Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Friday 4 November 2011

Cách thành phố Buôn Ma Thuột hơn 30 km có một ngọn thác tên gọi Dray Sáp, khá đẹp được nhiều người đến thăm quan du lịch. Thác Dray Sap nằm ở huyện Krông Nô, là một trong những con thác được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là cảnh đẹp hùng vĩ của Tây Nguyên. 

Giữa khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, Dray Sap hùng vĩ thả mình cuồn cuộn trên vách đá cao 20m. Theo tiếng Ê Đê, thác Dray Sap có nghĩa là thác khói.

Trong sự thanh khiết của thiên nhiên Dray Sáp về đêm, hoặc đợi mặt trời lên buổi sớm, buổi chiều nghe tiếng chim gọi bạn bay từng đàn ta mới thấy cuộc sống thật đẹp, thật thanh bình.

Truyền thuyết kể về Thác Khói - Dray Sáp như sau: Ngày xưa, xưa lắm, có một thiếu nữ tên là H'Mi hàng ngày vẫn cùng người yêu đi làm rẫy...

< Khu du lịch sinh thái thác Dray Sáp.

Một ngày nọ, khi đang ngồi nghỉ chân bên một hòn đá, bỗng có một con quái vật đầu to như núi, mắt lớn tựa nồi đồng, râu dài răng nhọn, toàn thân có vảy lấp lánh như bạc hiện ra trên bầu trời, rồi bất ngờ xà xuống nước. Chiếc vòi của nó cắm xuống, rồi một cột nước khổng lồ từ dưới mặt nước phun lên.

< Đường vào thác.

Con quái vật xòe đôi cánh lớn, rồi phun nước làm thành cơn mưa dữ dội rồi bay mất. H'Mi trong cơn khiếp đảm đã tan vào lớp mây mù. Còn chàng trai thì biến thành một gốc cây lớn, cắm sâu vào ghềnh đá. Chỗ ấy ngày nay là thác Khói – thác Dray Sap. Tình yêu mãnh liệt của đôi trai gái đã tạo nên ngọn thác hùng vĩ giữa núi rừng Tây Nguyên, đẹp tựa sắc cầu vồng lúc ẩn, lúc hiện trong làn sương khói nước.

< Thác Dray Sáp đây.

Những cơn mưa rừng bất chợt ào xuống rồi lại bất chợt tạnh. Những tia nắng xuyên qua cây lá rừng càng làm cho dòng nước Dray Sáp thêm kỳ ảo, lung linh. Chút mờ ảo biến hóa ở con suối tựa như mây nước tỏa khói Mang không khí lạnh, dễ chịu cho du khách khi đặt chân đến đây.

Cách thác Dray Sap khoảng 10 km là đến thác Trinh Nữ thuộc huyện Cư Jút. Theo con đường uốn lượn và những bậc cấp bằng đá, bạn có thể đi theo dòng chảy của con thác để hòa vào khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, đắm chìm trong không gian của núi, rừng, lắng nghe âm thanh ầm ào của thác đổ. Khung cảnh ấy sẽ giúp bạn tạm gác bỏ những vướng bận của đời thường.

Toàn cảnh thác Draysáp:

Khi đôi chân đã mỏi, hay khi muốn vui chơi, ca hát, bạn có thể nghỉ chân bên những chiếc chòi lá xinh xắn tọa lạc trong khung cảnh chỉ có riêng mình với thiên nhiên. Nếu muốn lưu lại để ngắm nhìn cảnh núi rừng về đêm ở đây, không khó khăn gì, bởi những căn nhà sàn Tây Nguyên đầy đủ tiện nghi và ấm cúng chắc chắn rằng sẽ đem đến cho bạn một giấc ngủ thật sâu sau một ngày vui chơi mỏi mệt.

Dray Sáp được thiên nhiên ưu đãi với cảnh đẹp của rừng cây ngọn nước, cùng với huyền thoại về sự hình thành của thác nước, chuyện về tình yêu bất tử của đôi trai gái có từ xa xưa ... nay lại được con người đầu tư tu bổ khiến Dray Sáp càng thêm đẹp, thêm xinh. Nếu có dịp, mời bạn hãy một lần về bên đầu nguồn Dray Sáp.

Ngoài tên Dray sáp (Đray sáp), thác còn có tên gọi là thác Chồng bởi cách đó không xa là thác Dray Nu (Đray Nu - thác Vợ) thuộc địa phận tỉnh Đăk Lăk. Theo tiếng Êđê, Đray Sáp có nghĩa là "thác khói" (dray: thác, sap: Khói), bởi dòng nước từ trên cao đổ xuống vực nước rộng lớn phía dưới tạo thành một khối lớn bụi nước bay là là như màu sương khói.

Dray Sáp là một hệ thống gồm ba thác ngoạn mục. Dòng sông Serepôk từ thượng nguồn đổ xuống tới đây lại chia làm ba tầng. Trước đây du khách thường chỉ đến thác đầu tiên sau khi xuống được các bậc cấp đá. Vào mùa mưa nước đổ dữ dội, bụi nước bắn tung lên lan rộng cả một vùng đến ngàn mét vuông. Ngoài Đray Sáp, còn có hai thác nữa nằm bên kia dòng đổ của thác chính.
Khi qua khỏi cầu giăng du khách sẽ đến một vùng đất cao thoáng đãng. Đây là một ốc đảo nằm giữa hai dòng thác của hệ thống Dray Sáp. Đó là thác Dray Nu, cao chừng 12 m, gồm hai dòng nước đổ giữa cảnh quan hùng vĩ và thơ mộng giữa chốn đại ngàn. Cách thác Dray Nu chừng 100 m là thác Trinh nữ, cũng thuộc hệ thống Dray Sáp. Thác này cũng có độ cao 12 m nhưng rộng đến 140 m luôn tung bụi nước mịn như sương khói.

Tuy nhiên: dòng sông Sêrêpôk cũng là nơi dày đặc những nhà máy thủy điện nhưng không được kết hợp hoàn hảo với việc bảo vệ môi trường tự nhiên. Một dự án thủy điện nhỏ phá đi 20 đến 30 ha rừng, đất rừng, thử nhân với con số 100 dự án thủy điện đã được quy hoạch thì Đak Lak mất đi hàng ngàn ha rừng, kèm theo đó là những tác động xấu đến hệ sinh thái, môi trường...

Và hệ quả là: Cụm thác Dray Sap mùa khô!


Du lịch, GO! - Tổng hợp

0 comments:

Post a Comment

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống