Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Wednesday 30 November 2011

Giữa lòng thành phố biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nổi tiếng xinh đẹp, có một làng cổ tồn tại hàng trăm năm nay. Lưu giữ được nét hoang sơ, mộc mạc của làng quê Nam Trung Bộ, làng cổ đã trở thành điểm đến thú vị cho du khách.

< Ngõ vào nhà cổ.

Làng cổ Nha Trang thuộc xã Vĩnh Thạnh, nằm cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 4km. Trong làng hiện còn nhiều ngôi nhà cổ có tuổi thọ hàng trăm năm, được xây dựng từ thế kỷ 17.

Một trong những gia đình sinh sống tại đây, gia đình ông Nguyễn Xuân Hải, 73 tuổi, thôn Phố Vinh, đã trải qua 5 đời và ngôi nhà cổ của ông có tuổi thọ trên 180 năm. Theo ông Hải, nhà cổ có tên địa phương là nhà Rường (hay nhà “căn bát dần”) có 3 gian, 2 chái và 36 cột.

< Ngôi nhà cổ của ông Nguyễn Xuân Hải, qua 5 đời sinh sống có tuổi thọ trên 180 năm.

Cột được làm bằng gỗ căm xe, có đặc tính bền chắc, chịu đựng mưa nắng lâu dài; mái nhà lợp bằng ngói âm dương được nung từ đất gốm ở địa phương; cửa gỗ và những rường cột của ngôi nhà được chạm, khắc rất công phu.

< Một ngôi nhà cổ trong thôn Vĩnh Thạnh có tuổi thọ trên 150 năm nhưng đã qua phục chế.

Đặc biệt, trong nhà ông Hải còn trưng bày nhiều vật dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt thời xưa, như: Cối xay lúa, cối giã gạo, rương xê, nồi đồng, tô, bát…
< Ông Nguyễn Xuân Hải cùng vợ mời trà khách bằng bộ bình trà cổ.

Thôn Phố Vinh hiện còn khoảng trên chục căn nhà cổ, tuy nhiên trải qua thời gian dài với nhiều đời sinh sống, chúng không còn nguyên vẹn như trước nữa mà đã qua bàn tay phục chế của con người.
< Kiến trúc nhà cổ có 36 cột, 3 gian, 2 chái.
< Bàn thờ tổ tiên được đặt ở gian giữa của ngôi nhà (cửa chính vào nhà).

Riêng ngôi nhà của ông Hải cũng đã qua một lần phục chế, nhưng vẫn giữ được gần như nguyên vẹn kiến trúc xưa, vì lẽ đó nhà của ông Hải được Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố chọn làm Nhà văn hóa truyền thống của địa phương, cũng là địa điểm để du khách tìm đến tham quan, tìm hiểu.
< Chiếc rương xê cùng nhiều vật dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt có tuổi thọ trên 100 năm được trưng bày trong ngôi nhà của ông Hải.
< Nhà cổ mang đến nhiều điều bất ngờ cho du khách tham quan.

Gác lại công việc bộn bề, những lo toan trong cuộc sống thường nhật, đến với làng cổ Nha Trang để được sống một ngày trong ngôi nhà xưa, đi dạo dưới vườn cây ăn trái sum suê, tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành, hay ngắm làn khói bếp nghi ngút bốc lên từ chái nhà tranh… chắc chắn sẽ đem đến cho du khách một cảm giác yên bình, thoải mái.

Du lịch, GO! - Theo Báo ảnh Đất Mũi

0 comments:

Post a Comment

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống