Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Search This Blog

Tuesday, 5 February 2013

Sau khi đã tìm hiểu no nê Krakow, tôi tiếp tục hành trình “nam tiến” về dãy núi Carpate hay chính xác hơn là nhánh núi Tatras với Zakopane là thủ phủ. Tôi biết đến dãy núi này từ hồi còn học lớp 6, thơì kỳ mà tôi thực sự bị cuốn hút bới môn địa lý, bộ môn mà đa phần các bạn cùng lớp rè bỉu vì không phải là bộ môn thể hiện được trí thông minh giống như toán hay văn. Dãy núi Carpate nổi tiếng thứ hai Châu Âu sau dãy núi Alps và trải dài qua một số quốc gia Trung Âu trong đó có Romania, Ba Lan và Slovakia. Tôi đều đã từng thăm cả 3 quốc gia này nhưng duy chỉ có phần Carpate bên Slovakia là tôi chưa thăm. Về phần Romania, tôi thăm được một ít nhờ vào chuyến khám phá vùng Transylvania. Vậy, phần dãy núi Carpate bên Ba Lan có điểm gì thu hút tôi? Nếu nhìn lại ở thời điểm 2013 về năm 2005, Ba Lan không còn gây cho tôi cảm giác woah!! nữa nhưng ở thời điểm 19 tuổi 8 năm về trước thì có đấy.

 Cách Krakow 100km về phía nam và sau 2 tiếng xe buýt, tôi đặt chân đến thị trấn Zakopane, ví dụ điển hình của lối sống người dân miền núi của Ba Lan. Zakopane bắt nguồn từ zakopac, trong tiếng Ba Lan có nghĩa là “bao phủ bằng đất”, hàm ý rằng đường đi đến thị trấn Zakpoane vốn dĩ rất khó khăn trong quá khứ. Ngày nay, tuy cơ sở hạ tầng có nhiều cải thiện nhưng có vẻ như con đường nối giữa Krakow và Zakopane có kích cỡ khá nhỏ và nếu chỉ cần có một sự cố tai nạn trên đường là sẽ bị tắc nghẽn trong vòng vài giờ đồng hồ. May mắn là chuyến xe buýt của tôi chạy trơn tru trên đường.

Khu vực xung quanh Zakopane đối với người Ba Lan cũng giống như Sapa của Việt Nam, là nơi nghỉ dưỡng mùa hè và trượt tuyết mùa đông. Đã từ nhiều thập kỷ, dãy núi Tatras là một trong những khu vực tuyệt vời nhất dành cho dân mê trekking nhưng thật đáng tiếc là tôi đã không thể tận dụng thời gian của mình để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó. Mới chỉ 19 tuổi, tôi vẫn còn trong đầu tư tưởng thăm cái gì dễ dàng một chút và còn ngại vất vả đặc biệt là trong lĩnh vực trekking. Có thể thấy có sự tiến hóa rất lớn của Thái balô năm 2005 và 2011. Năm 2005 là một người chỉ biết đi thăm thành phố, còn năm 2011 là một người không ngại nguy hiểm để đến những ngõ ngánh thiên nhiên và sẵn sàn cuốc bộ 20km một ngày. Quay trở lại với chuyến viếng thăm dãy núi Tatras, phần lớn thời gian tôi chỉ loanh quanh ở thị trấn Zakopane và mua một số tour du lịch trong ngày với Zakopane là đại bản doanh. 

 Thị trấn Zakopane khá nhỏ nên nếu tản bộ thì chỉ mất một ngày là thăm được phần lớn những điểm cần xem nhất. Tôi bắt đầu tản bộ trong thị trấn Zakopane, bắt đầu bằng con phố Koscieliska hay còn gọi là khu phố cổ. Tại đây tôi như có cảm giác lạc vào một ngôi làng cuối thế kỷ 19 với những ngôi nhà tuyệt đẹp bằng gỗ thông. 

 Về mặt kiến trúc, các ngôi nhà ở đây có nhiểu điểm chung với đất nước Romania láng giếng, có lẽ là do cùng nguồn gốc sống trên vùng núi Carpate. Một điểm khá thú vị về Zakopane, đó là các ngôi nhà ở đây tuy tuân thủ theo lối kiến trúc truyền thống nhưng chỉ hơn 100 năm tuổi về mặt thâm niên. Cho đến thế kỷ 19, đây chỉ là một thôn xóm vô danh lèo tèo vào ngôi nhà lụp sụp của mấy chú tiều phu. Tất cả bắt đầu khi một kiến trúc sư người Ba La tên Stanislaw Witkiewitz thiết kế ra một dòng kiến trúc mới kết hợp giữa trường phái truyền thống của vùng núi Carpate và kiểu bài trí hiện đại đang thịnh hành vào thời điểm đó. Và kết quả là một trường phái kiến trúc mới sình ra với cái tên trường phái Zakopane, với gỗ là vật liệu xây dựng chung, nhưng được tỉa cắt và trang trí rất công phu. Đối với người dân bản xứ, sự xuất hiện của dòng kiến trúc mới có ý nghĩa quan trọng bởi nó là biểu tượng cho phong trào bài trừ sự ảnh hưởng văn hóa của thế lực ngoại xâm . Nên nhớ rằng đất nước Ba Lan bị xóa sổ trên bản đồ thế giới trong vòng hơn 100 năm và bị chia cắt thành lãnh thổ trực thuộc các thế lực láng giềng như Nga, Đức, Áo. Đến tận thế kỷ 19, khu vực dãy núi Tatras phía nam ba Lan từng là lãnh thổ của Áo và chịu nhiều ảnh hưởng kiến trúc của nước này.

Đối với tôi, lối kiến trúc Zakopane là một sự thay đổi lớn về mặt kiến trúc sau khi thăm một loạt các thành phố lớn như Krakow hay Warsaw. Thật vậy, Zakopane với vẻ đẹp thô sơ của miền núi, còn Warsaw thì chịu nhiều cảnh hưởng của dòng kiến trúc gôtích gạch đỏ kiểu Đức + kiểu mái nhà vòm hình bóng đèn kiểu Nga. Krakow thì lại nổi bật với dòng kiến trúc barốc của Áo và một chút gì đó của Đức. Các bạn có thể cảm thấy hơn nhàm chán khi tôi cứ lải nhải mãi về kiến trúc nhưng sorry nhé, tôi xuất thân từ khoa học xã hội nhân văn thiên về nghệ thuật nên chủ đề này khó có thể tránh khỏi trong các bài viết của tôi. Nhưng đừng nghĩ tôi đề cập đến kiến trúc chỉ để nói về kiến trúc. Trường phái Zakopane còn có ý nghĩa lịch sử và chính trị rất quan trọng đối với người Ba Lan. Như đã nói ở trên, vào giữa thế kỷ 19 nổi lên phong trào tự tôn dân tộc. Rất nhiều quốc gia Châu Âu lúc bấy giờ không có độc lập và chịu đô hộ của một số cường cuốc khác. Vì thế, tầng lớp tri thức Ba La luôn tìm những ý tưởng để đánh thức tinh thần dân tộc của người Ba Lan. Rất nhiều trong số họ cho rằng nơi có thể tìm được những ý tưởng như vậy phải nằm ở đâu đó tại các vùng núi xa xôi bởi chỉ có những cộng đồng ở đó thì mới thoát khỏi tầm ảnh hưởng văn hóa của các nước đô hộ. Vùng núi Tatras và thị trấn Zakopane chính là câu trả lời. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng của Ba Lan, từ nhà thơ đến kiến trúc sư đổ xô đến Zakopane vào cuối thế kỷ 19 để tìm nguồn cảm hứng cho lĩnh vực của họ và nhờ vậy, thị trấn này là khai mào cho phong trào đấu tranh dành độc lập sau này của dân tộc Ba Lan. 

 Kiến trúc Zakopane không chỉ thể hiện qua nhà cửa dân thường mà còn qua khía cạnh thiên chúa giáo. Nhà thờ ở đây không có kiểu xây bằng gạch đỏ như ở Warsaw hay Krakow, nó cũng không dùng nhiều đá như các nhà thờ ở Pháp. Ở đây, người ta dùng gỗ là chính. Điển hình nhất của ví dụ này là nhà thờ Jaszczurowka, lấy theo tên của một loài thằn lằn xưa kia sống rất nhiều trong khu vực. Phải mất khoảng 30mn đi bộ từ trung tâm thị trấn Zakopane thì mới đến được nhà thờ này nhưng với một người mê kiến trúc như tôi thì cũng không xa lắm. 

 Sau một thuyết trình dài dằng dặc về kiến trúc, chúng ta quay trở lại với một Zakopane thuần chất “du lịch” hơn với con phố Krupowki, có thể coi là trục chính của thị trấn, nơi tập trung phần lớn cửa hàng lưu niệm, nhà hàng, khách sạn và tất nhiên là khách du lịch. Giàu truyền thống là thế nhưng tôi có cảm giác như Zakopane đang là nạn nhân của chính thành công của nó. Phần lớn du khách đến đây là để trải nghiệm nét văn hóa Goral nhưng với việc đón nhận hơn 2 triệu lượt khách một năm, Zakopane đang đối mặt với nguy cơ đánh mất bản sắc văn hóa địa phương. 

 Ví dụ cụ thể nhất là hàng loạt cửa hàng lưu niệm dọc theo con phố Krupowki với những món đồ lưu niệm rẻ tiền Made In China nhưng lại treo khẩu hiệu “đồ thủ công gia truyền 100% goral”. Đối với tôi, đây thực sự là một sự sỉ nhục đối với nền văn hóa địa phương và thật không may là nó đang là căn bệnh tràn làn ở hầu hết các quốc gia tôi đặt chân đên và điều đó càng làm tôi có ác cảm với hàng hóa đến từ Trung Quốc. Tình trạng của Zakopane giống hệt Sapa, những khách sạn mới và nhà hàng mới mọc lên và có khuynh hướng đàn áp vẻ đẹp đồng quê xưa kia của thị trấn. Ngày càng có nhiều du khách quốc tế cảm thấy thất vọng về nó và quyết định đến thăm các vùng núi khác như ở Áo, Slovakia hay Romania. Sapa cũng vậy và tôi tự hỏi người dân địa phương sẽ làm gì khi du khách chuyển hướng đi Mai Châu, Hà Giang hay một số vùng núi khác ở Đông Nam Á. 

 Đồng hành cùng dòng kiến trúc miền núi, không thể không đề cập đến một dân tộc sống ở đây từ nhiều đời : người Goral (có nghĩa là “người miền núi” trong tiếng Ba Lan). Phong tục tập quán của họ là một sự kết hợp của nhiều nguồn gốc, Ba Lan, Slovakia, Hungary và thậm chí là một chút từ bán đảo Balkan . Phức tạp thật và bây giờ mà bảo tôi miêu tả sự khác biệt về quần áo hay lối sống so với các vùng núi lân cận thì chịu. Dù sao thì ký ức còn đọng lại trong tôi về dân tộc này là thời điểm tham gia xem các tiết mục biểu diễn văn nghệ dân gian của họ. Người Goral có một điệu nhảy rất đặc trưng có tên là Zbojnicki. Ngay tại trung tâm Zakopane vào ban ngày có biểu diễn kiểu nhảy này để thu hút khách du lịch, cũng giống như mấy cậu dân tộc Hmong ở Sapa biểu diễn múa khèn cho du khách xem vậy. 

 Nếu chỉ xem đoạn clip trên đây không thì chắc điệu nhảy này chẳng có gì đặc sắc nhưng điều thú vị nằm ở lịch sử phát triển và những truyền thuyết xoay quanh nó. Các bạn biết vì sao tự nhiên mấy ông trong clip cứ nhảy chồm chồm giống như điệu Gangnam style? Cái tên zbojnicki bắt nguồn từ zbojnik, một nhóm cướp khét tiếng sống ở miền núi Carpate trong suốt thời trung cổ đến tận thế kỷ 18. Sự tồn tại của họ chấm dứt khi quân đội Áo (lúc đó là chủ sở hữu lãnh thổ miền nam Ba Lan) tiến hành truy quét tận gốc. Đối với người dân Ba Lan, đặc biệt là với giới nhà văn, toán cướp zbojnik là biểu tượng của sự quả cảm và điệu nhảy zbojnicki được tạo ra như để tôn vinh sự quả cảm đó. Điều này giải thích vì sao trong lúc nhảy, các vũ công nhảy chồm chồm lên một cách đầy nhiệt huyết để biểu cảm trạng thái dũng mãnh của toán cướp khi họ đang hành nghề. Trước kia, điệu nhảy này hay được thực hiện bởi đàn ông là chính nhưng ngày nay, để thu hút khách du lịch thì người ta “bổ sung” thêm vài cô gái Ba Lan mặc đồ dân tộc thật sặc sỡ và bắt mắt. 

 Đến phần ăn tối, với cái dạ dày phàm ăn của tôi, không có gì ngạc nhiên khi sự lựa chọn ưu tiên của tôi phải là địa phương. Tôi không phải là fan của phô-mai nhưng phải công nhận rằng loại phômai  oscypki có một hương vị rất tuyệt. Có nguồn gốc từ sữa dê nhưng công thức làm phômai này không giống như bât cứ loại nào tôi đã từng nếm trước đó ở các quốc gia Châu Âu khác. Nó được nướng giống như bánh nường Việt Nam và nhờ đó có hương vị hun khói hòa quyện với hương vị sữa lên men. Miam miam! 

 Còn về phần đồ uống? Tôi thử nhâm nhi một ly Zubrowka, một dòng vodka Ba Lan có pha trộn với cỏ dại bò  mộng. Cỏ dại bò mộng à? Đúng đấy, ở ngay giữa lòng Ba Lan, ở vùng phía đông (tôi không có dịp thăm) là một vùng thảo nguyên bát ngát và là nơi duy nhất của Châu Âu còn sót lại những con bò mộng cuối cùng. Cỏ dại mà nó thường ăn được sử dụng để sản xuất rượu vodka với nồng độ 40. Đó là lý do vì sao trên nhãn chai rượu có logo hình con bò mộng. Về mặt mùi vị, loại vodka này cũng rất khác so với vodka của Nga hay Phần Lan. Nó có thoang thoảng vị hạt dẻ và vani.

Thăm được thị trấn Zakopane cho phép tôi có được mường tượng đầu tiên thế nào là không khí cuộc sống vùng núi, chí ít thì qua phương diện kiến trúc và ẩm thực. Nhưng như thế là chưa đủ để nói rằng mình đã đặt chân đến vùng núi Tatras, vẫn còn đó thiên nhiên hùng vì đang đón chờ. Tôi nhân dịp ngày đầu tiên ghé qua tourist office của thị trấn và tìm hiểu sơ qua những địa danh tiêu biểu đáng thăm xung quanh. Có nghe nói rằng dãy núi Tatras ở đây được quy hoạch thành khu công viên quốc gia với khá nhiều đường đi trekking.  Một vấn đề nổi cộm xảy ra : muốn tự thăm những điểm đẹp nhất thì phải tự bắt ôtô buýt, rồi tự mua bản đồ trekking. Vào năm 2005 thì tôi không hề có chút kỹ năng nào về lĩnh vực này, thậm chí còn không biết đọc bản đồ trekking. Và phương án tôi lựa chọn là mua tour tại  một văn phòng du lịch nằm ngay tại trung tâm Zakopane. Sau khi đi một vòng khảo giá, tôi chọn ra được 2 tour tiêu biểu nhất với mức tiền tầm 30-40 euros. Mỗi tour đều kéo dài 7-8h nên về mặt sơ bộ, tôi sẽ phải để dành ra hẳn một này cho mỗi tour. Tour đầu tiên tôi đặt là để đi thăm hồ Morskie Oko. Quãng đường đi trekking khoảng 9km, đối với tôi bây giờ thì chẳng nhằm nhò gì nhưng vào thời điểm năm 2005 thì đó thì hơi mệt một chút . Và đó là lý do vì sao tôi mua tour để có được sự phục vụ của hướng dẫn viên địa phương.

 Chỉ khoảng sau 30mn đi xe buýt chuyên dụng từ thị trấn Zakopane, tôi đã đến trước cổng vào là một bãi đỗ xe. Từ đây, con đường đến hồ Morskie Oko được chia làm hai công đoạn : đoạn đầu tiên rất dễ dàng do đường được rải nhựa và đoạn sau thì chuyển thành đường đồi núi và phải lên dốc. 

 Đoạn đường đầu tiên uốn khúc quanh co trong một rừng thông khá là đẹp và tôi bắt gặp khá nhiều xe ngựa đi doc đường với một đống ông bà già trên 50 tuổi ngồi trên đó. Thực ra, hoàn toàn có thể dùng phương tiện này để tiết kiệm thời gian nhưng tôi đã không chọn nó lúc mua tour vì thấy rằng nó quá đắt, phải bo thêm gần 7usd nữa. Vậy là đành chấp nhận cuốc bộ khoảng hơn 2 tiếng

 Ở độ cao 1900m so với mực nước biển, hồ Morskie Oko là hồ có nguồn gốc kỷ băng hà và là loại hồ đầu tiên kiểu này mà tôi được thăm ở Châu Âu. Sau này, tôi còn có dịp thăm thêm một vài địa danh thiên nhiên khác giúp tôi hiểu rõ hơn về biến đối địa chất. Vậy cụ thể, hồ có nguồn gốc kỷ băng hà là gì? Cách đây hàng trăm triệu năm, toàn bộ trái đất hầu như bị nhấn chìm trong đại dương. Vào thời kỳ băng hà, một số nơi như cực bắc và cực nam lạnh lên khiến nước đóng băng và hội tụ ở đó. Điều này làm cho nước trên lục địa Châu Âu rút dần xuống và một số đỉnh núi dần dần nhô khỏi lên mặt biển và đạt đến độ cao vài nghìn mét như ngày nay. Cùng thời kỳ này, một số lượng nước bị đọng lại trên miệng núi và không thoát ra được, tạo thành hồ. Và Morskie Oko là một trong những số đó.

Trông nước hồ trong như vậy nhưng có chỗ sâu đến 50m. Theo tiếng Ba Lan, Morskie Oko có nghĩa là “biển hồ” hoặc “con mắt của biển”. Truyền thuyết cho rằng xưa kia vào thời kỳ băng hà, hồ này nối liền với biển Adriatic (biển trải dọc bờ đông của Italia) và do đó mới có cái tên con mắt của biển. Với độ cao trên 1500m, tuyết ở đây tan chậm hơn và thậm chí không tan bao  giờ, ngay cả trong mùa hè trời nóng trên 30 độ ở đồng bằng.

 Với khoảng thời gian khá thoải mái tại hồ, tôi tận dụng đi tản bộ tầm 40m một vòng quanh hồ, men theo một con đường mòn được quy hoạch sẵn cho khách du lịch. Đến một điểm nào đó, tôi đi bám càng theo một số du khách tản bộ lên đỉnh núi Rysy nằm ở phía nam của hồ và tại đây tôi có một cái nhìn toàn cảnh của hồ. 

 Thời điểm quay xuống núi có thay đổi một chút. Do vẫn phải sử dụng con đường cũ, tôi quyết định trả tiền để đi xe ngựa. Lần này thì buộc phải dùng phương pháp đó. Tôi không muốn lại cuốc bộ thêm 3h, dùng xe ngựa thì chỉ mất tầm hơn 1h thôi.

Tour thứ hai của tôi dành cho một trải nghiệm khác cũng thú vị không kém giữa cùng thiên nhiên tuyệt đẹp này. Đó là chuyên du ngoạn bằng bè gỗ dọc theo  con sông Dunajec chạy dọc biên giới Ba Lan và Slovakia. Tour này cũng giống như tour hôm trước, luôn có tối thiểu 7-8 thành viên khác cũng đăng ký tour như tôi. Điểm thú vị là tour này có thâm niên ngay từ thế kỷ 19 chứ không phải từ mấy chục năm như tôi nghĩ. 

 Ngày xưa người ta sử dụng dịch vụ bè gỗ như một phương tiện đi lại hoặc chở hàng hóa trên sông Dunajec, đặc biệt là gỗ. Có người cho rằng người dân ở đây vận chuyển gỗ bán đến tận bờ biển Baltic. Điều đó có thể giải thích biểu tượng hình con sò trên mũ của các tay chèo bè

 Cảm giác luồn lách giữa những vách đá cao chót vót và giữa thiên nhiên hoang dại thật là tuyệt. Nó cứ như là cái cảm giác nằm trên bè giữa dòng sông Mississipi trong tác phẩm Adventures of Huckleberry Finns của  nhà văn Mark Twain.  Chặng đường bằng bè dài tầm 15km nhưng phải mất khoảng 2 tiếng thì mới đi hết.

 Cảm giác “hoang dã” sẽ hoàn thiện hơn nếu tôi không ngoảnh lại nhìn phía sau vì còn có một đống bè du lịch khác. Tôi hơi ngạc nhiên khi nhận thấy một số lượng lớn du khách chọn tour này bởi con sông Dunajec không có tên trong bản đồ du lịch quốc gia. Nhìn kiểu này thì không khác gì một cuộc đua thuyền Olympic trên sông, và bè của tôi đang nằm ở tốp đầu. Yeah!

 Trên đường về Zakopane, tôi được thăm thêm pháo đài Niedzica với kiểu kiến trúc làm tôi nhớ lại những ngôi làng Saxon vùng Transylvania của Romania. Cũng cái kiểu dùng đất nung và rơm để làm tường thành sau đó quét vôi trắng. Mái ngói thì sử dụng gỗ thông là chính vì ở đây không có kỹ thuật tiên tiến để khai thác mấy khối đá to đùng xung quanh. Và rồi lại thêm một câu truyện nữa về nó (người Ba Lan đúng là giàu trí tưởng tượng!). Truyền thuyết kể rằng ngày xửa ngày xưa có một nàng công chúa do không lấy được chàng hoàng tử mình yêu, ức quá nên nhảy lầu tự tử. Hằng đêm người ta vẫn nghe thấy tiếng nàng khóc ở chòi canh. Thỉnh thoảng thì cũng phải bịa ra như thế thì mới thu hút được khách du lịch chứ. 

 Sau pháo đài Niedzica, lại thêm một địa danh nữa. Lần này là nhà thờ Debno xây vào thế kỷ 15. Điều làm tôi ngạc nhiên là tuy chỉ là một nhà thờ với kiến trúc bằng gỗ đơn giản nhưng đây lại được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới. Khác với pháo đài Niedzica (giờ chỉ còn chức năng du lịch), nhà thờ Debno vẫn hoạt động như bình thường, vẫn tổ chức các buổi cầu nguyện vào chủ nhật hàng tuần. Kiểu mái nhà cao chót vót bằng gỗ và đặc biệt là kiểu lát ngói bằng gỗ này làm tôi liên tưởng đến những nhà thờ Stavkirk ở Nauy. Các bạn sẽ biết thêm về kiểu nhà thờ này khi tôi viết bài về hành trình khám phá các fjord ở Nauy.

Về đến Zakopane, tôi quay trở lại hostel và trải qua đêm cuối cùng tại dãy núi Tatras trước khi tiếp tục hành trình sang phía Tây của Ba Lan. Ngày hôm sau, tôi bắt xe buýt từ Zakopane tiến về phía tây và dừng chân tại một địa danh khét tiếng Châu Âu : Auschwitz. Auschwitz là điểm đến của hầu hết tất cả những ai đã từng đi qua Krakow. Vậy điều gì khiến họ đổ xô đên đây? Một và chỉ một lý do duy nhất : Auschwitz là trại tập trung người do thái lớn nhất thế giới, được tạo ra bởi Đức quốc xã. Phim ảnh Hollywood với những bộ phim lịch sử liên quan đến người do thái đã làm cho địa danh này càng trở nên nổi tiếng và thu hút sự hiếu kỳ của bất kỳ du khách nào đặt chân đến Ba Lan, trong đó có tôi.  Điều đáng thú vị là một trại tập trung, nơi chẳng phải đẹp đẽ gì về mặt kiến trúc, thiên nhiên cũng không, nhưng nó đang ngày càng hút khách, thậm chí còn sánh ngang Krakow. Miếng mồi ngon này khiến các công ty lữ hành ở Krakow không thể không giới thiệu mời chào bán sản phẩm này. Auschwitz chỉ cách Krakow 60km về phía tây, giao thông thuận tiện mà giá tour thì rẻ nên hầu như ai cũng mua.  Từ sân bay đến trung tâm Krakow, đâu đâu cũng thấy tờ rơi bán tour này, đi lại mất 3h, 2h thăm tại chỗ và tất cả chỉ mất 20 euro.  

So với Warsaw, Czestochowa hay Krakow, chuyến viếng thăm Auschwitz đòi hỏi một sự chuẩn bị tinh thần cũng như kiến thức rất kỹ lưỡng. Thật vậy, bạn đang đến thăm một nơi được coi như hố chôn của hơn 1 triệu người do thái chứ không phải là một viện bảo tàng nghệ thuật. Nếu không nắm rõ những gì liên quan đến thê chiến thứ hai thì tôi e rằng bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong viêc hiểu được những gì đã xay rả ở đây, một địa ngục trần gian. Tất cả bắt đầu vào thời điểm đầu thế chiến khi quân Đức xâm chiếm Ba Lan đầu tiên và cho mở rộng một nhà tù trước đó đã từng thuộc về đế chế Áo-Hung đầu thế kỷ 20. Sau đó, chúng cho mở rộng dần dần để đáp ứng lượng tù nhân do thái ngày càng tăng. Auschwitz ở thời điểm đỉnh cao là một quần thể 3 trại tập trung nằm gần nhau với đủ các thể loại tòa nhà để hành quyết tập thể, từ phòng hơi ga đến lò thiêu, từ hố chôn tập thể đến trường bắn. 

 Nói đến người do thái, không thể không nói đến bộ phim bất hủ của Ý “la vita è bella”

Auschwitz được xây là để “đón chào” tù nhân do thái đến từ khắp Châu Âu, đặc biệt là ở những quốc gia có quân Đức đóng, trong đó có cả Pháp. Vào năm 1942, thời điểm mà Đức bành chướng lãnh thổ rộng nhất, chúng bổ sung thêm hệ thống đường sắt đến thẳng Auschwitz và hầu như ngày nào cũng có chuyến tàu áp tải tù nhân đến từ khắp Châu Âu. 

 Auschwitz nhiễm nhiên trở thành “trường quốc tế” lớn nhất Châu Âu : 426000 từ Hungary, 300000 từ Ba Lan, 69000 từ Pháp, 60000 từ Hà Lan, 55000 từ Hy Lạp, 46000 từ Tiệp, 25000 từ Bỉ, 10000 từ Nam Tư cũ, 8000 từ Ý, 700 từ Na Uy và 30000 từ những nước lẻ tẻ khác. 

Bộ phim Pháp “la Rafle” đề cập đến chuyện một loạt người do thái ở Paris bị bắt và chuyển đến Ba Lan vào năm 1941.  

 Quân Đức không ngu gì giết hại ngay người do thải ở đây. Họ chọn lọc ra những ai khỏe mạnh để bắt họ lao động khổ sai tại những khu công nghiệp quanh đó. Nước Đức rất cần nguồn nhân lực miễn phí để tiếp sức cho một nền kinh tế đang cần tiền để trang trải cho những chiến dịch quân sự đẫm máu. Khá nhiều doanh nghiệp hoạt động trong công nghiệp nặng như khai thác than và chế biến hóa học được chuyển đến gần Auschwitz để tận dụng nguồn nhân lực dồi dào ở đây. Đối với những tù nhân ốm đau hoặc không còn đủ sức lao động thì quân Đức cho vào nhà hơi ga cho chết ngạt rồi đưa vào lò thiêu. 

 Ngay từ cổng vào, có một biển đề to tướng với biểu ngữ arbeit macht frei (lao động để tiến đến tự do). Một lời hứa của người Đức dành cho những tù nhân do thái lao động tốt. Thế nhưng lời hứa đó dường như đồng nghĩa với lời mời chào danh dự vào thế giới của tử thần. 

 Tôi nghĩ đặt cho cái tên hỏa lò ở đây thì đúng nghĩa hơn là cái nhà tù bé tí ở Hà Nội. Cái hỏa lò này hoạt động hiệu quả nhất là vào năm 1944 khi quân Đức áp tải 426000 tù nhân từ Hungary sang. 320000 người bị dồn vào nhà hơi ga cho chết ngạt trong đó. Bạn có thể tưởng tượng cảm giác đứng trước một núi xác chết ngổn ngang 30mn sau đó, máu me bê bết, miệng sủi bọt và phân phòi ra. Nếu bạn đang đọc bài này và đang ăn bánh mì kẹp thịt thì chúc bạn ngon miệng. 

hệ thống hàng rào chằng chịt nhằm ngăn chặn tù nhân trốn chạy. Một con ruồi cũng khó lòng qua lọt
 Mặc dù chỉ là một trại tập trung nhưng nhìn vào sự tổ chức cực kỳ chặt chẽ của hệ thổng là đủ thấy Auschwitz thực sự là một khu “công nghiệp” quản lý xác người với một loạt hệ thống đón nhận tù nhân, áp tải, tuyển chọn, đưa vào nhà hơi ga rồi công đoạn cuối cùng là lò thiêu. Nhiều nhà sử học có một sự so sánh rất chính xác giữa Auschwitz và một khu công nghiệp… chế biến gà. Thật vậy, hãy tưởng tượng mà xem. Gà được cho vào nồi nước sôi để cho chết dần chết mòn trước (giống như tù nhân do thái bị cho vào nhà hơi ga). 

hàng trăm ngàn giày dép của người do thái bị Đức lột hết trước khi áp tải vào nhà hơi ga
Trước khi vào nồi thì gà được cho vặt lông trụi, giống như người do thái bị cho thoát y trần truồng như nhộng trước khi vào nhà hơi ga. Tất cả lòng mề , chân và các bộ phận khác của gà được chia cắt ra để dùng cho các mục đích khác nhau. Tù nhân do thái cũng vậy. Người Đức tịch thu những vật dụng cá nhân có giá trị sót lại (đồng hồ, lắc vòng, nhẫn…) khi tù nhân cởi bỏ quần áo, phụ nữ bị cạo trọc đầu và tóc của họ được sử dụng để làm đệm, xương cốt sau lò thiêu được trộn đều với muối để làm tan tuyết đóng băng trên đường xá, mỡ người được dùng để chế biến bánh xà phòng…Tóm lại, xác chết ở đây là một nguồn thu làm giàu cho nước Đức.
tất cả các khu nhà ở dành cho tù nhân do thái nhỏ như thế này. Một ô dành cho 4 người, lót dưới là cỏ khô hoặc rơm
 Ngoài người chết, người sống cũng phục vụ cho mục đích nghiên cứu sinh học của Đức quốc xã. Một số chuyên gia của Đức được phái đến đây để thí nghiệm trực tiếp lên tù nhân. Đây có thể là một nguồn cảm hứng cho một số bộ phim kinh dị Mỹ liên quan đến người chết sống lại.

 Cho đến hết thế chiến, đã có tổng cộng 1,3 triệu tù nhân ở đây và  1,1 triệu bị giết tại chỗ. Có nhiều nguồn giả thuyết cho rằng con số này đã có thể ít hơn nếu như quân đồng minh đặc biệt la Anh, Mỹ, Nga can thiệp một cách kịp thời. Quân đồng minh dường như cố tình làm ngơ mặc dù dịch vụ tình báo hoàn toàn biết đến sự tồn tại của trại tập trung và hoàn toàn có khả năng đánh bom phá hủy toàn bộ. Giả thuyết cho rằng bản thân họ, tuy rằng là đối nghịch với phát xít Đức về mặt quân sự nhưng có vẻ như cũng cùng phe với Đức trên lĩnh vực chính trị bài trừ do thái. Chuyến viếng thăm Auschwitz giúp tôi tìm hiểu rõ hơn về bộ mặt thật đáng ghê tởm của hồng quân Liên Xô. Trái với những lời tung hô việc Nga giải phóng Ba Lan, không ai trong số người dân nước này tin vào sự tốt bụng của người láng giềng. Nga chỉ muốn tận dụng mượn đường Ba Lan để tiến sang Đức và chiếm Berlin càng nhanh càng tốt nhằm chiếm thế thượng phong trước quân Mỹ-Anh-Pháp đang tiến từ phía tây (nên nhớ rằng tuy cùng chiến tuyến chống phát xít Đức, vẫn có sự đối nghịch giữa tư bản chủ nghĩa và chế độ cộng sản). Việc giải phóng Auschwitz chỉ là tình cờ khi hồng quân đang tiến quân sang biên giới Đức. 
Đức cho nổ mìn phá hủy phần lớn khu nhà ở và lò thiêu khi hồng quân liên xô đang trên đà tiến đến Berlin.
Bản thân nước Nga ban đầu ngại không dám cung cấp thông tin về việc họ tìm ra Auschwitz. Tại sao vậy? Bởi vì ngay chính giữa lòng nước Nga, tại đâu đó sâu thẳm trong khu vực Siberia lạnh giá là một trại tập trung mà chính Nga cũng xây lên để thủ tiêu những ai chống lại họ (thậm chí có cả Ba Lan trong đó). Tung nhiều thông tin về Auschwitz có thể khiến Nga vạch áo cho người xem lưng. Nhưng vài năm sau đó, khi thấy bên khối tư bản đang khuếch trương thanh thế về chiến công đánh bại phát xít, người Nga buộc phải thay đổi chiến lược, khoe chiến công giải phóng Auschwitz của mình để cho thấy khối cộng sản cũng không kém cạnh. Bí mật về trại tập trung ở Siberia được bộ quốc phòng Nga giấu kín mãi cho đến những năm 1990. Và đến lúc đó, bộ mặt thật của chế độ cộng sản Nga mới được phơi bày. Stalin có thể là người anh hùng trong con mắt dân tộc Nga nhưng là một kẻ sát nhân rẻ mạt trong con mắt của rất nhiều quốc gia Đông Âu trong đó có Ba Lan. Liệu các giáo viên sử của Việt Nam dám dũng cảm đề cập đến vấn đề này? Tôi không nghĩ vậy.  

Cảm giác của tôi ở trại tập trung Auschwitz rất khó tả, nó là một sự hòa trộn giữa việc dâng tràn cảm xúc trước các bức ảnh ghê rợn người và sự ngán ngẩm trước những nhóm khách du lịch vô ý thức. Nói thật là chuyến viếng thăm của tôi không được như ý vì sự quản lý quá khắt khe về mặt thời gian (cũng phải thôi vì quá nhiều nhóm khách mà). Cụ thể : 90mn ở trại khổ sai Auschwitz và 30mn ở lò hành quyết Birkenau. Thực ra tôi nghĩ thời gian không phải là vấn đề chính, điểm muốn nói là cái cảm giác luôn phải dè chừng để ý và bị đẩy đi như những kẻ tù nhân. Tiếp đến là cảm giác khó chịu trước thái độ của du khách, có quá nhiều người tìm đến đây như một trò giải trí chứ không phải để tìm hiểu lịch sử một cách nghiêm túc. Điều này làm tôi nhớ lại một bài viết về việc một số thanh niên Việt Nam tạo dáng chụp ảnh và đứng lên đầu bia rùa đá ở Văn Miếu hoặc hồn nhiên ngồi lên mộ liệt sĩ (xem bài ở đây). Còn đối với Auschwitz, những du khách thiếu văn hóa đã làm gì? Tôi thấy nhiều người ăn vặt rồi vứt thẳng rác vào nơi mà trước kia các nạn nhân nằm ngủ. Chưa hết đâu, sau này khi đọc thêm các bài báo liên quan đến Auschwitz, còn có thêm những “chiến tích” khác hiển hách hơn nhiều : một người phụ nữ thoát y trong phòng hơi ga để thử trải nghiệm cảm giác mà tù nhân do thái trước đây phải gánh chịu, một clip Youtube ghi lại cảnh một du khách Úc nhảy bài I will survive tại vị trí mà xưa kia hàng loạt người do thái bị chôn tập thể. Những du khách như vậy đang biến Auschwitz thành một Disneyland và tôi dám cam đoan rằng khi ra về thì họ cũng sẽ chẳng học được gì từ chuyến viếng thăm đó. Họ vào với cái đầu rỗng tuếch và ra với cái đầu tương tự cộng thêm vài bức ảnh “hay hay” đem về khoe bạn bè.

Một điều khác mà sau nay tôi ngẫm lại thấy đúng. Với những điều tệ hại mà đất nước Israel đang làm đã khiến cho dư luận thế giới phản đối gay gắt và có những thành kiến cực xấu về người do thái nói chung. Điều đó có tác động nhất định đến thái độ thù nghịch của người Châu Âu đối với bất cứ ai theo đạo do thái và với nhiều du khách, chuyện bọn do thái bị tàn sát ở Auschwitz cũng xứng đáng thôi. Từ muôn đời, dân do thái luôn xấu tính, keo kiệt, nhỏ nhen và luôn tìm cách nên giết vài triệu trong số bọn nó thì nhằm nhò gì. Đây là một ý nghĩ không ai nói ra nhưng tôi tin rằng nó ẩn nấp đâu đó trong đầu khá nhiều du khách Châu Âu mà tôi gặp hôm đó.

Tôi ra khỏi Auschwitz trong tâm trạng nặng trĩu. Trong chuyến xe buýt đi về tấy Ba Lan, tôi không ngừng nghĩ đến cảm giác buồn nôn khi đứng trước các lò thiêu và nhà hơi ga hoang tàn. Sự ám ảnh ấy theo đuổi tôi đến tận buổi tối, khi tôi đặt chân đến thành phố Wroclaw. Tối hôm ấy tôi không ăn gi cả và chằn trọc không ngủ được. Cho đến ngày hôm nay, tôi nghĩ Auschwitz là nơi để lại cho tôi nhiều nỗi ám ảnh nhất trong tất cả các địa danh liên quan đến chiến tranh mà tôi đã từng qua. Nói đúng hơn là sự pha trộn giữa ám ảnh và thương cảm. Nó không giống như cảm giác hưng phấn khi thăm bãi biển đổ bộ ở Normandie, không giống cảm giác hồi tưởng khi thăm chiến hào Verdun. Và hiển nhiên không thể so sánh với cảm giác..nhàm chán thất vọng khi thăm Điện Biên Phủ.  

Monday, 4 February 2013

Những cành mai vàng rực, đào đỏ thắm, phố xá trang hoàng đèn điện đủ màu lộng lẫy tại trung tâm Hà Nội và TP.HCM hứa hẹn những ngày tết thật vui đang đến rất gần với nhiều bạn trẻ.

Hà Nội đầy sắc xuân

Không gian vui chơi trong những ngày tết ở Công viên nước Hồ Tây năm nay sẽ giúp bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm nét văn hóa đặc sắc trong ngày tết cổ truyền Việt Nam. Ngày mùng một tết, du khách có cơ hội trực tiếp tham gia trò chơi dân gian như đánh đu, bịt bắt đánh trống, rối cạn. Cũng trong ngày này, du khách có cơ hội mục sở thị nhiều tiết mục từng xuất hiện trong chương trình Chuyện lạ Việt Nam, do các võ sư trực tiếp biểu diễn như: đi chân trần trên than nóng và thủy tinh; uốn sắt, dùng mắt xách xô nước.

Với những bạn trẻ đam mê thú chơi chọi gà, ngày mùng ba tết là dịp khó có thể bỏ qua. Ban tổ chức chương trình đã cho dựng sới chọi, chuẩn bị hàng chục cặp gà chọi thiện chiến để mang đến du khách những màn biểu diễn mãn nhãn. Bên cạnh đó, trò chơi xe đạp mạo hiểm, vượt các chướng ngại vật sẽ được công diễn trong dịp này.

Trước ngày lễ Tình nhân 14.2 một ngày, chương trình Valentine hạnh phúc tại khu vui chơi này được tổ chức dành riêng cho các cặp tình nhân. Ngoài chương trình nghệ thuật lãng mạn được dàn dựng công phu, không gian vui chơi tại đây sẽ có các trò chơi dành riêng cho các cặp đôi. Cũng trong ngày này, ban tổ chức còn có quà tặng kỷ niệm cho mỗi cặp tình nhân khi đến đây vui xuân.

Với bạn trẻ thích khám phá nét văn hóa ẩm thực trong ngày tết của vùng cao Tây Bắc thì Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là địa chỉ không nên bỏ qua trong dịp tết. Đến đây, bạn trẻ có cơ hội trực tiếp chứng kiến quy trình chế biến và thưởng thức món ăn tết của đồng bào người Hmông, Khơ mú, Phù Lá, Dao, Thái… do chính cộng đồng người dân tộc đến từ các tỉnh phía Bắc trực tiếp thực hiện.

Ngoài địa điểm vui chơi trong thành phố, làng đào Nhật Tân, làng quất Quảng Bá ở vùng ven đô Hà Nội sẽ là địa điểm đặc biệt hấp dẫn giới trẻ thích chụp ảnh và di dạo trong bầu không khí trong lành. Những năm trước, giới trẻ Hà thành, sinh viên, học sinh nườm nượp đổ về đây vui chơi, chụp ảnh vườn hoa trong dịp cuối năm. Nắm bắt cơ hội kinh doanh này, nhiều chủ vườn đào, quất đã tận dụng diện tích trồng đào để thiết kế vườn thượng uyển nhân tạo. Ngoài đào, quất, họ trồng xen kẽ nhiều loại hoa khác nhau như hoa bướm, hoa cúc… thậm chí dựng cả gốc hoa anh đào nhân tạo, chủ động tạo ra tiểu cảnh sinh động cho bạn trẻ thoải mái chụp hình.

Sài Gòn tráng lệ

Nổi bật nhất phải kể đến đường Phạm Ngọc Thạch, khu vực trước Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (Q.1). Tại đây, có vài chục gian hàng bán đồ lưu niệm, tranh các loại, lịch phong thủy, câu đối, những ông đồ trẻ tuổi ngồi viết chữ khi bạn có nhu cầu. Trần Lễ Nghĩa, sinh viên Trường ĐH Sunderland, cùng người yêu đi dạo trên đường Phạm Ngọc Thạch, tâm sự: “Còn mấy ngày nữa là người yêu mình về quê ăn tết rồi, vì vậy mình muốn đưa cô ấy đi dạo để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố về đêm”.

Dạo qua đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn trước Cung văn hóa Lao động TP.HCM vào lúc 18 giờ, không khí nơi đây cũng náo nhiệt không kém. Không chỉ có bạn trẻ Việt Nam mà những bạn trẻ nước ngoài cũng cảm thấy thú vị khi dạo phố ở Sài Gòn những ngày giáp tết. Chị Jana Van Geest, người Canada, cho biết: “Thật may mắn khi lần đầu tiên mình đến Việt Nam vào dịp tết cổ truyền. Quả thật, mình cảm thấy vô cùng thú vị khi dạo quanh những con đường được trang trí bởi những cành hoa mai, hoa đào và đặc biệt là xem phố ông Đồ”.

Một số điểm thu hút đông giới trẻ nữa là Công viên 23 tháng 9, Công viên Lê Văn Tám (Q.1), Công viên Gia Định (Q.Gò Vấp), những nơi đang diễn ra chợ hoa xuân. Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày tại những nơi này có hàng chục ngàn lượt người đến tham quan, mua hoa về chưng tết.

Chị Trần Ngọc Thúy (ngụ tại Q.7), đang dạo chợ hoa Công viên 23 tháng 9, cho biết: “Ở đây có nhiều loại hoa rất đẹp, vì vậy mình đến đây không chỉ để mua hoa tết mà còn đi dạo cho đầu óc thoải mái và tranh thủ chụp hình những chậu hoa đang khoe sắc để làm kỷ niệm”.

Còn chị Hứa Thị Bích Trâm, làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, thì tâm sự: “Năm nào mình cũng nán lại Sài Gòn để đi dạo phố những ngày giáp tết, chờ tham quan đường hoa Nguyễn Huệ rồi mới về quê ở Vũng Tàu vì đường hoa một năm chỉ có một lần được trang trí rất đẹp mà bỏ qua thì tiếc lắm”.

Xuân Quý Tỵ 2013 đang đến trên cả nước.

Du lịch, GO! - Theo Phan Hậu - Lê Thanh (Thanhnien), internet
Từ nhiều năm nay, tại địa bàn thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xuất hiện một khu chợ rất đặc biệt và được gọi với một cái tên rùng rợn: chợ "âm phủ" hay còn gọi là "chợ ma".

< Phiên chợ âm phủ độc đáo ở miền Bắc được bắt đầu từ lúc 0h và kết thúc lúc rạng sáng của 1 ngày.

Tại đây, quanh năm bất kể thời tiết mưa gió, giá rét đến đâu, chợ vẫn diễn ra đều đặn và tấp nập người mua, kẻ bán. Không giống như các khu chợ khác, cảnh mua bán tại đây diễn ra vào một khoảng thời gian khá ngắn và đặc biệt, đó là bắt đầu từ lúc hơn 0h, kéo dài đến trước lúc gà gáy sẽ phải tan.

< Các mặt hàng ở phiên chợ "âm phủ" rất phong phú, từ rau, củ, quả...

Hơn một giờ sáng, gạt đi cái rét căm căm do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường kéo nhiệt độ xuống thấp, cơn mưa phùn bất chợt khiến tay chân run lên bần bận, chúng tôi bắt đầu nhập vai người mua đi dự phiên chợ “âm phủ”.

Dưới ánh đèn đứt đoạn mờ mờ huyền ảo rọi xuống những vũng nước mưa lấp lánh. Từng đoàn xe và phương tiện vẫn tất bật ùn ùn kéo đến, tạo nên một khung cảnh hết sức sôi động giữa lúc phố phường đang ngủ yên.

Khoảng 30 phút từ lúc đồng hồ điểm sang ngày mới, các gian hàng tạm bợ ở  chợ “âm phủ” đã được dựng lên để bắt đầu một phiên chợ mới. Chợ chủ yếu bán các mặt hàng nông sản như rau xanh, củ quả, còn các mặt hàng khác gần như không có hoặc rất ít.

Một điều đặc biệt ở chợ này đó là cảnh mua bán diễn ra rất nhanh chóng và trật tự, rất ít khi diễn ra cảnh mặc cả về giá. Bởi nguyên nhân cũng là vì các lái buôn đã quen mặt nhau và thuộc giá trên thị trường hàng ngày.

< Do trời tối nên nhiều gian hàng phải dùng đèn pin để phân loại các mặt hàng hoặc là ghi chép các khoản mà khách hàng mua để cộng lại và thanh toán.

Giải thích về khoảng thời gian họp chợ tại sao lại diễn ra lúc 0 giờ, rồi vãn dần lúc tờ mờ sáng? Nhiều người dân địa phương nơi đây cho biết chợ họp sớm như vậy để ban ngày còn bận việc đồng áng vả lại đây được coi chợ rau đầu mối cung cấp về các thị trường nhỏ lẻ nên chợ phải họp sớm để còn kịp các phiên chợ khác.

< Hoa cũng được bày bán tại đây.

Bác Hà, một thương lái bán hàng rau ở chợ đêm này cho biết: “Tôi làm nghề đi buôn hàng rau ở chợ đêm Phủ Lý này đã hơn 5 năm nay rồi, một năm 365 ngày (trừ đêm 30 Tết nguyên đán là chợ không họp) thì hầu như ngày nào tôi cũng có mặt tại phiên chợ đêm này. Đi chợ đêm lâu rồi thì cũng thành quen, bây giờ nếu bị ốm mà vắng chợ một buổi là lại thấy nhớ! Một phiên chợ tôi cũng bán được hơn 1 tấn rau xanh cho các lái buôn nhỏ lẻ đem về tiêu thụ ở các chợ khác”.

< Bác Dung, một người bán hàng tại đây cho biết, bác đã tham gia được hơn 10 năm nay, mặt hàng bác Dung bán chủ yếu là rau. Mỗi đêm trôi qua là mỗi đêm thức trắng (trung bình ngày chỉ ngủ được 2 tiếng).

Ông Phạm Văn Hoàn, một người có thâm niên tại chợ “âm phủ” cho biết: “Mỗi một phiên chợ nơi đây ít nhất cũng có đến mấy chục xe ô tô tải rau xanh hàng nông sản, hàng mấy chục xe máy và xe thồ khác không tính xuể. Nhẩm tính ước lượng mỗi phiên chợ nơi đây cũng tiêu thụ trên 100 tấn rau xanh hàng nông sản đi về các vùng lên cận. Tuy là chợ họp ban đêm nhưng nhiều hôm lại có đến hàng nghìn người tham gia”.

< Dù họp ban đêm nhưng vẫn có rất nhiều người mua. Những người bán hàng ở đây cho biết chủ yếu là các con buôn đến chợ này lấy sỉ về bán lại tại các chợ khác.

Ngoài những đặc điểm khác biệt của phiên chợ đêm đất Phủ này so với một phiên chợ họp ban những người tham gia họp chợ nơi đây chiếm hơn nửa là phụ nữ. Không ít những phụ nữ tại phiên chợ này chính là những bà chủ với số lượng hàng hóa lớn.


< Hàng chục năm nay chợ "âm phủ" vẫn tồn tại trong màn đêm như thế. Phiên chợ chỉ nghỉ duy nhất có một đêm trong năm, đó là đêm giao thừa.

Mỗi một phiên chợ nơi đây ít nhất cũng có đến mấy chục xe ô tô tải rau xanh hàng nông sản, hàng mấy chục xe máy và xe thồ khác không tính xuể. Nhẩm tính ước lượng mỗi phiên chợ nơi đây cũng tiêu thụ trên 100 tấn rau xanh hàng nông sản đi về các vùng lên cận. Tuy là chợ họp ban đêm nhưng nhiều hôm lại có đến hàng nghìn người tham gia.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Zingnew, Hanam24
Những ngày này, trên con đường vào làng Tranh Khúc (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội) lại nhộn nhịp làm bánh chưng đón Tết.

< Bánh chưng tại Tranh Khúc.

Nhà nào cũng ngập sắc xanh của lá dong, mùi thơm và bùi của đậu xanh, thịt lợn. Trong bếp là hàng chục thùng phuy nghi ngút khói. Từ người già đến trẻ con mỗi người một việc hối hả gói bánh, luộc bánh… Làng bánh chưng không phải đến 27,28 Tết mới bận, mà trước ngày ông Công ông Táo chầu trời, cả làng đã không ngủ để làm bánh chưng…

Cả làng không ngủ

Chúng tôi tìm về làng Tranh Khúc vào một ngày cuối năm, đúng dịp cao điểm làm bánh chưng phục vụ Tết Nguyên đán tại đây. Dù là một xã nằm ngoài đê nhưng những ngày này tại Tranh Khúc lại nhộn nhịp lạ thường. Ngoài đường, từng chồng bánh chưng xanh xếp la liệt, ô tô ùn ùn đi vào lấy bánh chưng rồi lại tỏa đi bốn hướng. Trong nhà, từ ngoài ngõ vào đến sân, màu xanh của lá dong, màu trắng của gạo bày kín lối đi. Người già, người trẻ hối hả rửa lá, vo gạo, gói bánh. Khi trời về chiều cũng là lúc mọi công đoạn gói bánh hoàn tất, bánh được xếp vào những thùng phuy to đặt lên bếp. Bếp lửa rực sáng suốt đêm luộc bánh. Gần sáng bánh được vớt ra ép cho sạch nước, đóng gói chân không để lên xe xuất đi. Chỉ vài giờ sau, bánh đã có mặt ở hầu hết các chợ, siêu thị tại Hà Nội và các gia đình. Nhiều khi bánh đến tay người tiêu dùng vẫn còn nóng hây hẩy.

Từ lâu, bánh chưng Tranh Khúc đã trở nên quen thuộc với người dân Thủ đô. Người dân Tranh Khúc không còn nhớ nghề này bắt đầu từ bao giờ, không biết ai là ông tổ, chỉ biết là cha truyền con nối, từ đời này sang đời khác. Kinh tế suy thoái, nhiều làng nghề truyền thống lâm vào tình cảnh khó khăn vì không tìm được đầu ra nhưng làng Tranh Khúc vẫn sống khỏe do tâm lý cả năm mới có một cái Tết, mà Tết thì không thể thiếu bánh chưng. Bánh chưng đã trở thành món ăn không thể thiếu trên bàn thờ và mâm cơm mỗi gia đình vào dịp Tết đến Xuân về.

Tại đây có 218 hộ thì có đến 70% có nghề làm bánh chưng. Làng làm bánh quanh năm, nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là dịp Tết. Bình thường mỗi nhà chỉ làm 50-100 chiếc mỗi ngày thì dịp gần Tết phải 500, có nhà làm 1.500 chiếc một ngày. Chị Nguyễn Thị Hương, người làng Tranh Khúc cho biết: Ngày thường nhà tôi thường làm 100 chiếc cho các đại lý và các chợ ở Hà Nội. Nhưng khoảng nửa tháng gần Tết và đặc biệt là vào dịp ông Công ông Táo cho đến Giao thừa, phải thuê nhân công làm lượng bánh gấp 8-10 lần ngày thường. Bánh ra lò đến đâu hết đến đó. Làm bánh có nhiều công đoạn, lại làm nhiều nên nhà nào cũng phải huy động hết các thành viên trong gia đình. Người già, trẻ em không làm việc nặng thì rửa lá, xếp lá, đánh nhuyễn đỗ, mỗi người mỗi việc. Thế nên mới nói Tết đến với làng bánh chưng sớm hơn mọi nơi, từ trước ngày cúng ông Công, ông Táo bánh chưng đã xanh khắp cả làng rồi,  những ngày này cả làng gần như không ngủ, luộc bánh suốt đêm khiến cho không khí Tết tràn ngập cả làng.

Bánh chưng Tranh Khúc nổi tiếng thơm ngon là do cách làm bánh tại đây mang tính gia truyền, rất khó “học lỏm”. Nói chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh, trưởng thôn Tranh Khúc cho biết: Quan trọng nhất là cách chọn nguyên liệu và cách gói, cách luộc. Nhiều người vẫn nói việc đun bánh nhừ là cho pin vào, nhưng đó là cách làm ở đâu, chứ ở làng này không có. Bánh vẫn luộc suốt đêm. Bí quyết để luộc bánh mau nhừ rất đơn giản, khi luộc bánh cứ sau khoảng 1 giờ lại pha thêm một ít nước lã vào nồi đang sôi, khi nước nóng gặp nước lạnh thì bánh sẽ chóng nhừ hơn chứ không phải cho pin vào như một số tin đồn.

Bánh chưng Tranh Khúc đi… Tây

Hiện nay, bánh chưng Tranh Khúc chiếm 30-40% thị phần bánh chưng ở Hà Nội. Những năm gần đây, bánh chưng Tranh Khúc còn lên máy bay xuất đi nước ngoài. Ước tính một vụ Tết, làng Tranh Khúc sản xuất khoảng hơn 100.000chiếc bánh chưng, nhà nhiều khoảng trên cả chục nghìn bánh, nhà ít cũng 5.000- 7.000 bánh đủ các cỡ. Nói về lời lãi, cụ Nguyễn Thị Bé, làng Tranh Khúc cho biết với mỗi chiếc bánh, lấy công làm lãi chỉ 2000-3000 đồng. Từ năm 2009, được sự đầu tư của huyện và địa phương, làng Tranh Khúc đã trang bị được máy hút chân không để đóng, ép bánh vào túi nilon có in mẫu mã, tên người sản xuất, địa chỉ, số điện thoại giúp người tiêu dùng yên tâm không lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ước tính, với số đơn hàng đã đặt, từ nay đến Tết, mỗi ngày làng bánh chưng Tranh Khúc sẽ xuất khẩu trung bình được khoảng trên dưới 20.000 chiếc mỗi ngày. Thị trường xuất khẩu bánh chưng của Tranh Khúc chủ yếu là ở các nước có đông cộng đồng người Việt Nam sinh sống, nhất là các nước Đông Âu như Czech, Ba Lan, Nga, Đức. Ngoài ra, một số nước châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc... Dự kiến, trong Tết Nguyên đán 2013, thôn Tranh Khúc sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 1,6 triệu chiếc bánh chưng, chiếm hơn 30% thị phần của Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Làng Tranh Khúc gói rất nhiều loại bánh chưng, ngoài bánh chưng truyền thống (hay bánh chưng xanh) còn có bánh chưng gấc, bánh chưng rán (bánh loại nhỏ). Bánh chưng xanh thì nhà nào cũng làm, nhưng bánh chưng gấc thì chỉ có nhà anh Nguyễn Duy Thành là làm. Loại bánh này bên ngoài không khác bánh chưng truyền thống, nhưng bên trong có màu đỏ bắt mắt, thơm ngầy ngậy vị gấc.

Để giữ chữ tín, đầu ra cho bánh, cả làng luôn nhắc nhở nhau phải sản xuất bảo đảm chất lượng. Hàng năm, cứ đến tháng 6, xã lại tổ chức lớp huấn luyện vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hộ. Những hộ kinh doanh lớn phải đăng ký giấy phép kinh doanh. Huyện Thanh Trì cũng đã đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng thương hiệu cho làng nghề, với việc ra logo, mã số, mã vạch, bao bì đóng gói, máy dập chân không…

Làng bánh chưng Tranh Khúc trong vụ Tết
Bánh chưng Tranh Khúc

Du lịch, GO! - Theo Mai Hà (ANTĐ), internet
Sông Chảy vốn bắt nguồn từ sườn Tây Nam đỉnh Tây Côn Lĩnh (2.419m) và sườn Đông Bắc đỉnh Kiều Liên Ti (2.402m) ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Giang. Sông đi qua địa bàn các tỉnh Lào Cai, Yên Bái rồi hợp lưu với sông Lô ở Phú Thọ, nhưng đoạn đẹp nhất là ở Lào Cai.

< Phong cảnh đầu nguồn sông chảy Tả Ngải Chồ (Mường Khương).

Nhằm khai thác tiềm năng của dòng sông Chảy, nơi có những vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và cũng là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc vùng cao, tỉnh Lào Cai đã đưa vào khai thác tour du lịch khám phá sông Chảy bằng thuyền để phục vụ du khách.

Sông Chảy có hai mùa là mùa nước lớn và mùa nước cạn. Mỗi mùa dòng sông mang một vẻ đẹp riêng. Nếu như mùa nước lớn, con sông trở nên mênh mang kỳ vĩ; thì ngược lại, đến mùa nước cạn, con sông lại hiền hòa, dịu êm.

Dọc theo đôi bờ sông Chảy, du khách được khám phá vẻ đẹp của hang Tiên với muôn vàn khối thạch nhũ lung linh kì ảo, ngắm thác nước tuyệt đẹp Tà Lâm và những cánh rừng gỗ nghiến xanh ngắt.

Trên hai bờ sông còn có các bản làng với những ngôi nhà sàn đơn sơ của đồng bào các dân tộc. Xa xa, trên các sườn núi, những con đường ngoằn ngoèo chạy dài trông như những dải lụa trắng mờ ảo trong sương.

Điểm đặc biệt của tour khám phá sông Chảy không chỉ là hành trình thưởng ngoạn cảnh quan đôi bờ, mà còn ở chính những chuyến lên bờ dừng chân khám phá tại các bản làng. Tại đây, du khách sẽ được người dân đón tiếp nồng hậu bằng những câu ca, điệu múa và các món ăn đặc sản của người địa phương.

Cũng trên chuyến đi này, du khách còn được tham quan chợ Bắc Hà, chợ Cốc Ly, những khu chợ từ lâu đã làm nên bản sắc của đồng bào các dân tộc ở Lào Cai. Chợ bày bán những sản vật bình dị do chính người dân trong vùng làm ra như: Thổ cẩm, ớt khô, mớ rau, con gà, đặc sản gạo lúa nương, nồi thắng cố, bình rượu ngô...

Tuyến du lịch sông Chảy cũng đưa du khách đến với thị trấn Si Ma Cai, nơi có tới gần 80% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Si Ma Cai hấp dẫn du khách với nhiều lễ hội độc đáo của đồng bào dân tộc vùng cao như lễ hội Gầu Tào, lễ cúng rừng...

< Những thiếu nữ Nùng trong ngày chợ.

4 tuyến du lịch cộng đồng điển hình có thể tham khảo:

Tuyến thứ nhất:  Thành phố Lào Cai – thác nước Tà Lâm – Pha Long - Tả Gia Khâu (huyện Mường Khương) - Bản Mế  (huyện Si Ma Cai) - thành phố Lào Cai.

< Đường lên thượng nguồn sông Chảy.

Tuyến thứ 2: Thành phố Lào Cai – Lùng Khấu Nhin - Mường Lum (xã La Pán Tẩn, huyện Mường Khương) - Bản Cầm (huyện Bảo Thắng) - thành phố Lào Cai.

Tuyến thứ 3: Thành phố Lào Cai - thị trấn Bắc Hà - Cán Cấu -thị trấn Si Ma Cai - xã Bản Mế - sông Chảy - Cốc Ly - thành phố Lào Cai.

Tuyến thứ 4: Thành phố Lào Cai - thị trấn Bắc Hà - Cán Cấu - thị trấn Si Ma Cai - Quan Thần Sán - sông Chảy - Cốc Ly – thành phố Lào Cai.

Hành trình khám phá sông Chảy đưa du khách đi qua nhiều vùng đất và khám phá vẻ đẹp độc đáo của mảnh đất Lào Cai.

Du lịch, GO! - Theo báo Lào Cai và nhiều nguồn khác
Nhắc đến Quảng Nam, người ta nhớ ngay đến mì Quảng. Nhưng với ai đã từng thưởng thức ắt hẳn sẽ không quên được món phở sắn cá ngừ của vùng đất Quế Sơn của vùng đất dưới chân Hòn Kẽm, Hòn Tàu.

< Hấp dẫn tô nước nhưng (nước lèo) chan phở sắn.

Phở sắn Quế Sơn là món ngon độc đáo và rất Quảng. Rất Quảng, vì đó là “hợp phần” của ăn no và ăn ngon. Của béo, bùi, cay, nhẫn. Là dễ dàng thay đổi một vài thành phần nguyên liệu để phù hợp với điều kiện sẵn có hoặc khẩu vị của người ăn. Rất Quảng vì ngon lưỡi, ngon mũi, ngon tai, lại ngon con mắt…

< Một công đoạn làm phở sắn.

Quế Sơn là miền đất trung du, trừ những dải đồng bằng hẹp phù sa sông Thu Bồn, phần lớn diện tích trồng trọt là đất bạc màu, thiếu nước. Từ lâu đời cây sắn (khoai mì) trở thành loại cây lương thực quan trọng góp phần nuôi sống con người và chăn nuôi gia cầm, gia súc. Người Quế Sơn cần cù, chịu thương chịu khó, lại khéo tay, giàu sáng kiến. Chỉ riêng món phở sắn Quế Sơn cũng đã nói được nhiều điều.

Chuyện rằng, những lò chế biến sợi phở sắn bắt đầu xuất hiện từ những năm 60 của thế kỷ trước, nhưng rồi chiến tranh đã khiến các chủ lò phải đóng cửa sau đó chưa đầy 10 năm. Hơn 20 năm trở lại đây, nghề này được khởi động trở lại và đang có cơ phát triển khá. Lần lượt Quế Châu, thị trấn Đông Phú, Quế Thuận rồi Quế Minh, Quế Long, Quế Phong… các lò làm sợi phở lần lượt được dựng lên và làm ăn khấm khá. Tiếng tăm món phở mang tên vùng đất thảo thơm hương quế bắt đầu lan dần khắp tỉnh Quảng Nam, ngược ra Đà Nẵng, lan dần vào Quảng Ngãi. Và xa dần…

< Phở sắn khô.

Sợi phở sắn người ta vẫn gọi vui là hàng rào B40 bởi hình dạng của nó giống những tấm lưới rào chắn.
Để có sợi phở sắn, việc đầu tiên là phải chế biến sắn củ hoặc sắn lát thành bột sắn tinh. Đem sắn lát đã phơi khô xay bằng máy hoặc giã củ sắn tươi trong cối đá để có bột thô. Bột ấy ngâm trong ghè nước lã, rồi quấy lên để tinh bột rời gân và xơ. Qua đêm thì bột lắng xuống đáy. Nghiêng ghè để chắt bỏ nước và xơ củ nổi bên trên. Lại cho nước vào, cứ ngâm xả như vậy cho đến khi nước không còn đục, chất độc, xơ gân và vị đắng trong bột sắn thô sẽ bị loại, để chỉ còn lại bột tinh. Bột tinh sau khi phơi nắng có thể dùng nấu chè, làm bánh kẹo, bún cuộn, bánh tráng...

Để làm bánh phở sắn, trước tiên, cho bột tinh vào nồi, bắc lên bếp, khuấy đều tay, đun nhỏ lửa để bột chín đều và khỏi bị sít dưới đáy nồi. Quấy như vậy đến khi nghe tay hơi nặng là bột đã chín tới. Đưa bột chín ra thau, để nguội, rồi múc bột đổ lên khuôn. Người thợ dùng lực ép chày từ trên xuống để bột trong khuôn thoát ra các lỗ tròn nhỏ phía dưới đáy. Một người thợ khác dùng tấm vỉ tre đan mỏng, vừa khéo léo đón lấy sợi phở vừa đưa thật đều tay trải trên vỉ theo hình mắt cáo. Những tấm phở này sẽ được đem phơi khô cho tròn một nắng.

Trước khi ăn, người ta bẻ tấm phở sắn thành những miếng nhỏ bằng non nửa bàn tay, đem ngâm trong nước ấm chừng vài ba phút cho vừa mềm, vớt ra rổ, để ráo nước. Cứ mỗi tô cho vào vài bánh phở, chan nước nhưn (nước chan) rồi phủ lên trên chuối thái, rau húng, rắc ít lạc rang đã giã dập, thêm quả ớt, lát chanh, mấy muỗng hành thái mỏng là có một tô phở ngon lành.

Chế biến nước nhưn là khâu quan trọng cho một tô phở sắn đậm đà hương vị của miền đất đèo Le, hòn Tàu. Thịt cá lóc thái lát mỏng, ướp gia vị để chừng mươi phút. Xương thì đem giã vắt lấy nước. Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu lạc và khử bằng mấy tép tỏi đập dập. Đổ cá vào um cho săn lại, nước cốt xương cá đưa vào, châm nước cho vừa đủ dùng, gia chút bột nghệ, bột tiêu để thêm màu, thêm vị.

Màu trắng sẫm của bánh phở đan vào màu trắng nõn của những lát chuối sứ non. Rau húng duỗi tươi tắn xanh làm bật lên màu ớt chín đỏ lựng. Lạc rang ngả vàng, hành lơ mơ tím. Phủ lên tất cả là những đốm sao vàng nghệ của nước nhưn.

< Phơi phở sắn.

Sợi phở sắn đã qua nước chần vừa đủ chín có vị bùi bùi ăn kèm miếng thịt cá lóc béo ngầy ngậy. Lạc rang vừa giã thơm phưng phức lẫn lát chuối sứ cây vừa chát vừa nhân nhẫn. Rau húng se se điệu đà với the the hành tím rồi bất chợt phá cách với trái ớt xiêm làm thực khách cay đến ứa nước mắt, mồ hôi lấm tấm trên thái dương, vị giác từ đây bắt đầu bị kích thích đến khó kiềm. Người sành điệu khi ăn phở sắn cứ chốc chốc đưa tay bẻ một mẫu bánh tráng mè nướng dòn. Âm thanh rôm rốp của bánh tráng khi bẻ bằng tay và khi nhai khe khẽ trong khoang miệng sẽ khiến bữa ăn càng trở nên thống khoái.

Kể là như vậy, nhưng chẳng cần câu nệ, nước nhưn, rau sống. Chuối cây xắt lát có thể thay bằng búp chuối non, rau dớn rừng hay rau muống chẻ sợi. Cá lóc có thể thay bằng cá ngừ, cá hồng hay nhộng tằm, cua ốc. Húng duỗi thay bằng rau quế…Có nơi lại gia thêm thịt nạc băm và tôm vào nước nhưn.

Về Quế Sơn, đi thuyền trên sông Thu Bồn vào lúc ánh tà, ngắm núi Chúa, núi Cà Tang trong chiều nhạt bóng, chợt nhớ câu ca dao thắm tình, nặng nghĩa: Ngó lên Hòn Kẽm, Đá Dừng/ Thương cha, nhớ mẹ quá chừng bạn ơi…

Quay mũi con thuyền nhỏ để về nhà bạn. Đợi ở đó từ lúc nào, những khuôn mặt hiền hậu chân tình, nụ cười hiếu khách. Nổi bếp lên cho nồi nước nhưn nóng sốt và bắt đầu thưởng thức tô phở sắn đậm đà, râm ran những câu chuyện ngỡ như không bao giờ dứt về suối Ông, suối Bà, về quả lòn bon và những ngôi nhà cổ…

Nhắc đến món ăn Quảng Nam là nhớ ngay mì Quảng. Đã được xếp vào hàng món ngon số má trong gia đình ẩm thực Việt nên một tô mì Quảng ngon giờ có thể tìm thấy ở Quảng Ngãi, Bình Định, Sài Gòn, Phú Quốc... Phở sắn Quế Sơn cũng là món ăn rất Quảng, nhưng chỉ có thể tìm thấy ở Quế Sơn.

Đã vậy, sao bạn không về với Quế Sơn để thưởng thức một món ăn vừa lạ, vừa độc đáo. Và hơn thế nữa, được đến với một miền quê thơ mộng, thanh bình?

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Báo Dulich và nhiều nguồn khác

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống