mà quan niệm, “luật cúng” đã đúc kết nhiều đời thành tục cổ truyền. Ai chẳng muốn được báo cáo tốt, nên phải sửa soạn trang phục, phương tiện, lệ phí, cơm rượu mời các Táo, cúng bái nghiêm cẩn để Táo báo cáo Trời (Ngọc Hoàng) chuyện cả năm của nhà mình và phù trợ cho gia đình một năm may mắn. Mũ cho ông Táo có hai cánh chuồn, Táo bà không có. Tất cả đều có gương tròn nhỏ lóng lánh, dây kim tuyến sặc sỡ. Tùy năm, màu sắc, mũ, áo, hia của ông Táo ông Công thay đổi theo ngũ hành: Hành Kim - màu vàng; Hành Mộc: trắng; Hành Thủy: xanh; Hành Hoả: đỏ; Hành Thổ: đen. Năm Quý Tỵ này là Hành Thủy.

Cá chép để các thần cưỡi về trời, có nơi lại thay bằng cá chép hàng mã, cũng như lệ cúng giản lược chỉ còn mũ cánh chuồn cho Táo ông; trước Tết giờ còn mấy ai dựng cây nêu nữa?
Phú quý sinh lễ nghĩa. Nhiều người vì lệ cúng này, làm ảnh hưởng môi trường, vàng mã đốt quá nhiều, thả cá ra ao hồ thì quăng cả túi nilon gây tắc, ô nhiễm.

Táo miền Bắc cúng cá chép, ngụ ý cá hóa rồng đưa ông Táo về trời khi “phóng sinh” thả ra ao, hồ. Miền Trung, bà con cúng ngựa giấy có yên, cương đầy đủ. Miền Nam nhiều sông nước, mà có nơi cũng chẳng cúng cá. Lễ vật cúng có thể là lễ mặn (xôi, gà, chân giò luộc, canh măng, nấm), lễ chay (trầu cau, hoa quả) kèm theo vàng bạc mã để tiễn Táo công.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc: “Tết ông Công ông Táo thể hiện mối quan hệ của con người với dương trần và thiên đàng, với đất Mẹ và Thượng đế. Qua đây, ta thấy vai trò gia đình của xã hội truyền thống rất lớn. Thần Bếp - 3 ông đầu rau, biết hết mọi việc trong nhà, kể cả các bí mật, chuyện riêng tư. Mọi việc ta làm, sống thế nào ở trần gian này, Thượng đế sẽ biết hết, bởi ông Công ông Táo trong nhà ta nắm bắt và báo cáo. Điều này nhắc nhở người ta phải nhớ thuyết/luật Nhân - Quả, các giá trị đạo lý, ở hiền gặp lành.

Xã hội ngày càng phát triển, những lễ tục truyền thống ngày một giản lược, mai một. May thay Tết ông Công ông Táo vẫn còn. Đấy là cách để giữ được mối gắn bó giữa con người với con người, cuộc sống quanh mình, tính chịu trách nhiệm về cử chỉ, hành động, công việc của mình. Tôi lo lắng, liệu tập quán tốt đẹp này sẽ bị mất đi không?”. Những ai làm điều xấu khi nắm rõ vai trò các ông Táo, hẳn lòng không thanh thản. Đúng như J. Simon cho rằng: “Chỉ khi nào con người có tinh thần bổn phận, thì mới làm chủ định mệnh của mình”.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục đầu tiên và lâu năm nhất của nước Việt Nam từ ngày thành lập 2-9-1945 cho đến nay là GS Nguyễn Văn Huyên (1905-1975). Ông chính là nhà dân tộc học hàng đầu của nước ta. Tên ông được đặt cho con đường thuộc quận Cầu Giấy, nơi toạ lạc Bảo tàng Dân tộc học mà con trai ông - PGS.TS Nguyễn Văn Huy (SN 1945) đã có nhiều đóng góp lớn từ ngày đầu thành lập đến khi về hưu (2008).

Bảo tàng này đã làm nên “cuộc cách mạng” khi không chỉ đóng khép với mô hình tư liệu, hiện vật, mà mở cửa sống động gần gũi. Người xem tham gia các trò chơi dân gian hay cách phong tục thể hiện theo nguyên bản cho mọi người chiêm ngưỡng, bảo tồn. Tết Nguyên đán là dịp các tập quán đẹp được thực hiện và phục dựng tại đây.

Gần 80 năm trước, năm 1934, tại Paris, chàng trai 29 tuổi Nguyễn Văn Huyên nhận bằng Tiến sĩ Dân tộc học tại Đại học Sorbonre. Trong cuốn “Góp phần nghiên cứu văn hóa Việt Nam” (một tác phẩm nhận giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1”), dù tiêu đề là “góp phần”, nhưng GS Huyên đã viết rất kỹ, hay bằng kiến thức lịch sử và văn hóa đồ sộ.

Ông viết: “Về thực tế, việc chuẩn bị cho Tết bắt đầu ngay hôm sau ngày cúng Thần Bếp, 23 tháng Chạp. Hôm đó, Táo Quân, thần trông coi đời sống của gia đình mà ngài che chở và giám sát, lên Trời để tấu trình tỉ mỉ với Thượng đế về cách ăn ở của mọi người trong gia đình năm qua. Thần Bếp, Táo Quân thường hay bị lẫn với Thổ Công hay Thổ Địa, là thần đất trong nhà, bản thân thần này lệ thuộc vào thần Thành hoàng, tức thần đất của làng và thần Xã tắc là vị thần vua, hiện thân của đất nước.

Đôi khi, ý thức dân gian tìm cách phân biệt những thần này, nhưng sự phân biệt luôn luôn rất mơ hồ. Dù sao, khi người ta phân biệt được các thần đó, thì Thổ Công được trình bày trên bàn thờ bằng một cặp vợ chồng, còn Táo Quân là bộ ba gồm một thần nữ có hai thần nam kèm bên. Tuy nhiên, người ta thường công nhận rằng Thổ Công được gộp trong bộ ba đó, gồm Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ, theo lời dạy của các nhà nho. Các vị này được tiêu biểu bằng ba hòn gạch xếp thành kiềng đun bếp: hòn thứ nhất là đất nói chung, hòn thứ hai là đất trong nhà và hòn thứ ba là thần Bếp”.

Tết ông Công ông Táo như “lá cờ lệnh” phất lên khí Xuân ở tuần chót năm. Năm Nhâm Thìn lưu luyến, năm Quý Tỵ sát gần. Đúng 1 tuần nữa, là lễ trọng nhất: Lễ cúng Giao thừa, mâm cơm cúng tất niên quá đỗi thiêng liêng.

Tối 30 Tết, chương trình “Gặp nhau cuối năm” do Hãng phim Truyền hình Việt Nam thực hiện luôn được chú ý đón xem. Các nghệ sĩ đóng vai Táo các lĩnh vực báo cáo Ngọc Hoàng về hiện trạng năm qua. Được ghi hình hôm 25, 26, 27-1-2013 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, đặc thù của chương trình Táo Quân năm nay vẫn tiếp tục chất hài hước sâu cay, dám phê phán những bất ổn trong luật pháp và đời sống.

Dù ăn Tết to hay nhỏ, giản đơn hay linh đình, Tết nhà nào cũng nổi lửa. Đun điện, gạch, than, củi, bếp nào cũng có năng lượng, lửa ấm. Có lửa, là ông Công ông Táo lại thấy chúng ta. Hãy sống tốt, sống thiện, chăm chỉ mỗi ngày, để cuối năm thanh thản, ăn Tết an vui và đón năm mới nhiều hy vọng.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ ANTĐ, internet

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống