Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Monday 12 December 2011

Hai nhà giàn DK1 rực sáng. Cuộc sống của chiến sĩ đã đổi thay. Phóng viên Tuổi Trẻ ghi chép lại sinh hoạt của các chiến sĩ nhà giàn - những người lính giữa trùng khơi luôn vượt qua bao gian khổ để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Ngày 18-8-2009, đoàn công tác báo Tuổi Trẻ cùng nhân viên Công ty Dịch vụ hàng hải Sài Gòn (Samaser) và Công ty Đức Anh Quân (DAQ Solatech) đã lên tàu hải quân ra khơi thực hiện chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1”.

Trải qua chuyến hải trình hơn bảy ngày và thêm 72 giờ thi công, đoàn đã hoàn thành việc thắp sáng hai trong số 15 nhà giàn thuộc DK1. Ánh điện sáng lên, những chiến sĩ thêm sức mạnh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Ngày 22-8-2009, ngay trên tầng thượng của nhà giàn trạm Tư Chính 4 (DK1/12) và Ba Kè (DK1/21), buổi lễ bàn giao dàn pin năng lượng mặt trời diễn ra trong tiếng rì rào của sóng và gió. Trong giây phút cảm động đó thiếu tá Nguyễn Văn Suốt, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/21, nói: “Tôi thay mặt các anh em chiến sĩ nhà giàn gửi đến tất cả đồng bào ở đất liền lời cảm ơn sâu sắc. Họ đã thắp sáng thêm niềm tin cho những đứa con của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió như chúng tôi”.

Ánh điện niềm tin

19g ngày 22-8-2009. Trong tiếng gió rít gào giữa mênh mông biển đêm, bất ngờ một vùng ánh sáng bừng lên. Cả một khoảng trời, vùng biển được chiếu sáng lung linh. Các thành viên trong đoàn và những người lính xúc động nhảy lên ôm nhau vui mừng. Dưới ánh sáng từ những bóng đèn neon hắt ra, chúng tôi thấy khuôn mặt của tất cả chiến sĩ ánh ngời niềm vui. Trước đây, mỗi đêm các chiến sĩ trên nhà giàn chỉ có thể chạy máy phát điện từ 19-21g để xem chương trình thời sự trên tivi và sạc ăcquy phục vụ công tác.

< Phút thư giãn hiếm hoi của chiến sĩ nhà giàn.

Thời gian còn lại toàn bộ nhà giàn chìm trong bóng đêm giữa biển Đông, trừ ngọn hải đăng nhấp nháy trên nóc nhà giàn. Từ nay, dàn pin năng lượng mặt trời sẽ cung cấp đủ điện thắp sáng toàn bộ nhà giàn và phục vụ sinh hoạt cho các chiến sĩ suốt cả ngày lẫn đêm.

“Nguồn sáng này như một niềm tin vững chắc rằng chủ quyền của chúng ta luôn luôn bừng sáng. Chúng tôi rất mong những lần thực hiện thắp sáng nhà giàn còn lại cũng thành công như lần đầu tiên thi công tại trạm DK1/12 và DK1/21. Từ đó thềm lục địa của chúng ta luôn bình yên, mãi mãi bừng sáng như ý nguyện chung của chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn” do bạn đọc báo Tuổi Trẻ trên cả nước ủng hộ.

Đây là một công trình hết sức quan trọng, ý nghĩa thật to lớn. Công trình đã đem lại nguồn ánh sáng, tạo điều kiện tốt cho anh em chiến sĩ trong hoạt động bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc cũng như trong cuộc sống thường nhật. Và đặc biệt hơn, chương trình đã thắp sáng niềm tin nơi những người chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo quê hương, đó là niềm tin vào hậu phương, niềm tin ở đất liền”, trung tá Vũ Viết Lịch - trưởng ban dân vận Vùng 2 hải quân - xúc động phát biểu trong buổi lễ bàn giao.

< Chiến sĩ nhà giàn chăm sóc rau như nghệ nhân chăm cây cảnh.

Đêm ấy chúng tôi không ngủ, ngồi kể lại cho các chiến sĩ nghe về hình ảnh các doanh nhân, cụ già, trẻ em… đến góp tiền cho chương trình “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1” do Tuổi Trẻ phát động.

Tất cả đều rất xúc động trước những tấm lòng từ đất liền. Có chiến sĩ đã không cầm được nước mắt khi nghe câu chuyện hai anh em Trần Minh, Trần Quang, học sinh ở TP.HCM nhờ bà dắt đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ để đập hai con heo đất ủng hộ 5.682.000đ thắp sáng nhà giàn DK1. Cứ thế, câu chuyện dài ra theo những vệt sáng hòa cùng sóng biển, lan xa...

Quần tụ giữa biển Đông

Nghe tin có đoàn ra lắp pin mặt trời cho nhà giàn DK1-21, nhiều ngư dân đang đánh cá trong khu vực đã đưa tàu tụ về chung vui. Những con tàu nhỏ bé, chập chùng giữa khơi xa cả tháng trời cũng đang khát ánh điện từ đất liền. Vì thế, họ tề tựu quanh nhà giàn như để được gần đất liền hơn, như để kiếm chút hơi ấm từ quê nhà.

Không kìm nén được sự vui sướng, ông Trần Huynh (47 tuổi), chủ tàu BT-8812, chèo thuyền thúng mang theo mớ cá, cặp nhà giàn chia vui cùng anh em chiến sĩ. Ông nói: “Ngư dân chúng tôi rất lấy làm vui và hãnh diện khi thấy biển Đông của Tổ quốc được rực sáng. Có lênh đênh giữa biển cả tháng trời mới hiểu và quý những gì thuộc về đất liền, dù đó chỉ là ánh điện giữa muôn trùng sóng khơi. Từ nay ngư dân chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn khi đánh bắt xa bờ, lỡ có dông to bão lớn thì cũng thấy vững dạ. Chúng tôi chờ đợi điều này đã lâu lắm rồi, mong rằng sắp tới có thật nhiều nhà giàn được thắp sáng, khi đó cả vùng biển này sẽ giống thành phố giữa trùng khơi”.

< Dàn pin mặt trời được kéo lên nhà giàn trong sóng gió.

Anh thợ lặn Trần Văn Ngọc thì rổn rảng: “Mấy hôm nay anh em chúng tôi cứ trông miết, đêm nào cũng hướng mắt về nhà giàn để chờ ngày điện rực sáng. Giữa đêm lặn ngụp giữa biển khơi, lênh đênh trên thuyền thúng mà thấy ánh điện thì mừng lắm. Cảm giác xa đất liền, cảm giác hiểm nguy giữa biển cả như được xua tan. Nhưng vui và tự hào nhất vẫn là khi thấy lá cờ Tổ quốc bay trong biển đêm!”.

Ông Nguyễn Văn Suốt, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1-21, tâm sự: “Nhiệm vụ của chúng tôi ở đây không chỉ canh giữ biển trời của Tổ quốc mà còn phải hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ. Khi dông bão, khi đau ốm họ đều tìm đến nhà giàn như những người anh em ruột thịt. Nay có điện chắc sẽ có nhiều tàu ghe của mình quần tụ về, như thế anh em cũng đỡ nhớ nhà hơn, mà ngư dân cũng yên tâm làm ăn”.

Trong niềm vui đêm nay, chúng tôi và những chiến sĩ nhà giàn DK1 lại thấy lòng chùng xuống khi nhớ về những chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ nhà giàn bao nhiêu năm qua. Giá như các anh có thể chứng kiến được ngày nhà giàn rực sáng như hôm nay...

72 giờ sống cùng các chiến sĩ nhà giàn, chúng tôi có cơ hội hiểu thêm về cuộc sống của những người lính giữa biển khơi khắc nghiệt. Với bốn chân cắm sâu trong lòng đại dương, nhà giàn nổi lên như một chòi canh bé nhỏ giữa tiếng gào thét của sóng dữ.

- Cột mốc chủ quyền giữa đại dương
- 72 giờ trên nhà giàn DK1 - Kỳ 1: Vùng ánh sáng bừng lên
- 72 giờ trên nhà giàn DK1 - Kỳ 2: Sống ở nhà giàn
- 72 giờ trên nhà giàn DK1 - Kỳ 3 : Thương lắm , đất liền ơi
- 72 giờ trên nhà giàn DK1 - Kỳ cuối: Bố, con và DK1

Du lịch, GO! - Theo Tuoitre, internet

0 comments:

Post a Comment

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống