Bài viết liên quan

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Auto scrolling

Giới thiệu bản thân

Bản quyền thuộc Công ty du lịch Việt Nam. Powered by Blogger.

Lưu trữ Blog

Search This Blog

Thursday 7 March 2013

Chiều thôn Tha không khí lành lạnh, mặt trời trốn biệt trong mây, không gian như đang khoác một chiều áo lam trắng mờ, đặc trưng của đất trời miền cao trong tiết chuyển mùa.

< Chiều trên thôn Tha.

Thôn Tha, xã Phương Độ, cách thị xã Hà Giang chưa đầy mười cây số, nằm trên đường đi cửa khẩu Thanh Thủy. Lộ chính dẫn vào thôn là con đường đất cán đá, đủ cho hai chiếc xe bảy chỗ tránh nhau. Cuối lộ hẹp hơn, tẽ ra mấy hướng qua thôn, đủ rộng cho đôi chiếc xe bò đi qua. Thỉnh thoảng một lối rẽ ra, theo con đê nhỏ uốn lượn như rắn dẫn vào xóm nhà.

< Hai du khách người Ý này đã quyết định qua đêm ở thôn Tha.

Cả thôn có hơn 90 ngôi nhà, kiểu nhà sàn truyền thống, tất cả bằng tre, nứa, gỗ. Họa hoằn mới gặp nhà ximăng, có thể là lớp học, trạm thông tin, trạm xá của thôn. Đó là nơi sinh sống của gần 550 người dân tộc Tày.

Nét duyên xóm quê bình yên

Xóm thôn im ắng, không nghe tiếng nhạc, tiếng xe. Chỉ có tiếng lộp bộp của chiếc cối giã gạo tự nâng lên hạ xuống nhờ nguồn suối nhỏ róc rách ngày đêm. Mấy con gà lạc mẹ chạy kêu líp chíp. Tiếng nhảy đớp bóng của vài con cá lớn dưới ao bèo lô nhô hoa sáng đỏ.

< Đường vào thôn Tha.

Chỉ cách xa rừng đôi cây số, nhưng thôn Tha sống hoàn toàn với nghề lúa nước. Người Tày ở đây chất phác, chiếc áo thường xuyên lố nhố vết bùn đen. Quần ống cao ống thấp vì phải thường xuyên lội ruộng. Nhưng đặc biệt là nhà cửa rất ngăn nắp, sạch sẽ. Phụ nữ lúc nào cũng giữ y phục váy đen truyền thống.

Vài du khách châu Âu dáng vẻ tò mò đi men theo bờ đê trơn trượt nhưng máy ảnh lúc nào cũng sẵn sàng. Đám học trò tan trường đã lâu nhưng chưa chịu về nhà, đang tụ lại chơi trò gì đó thích thú lắm bên con lộ chính.

< Những mái nhà sàn truyền thống êm đềm bên ruộng nước.

Có bảy ngôi nhà rộng đẹp nhất thôn sẵn sàng cho khách ở trọ. Tổng số giường của các “nhà nghỉ không tên” này cộng lại chưa tới 20. Tiện nghi chỉ là mùng, mền, chiếu, gối nhưng luôn được giặt sạch sẽ. Nếu khách nước ngoài không có thông dịch viên tiếng Việt thì trao đổi với chủ nhà bằng ngôn ngữ... tay, hoặc qua một quyển sổ với một số câu Anh - Việt thông thường nhất.

Một cách làm du lịch

Thôn Tha là trường hợp đặc biệt ở Hà Giang. Năm 2007, chính quyền chọn thôn làm “Làng văn hóa du lịch cộng đồng”, giáo dục và hỗ trợ đồng bào ở đây về ý thức vệ sinh môi trường như xây nhà cầu, làm chuồng trâu bò riêng, không nằm chung dưới nhà sàn, không thả rông gia súc phóng uế ngoài đường... Đến nay, những việc trên đã thực hiện được khá tốt. Đồng thời, tỉnh hỗ trợ mở được lớp tập huấn du lịch, trang bị cho người dân những kiến thức cơ bản nhất về giao tiếp, phục vụ. Một số gia đình được trang bị những phương tiện ngủ nghỉ cho du khách.

< Trong cái lạnh, cô gái Tày vẫn cần mẫn làm đồng.

Thôn cũng thành lập đội văn nghệ riêng phục vụ du khách. Nhiều du khách tìm đến đây bởi nét đặc trưng của văn hóa Tày không đâu có. Người dân hiền lành và quý trọng du khách. Họ rất tự trọng, không có tình trạng đeo bám, xin xỏ, bất cứ thứ gì du khách để quên họ cũng đi tìm giao trả lại.

Nhóm chúng tôi bốn người ở chung một nhà. Bữa tiệc miền cao đơn sơ mà hấp dẫn kỳ lạ. Thực đơn đặt trước từ chiều với những món cá bỗng nấu măng chua, gà đồi xé phay trộn gỏi, heo đen nướng ống tre cuốn với rau rừng.

< Gà đồng, heo đen - thực đơn nhà vườn buổi tối cho khách đặt hàng.

Đã vài ba năm tôi chưa bao giờ có được bữa tiệc thú vị như đêm ở thôn Tha với những món ăn hoàn toàn không hóa chất tăng trưởng, bảo quản. Tuy không có bia xanh, bia đỏ, chỉ hớp chút rượu ngô Sán Lùng chống cái lạnh về đêm, nhưng vẫn thấy mình say đắm không muốn bỏ thôn mà về.

Người Tày nấu ăn rất ngon, thực phẩm nuôi trồng tự nhiên, lúa trồng dài ngày, gạo mới đặc biệt thơm ngon và dẻo. Đêm nào có khách ở lại, sau bữa ăn đội văn nghệ sẽ trình diễn hát then, hát lếu, múa cấy… Hát then là lối hát cầu mùa, cầu duyên. Hát xen với múa, diễn sinh động, người đánh đàn tính sẽ tùy hứng bổng trầm, nhẹ nhàng, xôn xao theo người diễn. Còn hát lếu là loại hình dân ca đối đáp.

< Cuối ngày, trâu bò kéo nhau về chuồng.

Đáng tiếc là ở đây không có hàng hóa lưu niệm để bán cho khách, mặc dù khách ưa thích các loại túi đeo và nịt dao truyền thống của người dân địa phương. Trong cuốn sổ lưu niệm, tôi thấy một du khách Thụy Sĩ ghi hàng chữ Pháp, đại ý: Tôi ngạc nhiên về lòng chân thật của người dân. Cảnh trí ở đây nên thơ và yên lặng, không khí thật trong lành. Thức ăn quá ngon. Chỉ xin góp ý nhỏ: Tôi rất sợ m
uỗi. Vậy mà đêm qua đã bị muỗi đốt nhiều phát làm tôi ngứa ngáy khó ngủ.

Nói về Làng văn hóa du lịch thôn Tha.

< Ngày hội thôn Tha.

Làng văn hóa du lịch thôn Tha - Thành phố Hà Giang được khai trương và ra mắt ngày 15/4/2007, nằm ở phía Tây Bắc, cách trung tâm Thành phố Hà Giang 6 km đường đi cửa khẩu Thanh Thuỷ. Diện tích tự nhiên là 180 ha. Thôn có 112 hộ gia đình, với 524 nhân khẩu, trong đó: Dân tộc Tày chiếm 99,8 %. Thôn nằm ngay trục đường giao thông từ Thành phố Hà Giang đi cửa khẩu Thanh Thuỷ, rừng bao quanh toàn bộ phía Bắc và phía Tây của Thôn, tỷ lệ che phủ rừng đạt khoảng 50%, có thảm thực vật phong phú, ruộng bậc thang nằm xen lẫn khu vực cư trú của nhân dân, có 2 con suối nhỏ xen giữa và chia Thôn thành 3 cụm dân cư chính, chảy từ các sườn đồi phía Tây Bắc của Thôn gặp nhau tại trung tâm Thôn rồi đổ ra Sông Lô.

Đến với Làng văn hoá du lịch Thôn Tha, du khách không chỉ được tận hưởng không khí trong lành của một vùng quê. Nơi có những rừng cọ, đồi chè, hang động đẹp, những cánh đồng phảng phất mùi hương đồng gió nội. Nơi mùi hương của cỏ, cây, hoa, lá được hoà quyện, đan xen lại với nhau. Du khách còn được thưởng thức những món ăn đặc sản của một vùng quê miền núi như: Cá bỗng, gà đồi, vịt làng, lợn đen, các loại rau rừng…ngồi ăn quây quần bên bếp lửa hồng trong nhà sàn ấm cúng. Đó là những sản phẩm do chính bàn tay những người dân trong thôn chăn nuôi và chế biến thành những món ăn mang đậm nét dân gian.

< Trẻ em tại thôn Tha.

Ngoài thưởng thức những món ăn ngon, du khách còn được ru mình trong những làn điệu dân ca như hát then, hát cọi, múa cày, múa cấy do chính những chàng trai, cô gái trong thôn biểu diễn…

Đến đây, du khách còn được dạo thăm khung cảnh của một làng quê yên tĩnh và tìm hiểu về những bản sắc văn hoá dân tộc của người dân tộc Tày, với những ngôi nhà sàn truyền thống, cối giã gạo nước thâu đêm, phong tục tập quán, các sản phẩm dệt truyền thống như: Dây dao, túi lưới và đặc biệt là những bộ trang phục truyền thống của đồng bào nơi đây.

Du lịch, GO! - Theo Tam Thái (Tuổi Trẻ), Hagiangcity, Demen

0 comments:

Post a Comment

Công ty du lịch

Công ty du lịch >>> Siêu thị mevabe dành cho mẹ và bé ,quần áo trẻ em >> thời trang trẻ em
Lên đầu trang
Tự động đọc truyện Dừng lại Lên đầu trang Xuống cuối trang Kéo lên Kéo xuống