Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Search This Blog

Friday, 8 February 2013

Miếu Rồng thuộc thôn Cao Duệ, xã Nhật Tân, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Tương truyền thôn Cao Duệ trước đây có thế đất giống như một con rồng, nên nhân dân gọi địa danh này là làng Rồng.

Đầu thế kỷ XVIII, Cao Duệ là một xã thuộc huyện Gia Phúc, phủ Hạ Hồng, trấn Hải Dương. Thế kỷ XIX xã Cao Duệ thuộc tổng Thị Đức, huyện Gia Lộc trấn Hải Dương đổi thành tỉnh Hải Dương, tên miếu Rồng được gọi theo tên nôm của làng.
Miếu Rồng toạ lạc trên một khu đất cao ráo, thoáng rộng, mặt tiền của miếu quay về hướng Đông - Nam, phía Tây giáp chùa làng và khu dân cư, phía Bắc có ao, phía Nam là khu dân cư, di tích có cảnh quan đẹp, trong tương lai và có hướng phát triển tốt.

Nhật Tân là mảnh đất được hình thành khá sớm trong lịch sử, địa danh của xã trước đây gồm 2 xã Cao Duệ và Thị Đức thuộc tổng Thị Đức, sau năm 1945 các xã đổi thành thôn. Năm 1946 hai thôn Cao Duệ và Thị Đức sáp nhập thành một xã lấy tên là Nhật Tân có nghĩa là “ngày mới” tên xã Nhật Tân có từ đó đến nay.

Căn cứ vào thần tích, bia ký và truyền thuyết còn lưu giữ tại địa phương thì miếu Rồng được khởi dựng từ thời Hậu Lê (thế kỷ XVII) trùng tu vào thời Nguyễn. Bên cạnh miếu Rồng có chùa Liên Hoa và văn chỉ. Năm 1952 các công trình này đều bị quân Pháp phá hoại. Vào năm 2000, nhân dân địa phương đã đóng góp tiền của, công sức khôi phục lại miếu Rồng. Công trình gồm 5 gian tiền tế và 2 gian hậu cung, kết cấu chính của công trình bao gồm hệ thống cột, các con thuận, xà nách, đầu dư, bẩy bằng bê tông cốt thép, hoành dui bằng gỗ; mái lợp ngói mũi, tường xây gạch chỉ. Công trình vừa được chống xuống cấp năm 2005 nên còn khá chắc chắn.

Cùng với miếu Rồng và chùa Liên Hoa, năm 2005, nhân dân địa phương đã đầu tư hơn một tỷ đồng khôi phục lại đình Rồng tạo thành một quần thể di tích lịch sử văn hoá khang trang bề thế.

Căn cứ vào thần tích, bia ký và truyền thuyết lưu truyền trong nhân dân địa phương thì miếu Rồng thờ Đào Ngọc Sâm, người đã có công giúp Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước và giúp Lê Hoàn đánh giặc Tống vào thế kỷ X, thân thế sự nghiệp của ông có thể tóm tắt như sau:

Vào thời nhà Đinh ở huyện Nga Sơn, phủ Hà Trung, Ái Châu có vị trưởng tộc họ Đào tên là Ngọc Hoàn, tổ tiên vốn là người phương Bắc. Vào năm Long Hưng niên hiệu Thái Bình, chạy sang An Nam cư trú ở động Tung Sơn để tránh sự dâm loạn của vua Dương Đế nhà Tuỳ. Họ tộc 5 đời đều tinh thông nghề y và phong thuỷ. Ngọc Hoàn lấy vợ tên là Trần Thị Hiên sinh hạ con gái đặt tên là Trinh Nương. Trinh Nương lên 10 tuổi thì mẹ qua đời. Đào công thương xót, đợi hết tang vợ sẽ gả con gái cho người trong động, giao phó tài sản cho con rể rồi đi chu du thiên hạ. ông đến trang Cao Duệ xứ Hải Dương, thấy con sông lớn chia thành 9 nhánh nhỏ, uốn lượn như con rồng 9 khúc, phong cảnh hợp với người, bèn vào quán ngoài đồng nghỉ ngơi. Dân trong bản trang thấy lạ bèn ra xem và mời về làng khoản đãi.

Bấy giờ trong trang có ông Đỗ Thành, ngoài 40 tuổi có 1 người con gái tên là Sung Nương, Đỗ Thành thấy Ngọc Hoàn là người đức độ bèn mời về nhà và gả con gái cho. Trong trang có chùa Liên Hoa là nơi danh lam thắng cảnh, nhà sư trụ trì tại chùa vừa viên tịch chưa có người thay thế. Mọi người trong trang ngỏ lời mời Đào công đến ở và trông nom chùa, lúc đầu Đào công không ưng thuận, sau khi lấy Sung Nương hai vợ chồng đồng ý ra ở tại chùa. Một hôm có đôi vợ chồng họ Lý ở trong trang sắm sửa lễ vật đến chùa cầu tự nhờ Đào công làm sớ tấu lên mong được ứng nghiệm, đêm đó Lý công ngủ tại chùa. Một thời gian sau vợ chồng họ Lý sinh được một người con gái đặt tên là Giáp nương.

Năm Giáp Thân vào giờ Ngọ, ngày mồng 8 tháng Giêng vợ chồng họ Đào sinh được một người con trai tướng mạo khác thường. Năm lên 9 tuổi cậu bé đã hiểu âm luật, giỏi thơ văn. Đào công lúc đầu đặt tên con là Ngọc Việt, sau lại đổi thành Ngọc Sâm, khi Ngọc Sâm 15 tuổi cả mẹ cha đều đột ngột qua đời. Sâm công cử hành tang lễ thành kính, chu đáo, quan phủ huyện trong vùng biết tin đều đến phúng viếng. Đến khi của cải trong nhà cạn kiệt, có người cậu thương cảnh nghèo khó bèn đón về nuôi và cho theo học Lý tiên sinh. Lý tiên sinh thấy Sâm công học lực hơn người, thần đồng xuất thế nên rất yêu quý !

Năm Sâm công 18 tuổi, ông cậu bèn hỏi cưới con gái họ Lý tên là Giáp Nương cho Ngọc Sâm. Sau khi cưới vợ cho Ngọc Sâm, người cậu qua đời, tang lễ chu đáo cho cậu xong Sâm công tự nghĩ “nay thiên hạ phân tranh 12 sứ quân cát cứ từng vùng, chính là lúc anh hùng phải ra sức chống trời, vực đất, nếu chỉ khư khư cái học cử thì thực là không biết thời, biết thế” Bèn thưa với Lý tiên sinh chí hướng của mình rồi chiêu mộ dân binh được hơn 2000 người luyện tập binh pháp, cùng đồng cam cộng khổ. Lúc bấy giờ Đinh Bộ Lĩnh dấy binh ở Hoa Lư, quân sĩ có tới vài vạn anh tài, kẻ sĩ trong thiên hạ hết thảy đều quy phục, tuy thế vẫn chưa tìm được người văn võ toàn tài. Nguyễn Bặc nói với Đinh Tiên Hoàng “nghe nói ở vùng Hải Dương có người tên là Đào Ngọc Sâm tài năng xuất chúng, có mưu kế hiểm lạ, kẻ sĩ trong nước không ai sánh nổi”. Đinh Tiên Hoàng sai Nguyễn Bặc đi đón Sâm công về yết kiến Tiên Hoàng. Vua Đinh thấy Ngọc Sâm tướng mạo khôi ngô thì mừng rỡ bèn phong cho Sâm công làm Tham tán mưu sự thống lĩnh thuỷ bộ chu doanh đại tướng quân. Liền sau đó Sâm công lệnh cho quân sĩ các đạo thuỷ, bộ chia làm 12 đạo cùng tiến đánh thành của sứ quân Ngô Xương Xí. Thấy quân triều đình đến, Ngô Xương Xí liền đem quân ra nghênh chiến, đánh nhau chưa được vài hiệp Sâm công đã chém rơi đầu Xương Xí. Sau khi đánh bại Xương Xí, Sâm công lại kéo quân đến đánh thành của sứ quân Ngô Khánh, Ngô Khánh bất ngờ nghe tin quân nhà vua đến hốt hoảng đem quân ra chống đỡ, chưa kịp giao chiến, phục binh đã xông lên chém được đầu Ngô Khánh. Quân sĩ của các cánh quân Đỗ Cảnh Thạc, Phạm Bạch Hổ, Nguyễn Thiều tan tác, nghe tiếng bỏ chạy, loạn 12 sứ quân được chấm dứt.

Sau khi thắng trận, Đinh Tiên Hoàng xưng vương đóng đô tại Hoa Lư (Ninh Bình) thắng trận trở về Sâm công được vua ban thưởng nhiều vàng bạc, tơ lụa, cho về thăm quê nội, ngoại. Sau 2 tháng ông trở lại triều đình, được vua sai làm Đốc trấn hai châu (Châu Hoan và Châu Ái).

Được 3 năm, nhà Tống lại đem quân sang xâm lược nước ta, vua triệu Sâm công và các tướng lĩnh về triều đình và phong cho Lê Hoàn làm Thống quốc Thượng tướng quân, Sâm công làm "Phó thống quốc Thượng tướng quân" sai hai ông đem quân ra cự chiến với giặc, sau nhiều trận giao tranh quân Tống đại bại phải rút khỏi nước ta. Sau khi thắng trận, Đào Ngọc Sâm xin về quê nghỉ ngơi, ông mất tại quê vào ngày 13/3. Nhà vua được tin ông mất vô cùng thương tiếc sai các quan về làm lễ viếng và cấp vàng bạc cho xây đền thờ ông ở động Tung Sơn và trang Cao Duệ và phong cho ông làm “An Nam Thánh tổ linh ứng Đại vương”.

Miếu Rồng không chỉ là nơi thờ Đào Ngọc Sâm có công giúp vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân và giúp vua Lê Hoàn chống giặc Tống. Trong kháng chiến chống Pháp miếu còn là nơi in ấn tài liệu tuyên truyền của cơ quan huyện và xã.

Di tích miếu Rồng xã Nhật Tân đã được UBND tỉnh ra Quyết định số 4759/QĐ-UBND, ngày 28/12/2006 xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Du lịch, GO! - Theo NTO, internet
Đầu tháng chạp, mỗi sáng thể dục đi ngang vài căn nhà mở cửa sớm, nghe mùi nồng nồng của củ kiệu bay ra, cái mùi không lẫn vào đâu được. Xung quanh rổ kiệu có vài ba người ngồi, trò chuyện râm ran. Họ đang làm công việc của những người “nôn” tết.

Ở Sài Gòn, hễ khi bắt gặp cảnh đó là những người xa quê như chúng tôi không khỏi muốn xáp vào... hóng chuyện, và nếu người ta đồng ý thì mình cũng phụ giúp một tay, lòng chỉ muốn mau cận tết về lại quê nhà. Phụ nữ Sài Gòn, đúng giờ còn phải đến công sở, nên họ tranh thủ lúc tảng sáng, hay chiều muộn, lột vỏ cắt râu vài ba ký kiệu đem ướp, chuẩn bị tết dần dần.

Còn ở quê, người nội trợ có nhiều thời gian cho việc bếp núc hơn, và tết cũng là dịp người thân khắp nơi về sum họp. Nêu kiệu chua, có nhà làm hai ba chục ký là thường.

Các bà các chị quê tôi thường bắt đầu mua củ kiệu khoảng mùng mười tháng chạp. Các chị nói đùa với nhau, làm kiệu không quá khó, không cần quá khéo, chỉ cần kiên nhẫn và... nhiều chuyện một chút là xong. Đầu tiên, mua kiệu phải lựa tương đối đều củ, đẹp mắt. Kiệu đem về, trộn tro củi than trong một thau nước lạnh lớn, trút kiệu vào ngâm giáp cữ (24 tiếng đồng hồ). Sau đó, xả nước lạnh nhiều lần cho sạch tro. Khuấy tiếp một thau nước muối với độ mặn vừa phải, trút kiệu vào, cũng ngâm giáp cữ. Vớt ra xả nước lạnh. Lại chuẩn bị một thau nước phèn chua (chỉ vừa đủ chua, nếm thử thấy hơi chát nước), trút kiệu vào ngâm giáp cữ. Vớt kiệu ra để ráo, lần này không cần xả nước lạnh mà đem phơi nắng cho khô ráo.

Khi nhìn thấy củ kiệu không còn ẩm ướt, trút hết vào một cái thau lớn và xốc nước giấm nuôi. Đem thau kiệu dang nắng thêm một ngày, chịu khó cách một hai tiếng đồng hồ thì xốc trộn kiệu cho thấm đều nước giấm. Đợi thêm một đợt nắng nữa, vớt kiệu ra phơi khô ráo, sau đó trút hết vào thau và ướp đường. Các bà mẹ quê thường nhẩm tính luôn lượng đường cần thiết khi bắt đầu mua kiệu chưa lột vỏ. Tỷ lệ là 1 kg kiệu tương ứng với 300 gr đường.

Khi kiệu đã “nằm yên” trong thau với lượng đường phù hợp, cứ để như thế khoảng 2-3 ngày cho đường chảy dần thành nước, thỉnh thoảng trộn đều. Sau đó thì phải cần người khéo tay xếp kiệu vào những cái hũ thủy tinh, xếp “kiểu cọ” thế nào cho vừa ý, vì ngoài để ăn trong nhà thì còn đem biếu tặng người thân ở xa, hoặc nhà sui gia; hay để dành cho con cái mang đi vừa tặng vừa... khoe quà quê với bạn bè, đồng nghiệp trên phố thị.

Chú ý khi kiệu đã vào trong hũ thì trút hết lượng nước đường đã ướp vào chung, đậy kín nắp hũ, để vào chỗ sạch và mát. Pha nước giấm nuôi cùng với một ít đường và ít muối, đem nấu sôi, để nguội. Trước khi ăn kiệu khoảng 3 ngày, chế nước giấm này vào với lượng vừa đủ, đậy nắp hũ và vẫn để chỗ mát. Tránh dùng giấm sống chế vào hũ kiệu vì sẽ bị nổi váng, mất thẩm mỹ và ăn cũng bớt ngon.

Nói đến đây thì cũng đã tết lắm rồi. Tính sơ sơ quá trình cho một củ kiệu sống thành củ kiệu chua ngọt thơm ngon, thời gian tròm trèm mất hai tuần.

Nhà nào làm sơ sơ năm ba ký ăn chơi còn đỡ, nhà nào siêng làm hai ba chục ký thì chỉ công đoạn cắt đầu, cắt đuôi, lột vỏ kiệu cũng đã mất vài ngày. Thế nên mới nói, công việc này rất có tính đoàn kết, nhiều người cùng làm thì không chán, và được... nhiều chuyện. Không cần phải ngó qua nhà bà con lối xóm để “nhiều chuyện” cho mích lòng nhau.

Đơn giản, là chuyện mừng xuân đón tết, con cái trong nhà năm nay khá hay khổ, đã mua sắm được gì, nồi bánh đêm ba mươi dự tính bao nhiêu nếp bao nhiêu đậu, lễ rước ông bà có nấu xôi chè hay đơn giản chỉ cúng trái cây...

Du lịch, GO! - Theo Đăng Khôi (iHay), internet
Thác Thanh Nữ (người dân địa phương thường gọi là thác Buôn Cháy) nằm trên suối Ea Reh thuộc địa phận hai xã Cư M’gar và Ea M’roh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk). Ngọn thác tuyệt đẹp này được côngnhận là thắng cảnh du lịch văn hóa quốc gia từ năm 2005.

< Thác Thanh Nữ trước đây (Ảnh chụp vào tháng 12-2009).

Thác Thanh Nữ cao hơn 15m, với 3 dòng chảy tràn bọt tung trắng xóa trông giống như làn tóc của thiếu nữ. Thế nhưng những hình ảnh ấy đã trở thành dĩ vãng bởi sự tàn phá của con người...


< Giờ đây, thác chỉ còn lại hai tia nước nhỏ.

Trước đây khi rừng nguyên sinh còn được bảo vệ tốt, dòng suối Ea Reh luôn dồi dào, về mùa khô dòng nước trong xanh của con suối dội từ độ cao hơn 15m xuống phía dưới tung bọt trắng xóa tạo nên một cảnh quan vừa hùng vĩ, vừa lãng mạn.

< Dòng suối bây giờ trơ đá...

Lúc chiều tà, ánh nắng mặt trời chiếu vào đám bụi nước tạo thành cầu vồng vắt ngang qua lưng chừng thác. Dưới chân thác là những bãi đá nhấp nhô cùng chững hồ nước nhỏ trong xanh với bãi cát trắng tinh tạo thành những hồ tắm lý tưởng. Nhìn từ xa, thác Thanh Nữ như chiếc váy vũ hội làm bằng nước của nàng tiên đang từ trên trời đáp xuống hạ giới.

< ... lòng thác cũng trơ đá...

Sau khi được công nhận là Di tích thắng cảnh cấp quốc gia, huyện Cư M’gar cũng đã tổ chức hội thảo bàn về thu hút vốn đầu tư, với hi vọng biến nơi đây thành điểm du lịch hấp dẫn có thể đem lại cả tiếng tăm lẫn tiền bạc cho địa phương.

< ... với những vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật.

Tuy nhiên, ý tưởng đẹp đẽ đó nay đã trở thành chuyện không tưởng. Bởi quang cảnh tuyệt đẹp trước đây của ngọn thác này đã không còn, thắng cảnh này gần như bị xóa sổ.

< Thượng nguồn chỉ còn là một vũng nước nhỏ chỉ đủ cho vài cái máy bơm vừa tưới vừa chờ nước.

Vị trí trước đây là con thác hùng vỹ thì nay về mùa khô chỉ còn trơ ra những tảng đá khổng lồ, còn về mùa mưa thì dòng nước đục ngầu chảy như một cơn lũ quét.

< Dòng nước cuồn cuộn trước đây đã biến mất.

Nguyên nhân là những cánh rừng nguyên sinh ở phía thượng lưu và ở hai bên bờ suối cũng như ở khu vực hạ lưu của ngọn thác này trước đây xanh tốt, tạo nên hệ sinh thái phong phú để hình thành danh thắng cấp quốc gai này, nay đã bị người dân “cạo” sạch sẽ, biến thành nương ngô rẫy sắn.

< Phải chăng đây là nỗ lực cứu dòng thác này?

Cũng cần nói thêm rằng, Ea Mroh đang là một trong những xã phá rừng thuộc dạng “vô địch thiên hạ” ở Đắk Lắk, với gần 1.000 ha rừng tự nhiên trên địa bàn đã bị xóa sổ, trong đó gần 700 ha đã bị chính chủ rừng (rừng giao khoán cho các hộ dân) “trảm” sạch.

< Có người đã ví dòng thác như hai dòng lệ nhỏ trên đá.

Như vậy, chỉ sau gần 6 năm được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, thác Thanh nữ đã bị xóa sổ.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ Monre.gov, báo Daklak...
Thác Dray Kpơr là dòng thác đẹp gắn bó với đời sống tinh thần của người Ê Ðê Drao thuộc địa bàn buôn Trưng, xã Cư Bông, huyện Ea Kar, Đắc Lắc. Thác được công nhận Danh thắng Quốc gia từ năm 2004. Đây cũng là vùng căn cứ cách mạng một thời ở Tây Nguyên.

Miền đất Tây Nguyên không chỉ nổi tiếng với hương vị cà phê, những cánh rừng nguyên sơ chứa đầy bí ẩn, mà nó còn gắn liền với những chiến tích lẫy lừng trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Và chính những cánh rừng đại ngàn ấy đã âm thầm làm nên nhiều huyền thoại xưa và nay.

Cách trung tâm huyện lỵ Ea Kar khoảng 33 km, xuôi theo quốc lộ 26 hướng về các tỉnh duyên hải miền trung, tôi rẽ phải theo hướng đông nam đến với xã Cư Bông. Với địa hình núi cao, rừng sâu nằm trong biên độ của dãy nam Trường Sơn hùng vĩ, tiếp giáp tỉnh Lâm Ðồng nên khí hậu ở đây rất lý tưởng. Cái tên gọi Buôn Trưng (tiếng Ê Ðê gọi M'Trưng) gợi cho tôi nhiều sự tò mò, không phải vì ngôn ngữ mà là vì một huyền thoại - huyền thoại Dray Kpơr!

Bắt đầu từ dãy Cư Yang (tiếng Ê Đê, nghĩa là Núi Thần) với độ cao 769 m, dòng Ea Kpăm hòa cùng dòng Ea Kpơr khởi nguồn từ dẫy Cư Kdroa có độ cao 700m; rồi từ độ cao 550 m hào phóng đổ vào thung lũng Buôn Trưng, trước khi hòa chung cùng sông Krông Pác.

Sự kỳ vĩ từ ngọn nguồn của những dòng chảy đã tạo thành chuỗi bốn ngọn thác nối tiếp, để rồi tô vẽ lên một hình hài Dray Kpơr vừa hoang sơ mãnh liệt, vừa tiềm ẩn vẻ đẹp kỳ bí.

Theo tiếng Ê Ðê, Dray có nghĩa là thác, Kpơr là linh hồn. Như vậy, thác Dray Kpơr được hiểu là thác "linh hồn". Dray Kpơr từ lâu đã gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của người Ê Ðê Drao vùng Cư Yang trong sự tôn kính đặc biệt. Theo tín ngưỡng thì đó chính là nơi Yàng (Thần) ngự để ban phát, che chở cuộc sống ấm no.

Dòng Dray Kpơr làm duyên làm dáng trên mặt bằng trải dài hơn 100m, vươn rộng khoảng 50 m nước trước sự lẫm liệt của núi với độ cao 550 m, rồi đột ngột đổ xuống như một trò ú tim, tạo ra thác nước cao đến 30 m trong sự ngỡ ngàng đến nguyên sơ, khiến du khách phải dừng chân ngẫm ngợi. Nhưng nếu chỉ có thế thì chưa đủ thuyết phục, rằng Dray Kpơr là một huyền thoại, và nếu có thì cũng chỉ nằm trong quan niệm dân gian mà thôi.

Ngồi quanh ché rượu cần bên bập bùng ánh lửa, nghe già làng Ama Bin kể lại những câu chuyện thời kỳ chống đế quốc Mỹ mới thấy những "bí mật" rất khó lý giải.

Chuyện rằng: Vào những năm 60 của thế kỷ trước, Mỹ - Diệm  sau luật 10/59 vô cùng tàn khốc, chế độ gia đình trị là nguyên cơ sinh ra chiến dịch hết sức quái đản là dồn dân, lập ấp với cái tên sặc mùi chiến tranh "nhân dân": Ấp chiến lược trên toàn lãnh thổ miền nam Việt Nam, kể từ bên này vĩ tuyến 17. Tây Nguyên, một vùng đất mang tầm chiến lược, cũng không nằm ngoài chiến dịch ấy.

Và Buôn Trưng cũng như nhiều buôn làng khác, nơi mà ý đồ "chiến thuật" mị dân dùng người Thượng làm lực lượng nòng cốt (lực lượng Fulrô) để triệt tiêu cộng sản nằm vùng được khai thác triệt để. Thế nhưng chúng đã vấp phải sự kháng cự hết sức quyết liệt. Những người già, trẻ con tản cư hết vào rừng, đám thanh niên ở lại tham gia cùng cách mạng giữ làng, giữ rẫy.

Căn cứ cách mạng Dray Kpơr hình thành từ thời điểm khó khăn này. Mật danh H1 (mật danh của một đơn vị quân giải phóng) cũng ra đời từ đó và đóng quân ngay dưới chân Drai Kpơr, trong sự hậu thuẫn của nhân dân địa phương. Mỹ - ngụy đã phát hiện ra căn cứ này và điên cuồng tiến hành những cuộc khủng bố trắng, nhưng lạ một điều, bom tạ, bom tấn mà chúng thả xuống nơi đây nếu có quả nào rơi gần căn cứ Dray Kpơr thì... không bao giờ nổ!

Anh Ama Rin, bộ đội đặc công thuộc đơn vị V100 thời chống đế quốc Mỹ kể: "Năm 1970, không quân địch tổ chức oanh tạc vào căn cứ, một quả bom rơi ngay cạnh thác đã không thể nổ. Mình tìm cách tháo ngòi nổ, mang vỏ bom về làm "chiến lợi phẩm". Kể từ đó, quả bom câm được dùng làm kẻng báo động, là hiệu lệnh để tập hợp lũ làng mỗi khi có sinh hoạt cộng đồng. Hiện quả bom này vẫn còn được lưu giữ, và là vật không thể thiếu đối với người Buôn Trưng...".

Với truyền thống cách mạng, một lòng theo Cụ Hồ, một lòng theo Ðảng, dân làng Buôn Trưng quyết không nghe theo lời kẻ xấu với cái gọi "Nhà nước Ðề Ga" do những thế lực lưu vong phản động tại nước ngoài kích động - Ama Rin đã quả quyết như vậy khi tôi tế nhị nhắc đến câu chuyện buồn vẫn đang là một bài học nóng hổi.

Thế nhưng, điều đáng lo ngại là hiện nay ngọn thác này gần như bị lãng quên và đang có nguy cơ hoang phế do nạn phá rừng làm nương rẫy đã làm cạn kiệt dòng chảy của thác. Hiện thắng cảnh Dray Kpơr đang được bảo tàng văn hóa tỉnh Ðắc Lắc lập hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích lịch sử, với mong muốn đánh thức một địa danh du lịch văn hóa bấy lâu ngủ quên trong rừng.

Trong tương lai, bà con Buôn Trưng sẽ vui mừng đón những du khách thập phương đến tham quan. Và, chắc chắn những câu chuyện đẫm mầu huyền tích gắn liền với quá trình đấu tranh giữ đất của người Ê Ðê sẽ lại có dịp vang xa.

Không những thế, việc công nhận Dray Kpơr là di sản cấp quốc gia còn nêu cao ý thức bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, để rồi từ niềm tự hào ấy những giá trị về giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mãi được khơi nguồn.

Ông Vương Sơn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Ea Kar cho biết, hiện vẫn chưa có dự án đầu tư khai thác du lịch nào vào thác này. Chỉ những dịp lễ, tết hội Cựu chiến binh xã Cư Bông mới tổ chức giữ xe cho khách đến tham quan. Nhưng với đà phá rừng như hiện nay, một vài năm nữa chắc chắn rừng Kpơr sẽ bị xóa sổ; khi đó ngọn thác Dray Kpơr huyền thoại cũng chỉ còn trơ đá.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ báo Nhân Dân, Daklak...

Thursday, 7 February 2013

Tối 7/2, ngay trước giờ khai mạc, đường hoa Nguyễn Huệ (TP HCM) không còn chỗ trống, hàng nghìn người chen chân ngắm nhìn những tác phẩm hoa độc đáo, song không có cảnh chen lấn xô đẩy.
Sự kiện khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Tỵ 2013 cũng là dịp kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của công trình văn hóa - xã hội tiêu biểu của TP.HCM trong mỗi dịp Tết đến, xuân về này.

Khác với mọi năm, năm nay, địa điểm mở màn cho sự kiện khai mạc này được tổ chức tại khu vực Vườn mai Bác Hồ, nơi quy tụ hình ảnh 54 cột hoa hình trái tim nối thành vòng tròn thống nhất xung quanh tượng đài Bác Hồ, tượng trưng cho sự đoàn kết thống nhất 54 dân tộc tạo nên sức mạnh của đất nước.

Từ 18h, người dân đã tập trung về đường hoa Nguyễn Huệ chờ đến giờ khai mạc. Họ đứng tràn bên ngoài hàng rào bảo vệ.

< Đường Lê Lợi cũng trong tình trạng tương tự, ai cũng háo hức được tham quan, thưởng lãm đường hoa, nét văn hoá Tết độc đáo của người Sài Gòn.

< Hơn 20h, lễ khai mạc kết thúc, đường hoa chính thức mở cửa cho người dân vào tham quan miễn phí.

< Sau hơn 2 giờ chờ đợi mọi người cũng đã được tự do thưởng thức đường hoa. Người dân tham quan khá trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy.

< Đôi rắn uốn cong thành hình trái tim, biểu tượng mang ý nghĩa cầu mong năm Quý Tỵ mang bình an và hạnh phúc cho nhân dân, luôn là điểm thu hút mọi người nhất.

< Nhiều người nước ngoài cũng đến với đường hoa Nguyễn Huệ để chung vui cùng Tết Việt Nam.

< Một nhóm bạn trẻ cầm tấm bảng với nội dung "Tết sạch không rác" và cầm theo túi ni lông nhặt rác để kêu gọi mọi người giữ gìn vệ sinh, không xả rác trên đường hoa.


Cảnh làng quê ở phố nhà giàu Sài Gòn

< Hình ảnh các thôn quê khắp mọi miền tổ quốc hiện ra đẹp và nhiều sắc màu trong hội hoa ở hồ Bán nguyệt (quận 7, TP HCM) những ngày giáp Tết.

< Lễ hội hoa ở khu đô thị hiện đại của TP HCM khai mạc từ 3/2. Chủ đề sự kiện năm nay là thôn quê khắp ba miền với những cảnh sắc thân thuộc khác nhau. Theo ban tổ chức, việc bố trí các khung cảnh thôn quê mang lại sự hài hòa và giúp giới trẻ tiếp xúc được với văn hóa truyền thống.

< Những con thuyền hoa dưới sông.

< Nhà tranh và đống rơm của Bắc Bộ.

< Quán tạm ven sông.

< Chiếc cối xay nước (gọi là cây nước mới đúng) và ruộng lúa.

< Các bối cảnh về hoa là điểm nhấn trong sự kiện năm nay.

< Ngoài ra, người xem còn có dịp thưởng lãm ruộng lúa và cảnh nông dân làm đồng ngay tại khu đô thị hiện đại.

< Những gánh hàng hoa với giá đỡ bằng tre.

< Bên ngoài không gian trưng bày là các gian hàng hoa, bán cho người tham quan.


Đường hoa 17 tỷ đồng rực rỡ đêm khai hội

Tối 7/2, đường hoa Bạch Đằng (Đà Nẵng) với mức đầu tư 17 tỷ đồng, đã mở cửa cho người dân tham quan. Hàng ngàn người ùn ùn kéo về khiến nhiều lối đi ở đường hoa bị ách tắc.

< Sau khi lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cắt băng khánh thành đường hoa và nhóm bếp lửa nấu 5.000 bánh chưng cho người nghèo tại đường hoa Bạch Đằng...

< ...đường hoa xuân được người dân háo hức chờ đợi đã mở cửa tham quan.

< 30 phút sau khi khai mạc, các lối tham quan đường hoa đã chật kín người.

< Người dân vây kín những khu vực hoa sặc sỡ sắc màu để chiêm ngưỡng và ghi lại những bức hình kỷ niệm. Khu vực trang trí mô hình rắn hổ mang chúa bằng gỗ dài 85m vẫn thu hút đông đảo người dân.

< Nhiều khu vực đường hoa không có bảo vệ nhưng người dân vẫn ý thức không dẫm đạp lên hoa.

< Nhiều du khách nước ngoài cũng tìm đến và say sưa sáng tác. Nhiều gia đình đưa con cái đi chơi và không quên ghi lại những bức ảnh kỷ niệm.

< Nhiều em nhỏ tò mò xem mô hình nồi nấu bánh chưng. Với trẻ em ở thành phố, việc được cùng gia đình nấu bánh chưng trong dịp tết rất hiếm hoi.

< Dù công viên ven sông Hàn chọn làm đường hoa tết nhưng những khu vực ghế đá vẫn được giữ lại. Người dân sau khi ngắm nhìn thỏa thê vẻ đẹp của đường hoa 17 tỷ đồng vẫn có chỗ ngồi nghỉ, chuyện trò như thường ngày.

Du lịch, GO! - Tổng hợp từ VnExpress và nhiều nguồn khác.

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống