Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Monday 12 September 2011

Trong lần tới Sapa công tác, phóng viên Catharine Nicol trên CNNGo đã rất ấn tượng với cô hướng dẫn viên người Mông 19 tuổi sôi nổi, nhiệt tình và nói tiếng Anh lưu loát.

Phóng sự dưới đây của Nicol là những cảm nhận của anh về cô gái đặc biệt này.

Chai Lythi ngồi lặng yên trong khách sạn năm sao. Cô gái người Mông mặc bộ trang phục truyền thống màu xanh đen với những họa tiết hoa văn trang trí sặc sỡ trên váy đang chờ đợi để đưa khách du lịch thăm quan thị trấn Sapa. Sapa được biết đến là thị trấn du lịch nổi tiếng với các du khách nước ngoài muốn tận hưởng bầu không khí trong lành và khung cảnh hoang sơ. Nơi đây cũng là ngôi nhà của nhiều dân tộc ít người ở phía Bắc Việt Nam.

< Những người dân tộc H'mong thường đi bộ dọc theo sông.

Cô gái có vẻ mặt buồn buồn đứng ở hành lang khách sạn nhưng chẳng bao lâu sau đó cô trở nên nhanh nhẹn, hoạt bát khi dẫn đường khách vào làng.

Chai giao tiếp bằng tiếng Anh bồi khá lưu loát, ngữ điệu trầm bổng và thường xuyên nở nụ cười thân thiện. Trong mắt các vị khách Tây, cô gái sôi nổi 19 tuổi này là một hướng dẫn viên nhiệt tình và cởi mở khi chia sẻ khá nhiều về cuộc sống của mình.

"Cách đây 7-8 năm, hầu hết mọi người ở đây đã làm hướng dẫn viên du lịch. Tôi ước mình cũng làm như họ để kiếm chút tiền giúp đỡ gia đình", vừa nói chuyện với khách, Chai vừa minh họa bằng việc chỉ cho họ thấy những khu vực đi qua đã đổi khác như thế nào qua một thập kỷ nay.

Quyết định không ở nhà cắm mặt trên nương rẫy, Chai bắt đầu công việc hướng dẫn vào năm 2006. "Tôi rất thích công việc này bởi nó giúp tôi gặp gỡ mọi người và học nhiều ngôn ngữ. Tôi biết vài từ tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Nhật. Tiếng Anh là ngôn ngữ tôi biết nhiều nhất", Chai tâm sự.

< Căn bếp chỉ có vài nồi niêu đã cũ..

Tiếng Anh của Chai khiến nhiều người kinh ngạc. Họ ngạc nhiên bởi cô gái chưa từng học chính thức bài học tiếng Anh nào lại có thể nói và sử dụng thành thạo đến vậy. Dân dã và tự nhiên, Chai vừa nói, vừa cười, vừa hài hước, vừa giải thích. Tất cả những điều đơn giản này Chai đều học sau những lần tiếp xúc với khách nước ngoài.

Ở ngôi làng Lao Chải của Chai, hệ thống giáo dục vẫn còn thô sơ. Học sinh cấp một vẫn chưa được dạy tiếng Anh. Cô gái người Mông chia sẻ với phóng viên CNNGo: "Hầu hết những cô gái dân tộc không thể đi học, chỉ có con trai mới được tới trường. Vì vậy, chúng tôi ở nhà và làm việc ở nương rẫy, dệt, may vá quần áo, nấu ăn, chăm sóc gia đình và nhiều việc khác nữa".

Trên đường vào các bản làng, Chai dẫn khách đi qua một ngôi nhà gỗ hai gian. Phía trước nhà là vũng bùn lầy và cũng là nơi chơi đùa của hai chú lợn, ba con vịt và hai con chó. Ngôi nhà chẳng có vẻ gì được tu sửa thường xuyên. Chai cùng khách đi qua cửa hàng của bố cô rồi đi sâu vào thung lũng qua những cánh đồng lúa, những chú trâu nước và vô số cửa hàng bán đồ lưu niệm do người địa phương tự làm. Qua ngôi trường tiểu học trong làng, cô em gái nhỏ của Chai đang chơi ngoài sân cùng đám bạn. Những câu chuyện về cuộc sống ở ngôi làng thân yêu của Chai theo chân vị khách nước ngoài suốt đoạn đường đi.

< Ngôi nhà đơn sơ của gia đình Chai.

Chai cùng khách vừa đi vừa nói chuyện cho tới khi đến đường lớn. Chai thỏa thuận với hai xe ôm chở mình về thị trấn. Người lái xe mặc quần jeans, áo sơ mi, chở cô gái mặc chiếc váy truyền thống sặc sỡ đi trước. Về tới Sapa, Chai cùng khách tới một quán cà phê internet và cô lại khiến khách bất ngờ thêm một lần nữa.

Cô nhanh chóng truy cập vào Facebook, cười sung sướng khi đọc được những dòng tin nhắn bạn bè gửi. Chai nói giọng đầy tự hào: "Tôi bắt đầu tham gia mạng xã hội từ năm 2007 và là người Mông đầu tiên ở Sapa có Facebook. Tôi thích sử dụng mạng xã hội này bởi tôi có thể nhìn thấy ảnh của bạn bè và nói chuyện với họ".

Trên facebook của Chai có nhiều tin nhắn bằng tiếng Việt và không ít những tin nhắn bằng tiếng Anh. Mạng xã hội này chỉ là một trong số những cầu nối giúp Chai giao lưu với thế giới bên ngoài.

< Em gái của Chai trong căn nhà đất đơn sơ.

"Home Alone (tạm dịch: Ở nhà một mình) là một bộ phim rất hài hước. Cậu bé nhân vật chính thật đáng yêu. Một gia đình nhỏ ở trong ngôi nhà lớn, mọi thứ đều khó mà dọn dẹp sạch sẽ. Đại gia đình, ngôi nhà nhỏ, đó là chúng tôi", Chai cười hồn nhiên. Giữ liên lạc với các vị khách du lịch cũng là cách cô nuôi dưỡng ước mơ đi du lịch các nơi trên thế giới. Và điều này chắc chắn sẽ đến với một cô gái có tinh thần học hỏi như Chai.

Chai khiến người đối diện thấy khó hiểu, đôi khi cô là một hướng dẫn viên du lịch hiện đại nhưng nhiều lúc cô lại trở về với thiếu nữ Mông truyền thống. "Tôi đã xuống Hà Nội vài lần nhưng dưới ấy giao thông đông đúc và ô nhiễm. Có lẽ, tương lai tôi sẽ sống trong một ngôi nhà làm bằng gạch hoặc quay trở về làng, làm việc đồng áng và sinh nhiều con".

Du lịch, GO! - Theo Hmdestination, Datviet

0 comments:

Post a Comment

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống