Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Wednesday 29 June 2011

Ước tính theo giá thị trường hiện nay, một cây lim từ 300-500 tuổi nếu bán “bèo” nhất cũng không dưới 400 triệu đồng, thì với hàng ngàn cây lim, dổi… hiện có của rừng Trút, tiền phải đựng bằng nhiều xe container mới hết.

Mỏ “vàng xanh”

Nằm ở xã thuộc huyện miền núi xa nhất của Quảng Ngãi, thế nhưng rừng Trút chỉ cách tuyến giao thông Di Lăng - Trà Trung chưa đầy 6km và có đường để ô tô chạy đến tận nơi. Với vị trí đầy “thuận lợi” và núi xung quanh đã bị “cạo sạch”, thì sự tồn tại gần như nguyên vẹn hàng trăm héc ta của khu rừng Trút từ bao đời nay đã làm chúng tôi ngạc nhiên đến mức sững sờ.

Từ bìa rừng cho đến bên trong không biết cơ man nào các loại cây lớn, bé, đặc biệt là những loại quý như: Lim xanh, Lim xẹt, dổi…vốn tưởng chừng chỉ còn tồn tại trong rừng sâu, với đủ kích cỡ vẫn sừng sững đứng nối nhau, toả bóng mát. Nhỏ thì thân to cỡ một vòng tay người, lớn 5-7 người ôm.

Riêng tại điểm bên trong, cách bìa rừng phía tây khoảng 20m, có một cây lim xanh cao ước trên 25m, gốc to đến 12 người ôm cũng không xuể.

Anh Hồ Văn Thế, người dân ở tổ 4 đang dẫn chúng tôi bĩu môi: "Cỡ đó thì ăn thua gì, ở rừng này nhiều cây còn to hơn". Theo ông Nguyễn Hữu Quân (57 tuổi), một “chuyên gia” về gỗ ở TP. Quảng Ngãi thì với kích cỡ như vậy, cây lim đó phải có vòng đời 500-700 tuổi. Và với giá thị trường hiện nay, nếu bán “bèo” nhất cũng không dưới 600 triệu đồng. Mà đâu chỉ một vài, số lượng cây lim, dổi đang hiện diện tại rừng Trút ước phải lên đến con số hàng ngàn.

Những “thần rừng” thời hiện đại

Trong khi nhiều người vì cái lợi trước mắt đã tìm đủ mọi cách phá rừng để lấy gỗ, thì 7 hộ dân ở tổ 4, thôn Xanh, xã Trà Trung, huyện Tây Trà lại ngày đêm canh giữ rừng Trút, với một suy nghĩ đơn giản để con thú có chỗ ở không phải bỏ đi nơi khác; con chim có cây để đậu, làm tổ. Và mùa khô, con suối sẽ không bị cạn để người trong làng lấy nước về dùng.

Già làng Hồ Văn Ba (71 tuổi), nhớ lại: "Hồi còn giặc Mỹ, có lần thấy máy bay vòng quanh, sợ nó phun lửa, bỏ chất độc để phá khu rừng này nên tao đã lấy súng bắn đuổi. Dù đang giữ cả một “kho” gỗ quý với đủ loại: Lim, dổi…thế nhưng 100% ngôi nhà ở thôn 4 đều làm bằng các loại gỗ tạp. Nếu tao đốn làm nhà được thì người khác cũng sẽ làm theo, vậy thì rừng sẽ mất đi rất nhiều cây".
Điều đáng quý hơn là cuộc sống của 7 hộ, gồm 32 khẩu ở đây tuy rất nghèo, thế nhưng từ bao đời nay chưa một người dân nào trong làng có ý nghĩ đến lấy gỗ để bán.


“H”, một tay lâm tặc có tiếng ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà đã hoàn lương kể, cách đây 3 năm đã đích thân cầm gần 200 triệu đồng sang, với mục đích mua sự im lặng của các hộ dân làng này để cho cả nhóm hạ 2 cây lim xanh. Tưởng rằng với số tiền quá lớn như vậy thì mọi người sẽ đồng ý, nào ngờ đáp lại chỉ là những cái lắc đầu đầy kiên quyết, dù số tiền sau đó được nâng lên gần 300 triệu đồng.

Theo người dân trong tổ, thì số vụ lâm tặc xâm nhập rừng Trút để khai thác trong vòng 10 năm qua tính chưa hết 1 bàn tay xoè. Và hầu như chưa có vụ nào mà lâm tặc hạ và đưa được gỗ ra khỏi khu rừng này. Chính nhờ vậy mà rừng Trút rộng đến cả trăm héc ta, với hàng trăm cây gỗ quí vẫn bình yên vô sự cho đến ngày hôm nay.

Du lịch, GO! - Theo Zing


Núi Cà Đam
.
Tên chữ của núi là Vân Phong, Cà Đam là tiếng gọi của người địa phương. Núi nằm ở phía Tây Nam của huyện Trà Bồng và phía Đông Nam của huyện Tây Trà. Núi Cà Đam có đỉnh cao nhất là 1413m, vị trí núi ở phía Tây Nam huyện Trà Bồng.
.
Đứng từ vùng đồng bằng nhìn lên phía Tây Bắc của tỉnh Quảng Ngãi thấy hình núi cao vọt lên giữa lớp lớp núi. Sách Đại Nam nhất thống chí, quyển 6 chép về tỉnh Quảng Ngãi, có viết: “hình núi cao vót lên giữa từng trời, có các núi bao quanh bốn phía trùng điệp, đứng xa trông thấy tươi sáng. Chóp núi dờn dợn mây bay, suốt ngày khí sắc như lúc trời mới sáng hay sau khi mưa tạnh”. 
.
Núi Cà Đam được xem là một trong những cảnh đẹp của tỉnh Quảng Ngãi, được Tuần vũ Nguyễn Cư Trinh làm thơ vịnh với tựa đề “Vân Phong túc vũ” (Núi Vân Phong mưa đêm”. Vân Phong hay Cà Đam là căn cứ địa của nghĩa quân dân tộc Cor chống Pháp từ năm 1938 đến năm 1945. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Cà Đam được chọn làm căn cứ địa của tỉnh, là trung tâm đầu não của cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (tháng 8/1959).
.
World.vietnammls

0 comments:

Post a Comment

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống