Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Monday 8 April 2013

Thời buổi thịt cá ê hề, hương vị béo, thơm, giòn, ngọt nhưng đậm chất ruộng đồng sông nước của các món ngon từ rạm lại mang đến cho người ăn cảm giác thú vị và lạ miệng.

Tháng 3 âm lịch là mùa rạm tìm bạn tình. Những ngày này rạm kết thành bè, đen nhánh, nổi bồng bềnh trên các cửa sông xứ Quảng. Người đi bắt rạm chỉ cần ngồi trên thuyền, dùng vợt vớt rạm bỏ vào giỏ. Chẳng mấy chốc đã có cả chục ký rạm mang ra chợ bán kiếm thêm thu nhập trang trải cho đời sống gia đình.

Rạm thoạt nhìn giống cua đồng nhưng mai xù xì chứ không bóng láng như mai cua. Thịt rạm vào mùa sinh sản chắc, béo, thơm, giàu canxi, giá cả lại phải chăng (khoảng 40.000 đồng/ký) nên rất được các bà nội trợ ưa chuộng chọn mua về chế biến thành nhiều món ngon dân dã.

Để có những món ăn ngon từ rạm, trước hết phải chọn những con rạm còn sống. Rạm mua về nhà vẫn còn bò lạo xạo trong rổ, bà nội trợ phải đổ rạm ra thau, xóc nước và rửa nhiều lần cho sạch, để ráo rồi khéo léo tách mai và yếm nhưng vẫn giữ được gạch và trứng của rạm.

Rạm lăn bột chiên giòn chấm tương ớt là món ăn chơi được nhiều người ưa thích. Vị béo, thơm, giòn của rạm hòa cùng vị ấm nóng của tương ớt là món đưa cay tuyệt vời để mọi người cùng nhâm nhi, thưởng thức sau ngày dài vất vả mưu sinh.

Rạm rang lá lốt vừa đơn giản trong cách chế biến vừa đạt được độ giòn, béo, thơm và dậy mùi nhất nên là món ăn xuất hiện thường xuyên trong bữa cơm của các gia đình.

Ướp rạm với nước mắm, hạt nêm, mì chính, hành, tiêu, tỏi mười lăm phút. Lá lốt rửa sạch, xắt nhỏ. Phi thơm dầu phộng rồi cho rạm vào đảo đều, để lửa nhỏ. Khi thấy rạm chuyển sang màu vàng, tỏa hương thơm quyến rũ thì cho lá lốt vào, đảo đều rồi tắt bếp. Món này ăn với cơm nóng rất tuyệt, vừa ngon vừa đậm đà.

Rạm rang lá lốt cũng có thể ăn kèm với bánh tráng nướng. Thịt rạm béo, thơm, giòn hòa cùng hương thơm thanh mát của lá lốt và vị giòn tan của bánh tráng mang đến cho mọi người cảm giác rất ngon và thú vị.

Những ngày giao mùa, tiết trời trở nên oi bức, ngột ngạt. Bữa cơm gia đình ở quê lại có thêm món canh rạm nấu bí đao ngọt ngào, thanh mát, giải nhiệt.

Rạm ướp gia vị rồi um chín, thêm nước dùng, cho bí đao xắt lát vào nấu sôi. Múc canh ra tô, thêm tiêu bột, hành lá lên trên vậy là có tô canh thơm ngon, thanh mát, rất ngon và lạ miệng để mọi người cùng thưởng thức. Bạn cũng có thể nấu canh rạm với dưa bở, rau mồng tơi hay rau ngót cũng rất ngon và ngọt nước.

Ăn rạm kho nhớ đất lúa Thái Bình

Du lịch, GO! - Theo H. Thảo (Tuổi Trẻ), internet

1 comment:

  1. rạm chắc là 1 họ của cua hoặc là 1 tên vùng miền của cua nhỉ
    north vietnam motorbike tours Loop Bike Tours

    ReplyDelete

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống