Bạn nghĩ việc lái xe lên dốc hay xuống dốc là chuyện quá dễ dàng và đơn giản. Tuy nhiên, việc đơn giản cũng có nguyên tắc của nó. Điều khiển xe theo lời khuyên dưới đây, ít nhiều giúp bạn an toàn hơn.
Đi xe máy lên dốc
Khi bạn điều khiển xe máy lên một con dốc không quá cao, bạn có thể tăng tốc vừa phải, tạo đà để vượt qua dốc. Song, đối với những con dốc đứng, có độ dốc lớn, bạn nhất định phải trả số về số thấp theo tốc độ bạn nghĩ có thể đưa bạn lên đến đỉnh dốc. Cố gắng tránh việc chuyển đổi số giữa dốc. Nếu tốc độ ban đầu giảm giữa chừng, về số trước khi xe có bất cứ dấu hiệu chết máy nào.
Bạn nên phán đoán để trả số về cấp thích hợp. Một vài lần kinh nghiệm lên dốc sẽ hướng dẫn cho bạn làm tốt điều này. Khi bạn lên gần tới đỉnh dốc, hãy giảm tay ga, giữ nguyên số và buông trôi qua đỉnh dốc. Chủ động về số nhanh khi gặp các phương tiện khác đi ngược chiều ở thời điểm bạn lên tới gần đỉnh dốc, vì như vậy, bạn sẽ không bị đuối đà, dẫn đến chết máy.
Một điều khác cần lưu ý trước khi lên những đoạn dốc cao và dài: Hãy xem lại mức xăng trong bình của xe bạn có quá ít không? Dốc cao và dài nên máy phải hoạt động nặng, hao xăng gấp nhiều lần. Dốc cao cũng làm mức xăng nghiêng, đôi khi làm hụt đầu ti lấy xăng trong bình khiến xe tắt máy giữa dốc rất nguy hiểm. Nhiều con dốc rất cao buộc bạn phải chạy, nếu tắt máy: dù bạn thắng cả trước sau nhưng xe vẫn trượt lùi. Trong trường hợp này: thà bạn để xe đổ kềnh (nếu đường vắng xe) còn hơn cố gắng chống chọi bằng chân để rồi tuột lui đến miệng vực.
Đi xe máy xuống dốc
Đối với dốc vừa, hãy trả tay ga về, sử dụng hơi nén giảm của động cơ để giảm tốc độ. Phanh trước và sau chỉ sử dụng để hỗ trợ trong trường hợp thật cần thiết. Trong thật tế: xe bạn có thắng ăn cách mấy nhưng với những lúc đổ dốc cao vẫn không có tác dụng lắm và có thể gây cháy bố thắng nếu nhấp liên tục.
Đối với dốc đứng, trả về số thấp nhất khi bắt đầu xuống dốc, điều này sẽ làm cho phanh động cơ có hiệu quả hơn. Vậy nhưng cũng thật cẩn thận nếu đường gồ ghề: chỉ vướng một viên đá hay ổ gà nhỏ là xe có thể chúi nhủi tức thì.
Nếu đường dốc giống nhau cả lên lẫn xuống hay nếu bạn lái xuống dốc bằng lúc bạn lái lên, hãy sử dụng đúng với số mà bạn đã sử dụng khi lên. Cách tốt nhất là không nên chuyển số giữa dốc. Tuy nhiên, khi thật cần thiết, hãy trả số về cấp thấp hơn trước khi xe bạn tăng tốc quá nhanh.
Chạy dốc đèo cũng cần tuyệt đối không lấn ra ngoài phần đường của mình nhất là những cua ngoặc bị che khuất. Tuy nhiên cũng không nên chạy quá sát mé phải sẽ dễ lạc tay lái vào ta luy âm - dương.
Và nếu bạn phân vân, lo sợ trước một con dốc khiếp thì mình khuyên bạn không nên chạy thử: tính mạng và sự an toàn là trên hết, nếu liều lĩnh: bạn sẽ không còn cơ hội sửa sai.
Du lịch, GO! - Biên tập từ Autodaily/ TTTĐ
Đi xe máy lên dốc
Khi bạn điều khiển xe máy lên một con dốc không quá cao, bạn có thể tăng tốc vừa phải, tạo đà để vượt qua dốc. Song, đối với những con dốc đứng, có độ dốc lớn, bạn nhất định phải trả số về số thấp theo tốc độ bạn nghĩ có thể đưa bạn lên đến đỉnh dốc. Cố gắng tránh việc chuyển đổi số giữa dốc. Nếu tốc độ ban đầu giảm giữa chừng, về số trước khi xe có bất cứ dấu hiệu chết máy nào.
Bạn nên phán đoán để trả số về cấp thích hợp. Một vài lần kinh nghiệm lên dốc sẽ hướng dẫn cho bạn làm tốt điều này. Khi bạn lên gần tới đỉnh dốc, hãy giảm tay ga, giữ nguyên số và buông trôi qua đỉnh dốc. Chủ động về số nhanh khi gặp các phương tiện khác đi ngược chiều ở thời điểm bạn lên tới gần đỉnh dốc, vì như vậy, bạn sẽ không bị đuối đà, dẫn đến chết máy.
Một điều khác cần lưu ý trước khi lên những đoạn dốc cao và dài: Hãy xem lại mức xăng trong bình của xe bạn có quá ít không? Dốc cao và dài nên máy phải hoạt động nặng, hao xăng gấp nhiều lần. Dốc cao cũng làm mức xăng nghiêng, đôi khi làm hụt đầu ti lấy xăng trong bình khiến xe tắt máy giữa dốc rất nguy hiểm. Nhiều con dốc rất cao buộc bạn phải chạy, nếu tắt máy: dù bạn thắng cả trước sau nhưng xe vẫn trượt lùi. Trong trường hợp này: thà bạn để xe đổ kềnh (nếu đường vắng xe) còn hơn cố gắng chống chọi bằng chân để rồi tuột lui đến miệng vực.
Đi xe máy xuống dốc
Đối với dốc vừa, hãy trả tay ga về, sử dụng hơi nén giảm của động cơ để giảm tốc độ. Phanh trước và sau chỉ sử dụng để hỗ trợ trong trường hợp thật cần thiết. Trong thật tế: xe bạn có thắng ăn cách mấy nhưng với những lúc đổ dốc cao vẫn không có tác dụng lắm và có thể gây cháy bố thắng nếu nhấp liên tục.
Đối với dốc đứng, trả về số thấp nhất khi bắt đầu xuống dốc, điều này sẽ làm cho phanh động cơ có hiệu quả hơn. Vậy nhưng cũng thật cẩn thận nếu đường gồ ghề: chỉ vướng một viên đá hay ổ gà nhỏ là xe có thể chúi nhủi tức thì.
Nếu đường dốc giống nhau cả lên lẫn xuống hay nếu bạn lái xuống dốc bằng lúc bạn lái lên, hãy sử dụng đúng với số mà bạn đã sử dụng khi lên. Cách tốt nhất là không nên chuyển số giữa dốc. Tuy nhiên, khi thật cần thiết, hãy trả số về cấp thấp hơn trước khi xe bạn tăng tốc quá nhanh.
Chạy dốc đèo cũng cần tuyệt đối không lấn ra ngoài phần đường của mình nhất là những cua ngoặc bị che khuất. Tuy nhiên cũng không nên chạy quá sát mé phải sẽ dễ lạc tay lái vào ta luy âm - dương.
Và nếu bạn phân vân, lo sợ trước một con dốc khiếp thì mình khuyên bạn không nên chạy thử: tính mạng và sự an toàn là trên hết, nếu liều lĩnh: bạn sẽ không còn cơ hội sửa sai.
Du lịch, GO! - Biên tập từ Autodaily/ TTTĐ
0 comments:
Post a Comment