Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Search This Blog

Saturday, 23 March 2013

Ðộng Hoa Sơn là một trong những động đẹp của tỉnh Ninh Bình nằm ở thôn Áng Ngũ, xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư. Động nằm ở lưng chừng núi, thuộc dãy núi phía đông nam kinh thành Hoa Lư xưa.

Du khách lên thăm động phải bước qua 153 bậc đá, lên độ cao gần 70 mét so với chân núi. Lối lên động có nhiều cây cổ thụ làm cho phong cảnh êm dịu, mát mẻ. Càng lên cao, không khí càng trở nên thoáng nhẹ.
Ðứng trước cửa động, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thiên nhiên có non cao, động thẳm, sông ngòi kỳ thú. Thiên nhiên như đã ưu ái riêng chốn này để che chở, bảo vệ kinh đô thời Ðinh - Lê cách đây hơn 10 thế kỷ.

Tương truyền, thời nhà Ðinh, động là nơi nuôi Ấu Chúa, nên còn có tên là "Phôi Sinh Tự". Nhân dân vùng này quen gọi là "Chùa Bà Ðẻ". Người dân ở đây thấy động đẹp đã lấy làm chùa thờ Phật. Ðộng chính là một "ngôi chùa" thiên tạo. Ðộng cao sâu nên "chùa" càng rộng lớn. "Ngôi nhà bảo tàng" tự nhiên này có nhiều pho tượng đẹp và những nhũ đá kỳ thú.

Trước cửa động, ở bên phải có hai pho tượng bằng đá được đánh bóng nhẵn thờ hai ông bà có công tu sửa chùa, tên là Nguyễn Hữu Non và Lê Thị Sánh. Tượng ông Nguyễn Hữu Non ngồi theo thế nhà Phật, tay phải cầm chiếc quạt giấy mở ra trước ngực, tay trái để trên đùi. Tượng bà Lê Thị Sánh cổ đeo tràng hạt, hai bàn tay để dưới tràng hạt. Văn bia khắc ở vách núi phía bên trái cho biết ông bà sửa chùa năm 1815.

Cửa động Hoa Sơn có mây vờn, sương phủ linh thiêng, nước rơi tí tách quanh năm từ các nhũ đá. Cửa tiền của động, chiều ngang 12 mét, chiều cao khoảng 20 mét, có cây Ða Bà rễ thả trước cửa động. Bên trái cửa tiền có chiếc khánh đá to, gõ vào nghe trầm bổng âm u như tiếng chiêng. Chiều dài của động bằng chiều ngang của núi, khoảng 100 mét, xuyên qua núi, có ba hang liền nhau, tam cấp, từ thấp lên cao là: Hang Hạ, hang Trung và hang Thượng.

Vào cửa tiền, bước lên cao gần 3 mét mới đến hang Hạ. Hang Hạ là "một ngôi chùa" thiên tạo. Ở đây thờ Phật, có nhiều tượng Phật sơn son thếp vàng lộng lẫy.

Hai bên "chùa" là hai lối lên hang Trung. Du khách bước lên 10 bậc đá, cao gần 6 mét là đến hang Trung. Đây là nơi có cảnh sắc thiên tạo tuyệt vời. Hang Trung giống như một ngôi nhà vòm cao rộng, chiều cao khoảng trên 30 mét. Trần hang là những khối đá hình vòm nhẵn lỳ như đánh bóng.

Từ nền hang Trung nếu dựng đà giáo sẽ lên được trần hang và bước vào một hang nữa nằm trên đỉnh hang Trung. Hang này cũng rộng và dài đều là những vòm đá nhẵn lỳ tạo thành.

Từ hang Trung bước lên độ cao hơn 8 mét nữa mới đến hang Thượng. Hang Thượng nhỏ hơn, cửa hang ở phía tây lại thấp, chỉ cao bằng đầu người.

Bước lên cao gần 2 mét nữa, du khách mới ra được cửa hậu hình loe, nhỏ hơn cửa tiền. Nền cửa hậu là một lớp đá phẳng, có độ cao so với chân núi khoảng trên 100 mét, không có lối xuống núi. Ðứng ở đây, du khách phóng tầm mắt ra xa là thấy những cánh đồng lúa xanh mướt và dãy núi Trường Sơn trùng điệp nhấp nhô xám nhạt. Quả là cứ đi lên cao dần, vẻ đẹp thần tiên lại hiện thêm ra.

Ðộng Hoa Sơn là động xuyên qua núi nên lúc nào cũng có sương sa, gió thổi. Trong động mùa hè mát mẻ, mùa đông lại ấm áp. Du khách đến đây tâm linh như được trở về với cội nguồn, hòa nhập với thiên nhiên thanh tao, cao khiết, để rồi chất ngất, đắm say, có cái giây phút tĩnh lặng thiêng liêng.

Du lịch, GO! - Theo Dulichvn, ảnh internet
Khu du lịch Trăm Trứng (xã Phước Đồng, TP Nha Trang) rộng khoảng 17 ha, gây ấn tượng với du khách bởi hàng trăm "quả trứng" là các bồn tắm bùn, khoáng thảo dược, phủ khắp sườn đồi.

Khu du lịch Trăm Trứng cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 8km, là điểm du lịch thứ ba có dịch vụ tắm bùn, tắm khoáng nóng ở thành phố biển này. Từ trên cao nhìn xuống, cả "rừng trứng" đan xen với các vườn chuối, đu đủ, cau cảnh… trông rất lạ và đẹp.
Qua cổng vào, khách sẽ tới khu vực nhà hàng rồi đến khu vui chơi, dịch vụ. Một thác nước nhân tạo từ trên cao đổ xuống bãi đá đen được sắp đặt giống như ghềnh đá đĩa ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên và dưới cùng là hai hồ bơi ăm ắp nước.

Theo những bậc thang, khách sẽ lên khu vực tắm thảo dược hay tắm bùn. Có 49 bồn tắm thảo dược và 61 bồn tắm bùn khoáng. Mỗi bồn tắm cao khoảng 2m, đường kính 1,8m, có thể tắm được ba người. Trước mỗi bồn tắm có bồn nước nhỏ bằng đá cùng gáo dừa để khách rửa chân tay.

Quy trình tắm bùn như sau: Bùn trên bồn cao được đưa vào hệ thống bơm nước. Khi có khách, bùn được bơm vào bồn, đảm bảo nhiệt độ luôn giữ ở 38-40 độ C. Khách ngâm mình trong bồn khoảng 20 phút hay có thể lâu hơn, sau đó bước ra khỏi bồn và lên khu vực sưởi nắng để khoáng chất thấm sâu vào da. Cuối cùng, khách sẽ xối nước sạch ở các giàn phun nước cảm ứng.

Nếu không tắm bùn, khách có thể chọn dịch vụ tắm khoáng thảo dược để được ngâm mình trong bồn nước khoáng ấm có pha các loại thảo dược.

Trong “rừng trứng", thỉnh thoảng khách bắt gặp những quả trứng kích thước lớn hơn, đó là “nhà” đặt nước uống cho khách. Toàn khu tắm bùn và tắm thảo dược có thể phục vụ cùng lúc 400 khách. Bên dưới khu vực tắm bùn và tắm thảo dược có hồ tắm khoáng công cộng.

Một khu vực khác là khu vực xông hơi và trét bùn, nam, nữ riêng biệt, có hai phòng xông hơi khô và ướt, mỗi phòng có thể chứa từ 15 -20 người cùng lúc. Sau khi xông hơi ướt, rồi xông hơi khô, khách sẽ lên khu vực nghỉ ngơi nằm trên ghế khoảng 15 phút đến công đoạn trét bùn. Thời gian tùy theo ý thích của khách cho đến khi bùn khô cứng, sau đó xối bùn ở giàn phun nước cảm ứng và cuối cùng là tắm sạch.

Khu du lịch cũng có một số hạng mục khác như nhà hàng, chòi nghỉ, cà phê trứng, vườn hoa Chămpa, khu phố Chămpa được thiết kế theo kiến trúc Chămpa cổ, sử dụng gạch nung đỏ với đá sa thạch màu xanh, hồng... Dọc theo triền đồi, giữa sắc màu hoa lá, nổi bật những bức phù điêu tinh tế khắc, khắc họa các điệu múa Chăm.

Trên một ngọn đồi khác còn có các chòi nghỉ nhìn về TP Nha Trang. Tại đây, khách có thể nhâm nhi ly cà phê hay đơn giản chỉ là để nghỉ ngơi, tận hưởng không khí trong lành và thư giãn sau khi trải qua quy trình tắm bùn, khoáng.

Khu du lịch Trăm Trứng mới hoàn thành giai đoạn 1. Dự kiến, giai đoạn 2 và 3 của dự án sẽ tiếp tục được triển khai vào năm 2013, với việc xây dựng khu vực spa cao cấp và hoàn thiện tổng thể khu du lịch với nhiều hạng mục khác như khu leo núi, khu picnic, cắm trại…

Du lịch, GO! - Theo Bình An - Phụ Nữ online
Vùng đất biên giới giữa hai tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) và Sê Koong (Lào) sáng bừng trong những ngày nắng hiếm hoi đầu năm Tân Mão. Hơn 1 tuần đi giữa vùng biên và xông đất nước bạn Lào là những trải nghiệm thú vị.

< Bản Anoonh - đẹp và sạch sẽ.

Ông Bhriu Liếc - Bí thư huyện ủy Tây Giang ví von, nếu thôn Aur (xã A Vương) là một Singapore giữa rừng già thì bản Anoonh (thuộc xã A Nông) chẳng khác nào một Sài Gòn hoa lệ, sạch sẽ giữa miền biên ải. Bản nằm vắt giữa đường biên Việt - Lào, quanh năm bao phủ bởi trùng điệp núi rừng và sương mù.

A Nông là xã đầu tiên và duy nhất hiện nay của tỉnh lỵ Quảng Nam được chọn thí điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Và, nếu đặt chân đến bản Anoonh, sẽ có nhiều tiếng trầm trồ kinh ngạc bởi sự sạch sẽ, trù phú cũng như nét đẹp hoang sơ kỳ vĩ của núi rừng mà Anoonh đang sở hữu.

< Trẻ em xã A Nông vui tắm nước sạch.

Hơn 60 nóc nhà giữa thung lũng Anoonh trong ngày nắng mới đầu năm chợt bừng sáng khi chúng tôi vượt qua con dốc thoai thoải. Con đường đã được bê tông hóa, sạch như lau.

Ông A lăng Bao - Bí thư Đảng ủy xã A Nông chỉ tay giới thiệu: Mỗi ngày dân bản Anoonh quét dọn vệ sinh một lần cho tất cả các đường trong bản. Không cần lãnh đạo xã ý kiến, dân trong bản cứ thế bảo nhau, phân công quét dọn.

Hai dãy nhà hình vòng cung giữa thung lũng, khép lại ở giữa là một công viên cây xanh đang hình thành, với đường bê tông, ghế đá, cống thoát nước sạch sẽ. Cũng ngay giữa công viên đó, có đầy đủ sân bóng đá, bóng chuyền và cầu lông. “Cả bản bây giờ ngày nào cũng vui như hội” - Ngô Văn Luận - Phó Chủ tịch xã A Nông nói.

Luận sinh năm 1980, là một trong 3 người lãnh đạo chủ chốt của xã A Nông được Huyện ủy, UBND huyện Tây Giang cử về công tác nhằm giúp xã sớm hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới so với dự kiến. Theo Luận, tìm đỏ con mắt cũng chẳng thể thấy một bản làng nào đẹp và sạch cùng với những nét mới, trong kinh tế, văn hóa như Anoonh.

Nắng trưa tràn xuống thung lũng, vẽ nên bức tranh yên bình, đẹp như thêu hoa dệt gấm. A lăng Den là cô gái hiếm hoi ở nhà dệt vải, chờ chồng đi trồng cao su trở về. Den nói: Nhà có hơn 2ha cao su, một mình chồng làm là đủ. Ngày trước phụ nữ Cơtu phải chịu cực đi làm để đàn ông ở nhà trông con và uống rượu. Nhưng khi xây dựng thôn văn hóa mới, tập tục đã thay đổi.

Mình là phụ nữ phải ở nhà trông con dệt vải, làm việc nhẹ chờ chồng về. Den dệt 3 ngày thì hoàn tất một tấm thổ cẩm, bán giá 300 ngàn đồng. “Trước phải đi bộ ra tận ngã ba đường, nhờ người bày bán, bây giờ chợ phiên Anoonh mỗi tuần mở một lần. Bà con bản khác đến mua đông lắm. Ở nhà cũng kiếm được tiền” – A lăng Den vui vẻ.

Từ khi bản xây dựng chương trình nông thôn mới, A lăng Den cũng như bao phụ nữ Cơtu khác trong bản được ở nhà chăm con nên da dẻ trắng hồng, cười tươi môi đỏ. Thoăn thoắt đưa thoi, A lăng Den nói: “Tự thủa nhỏ đến giờ lớn lên ở Anoonh, chưa một lần bước ra phố huyện, chưa một ngày nghĩ đến chuyện xuống phố để nhìn thấy xe cộ, áo quần xinh tươi. Nhưng với em thế này là quá đủ”.

Những nóc nhà được lợp tôn xanh biếc, nằm san sát hình vòng cung, bên trong, đều được lát gạch hoa, sạch và mát rượi. Bí thư xã A lăng Bao dẫn tôi đến từng nhà một, dẫn một mạch ra sau khu vệ sinh, tẩn mẩn giới thiệu: “Tất cả đều được hiện đại hóa, nhà cầu xí bệt có dội nước. Nhà nào cũng có bình đựng nước sạch bằng Inox, là do nhà nước đầu tư cả”.

Nhà giữa thôn của chị Zơrâm Huệ mở cửa đón nắng. Chưa có nhiều đồ vật đắt tiền, nhưng với một gia đình trẻ 2 con, những ti vi Sony, đầu đĩa, karaoke, giường gỗ, tủ gỗ… thì theo bộc bạch của Zơrâm Huệ, chị chưa bao giờ nghĩ tới. Zơrâm Huệ đang làm gà, không phải đãi khách mà dùng cho bữa trưa. A lăng Bao giải thích: “Không phải như trước đây, bà con nuôi gà, vịt đem bán để có tiền.

Bây giờ, đời sống cao lắm. Gà vịt và những gia cầm, vật nuôi khác là để làm thức ăn chính”. Hình ảnh chị Huệ rửa sạch con gà, dưới dòng nước trong veo chảy ra từ bình nước sạch ngay giữa núi rừng, có lẽ là minh chứng cho cuộc sống đổi thay của đồng bào dân tộc Cơtu bản Anoonh.

A lăng Tiên có ngôi nhà thứ hai ngay sát đường, tự đào ao thả cá - ao cá duy nhất của bản: “Đây là vụ cá đầu tiên, chưa giăng lưới thu hoạch, nhưng cái ao nhỏ này đã được thả hơn trăm con rô phi giống, giờ con nào cũng to bằng bàn tay. Chẳng cần đi đâu xa, cứ đến chợ phiên Anoonh là bà con sẽ mua sạch. Cá suối ngày càng hiếm, mình phải tăng gia bằng cách đào ao thả cá thôi. Không thể bám vào của rừng mãi được”.

< Nụ cười dệt vải của A lăng Den.

Căn nhà đầu tiên từ đầu bản Anoonh được dùng làm nhà sinh hoạt chung. Nhà gỗ, chắc chắn và sạch sẽ. Trên vách nhà là vô số bằng khen treo từng dãy. Những thành tựu đạt được trong thời gian qua hiển hiện qua những tấm giấy khen, bằng khen của huyện, tỉnh treo lấp lánh trên tường. Cả buổi sáng đến tận trưa, các cụ già bản Anoonh họp bàn những công việc liên quan phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thôn trong năm mới.

A lăng Tươi - cụ già 70 tuổi kể rằng, từ khi Anoonh được xây dựng thí điểm nông thôn mới, hằng tháng, các bậc bô lão trong làng đều quây quần, hoạch định chiến lược cho sự phát triển đời sống đồng bào thời gian tới.

Bí thư đảng ủy xã A Nông A lăng Bao ví von: “Đời sống mới, các cụ họp bàn, không uống rượu, chỉ có trà đặc và bánh kẹo thôi, ấy mà sôi nổi như Hội nghị Diên Hồng vậy”. A lăng Bao khẳng khái: “Với Anoonh nói riêng và xã A Nông nói chung, giờ đây cái gì cũng là điểm hết. Từ nước sạch, điện đường trường trạm rồi văn hóa, kinh tế. Chúng tôi cố gắng phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trước thời hạn (2014).

Du lịch, GO! - Theo Nam Cường (Tiền Phong), ảnh internet
Như thường lệ, cứ vào ngày 1/2 (âm lịch) hàng năm người dân thôn Thiều Xá, xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa lại tổ chức ăn tết lại để tưởng nhớ một vị thần hoàng có công giữ nước.

< Làm lễ chuẩn bị rước kiệu.

9 giờ sáng ngày 1/2, hàng ngàn người dân xã Cầu Lộc lại rồng rắn kéo nhau về đền thờ ngài Lê Phúc Đồng, một vị anh hùng được nhà vua giao cho sứ mệnh chống giặc ngoại xâm thế kỷ thứ 15 tổ chức ăn tết lại để tưởng nhớ đến vị anh hùng này.

Vào ngày này, ngoài việc vui chơi, lễ hội của làng thì mỗi hộ dân trong làng đều làm bánh dày, thịt gà, cua, cá… thờ cúng như một cái Tết Nguyên đán thật thụ. Dọc các tuyến đường làng, cờ hoa giăng khắp nơi, trẻ con được mặc áo đẹp, người người đi “xông” nhà nhau và họ mời nhau chén rượu đầu xuân.

Sau nghi thức lễ, người dân trong làng sẽ được tham gia phần hội với nhiều trò chơi dân gian truyền thống như: bóng chuyền, kéo co, nấu xôi làm bánh dày…

< Rước kiệu trên đường làng.

Ngày tết lại của người ân thôn Thiều Xá chỉ diễn ra trong một ngày, nhưng theo chị Nguyễn Thị Hoa, người dân ở đây cho biết họ đã phải chuẩn bị đồ đạc, gà, ngan từ cách đó cả tháng. “Quan niệm của làng, ăn tết lại bao giờ cũng tổ chức to hơn tết Nguyên đán. Bởi đây không chỉ là truyền thống mà đó là tưởng nhớ vị anh hùng”.

Ông Nguyễn Tiến Năng (83 tuổi), già làng cho biết, anh hùng Lê Phúc Đồng người thôn Thiều Xá, xã Cầu Lộc. Tương truyền, ông là người tài năng, đức độ theo vua Lê đi đánh giặc phương Bắc.

< Đồ xôi để làm bánh dày.

Trận đánh đầu tiên là vào 26 tháng chạp. Sau khi thắng trận, ông trở về người dân làng Thiều vui mừng ca hát, ông lại cho mở chợ Thiều và phiên chợ này mỗi năm chỉ họp một lần.

Lúc bấy giờ giặc Minh mở rộng xâm lược, nhà vua cử ông đi trấn ải vùng biên cương. Chiến tranh diễn ra liên miên nên mấy năm ông không về quê ăn tết. Có một lần trở về quê thì vào mãi cuối tháng Giêng, vì vậy ông tổ chức cho dân làng ăn tết lại vào ngày 1/2 âm lịch.

< Đông đảo người dân tham gia ăn tết lại ở đình làng.

Sau khi ăn tết xong, Lê Phúc Đồng cùng thuộc hạ của mình lại lên đường đi đánh giặc. Trận thuỷ chiến trên sông Mã, do nước sông chảy xiết cộng mưa to, gió lớn nên thuyền lật, ông và một số binh lính đã chết. Từ đó người dân lập đền thờ ngài và để tưởng nhớ tới công lao to lớn của ông, dân làng hàng năm vẫn tổ chức ăn tết lại.

Du lịch, GO! - Theo Lê Anh (Vietnamnet)

Friday, 22 March 2013

Sau đây là tóm tắt một cuộc trao đổi ngắn với phóng viên Thanh Trúc của đài radio RFA. Mời các bạn lắng nghe

http://www.rfa.org/vietnamese/programs/OverseasVietnamese/lon-backp-aron-world-03112013133049.html
Khi bài này lên net thì bọn mình đã khởi hành đi Bình Phước vào lúc 4h30 sáng. Bốn tháng nằm nhà do nhiều vấn đề phát sinh, nay có lẽ cũng cần một chuyến vi vu cho khuây khỏa tâm trí. Vậy là đi... dù sức khỏe của chính mình không được 'ngon' lắm do bia bọt từ các tiệc đám cưới (2 đám) và cả đám giỗ vừa qua (hi hi).

Đã xa quá xá quà xa tết nhất lẫn tháng Giêng... nhưng vẫn là chuyến đầu tiên trong năm (không tính kỳ đi đám cưới ở Cần Giờ). Vậy nhưng chuyến đi Bình Phước này chắc cũng là một chuyến ngắn gọn thôi vì bọn mình chỉ có 3 ngày: Hơn một ngày đi về, còn lại là thời gian chạy rông chơi và khám phá.

Chuyến ni cũng là khám phá một hướng khác khi rời thành phố hoa lệ Sài Gòn, một trong vài hướng còn lại ít ỏi còn lại mà bọn mình chưa từng trải qua khi rời nơi cư trú để hành trình vào một chuyến phượt.

Lộ trình bọn mình sẽ theo QL13, TL742, 741 và đích đến sẽ là thị xã Phước Long. Tiêu điểm trong chuyến sẽ là núi Bà Rá và hồ Thác Mơ.

Chưa hẳn nơi đây có nhiều cảnh đẹp (nhất là trong mùa nắng). Tuy nhiên, mình tin là nếu đi theo cung cách tỉ mỉ như bọn này... cũng sẽ lòi ra nhiều chốn hay hay. Rồi từ đó: một bài viết dài kèm với các kinh nghiệm nhỏ sẽ giúp các bạn đi sau thuận tiện và dễ dàng hơn.

Ước mong trong chuyến này, đương nhiên là mình mong sức khỏe: có tốt mới lăn lộn đường trường được. Ngoài ra, lạy Trời cho Điền Gia Dũng này không phải diện kiến dung nhan của các bác đinh tặc 'bảnh giai' do khoảng đường QL13 từng là mảnh đất màu mỡ của các bác í.

Kỳ phượt này khác mọi lần: Du lịch, GO! sẽ tự động cập nhật (mình lên chương trình sẵn) vài ngày do các nhà nghỉ mà bọn mình thuê thường không có wifi (giá bèo không hà). Vậy nhưng sau này về rồi sẽ bù lại bằng nhiều thông tin đáng xem vậy.
Chúc các bạn nhiều niềm vui, sức khỏe ok.

Điền Gia Dũng
Du lịch, GO!
Tiết trời lạnh giá, mây mù bao phủ, đường dốc quanh co nhưng không làm nản lòng du khách đến với Tả Phìn mỗi độ Xuân về. Thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này một bức tranh hài hòa với những cánh rừng bạt ngàn hòa quyện bản sắc đặc trưng của 2 dân tộc Mông, Dao chung sống.

Tách mình khỏi khói bụi, sự ồn ào và náo nhiệt của thành phố Lào Cai, theo hướng Quốc lộ 4D, chúng tôi đến với Sa Pa. Điểm dừng chân đầu tiên là bản làng Tả Phìn yên bình với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, núi non ôm trọn, tô điểm bằng những sắc màu thổ cẩm rực rỡ của đồng bào Dao, Mông bản địa cùng du khách thập phương đến khám phá nơi đây.

Là một trong những tuyến du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn của huyện Sa Pa, Tả Phìn đã trở thành điểm đến của nhiều du khách khi tham quan Lào Cai. Tiết trời cuối đông, con đường vào thôn Sẻ Séng (trung tâm du lịch cộng đồng của Tả Phìn) bảng lảng những tảng mây mù bao phủ, lúc ẩn lúc hiện. Xa xa thấp thoáng tầng tầng, lớp lớp dãy núi xanh trong mây, trong sương và những bản làng của người Mông cheo leo trên sườn núi cao.

Theo lời giới thiệu của chị Tẩn Tả Mẩy, dân tộc Dao, chúng tôi cùng đoàn du khách đến từ đất nước Úc bắt đầu hành trình chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây. Là người bản địa hướng dẫn du khách lâu năm, Mẩy giới thiệu cảnh quan bản làng thật ấn tượng không kém hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. Tiếng Việt, tiếng Anh rồi đôi lúc pha trộn tiếng Dao được sử dụng khá trôi chảy.

Vừa đi, Mẩy vừa giới thiệu về tu viện xây dựng dở dang từ năm 1942 - 1944, rồi miếu thờ người có công khai khẩn lập nên khu Tả Phìn; về nghi lễ ăn thề vào mùa xuân; về làng nghề thổ cẩm với kỹ thuật dệt truyền thống của dân tộc Mông, Dao, bên cạnh việc sản xuất ra mặt hàng thổ cẩm đẹp và nổi tiếng, tạo sự cuốn hút, chú ý tìm hiểu của du khách thập phương.

Mẩy cũng không quên đưa khách tham quan hang động Tả Phìn, khi đi sâu vào trong lòng núi, đường quanh co, gập ghềnh, du khách được tha hồ chiêm ngưỡng những nhũ đá hình thù kỳ thú như: Hình tiên múa, tiên tắm, tiên ngồi, thiếu phụ bồng con, mâm xôi khổng lồ với những mảng nham thạch xù xì phớt trắng, tựa như những mảnh san hô.

Nhũ đá còn buông xuống như những dãy cột trắng mịn, đan thành “đăng ten” uốn lượn, nhấp nhô, long lanh màu ngọc bích. Những giọt nước nơi chóp nhũ đá thánh thót nhỏ giọt như điểm từng nhịp thở trong không gian mờ ảo... Các bạn đến từ đất nước Úc trầm trồ trước vẻ đẹp huyền bí, lãng mạn này, bà Kat Fortnum chia sẻ: Nơi đây thật ấn tượng, hấp dẫn từ cảnh đẹp thiên tạo đến con người thân thiện, tôi rất yêu đất nước các bạn và sẽ có dịp quay lại đây.

Rời hang động Tả Phìn, chúng tôi ngồi bên bếp lửa cùng đồng bào Dao thôn Sả Séng (xã Tả Phìn) để xem các chị thêu những bộ quần áo mới đón Xuân Quý Tỵ. Những câu chuyện người dân Tả Phìn làm du lịch cộng đồng càng thêm sự chú ý của du khách. Là thành viên trong nhóm, Tẩn Tả Mẩy cho biết: Trước đây người Dao, Mông ở Tả Phìn làm lúa nương, trồng ngô và thêu thổ cẩm nổi tiếng. Sản phẩm thổ cẩm nơi đây đã được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng và nhiều người đã biết đến Tả Phìn là một địa danh du lịch cộng đồng tiêu biểu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đồng bào Dao, Mông cả năm chỉ dành cho sản xuất nông nghiệp từ tháng 2 - 9 âm lịch, còn lại đi làm du lịch như chỉ dẫn du khách, bán hàng hay thêu trang phục thổ cẩm. Toàn xã có 6 thôn thì hai thôn Sẻ Séng và Lủ Khấu có 9 hộ kinh doanh nhà nghỉ trọ…

Theo lời kể của chị Mẩy, chúng tôi vượt qua cầu treo, men theo sườn núi, vượt vài quả đồi đến gia đình chị Lý Tả Mây Lan. Ngôi nhà sàn được dựng trên đỉnh núi mà du khách, nhất là khách đến từ các nước châu Á, châu Âu vẫn nghỉ qua đêm tại đây. Theo Mây Lan, sự mến khách cùng nét độc đáo trong văn hóa truyền thống, sinh hoạt của đồng bào Mông, Dao Tả Phìn đã cuốn hút du khách lưu trú. Nhà Mây Lan có 10 giường dành cho khách nghỉ trọ, giá nghỉ chỉ từ 50.000 - 70.000 đồng/khách, song dịch vụ không thua kém nhà nghỉ, giá tắm lá thuốc thư giãn của đồng bào Dao chỉ với 100.000 đồng/người.

Vào mùa đông, Tả Phìn chủ yếu đón khách nước ngoài, vốn có kinh nghiệm làm du lịch lâu năm, lại thông thạo tiếng Anh, nên Mây Lan có kỹ năng giao tiếp rất tốt, có thời kỳ cao điểm, cơ sở nhà chị Mây Lan đón tới 20 khách nghỉ trọ. Người nước ngoài ưa loại hình du lịch cộng đồng, đến đây họ được thăm những bản làng, cùng trải nghiệm sống và sinh hoạt với người dân. Và đặc biệt, họ được chiêm ngưỡng bản sắc truyền thống cũng như cảnh đẹp thiên nhiên huyền ảo, yên bình với không khí trong lành mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng núi cao Tả Phìn.

Sự hùng vĩ của đại ngàn, sự linh thiêng của núi, sự bao la rộng lớn của đất trời, tất cả tạo nên một Tả Phìn huyền ảo, nơi được xác định là một trong những điểm du lịch cộng đồng của Sa Pa, đang được chú trọng đầu tư, hứa hẹn mang lại cho khách tham quan nhiều điều mới lạ.

Ra về trong tiếng gió reo của đại ngàn, lòng tôi thầm cảm ơn thiên nhiên đã ban tặng cho Lào Cai một địa danh hùng vĩ với cảnh đẹp thiên tạo mê hồn, hòa với sắc màu truyền thống dân tộc. Những ngày đầu xuân, đồng bào nơi đây lại bận rộn cho một mùa đón du khách.

Du lịch, GO! - Theo Báo Lào Cai, ảnh internet
Xuôi dòng Lòng Đại, du khách ngồi trên thuyền vượt qua những con thác cạn vào đất xã Trường Sơn (Quảng Ninh) đến với thác Tam Lu. Dấu ấn đầu tiên đến với du khách là thác Tam Lu tung bờm cuộc nước. Thác có độ cao khoảng 20 mét so với mặt nước tự nhiên, có 3 bậc trắng xóa.

< Trên dòng Long Đại.

Bên bờ nam của sông Đại Giang đoạn qua thác Tam Lu là lèn cao sừng sững tựa những lâu đài bằng đá vững chãi. Nhìn xa hơn là dãy đá từ phía Rào Trù kéo về phía bắc bị "rồng lớn" Đại Giang cắt ngang làm cho thác Tam Lu càng thêm huyền bí.
Bờ bắc của thác Tam Lu là đá. Đá cuội đủ các kích cỡ tròn to, nhỏ, hình bầu dục, có những viên đá như dáng vẻ của hình người đang tắm bên sông.

Đá kéo dài thành vệt. Đá ở đây được sạch thêm sau mỗi trận mưa to, sau những con lũ lớn. Thời khắc ấy, Tam Lu có dịp để lộ ra vẻ đẹp tự nhiên trước trời mây, non nước. Qua thời khắc mưa lũ, dòng sông trở lại hiền hòa. Thác Tam Lu lại tung bờm qua ba bậc để đưa nước về xuôi. Tam Lu lại hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên.

Thác Tam Lu cao, nước chảy ào ào. Đến thác Tam Lu, hình ảnh đầy hấp dẫn và có phần mạo hiểm là xem thuyền qua thác. Ba bậc thác trên một khúc sông có độ dài gần trăm mét là bức tranh thủy mặc mà thiên nhiên đã ban tặng cho nhân thế muôn đời thưởng ngoạn. Dòng nước từ thượng nguồn lao ầm ầm, bọt nước tung bờm trắng xóa.

Từ xa người xem cứ ngỡ như những con trăn nước khổng lồ đang cuộn mình đánh vật với đá núi để vượt qua dòng nước, quấn chặt con mồi. Những lúc này, âm thành từ dòng thác Tam Lu vang xa cả vùng lèn cao, cây cối âm u mang cả khoảng không Tam Lu theo năm tháng về xuôi.

Ngày trước vượt thác bằng thuyền gỗ chèo tay. Bàn tay vững chãi của người lái thuyền điều khiển chiếc thuyền len qua vách đá, hướng theo lạch nước lao vào đầu thác, có lúc tưởng như chìm vào dòng nước. Con thuyền xuôi thác thành dòng, thuyền qua 3 dòng thác trước sự ngưỡng mộ của khách theo cùng... Trong cuộc hành trình ấy có những con thuyền bị lật và những người lái mãi không về.

Ngày nay khi cuộc sống có nhiều thay đổi, máy cole gắn vào những chiếc thuyền vỏ nhôm kiểu dáng thì vượt thác an toàn và ngoạn mục hơn.

Hôm nay đường đến Tam Lu rộng mở, ngày trước đến với Tam Lu bằng thuyền hoặc leo bộ cắt rừng ven bờ dòng Đại Giang hiểm trở. Hôm nay ta có thể đi thuyền từ bên Nhật Lệ ngược 20km lên ngắm cầu Long Đại, dọc đường có dịp thấy vẻ trù phú của sông quê, một Lương Ninh trù phú, một Quán Hàu thân thương. Đến ngã Trần Xá ngắm sông nước mênh mông thưởng ngoạn những đàn cò lượn vòng quanh bãi bần Long Đại, một mạch ngược Đại Giang lên với Tam Lu.

Để Tam Lu được nhiều người biết đến, các nhà quản lý, các doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch hãy dành đôi chút thời gian khám phá Tam Lu, tổ chức những chiếc thuyền du lịch trên Đại Giang, những du thuyền vượt thác với những thiết bị an toàn, để biết rằng Tam Lu rất hấp dẫn.

Du lịch, GO! - Theo Báo Quảng Bình, internet
Hàng năm, vào mùa xuân (từ ngày 12 đến 15-2 âm lịch), đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An lại nô nức về đền Cuông trẩy hội, tưởng nhớ công lao to lớn của Thục An Dương Vương, người đã có công cùng nhân dân đánh Tần đuổi Triệu, giành độc lập tự do cho dân tộc. Mở đầu cho trang sử vàng truyền thống kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Lễ hội đền Cuông gắn với một huyền thoại trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Thục Phán – sau khi được Hùng Vương thứ 18 nhường ngôi đã đoàn kết sức mạnh toàn quân, đại phá quân Tần và lên ngôi vua, lấy hiệu là Thục An Dương Vương.

Sau đó, An Dương Vương đổi tên nước Văn Lang thành Âu Lạc, dời đô từ Phong Châu về Cổ Loa, trị vì đất nước trong 50 năm (từ năm 257 trước công nguyên đến năm 208 trước công nguyên).

Dưới thời An Dương Vương, đất nước ta phát triển về nhiều mặt, đặc biệt có bước tiến mới trong sản xuất lúa nước và quốc phòng. An Dương Vương đã cho xây thành Cổ Loa xoáy hình trôn ốc, ngoài thành là con sông Đào nối các nhánh sông Hồng ngày đêm thuyền chiến tuần tra nghiêm ngặt.

Lúc bấy giờ, ở phương Bắc, cha con Triệu Đà không khuất phục nhà nước phong kiến Trung Quốc và nổi dậy cát cứ xưng vương ở phía Đông Nam. Với âm mưu bành trướng mở mang bờ cõi, Triệu Đà đã nhiều lần đem quân xâm lược Âu Lạc. Nhưng An Dương Vương có thành cao, hào sâu, có binh hùng, tướng mạnh, có vũ khí lợi hại nên đã nhiều lần đánh tan quân xâm lược Triệu Đà. Không thể chiến thắng Âu Lạc bằng sức mạnh quân sự, Triệu Đà đã gian xảo dùng kế mưu hoà, kết tình thông gia và cho con trai là Trọng Thuỷ lấy công chúa Mỵ Châu chờ thời cơ thôn tính Âu Lạc. An Dương Vương có ngờ đâu chính tình yêu đôi lứa của Mỵ Châu - Trọng Thuỷ và thủ đoạn đê hèn của Triệu Đà dẫn đến quốc hoạ khôn lường cho Âu Lạc.

Năm 208 trước công nguyên, do mất cảnh giác, Thục An Dương Vương bị Triệu Đà đem quân bất ngờ tấn công, phải rút lui về phương Nam và tuẫn tiết tại Cửa Hiền, phía bắc chân núi Mộ Dạ, nay thuộc địa phận xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Để tưởng nhớ công ơn của Thục An Dương Vương, nhân dân vùng Diễn Châu đã lập đền thờ ở đỉnh núi Mộ Dạ và hằng năm tổ chức lễ hội, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về tham dự.

Nhớ đền Cuông là nhớ về cội nguồn, về thời kỳ lịch sử xa xưa hào hùng của dân tộc cùng với những huyền thoại, truyền thuyết về "Thánh hiển linh"; "Núi Đầu Cân"; "Bàn Cờ Tiên"; "Lời thề hóa đá"; "Tổ sư nghề rèn"...

Lễ hội đền Cuông đã trở thành nếp sống sinh hoạt không thể thiếu của người dân Diễn Châu và du khách thập phương. Đến hẹn lại lên, hàng năm từ ngày 12 đến 15-2 âm lịch, các hoạt động lễ hội lại diễn ra.

Về với lễ hội đền Cuông, du khách không những được thưởng thức các phần lễ trang nghiêm, thành kính trước anh linh của Thục An Dương Vương và các vị thần linh mang đậm đà bản sắc dân tộc của đất Diễn Châu, mà còn được hòa vào không khí tưng bừng lễ hội với những trò chơi dân gian, những hoạt động văn hoá, thể dục thể thao đậm đà bản sắc dân tộc như: chọi gà, đu quay, kéo co, trò chơi u...

Lễ hội đền Cuông còn là dịp để du khách thăm Cửa Hiền- Hồ Xuân Dương, khu du lịch biển Diễn Thành, chùa Cổ Am - hồ Linh Sơn - lèn Hai Vai soi bóng dưới sông Bùng thơ mộng. Đến với các di tích danh thắng trên địa bàn Diễn Châu, nơi có lịch sử hơn 1.380 năm văn hiến, để rồi cùng nhau suy ngẫm và nhắc nhau hãy giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Du lịch, GO! - Theo Tuổi Trẻ, ảnh internet
Đến Phú Yên, người ta nghĩ ngay đến tôm hùm Sông Cầu hay hải sản đầm Ô Loan nhưng ít ai nghĩ rằng, Phú Yên vẫn có một đặc sản không phải là hải sản: bò một nắng.

Vào một quán ăn dọc bờ kè ở trung tâm thành phố Tuy Hòa, chúng tôi được giới thiệu món bò một nắng. Thoạt nghe, cứ tưởng mực một nắng được chế biến theo cách làm nào đó. Hỏi kỹ lại, đó là thịt bò. Món ăn này lại thưởng thức cùng với muối ớt kiến vàng, loại ẩm thực dân gian hiếm hoi còn sót lại.
Thịt bò được cắt ra thành lát theo sớ như miếng bò beefsteak và tẩm gia vị rồi phơi qua nắng trong một buổi sáng. Thịt bò không khô cứng nhưng không quá mềm.

Người ta khéo léo cắt thịt bò theo sớ nên không bị dai. Bò một nắng được nướng trên bếp than. Thịt nướng cũng phải trở thật đều tay để thịt không bị khét.

Sự độc đáo của món bò một nắng là được kết hợp với món muối ớt kiến vàng. Người miền Trung lấy tổ kiến vàng về làm muối ớt. Tổ kiến có vị chua chua, ngây ngấy. Ớt cay xè và mằn mặn của muối biển miền Trung cùng với vị chua và ngấy của tổ kiến lại tạo ra món chấm rất lạ. Bò một nắng chấm muối ớt kiến vàng ăn rất “bắt”, không dừng lại được.

Du lịch, GO! - Theo Liên Ngọc (Cần Thơ Online), internet

Thursday, 21 March 2013

Gia Luận - một xã nằm tại cực Bắc trên đảo Cát Bà, tiếp giáp với vịnh Hạ Long, là nơi có bến phà nối với đảo Tuần Châu (Quảng Ninh). Từ trung tâm thị trấn Cát Bà, đi dọc theo đường xuyên đảo khoảng 20km, du khách sẽ đến một nơi với núi non hùng vĩ, không khí trong lành và thưởng thức sản phẩm đặc sản của một vùng quê.

Đến với Gia Luận, chúng ta không thể bỏ qua một địa chỉ du lịch hấp dẫn: động Hoa Cương, nằm ở dãy núi phía Đông Bắc nơi cư trú của cộng đồng dân cư. Động có nhiều thạch nhũ với hình khối như những công trình điêu khắc tuyệt vời của tạo hóa. Bên dưới nền động có hồ nước nhỏ càng tăng thêm sự huyền ảo khi có luồng ánh sáng đi qua…

Điều đặc biệt hơn cả là tại đây, các nhà khảo cổ học đã khai quật và phát hiện chiếc răng hóa thạch của người vượn cổ có niên đại cách ngày nay hàng chục vạn năm. Sự phát hiện này là một minh chứng về sự tồn tại của người vượn cổ trên đảo Cát Bà.

Ở Động Đá Hoa, mỗi hình hài nhũ đá đều gắn với một truyền thuyết do người dân Gia Luận tưởng tượng và lưu giữ. Đi qua một nối nhỏ rậm rạp cây leo, du khách đến một cửa động rất lớn hình cách cung. Bước vào cửa hang là một khoảng không rộng, tĩnh lặng, vách đá tỏa ra hơi mát khiến du khách thấy dễ chịu hẳn lên. Phía bên phải hang là một bức nhũ đá khổng lồ mềm mại như bức màn rủ.

Theo truyền thuyết nơi này có khí hậu mát mẻ, phong cảnh hữu tình nên Vua cùng các Hoàng Tử, Công chúa thường xuyên xuống dạo chơi và lưu lại Động Đá Hoa. Qua bức rèm là tới cung Công Chúa. Trước cung có hai con sư tử hộ vệ. Trong cung Nàng Công Chúa đang nằm ru con trên chiếc giườn rất đẹp. Cạnh Giường Công chúa là Giường Tiên nữ, nhỏ xinh ẩn bên trong. Ánh sáng huyền ảo làm nhũ đá có mầu sắc lấp lánh. Đi sâu phía trong là tượng hai Ông Bụt bằng đá.

Người dân ở đây nói rằng Phật Bà Quan Âm đã cử hai Ông Bụt xuống trần gian răn dạy mọi người sống thiện. Động Đá Hoa càng trở nên sinh động khi ta gặp giữa lòng Động là một Hồ nước – Hồ trong vắt, mát ngọt, nhìn thấy rõ đáy với vô vàn cuội trắng. Người Gia Luận cho rằng con gái vùng này có nước da trắng ngần là do tắm nước Hồ này.

Một chiếc du thuyền của Hoàng Tử bằng nhũ đá nổi trên mặt nước làm quang cảnh hồ thêm thơ mộng. Xuôi theo thuyền Hoàng Tử, du khách sẽ tự nhiên bước xuống Thủy Cung. Một cái hố đen ngòm, sâu thẳm dưới chân đầy huyền bí. Qua một ngách Thủy Cung, du khách trèo lên Thiên Đàng, ngước thấy trời cao bao la, mây trắng xốp bay qua. Xuống Hang Nhảy, luồn vào 1 ngách hang nữa ta sẽ đột ngột thấy cửa Thiên Đình. Tòa Thiên Đình hiện ra trước mắt như một bức vẽ bằng đá.

Điện Tế Trời nguy nga tráng lệ, vô khối con trăn đất bằng đá đen khổng lồ ngoằn ngèo dưới chân du khách. Trụ Chống Trời tôn vẻ uy nghiêm của thế giới thần linh. Nàng công chúa trong xiêm y trắng thắt đáy lưng ong đứng bên trái Điện. Bên phải là nàng là cánh chim công khổng lồ xòe rộng khiến cho cảnh nhà trời càng thêm tôn nghiêm kỳ vĩ. Xung quanh vách Điện Tế Trời là hình ảnh Tề Thiên Đại Thánh, Đao, Kiếm, Trăn đất, Tắc kè… đây là thế lực nhà trời trong tưởng tượng của người dân Gia Luận.

Đến Động Đá Hoa du khách sẽ thấy thích thú vẻ huyền bí, thả hồn theo trí tưởng tượng của thế giới thần linh. Động Đá Hoa còn có vóc dáng nguyên sơ, cần khai thác, bảo vệ để trở thành địa danh du lịch hấp dẫn trên Đảo Cát Bà. Với vị trí, địa lý rất thuận lợi và hệ thống giao thông thuận tiện, động Hoa Cương đang là một địa chỉ lý tưởng đối với những du khách ham hiểu biết về du lịch khảo cổ học.

Cùng với cảnh quan tuyệt đẹp là sản vật của núi rừng, có lẽ do điều kiện tự nhiên thổ nhưỡng của Gia Luận đã tạo ra một loại cam không giống bất cứ vùng miền nào, Cam giấy - với vỏ mỏng và vị ngon ngọt, thêm một chút vị chua đã tạo nên vị đặc trưng riêng biệt.

Du khách đến tham quan vào tháng 9, 10 hàng năm sẽ gặp một màu rực đỏ trong nắng của những vườn cam chín mùa. Du lịch Gia Luận, được trực tiếp tham gia vào các hoạt động lao động, sản xuất của người dân, hòa cùng cuộc sống và sinh hoạt để tìm hiểu nét văn hóa bản địa cũng như những phong tục, tập quán của người dân, tạo sự hứng thú cho mỗi du khách.

Du lịch, GO! - Theo Cổng thông tin TP Hải Phòng, ảnh internet
Với lối kiến trúc cổ từ hàng trăm năm nay, đình Tân Đông (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) là một ngôi đình “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam bởi toàn bộ đình cổ được bao bọc bởi một cây bồ đề với hàng trăm búi rễ ôm trọn thân đình.

Đối với người dân ấp Gò Táo, xã Tân Đông, ngôi đình như báu vật, là trái tim của cả làng, cả xã. Khi những ánh nắng yếu ớt cuối ngày của tiết trời tháng 3 đang còn hắt xuống mái đình, chúng tôi - những vị khách lần đầu tiên đặt chân tới ngôi đình không khỏi ngỡ ngàng và bị lôi cuốn bởi nét hoang sơ, cổ kính...

... cũng như được “mục sở thị” những chùm rễ lớn nhỏ của hai cây bồ đề mọc ngay trên hai góc ngôi đình tủa ra quấn chặt lấy những cây cột, bức tường như để bảo vệ cho ngôi đình từ hàng chục năm nay.

< Đình được xây dựng từ năm 1907.

Theo những bậc cao niên làng Gò Táo thì ngôi đình đã tồn tại hơn 100 năm nay, nhờ có hai cây bồ đề mà ngôi đình còn tồn tại được đến bây giờ. Hàng năm, đình Tân Đông tổ chức bốn lễ hội chính như: lễ Kỳ Yên (16-2 âm lịch), lễ Thượng điền (16-5 âm lịch), lễ Hạ điền (16-8 âm lịch) và lễ cầu Ông (16-11 âm lịch). Mỗi lần lễ tổ chức hai ngày, người dân trong làng tụ họp nhau lại cùng nấu ăn linh đình rồi mời các đoàn hát bội khắp nơi về biểu diễn, làm lễ.

< Bên trong ngôi đình tan hoang, đổ nát.

Ông Nguyễn Văn Đời (75 tuổi), người tự nguyện chăm sóc cho ngôi đền không bị bỏ hoang từ hàng chục năm nay cho biết, đình Tân Đông được phong sắc thần, thờ phượng Tả quân Lê Văn Duyệt (1764 – 1832), người hai lần được phong Tổng trấn thành Gia Định, có công khai phá phương Nam dưới thời chúa Nguyễn. Tuy nhiên tờ sắc phong này đã bị mất vào khoảng cuối thập niên 80 của thế kỷ trước.

“Thời kháng chiến chống Pháp, đình Tân Đông là nơi hội họp bàn bạc kế sách đánh giặc của các chiến sĩ cách mạng. Đến thời kỳ chống Mỹ, đình Tân Đông bị biến thành nơi giam giữ, trấn áp các gia đình có con em tham gia cách mạng” – ông Đời nhớ lại.
Hai năm đầu hòa bình lập lại, người dân làng Gò Táo chẳng ai nghĩ đến chuyện cúng bái nên ngôi đình bị bỏ hoang. Đến năm 1978, ông Đời bàn với vợ giết thịt hai con gà đem ra hương khói lại. Sau đó mấy năm người dân mới định kỳ đến cúng bái vào các dịp lễ.

Anh Lê Tấn Thông (cháu ông Đời), hàng ngày thay ông Đời ra thắp nhang cho ngôi đình cho biết: “Từ nhiều năm nay đã có không ít đoàn làm phim, người mẫu và nhiều đoàn khách nước ngoài về đây tham quan, chụp hình cũng như quay phim về ngôi đình này”.

Ngôi đình cổ kêu cứu

Đình Tân Đông được UBND tỉnh Tiền Giang trao bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh vào ngày 9/12/2010. Nhưng hiện nay ngôi đình này đang xuống cấp nghiêm trọng, các cửa ngôi đình trống huơ trống hoác, các bức tường bong tróc trơ lại bộ xương bằng gạnh cũ, nhiều đoạn đã và đang gần đổ xuống, mái ngói cũng bị hư hỏng nặng tạo thành những khoảng trống lớn.

< Những thân rễ chằng chịt bám chặt quanh thân đình.

Cổng đình thì mới bị húc đổ do làm đường, còn phần nhà phía trước đình (nơi thường làm sân khấu và nghi thức cúng lễ) chỉ còn trơ lại mấy cột bê tông gần sụp đổ.

“Năm 1990, một cây bồ đề phía bên phải đã bị một số người đến gỡ về làm cảnh. May sao người dân quanh đây phát hiện kịp thời nên mới giữ được hai cây còn lại. Cũng nhờ hai cây bồ đề mà phần chánh điện ngôi đình còn được như bây giờ” – anh Thông nói.
Chứng kiến ngôi đình cổ rất đẹp và đặc biệt này đang bị xuống cấp nghiêm trọng nhiều du khách không khỏi xót xa.

Ông Trần Thanh Phúc, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Tiền Giang cho biết, trước tình trạng ngôi đình Tân Đông đang bị xuống cấp, ngày 15/3 vừa qua, phía Sở đã kết hợp với huyện Gò Công Đông, xã Tân Đông về ngôi đình để khảo sát, đo đạc và bàn về phương thức trùng tu, sau đó sẽ báo cáo lên UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo, sớm trùng tu ngôi đình.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Bé, phó chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông, cho biết: "Hiện nay, kinh phí để trùng tu ngôi đình lại đầy đủ như xưa phải là tiền tỷ, hay ít nhất việc gia cố để đình không bị sập cũng phải gần 600 triệu. Nhưng di tích cấp tỉnh thì huyện lo, chứ ngân sách của tỉnh không thể cân đối để hỗ trợ được phần này. Huyện đã có chủ trương cho xã Tân Đông vận động mạnh thường quân đóng góp giữ đình. Muốn đề xuất đình Tân Đông thành di tích quốc gia thì cũng phải còn đầy đủ, chứ đằng này nó sắp sập rồi...".

Du lịch, GO! - Theo Dân Trí, Người Đưa Tin, internet

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống