Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Monday 23 April 2012


Nói đến nghệ thuật kiến trúc Bồ Đào  Nha phải nói đến dòng nghệ thuật trang trí azulejos. Bạn có thể tìm thấy kiểu trang trí này ở mọi nơi : công viên, nhà ga, nhà thờ. Những bức tường lát gạch tráng men với những họa tiết gam màu xanh nước biển tạo một cảm giác mát mẻ đặc biệt là vào mùa hè. Có lẽ người Bồ Đào Nha chọn gam màu lạnh cũng là để tránh cái nóng đặc trưng của các quốc gia xung quanh Địa Trung Hải


 Theo sổ sách ghi lại, dòng nghệ thuật azulejoscó nguồn gốc ảrập và du nhập vào Bồ Đào Nha vào thế kỷ XV. Bản thân từ azulejos cũng bắt nguồn từ tiếng ả rập, al zulaicha có nghĩa là « viên đá được đánh bóng ». Những tác phẩm azulejos đầu tiên mang đậm chất Bồ Đào Nha được tạo nên vào khoảng thế kỷ XVI và có gam màu xanh nước biển. 


 Bắt đầu từ thời điểm đó, azulejos trở thành mốt và được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các công trình kiến trúc. Sau này, gam màu không chỉ giới hạn ở xanh nước biển nữa mà nhiều loại màu khác được bổ sung. Tuy nhiên, người Bồ Đào Nha gặp hạn chế về mặt kỹ thuật trộn màu nên họ đã học hỏi nhiều kỹ thuật vẽ của người Hà Lan. Sau thảm họa động đất lịch sử năm 1755, rất nhiều nhà cửa bị tàn phá và azulejos đóng vai trò rất quan trọng  trong việc che lấp các vết rạn nứt tường. Dòng nghệ thuật azulejos lên đến đỉnh điểm vào đầu thế kỷ 20 với phong trào Art Déco lan rộng khắp thế giới. Và nó cũng trở lên tầm thường hóa bởi nó được áp dụng ở mọi nơi kể cả….cầu tiêu. 



sssssssssss

Categories:

1 comment:

  1. những thần thoại bắc âu thích lắm luôn ấy
    north vietnam motorbike tours Loop Bike Tours

    ReplyDelete

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống