Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Wednesday 18 April 2012

Lễ cấp sắc của người Dao đỏ sẽ được phục dựng sau lễ khai mạc Lễ hội trên mây 2012 đêm 28/4. Theo Giám đốc Trung tâm thông tin du lịch tỉnh Lào Cai Hà Quốc Trung, Lễ hội trên mây Sa Pa 2012 sẽ diễn ra từ ngày 28/4 – 4/5 với nhiều nét mới, nội dung hấp dẫn du khách hơn những năm trước.

Lễ khai mạc Lễ hội trên mây Sa Pa 2012 sẽ được UBND huyện Sa Pa tổ chức vào 20h ngày 28/4 gồm diễn văn khai mạc Lễ hội, công bố Ch­ương trình hoạt động của năm du lịch hướng về cội nguồn năm 2012 và chư­ơng trình nghệ thuật dài 60 phút chào mừng lễ hội.

Trước lễ khai mạc một ngày, tại nhà trưng bày trung tâm Thông tin Du lịch Lào Cai (Sa Pa), diễn ra Triển lãm ảnh Thổ cẩm Sa Pa trưng bày những bức ảnh về sản phẩm thổ cẩm của các dân tộc huyện Sa Pa.

Tại sân quần thị trấn Sa Pa, 80 bức ảnh kích cỡ 60 x 90 cm của những nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên của Sa Pa với chủ đề “Hương sắc Sa Pa”, ghi lại những vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống tươi đẹp của Sa Pa cũng sẽ được khai mạc.

Tại khu du lịch sinh thái Hàm Rồng (thị trấn Sa Pa), chương trình “Ngày hội văn hoá dân gian” tổ chức từ ngày 28/4 đến 1/5 sẽ đem đến cho du khách 10 tiết mục đặc sắc của 5 dân tộc anh em Mông, Dao, Tày, Dáy, Xã Phó và chương trình văn hóa ẩm thực phong phú giới thiệu về các sản vật, món ăn độc đáo của các dân tộc, trình diễn quy trình chế biến các món ăn dân tộc… để phục vụ du khách trong ngày hội.

Bên cạnh đó là các hoạt động sôi nổi khác như dựng cây đu dân tộc, cây nêu, trưng bày một số sản phẩm trang sức, dụng cụ sản xuất, nhạc cụ đặc sắc, tranh thờ..., tái hiện quy trình làm bàn thờ, trình diễn đám cưới, thêu thổ cẩm, chạm khắc Bạc…, trình diễn trang phục các dân tộc và tổ chức thi đấu các môn thể thao dân tộc…

Ngay dưới chân dòng thác Cát Cát đẹp nhất Sa Pa, du khách sẽ đến với “Ngày hội văn hoá bản Mông Cát Cát” vào ngày 28/4. Ngoài việc được thăm quan làng người Mông Cát Cát có nhiều nét cổ xưa với nghệ thuật chạm khắc đồ bạc tinh xảo, du khách được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc của dân tộc Mông Cát Cát như được mời đóng làm cô dâu, chú rể người Mông, tham gia xay ngô làm mèn mén, làm bánh dày, làm thợ nghề rèn đúc nông cụ, nghề se lanh, dệt vải, nhuộm chàm, in hoa văn thổ cẩm trên sáp ong...

Như thường lệ, đêm 28/4, ngay sau lễ khai mạc, tại các tuyến phố Thác Bạc, Cầu Mây, Hàm Rồng, Xuân Viên (thị trấn Sa Pa), du khách sẽ được khám phá cảnh kéo vợ của người dân tộc Mông và nghi thức hát giao duyên của trai gái người dân tộc Dao Đỏ trong Đêm Chợ tình Sa Pa.

Với tour du lịch “Một ngày làm nông dân Sa Pa” do ngành du lịch Lào Cai tổ chức trong ngày 29/4, du khách tham gia các hoạt động sản xuất với người dân, đi tham quan một số mô hình homestay tại Tả Phìn ; tour đi rừng lấy lá thuốc, học cách sử dụng thảo dược và chuẩn bị thuốc tắm; chuẩn bị bữa ăn truyền thống và thưởng thức ẩm thực dân tộc; tham quan và học cách làm vải thổ cẩm, thêu hoa văn theo quy trình truyền thống dân tộc Dao đỏ; khám phá ngôi nhà và phong tục truyền thống dân tộc Dao…

Đặc biệt, từ 9h00’ đến 16h00’ ngày 29/4, tại xã Tả Van, Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Sa Pa sẽ tái hiện “Lễ cấp sắc của người Dao đỏ”. Lễ cấp sắc mang tính giáo dục cao, thể hiện ở các điều giáo huấn ghi trong cấp sắc cho người thụ lễ, tuyệt đối không được làm điều ác, điều xấu.... và có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Dao, luôn được người Dao giữ gìn, phát huy nét văn hoá đặc sắc góp phần làm giàu hơn nét đẹp văn hoá các dân tộc huyện Sa Pa.

Trong ngày diễn ra Lễ hội trên mây 2012, UBND huyện Sa Pa còn tổ chức giải quần vợt Cúp Phan Xi Păng mở rộng lần thứ V, trưng bày các loài hoa, cây cảnh đặc hữu của Sa Pa, hội chợ ẩm thực vùng cao, bày bán các sản phẩm ẩm thực truyền thống của Sa Pa như bánh dày, cơm lam, cá suối, xôi ngũ sắc, thắng cố, phở chua..., các sản phẩm truyền thống và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Lào Cai.

Theo Chủ tịch UBND huyện Sa Pa Lê Đức Luận, du khách tới thăm Sa Pa dịp này sẽ có nhiều cơ hội thăm quan, khám phá vùng du lịch nổi tiếng vùng Tây Bắc qua nhiều hoạt động phong phú, độc đáo của Lễ hội trên mây 2012. Đây là cũng là hoạt động nằm trong chương trình du lịch “Về cội nguồn 2012”, tiếp tục tuyên truyền quảng bá, khai thác tiềm năng du lịch, xúc tiến thương mại - du lịch và đầu tư, cũng như thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Lào Cai và Sa Pa.

Du lịch, GO! - Theo Datviet, internet

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết rất hay và chi tiết
    ..........................
    Huyền Sport
    Cầu Mây
    bong88 l bong88

    ReplyDelete

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống